0236.3650403 (128)

MẠNG LƯỚI XE BUÝT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG


<p> <strong>Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Xe bu&yacute;t&nbsp;l&agrave; một loại xe c&oacute; b&aacute;nh lớn, chạy bằng động cơ v&agrave; được chế tạo để chở nhiều người ngo&agrave;i&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=L%C3%A1i_xe&amp;action=edit&amp;redlink=1" title="Lái xe (trang chưa được viết)">l&aacute;i xe</a>. Th&ocirc;ng thường xe bu&yacute;t chạy tr&ecirc;n qu&atilde;ng đường ngắn hơn so với những loại xe vận chuyển h&agrave;nh kh&aacute;ch kh&aacute;c v&agrave; tuyến xe bu&yacute;t thường li&ecirc;n hệ giữa c&aacute;c điểm&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C3%B4_th%E1%BB%8B" title="Đô thị">đ&ocirc; thị</a>&nbsp;với nhau.</p> <p> <strong>Hiện nay hệ thống mạng lưới xe bu&yacute;t tại Đ&agrave; Nẵng hiện nay c&oacute; 5 tuyến ch&iacute;nh:</strong></p> <p> <em>Tuyến 1:</em>KCN H&ograve;a Kh&aacute;nh &ndash; chợ H&agrave;n (15,5km/chiều): Tuyến n&agrave;y c&oacute; 09 xe phục vụ, chạy theo lộ tr&igrave;nh qua 37 trạm, lịch tr&igrave;nh c&aacute;ch 10 ph&uacute;t/chuyến v&agrave;o giờ cao điểm v&agrave; 15 ph&uacute;t/chuyến v&agrave;o giờ b&igrave;nh thường. C&aacute;c xe hoạt động từ 5 giờ đến 18h30 h&agrave;ng ng&agrave;y. Trong tuyến n&agrave;y, c&oacute; 02 xe được hệ thống si&ecirc;u thị BIGC t&agrave;i trợ v&eacute;. H&agrave;nh kh&aacute;ch chỉ cần c&oacute; phiếu mua h&agrave;ng tại si&ecirc;u thị BIGC Đ&agrave; Nẵng sẽ c&oacute; thể đi xe miễn ph&iacute;.</p> <p> <em>Tuyến 2:</em>Bến xe trung t&acirc;m &ndash; H&ograve;a Khương (29km/chiều): Tuyến n&agrave;y c&oacute; 08 xe phục vụ, chạy theo lộ tr&igrave;nh qua 31 trạm, lịch tr&igrave;nh c&aacute;ch 20 ph&uacute;t/chuyến v&agrave;o giờ cao điểm v&agrave; 30 ph&uacute;t/chuyến v&agrave;o giờ b&igrave;nh thường. C&aacute;c xe hoạt động từ 5 giờ 30 đến 18 giờ h&agrave;ng ng&agrave;y.</p> <p> <em>Tuyến 3:</em>xe bu&yacute;t Đ&agrave; Nẵng &ndash; Hội An (30km/chiều): Đ&acirc;y l&agrave; tuyến xe bu&yacute;t hỗ trợ người t&agrave;n tật, mỗi bến đều c&oacute; cầu thang l&ecirc;n xuống cho người ngồi xe lăn. Tuyến c&oacute; 08 xe phục vụ, lộ tr&igrave;nh nối giữa 2 bến xe Đ&agrave; Nẵng v&agrave; Hội An, xuy&ecirc;n qua trung t&acirc;m th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng; lịch tr&igrave;nh 20 ph&uacute;t/chuyến. C&aacute;c xe hoạt động từ 5 giờ 30 đến 18g30 hằng ng&agrave;y.</p> <p> <em>Tuyến 4:</em>xe bu&yacute;t Đ&agrave; Nẵng &ndash; Mỹ Sơn (60km/chiều): Tuyến n&agrave;y trực tiếp phục vụ du kh&aacute;ch thăm quan khu di sản văn h&oacute;a Mỹ Sơn (Quảng Nam), c&oacute; lộ tr&igrave;nh xuất ph&aacute;t từ bến xe Đ&agrave; Nẵng v&agrave; ngược lại. C&aacute;c xe hoạt động từ 5 giờ 30 đến 17 giờ h&agrave;ng ng&agrave;y, lịch tr&igrave;nh 30 ph&uacute;t/chuyến.</p> <p> <em>Tuyến 5:</em>xe bu&yacute;t Đ&agrave; Nẵng &ndash; Tam Kỳ (70km/chiều): Tuyến n&agrave;y c&oacute; lộ tr&igrave;nh nỗi giữa bến xe Đ&agrave; Nẵng v&agrave; bến xe Quảng Nam, c&oacute; đi v&agrave;o c&aacute;c tuyến đường nối từ ph&iacute;a bắc về ph&iacute;a t&acirc;y nam th&agrave;nh phố, lịch tr&igrave;nh 30 ph&uacute;t/chuyến. C&aacute;c xe hoạt động từ 5 giờ đến 17 giờ h&agrave;ng ng&agrave;y.</p> <p> Hệ thống v&eacute; xe bu&yacute;t được ph&acirc;n th&agrave;nh 2 loại ch&iacute;nh: V&eacute; lượt v&agrave; v&eacute; th&aacute;ng. Trong đ&oacute;, v&eacute; lượt gồm loại v&eacute; c&oacute; gi&aacute; trị đi trong ng&agrave;y v&agrave; loại v&eacute; b&aacute;n trước hay v&eacute; tập (c&oacute; gi&aacute; trị trong một thời hạn x&aacute;c định, h&agrave;nh kh&aacute;ch c&oacute; thể mua một lần một lượng v&eacute; nhất định để đi dần trong thời hạn c&oacute; hiệu lực. H&agrave;nh kh&aacute;ch c&oacute; thể mua trực tiếp tại trạm b&aacute;n v&eacute;, tr&ecirc;n xe). V&eacute; th&aacute;ng l&agrave; một thẻ c&oacute; d&aacute;n ảnh hay in ảnh (thẻ định danh), tr&ecirc;n đ&oacute; ghi c&aacute;c tuyến được ph&eacute;p đi. H&agrave;nh kh&aacute;ch chỉ cần tr&igrave;nh thẻ n&agrave;y cho kiểm so&aacute;t vi&ecirc;n. V&eacute; th&aacute;ng gồm hai loại: V&eacute; th&aacute;ng đơn tuyến v&agrave; v&eacute; th&aacute;ng li&ecirc;n tuyến (đi được nhiều tuyến), cả hai loại n&agrave;y được ph&aacute;t h&agrave;nh cho mọi đối tượng theo quy định.</p> <p> Mặc d&ugrave; Đ&agrave; Nẵng đang mạng lưới xe bu&yacute;t bao phủ - lưu th&ocirc;ng tr&ecirc;n 5 tuyến, song hoạt động giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng cộng tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP c&ograve;n manh m&uacute;n, thiếu sự phối hợp hợp l&yacute; giữa quản l&yacute; v&agrave; khai th&aacute;c. Việc x&acirc;y dựng hệ thống giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng cộng th&acirc;n thiện với m&ocirc;i trường l&agrave; một trong những bước tiến mới trong việc x&acirc;y dựng Đ&agrave; Nẵng trở th&agrave;nh TP m&ocirc;i trường.</p> <p> <strong>Sự cần thiết ph&aacute;t triển h&ecirc;̣ th&ocirc;́ng mạng lưới xe buýt tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng:</strong></p> <p> Cùng với nhịp độ tăng trưởng kinh tế l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh gia tăng nhanh d&acirc;n số, nhu cầu đi lại, dẫn đến sự gia tăng kh&ocirc;ng ngừng phương tiện c&aacute; nh&acirc;n cả về số lượng v&agrave; chủng loại. Sự yếu k&eacute;m của hạ tầng giao th&ocirc;ng g&acirc;y ra những hậu quả nghi&ecirc;m trọng mang t&iacute;nh to&agrave;n cầu như t&igrave;nh trạng &aacute;ch tắc v&agrave; tai nạn giao th&ocirc;ng, sự kh&oacute; khăn trong đi lại, &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường..., hi&ecirc;̣n nay tốc độ tăng trưởng &ocirc; t&ocirc; b&igrave;nh qu&acirc;n ở Đà Nẵng là 12,3%/năm; tốc độ tăng trưởng m&ocirc; t&ocirc; b&igrave;nh qu&acirc;n 10,5%/năm. Sau 5 năm, số lượng phương tiện tăng g&acirc;̀n x&acirc;́p xỉ 2 lần. Sự b&ugrave;ng nổ sở hữu v&agrave; sử dụng phương tiện cơ giới c&aacute; nh&acirc;n (&ocirc; t&ocirc; c&aacute; nh&acirc;n) mang lại nguy cơ ti&ecirc;̉m ẩn cho giao th&ocirc;ng đ&ocirc; thị của Đ&agrave; Nẵng trong tương lai. Theo thống k&ecirc; của UB an to&agrave;n giao thong th&agrave;nh phố, nhu cầu đi lại (d&acirc;n cư &gt; 6 tuổi) ở Đà Nẵng khoảng hơn 2,1 triệu chuyến/ng&agrave;y; số chuyến đi b&igrave;nh qu&acirc;n/ng&agrave;y l&agrave; 2,62 chuyến. Đặc bi&ecirc;̣t, thời gian đi lại t&iacute;ch cực (từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ng&agrave;y), nh&acirc;́t là vào thời gian cao điểm, chiều lưu lượng vượt trội; xe m&aacute;y chiếm tr&ecirc;n 80% tổng số phương tiện trong d&ograve;ng giao th&ocirc;ng. Trong khi đó, theo Sở Giao th&ocirc;ng v&acirc;̣n tải thành ph&ocirc;́ Đà Nẵng, mạng lưới xe bu&yacute;t Đ&agrave; Nẵng hi&ecirc;̣n nay mới có 5 tuyến xe bu&yacute;t nhưng chỉ có 1 tuy&ecirc;́n n&ocirc;̣i th&agrave;nh; 4 tuyến còn lại hoạt động theo h&igrave;nh thức kế cận kết hợp với nội đ&ocirc; khi&ecirc;́n mạng lưới c&oacute; mức phủ tuyến, khả năng tiếp cận thấp. Cùng với đó là vi&ecirc;̣c hi&ecirc;̣n nay có tới g&acirc;̀n 10 doanh nghi&ecirc;̣p v&acirc;̣n tải c&ugrave;ng khai th&aacute;c 1 tuyến, nảy sinh v&acirc;́n đề phối hợp theo kế hoạch vận h&agrave;nh chung; vi&ecirc;̣c đảm bảo chất lượng dịch vụ, gi&aacute; v&eacute;, quản lý, đi&ecirc;̀u hành chưa được quản l&yacute; chặt chẽ; chất lượng dịch vụ chưa cao&hellip;&nbsp;&nbsp; Do đó, phương &aacute;n ph&aacute;t triển hệ thống mạng lưới xe bu&yacute;t ở Đ&agrave; Nẵng sẽ nhằm g&oacute;p phần hạn chế &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng, giảm thiểu tai nạn giao th&ocirc;ng đường bộ tr&ecirc;n địa b&agrave;n và đ&acirc;y cũng là ti&ecirc;̀n đề để ph&aacute;t triển hệ thống giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng c&ocirc;̣ng hiện đại (t&agrave;u điện, metro&hellip;) nhằm x&acirc;y dựng một đ&ocirc; thị văn minh, hiện đại v&agrave; ph&aacute;t triển bền vững, hướng tới th&agrave;nh phố m&ocirc;i trường.</p> <p> Th&agrave;nh phố cần hướng đến x&acirc;y dựng hệ thống mạng lưới xe bu&yacute;t an to&agrave;n, th&ocirc;ng suốt, th&acirc;n thiện m&ocirc;i trường v&agrave; hiệu quả kinh tế cao, g&oacute;p phần ph&aacute;t triển hệ thống giao th&ocirc;ng đ&ocirc; thị bền vững. Đồng thời cần c&oacute; lộ tr&igrave;nh hướng tuyến, hệ thống quản l&yacute; v&agrave; điều h&agrave;nh th&ocirc;ng minh, n&acirc;ng c&acirc;́p c&aacute;c tuy&ecirc;́n xe buýt cũ đang v&acirc;̣n hành và sau đó sẽ mở th&ecirc;m các tuy&ecirc;́n mới. Nghi&ecirc;n cứu sử dụng loại xe cho phù hợp với giao th&ocirc;ng Đà Nẵng. Song song với phương &aacute;n li&ecirc;n quan tới địa điểm x&acirc;y dựng c&aacute;c trạm dừng v&agrave; nh&agrave; ga, Th&agrave;nh phố tiến h&agrave;nh khảo s&aacute;t chọn vị tr&iacute; x&acirc;y dựng&nbsp; nh&agrave; ga đầu v&agrave; cuối, số lượng c&aacute;c trạm dừng đ&oacute;n v&agrave; trả kh&aacute;ch, kiến tr&uacute;c c&aacute;c trạm dừng&hellip; Đ&ocirc;̀ng thời, nghi&ecirc;n cứu những phương án t&ocirc;́i ưu nh&acirc;́t để giảm d&acirc;̀n s&ocirc;́ lượng phương ti&ecirc;̣n cá nh&acirc;n nhằm th&uacute;c đẩy vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch c&ocirc;ng cộng, hạn chế &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng. Thực hiện b&aacute;n v&eacute; lượt tr&ecirc;n tuyến v&agrave; v&eacute; th&aacute;ng đơn tuyến. Song song với việc d&ugrave;ng v&eacute; giấy, sẽ tiến đến việc &aacute;p dụng thẻ th&ocirc;ng minh thay cho v&eacute; giấy. C&aacute;c loại v&eacute; n&agrave;y đều do Trung t&acirc;m Điều h&agrave;nh đ&egrave;n t&iacute;n hiệu giao th&ocirc;ng v&agrave; vận tải c&ocirc;ng cộng ph&aacute;t h&agrave;nh, quản l&yacute; v&agrave; cấp ph&aacute;t cho doanh nghiệp xe bu&yacute;t.</p>