0236.3650403 (128)

MARKETING TRỰC TIẾP (Kỳ 1)


<p align="center" style="margin-left:288.0pt;"> <strong>Trần Thị Như L&acirc;m</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Kh&aacute;i niệm về Marketing trực tiếp</strong></p> <p> Marketing trực tiếp (Direct Marketing)&nbsp;l&agrave; việc sử&nbsp; dụng điện thoại, thư&nbsp; điện tử&nbsp; v&agrave; những c&ocirc;ng cụ tiếp x&uacute;c kh&aacute;c (kh&ocirc;ng phải l&agrave; người) để giao tiếp v&agrave; dẫn dụ một đ&aacute;p ứng từ&nbsp; những kh&aacute;ch h&agrave;ng ri&ecirc;ng biệt hoặc tiềm năng.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Mục ti&ecirc;u của Marketing trực tiếp (Direct Marketing)</strong></p> <p> Mục ti&ecirc;u của Marketing trực tiếp (Direct Marketing) muốn đạt được l&agrave; l&agrave;m kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng mua ngay. Sự &nbsp;th&agrave;nh c&ocirc;ng của một chiến dịch thể hiện qua tỉ lệ đ&aacute;p ứng (response rate).</p> <p> Mục ti&ecirc;u của marketing trực tiếp l&agrave; l&agrave;m sao để thu lại lợi nhuận nhiều hơn số chi ph&iacute; bạn bỏ ra trong một lần giao dịch với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Tại sao bạn đầu tư v&agrave;o marketing trực tiếp? Bạn đang cố gắng thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng hay bạn sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ marketing trực tiếp chỉ v&igrave; bạn c&oacute; nhiều tiền?C&acirc;u trả lời của bạn sẽ x&aacute;c định được hiệu quả mang lại từ hoạt động n&agrave;y v&agrave; n&oacute; c&oacute; thể gi&uacute;p bạn thiết lập một chiến dịch marketing trực tiếp hiệu quả.</p> <p> Hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty chủ yếu&nbsp; dựa v&agrave;o quảng c&aacute;o, khuyến m&atilde;i v&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n. Họ sử&nbsp; dụng quảng c&aacute;o, quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng để tạo nhận thức, quan t&acirc;m v&agrave; sự&nbsp; ưa th&iacute;ch, khuyến m&atilde;i để k&iacute;ch th&iacute;ch mua v&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n để tiếp cận b&aacute;n. Marketing trực tiếp l&agrave; để dẫn đến b&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp kh&ocirc;ng qua trung gian.</p> <p> Khi mục ti&ecirc;u của bạn l&agrave; đạt hiệu quả cao nhất trong việc thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng mới bạn phải thực hiệc c&aacute;c bước sau. C&ocirc;ng việc đầu ti&ecirc;n l&agrave; bạn phải x&aacute;c định nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;o mang lại nhiều gi&aacute; trị nhất cho doanh nghiệp. Sau đ&oacute;, bạn phải x&aacute;c định gi&aacute; trị của nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&oacute; (Lifetime Maket Value &ndash; LMV) trong suốt khoảng thời gian m&agrave; cả 2 c&ograve;n duy tr&igrave; mối quan hệ. Bạn c&oacute; thể ước lượng một c&aacute;ch ch&iacute;nh x&aacute;c số tiền m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng mới chi trả cho bạn? Đa số l&agrave; kh&ocirc;ng thể.</p> <p> <strong>Ngo&agrave;i ra,&nbsp;Marketing trực tiếp (Direct Marketing) c&ograve;n c&oacute; những mục ti&ecirc;u sau:</strong></p> <ul> <li> T&aacute;c động đến nhận thức v&agrave; dự định mua sau đ&oacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</li> <li> Tạo cơ hội cho nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng.</li> <li> Gữi những th&ocirc;ng điệp nhấn mạnh đến h&igrave;nh ảnh v&agrave; sự ưa th&iacute;ch c&ocirc;ng ty.</li> <li> Th&ocirc;ng tin v&agrave; hướng dẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng để chuẩn bị cho lần mua sau.</li> </ul> <p> Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, hầu hết doanh nghiệp thiết lập ng&acirc;n s&aacute;ch marketing trực tiếp dựa tr&ecirc;n doanh thu h&agrave;ng năm. Việc x&aacute;c lập ng&acirc;n s&aacute;ch theo phương ph&aacute;p đ&oacute; sẽ kh&ocirc;ng tạo ra được sự tương th&iacute;ch giữa chi ph&iacute; bỏ ra v&agrave; lợi nhuận tiềm năng do nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;nh mới mang lại. Một ng&acirc;n s&aacute;ch dựa tr&ecirc;n doanh số m&agrave; kh&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n LMV sẽ kh&ocirc;ng mang lại hiệu quả tối ưu.</p> <p> Một phương ph&aacute;p đơn giản để bạn c&oacute; thể kiểm so&aacute;t ng&acirc;n s&aacute;ch marketing trực tiếp m&agrave; kh&ocirc;ng cần phải x&aacute;c định LMV của kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng, đ&oacute; l&agrave; nghi&ecirc;n cứu kỹ kết quả của những giao dịch với nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại. Để l&agrave;m được điều n&agrave;y, bạn phải x&aacute;c định được bạn c&oacute; bao nhi&ecirc;u giao dịch trong một năm, sau đ&oacute; lấy doanh số năm chia cho số giao dịch năm. Kết quả bạn c&oacute; được l&agrave; gi&aacute; trị trung b&igrave;nh của mỗi giao dịch trong năm</p> <p> &nbsp;C&oacute; được gi&aacute; trị giao dịch trung b&igrave;nh, bạn khấu trừ đi gi&aacute; trung b&igrave;nh của h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; những chi ph&iacute; li&ecirc;n quan tới việc b&aacute;n h&agrave;ng. Số c&ograve;n lại l&agrave; số tối đa bạn c&oacute; thể chi ti&ecirc;u cho mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng mới m&agrave; vẫn c&ograve;n mang lại hiệu quả kinh tế. Bằng c&aacute;ch x&aacute;c định chi ph&iacute; tối đa cho một giao dịch, bạn c&oacute; thể x&aacute;c định được một c&aacute;ch ch&iacute;nh x&aacute;c bạn cần phải bỏ ra bao nhi&ecirc;u tiền để x&acirc;y dựng mối quan hệ với nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng mới dựa tr&ecirc;n LMV. Để c&oacute; được lợi &iacute;ch từ chiến dịch marketing trực tiếp bạn phải x&aacute;c định được lợi &iacute;ch của từng kh&aacute;ch h&agrave;ng mang lại trước khi hoạch định ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; triển khai.</p>