0236.3650403 (128)

MARKETING TRỰC TIẾP (Kỳ 2)


<p align="center" style="margin-left:288.0pt;"> <strong>Trần Thị Như L&acirc;m</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Lợi &iacute;ch của Marketing trực tiếp (direct marketing)</strong></p> <p> Hiện nay, do sự ph&aacute;t triển của c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin li&ecirc;n lạc, c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; thể sử &nbsp;dụng nhiều c&aacute;ch thức để giao dịch trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;c nh&agrave; sản xuất, nh&agrave; b&aacute;n lẻ, c&ocirc;ng ty dịch vụ, c&ocirc;ng ty b&aacute;n h&agrave;ng qua catalog, v&agrave; cả c&aacute;c tổ chức phi lợi nhuận đều sử &nbsp;dụng Marketing trực tiếp (Direct Marketing).</p> <p> Marketing trực tiếp mang đến nhiều lợi &iacute;ch cho người ti&ecirc;u thụ. Những người đặt h&agrave;ng qua k&ecirc;nh thư &nbsp;điện tử &nbsp;cho rằng mua h&agrave;ng qua thư &nbsp;điện tử th&igrave; vui, tiện lợi, v&agrave; kh&ocirc;ng bị quấy rối (phiền nhiễu). C&aacute;ch thức n&agrave;y tiết kiệm thời gian. Họ c&oacute; thể lựa chọn tại nh&agrave; qua những catalog giới thiệu về h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; những c&aacute;ch sống mới. Họ c&oacute; thể nhận qu&agrave; m&agrave; kh&ocirc;ng cần rời nh&agrave;. Những kh&aacute;ch h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp cũng c&oacute; nhiều thuận lợi. Họ c&oacute; thể hiểu biết nhiều sản phẩm v&agrave; dịch vụ m&agrave; kh&ocirc;ng cần tốn thời gian gặp nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &Oslash;<strong>Marketing trực tiếp đ&atilde; cung cấp lợi &iacute;ch cho người b&aacute;n:</strong></p> <ul> <li> C&aacute;ch thức n&agrave;y c&oacute; thể lựa chọn nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng tốt hơn.</li> <li> Th&ocirc;ng điệp b&aacute;n được c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng h&oacute;a.</li> <li> Marketing trực tiếp c&oacute; thể x&acirc;y dựng những quan hệ li&ecirc;n tục với mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng.</li> <li> C&oacute; thể đến với kh&aacute;ch h&agrave;ng tiếm năng v&agrave;o những thời điểm th&iacute;ch hợp v&agrave; được tiếp nhận nhiều hơn.</li> <li> Qua Marketing trực tiếp c&oacute; thể thử &nbsp;nghiệm những thay đổi về c&aacute;ch quảng c&aacute;o, ti&ecirc;u đề, gi&aacute;, lợi &iacute;ch,&hellip;</li> <li> Đối thủ cạnh tranh kh&ocirc;ng xem được những chiến lược của c&ocirc;ng ty d&agrave;nh ri&ecirc;ng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</li> <li> Đ&aacute;nh gi&aacute; được hiệu quả v&igrave; c&oacute; thể đo lường phản ứng của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</li> </ul> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>C&aacute;c yếu tố quyết định sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của marketing trực tiếp&nbsp;(Direct Marketing):</strong></p> <p> Trong tiếp thị kiểu tuyền thống, ta thường n&oacute;i đến Marketing hỗn hợp bao gồm 4P đ&oacute; l&agrave;: sản phẩm (Product), gi&aacute; cả (Price), ph&acirc;n phối (Place) v&agrave; x&uacute;c tiến (Promotion). Đối với tiếp thị trực tiếp, tương tự sẽ c&oacute; 6 yếu tố quan trọng sau:</p> <p> <strong>Cơ sở dữ liệu (Database)</strong></p> <p> Điều cần nhớ đầu ti&ecirc;n l&agrave; cơ sở dữ liệu kh&aacute;ch h&agrave;ng phải dựa tr&ecirc;n cơ sở &ldquo;con người&rdquo; chứ kh&ocirc;ng phải tr&ecirc;n cơ sở &ldquo;c&ocirc;ng ty&rdquo; hay l&agrave; &ldquo;thương vụ&rdquo;. Phải lập dữ liệu tr&ecirc;n cơ sở &ldquo;con người&rdquo; v&igrave; đ&oacute; l&agrave; đối tượng m&agrave; bạn &ldquo;giao lưu&rdquo;, &ldquo;thuyết phục&rdquo;, &ldquo;lấy cảm t&igrave;nh&rdquo;, x&acirc;y dựng l&ograve;ng trung th&agrave;nh&hellip;</p> <p> N&oacute;i về &ldquo;con người&rdquo;, những th&ocirc;ng tin bạn cần sẽ nằm trong 4 nh&oacute;m dưới đ&acirc;y:</p> <ul> <li> Th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n: họ, t&ecirc;n, tuổi, giới t&iacute;nh, t&igrave;nh trạng h&ocirc;n nh&acirc;n, số con, nghề nghiệp, chức vụ trong c&ocirc;ng ty.</li> <li> Th&ocirc;ng tin địa chỉ: số nh&agrave;, t&ecirc;n đường, quận, th&agrave;nh phố, địa chỉ c&ocirc;ng ty, số điện thoại, số fax, địa chỉ mail.</li> <li> &nbsp;Th&ocirc;ng tin t&agrave;i ch&iacute;nh: mức thu nhập, khả năng thanh to&aacute;n, số t&agrave;i khoản, uy t&iacute;n trong c&ocirc;ng việc trả tiền, số lần đặt h&agrave;ng v&agrave; số lần trả tiền mua h&agrave;ng,&hellip;</li> <li> Th&ocirc;ng tin hoạt động: th&oacute;i quen mua sắm, những lần tiếp x&uacute;c với bạn, c&aacute;c lần khiếu nại, c&aacute;c trường hợp khiếu nại đ&atilde; được xử l&yacute; như thế n&agrave;o,&hellip;</li> </ul> <p style="margin-left:36.0pt;"> &Oslash;<strong>Lời ch&agrave;o h&agrave;ng (Offer)</strong></p> <p> L&agrave; lời đề nghị bạn đưa ra đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng. Lời ch&agrave;o h&agrave;ng bao gồm chi tiết về sản phẩm hoặc loại dịch vụ, gi&aacute; b&aacute;n, c&aacute;c ưu đ&atilde;i đặc biệt, những lợi &iacute;ch mang lại cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng,&hellip;N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, ch&agrave;o h&agrave;ng l&agrave; nội dung ch&iacute;nh của những g&igrave; bạn đề nghị v&agrave; tin rằng n&oacute; đ&aacute;p ứng được những g&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng cần, kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn. V&iacute; dụ &ldquo;cơ hội để du lịch 5 nước Ch&acirc;u &Acirc;u trong 15 ng&agrave;y đ&ecirc;m chỉ với 2.000 USD&rdquo;</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &Oslash;<strong>S&aacute;ng tạo (Creative)</strong></p> <p> Nếu n&oacute;i lời ch&agrave;o h&agrave;ng l&agrave; nội dung của những g&igrave; bạn đề nghị với kh&aacute;ch h&agrave;ng, th&igrave; s&aacute;ng tạo (creative) l&agrave; h&igrave;nh thức của lời ch&agrave;o h&agrave;ng đ&oacute;, n&oacute; bao gồm c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y, h&igrave;nh ảnh, lời văn, kỹ thuật in ấn.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &Oslash;<strong>Phương tiện truyền th&ocirc;ng (Media)</strong></p> <p> Nếu như trong Marketing truyền thống phương tiện truyền th&ocirc;ng được d&ugrave;ng chủ yếu l&agrave; b&aacute;o ch&iacute;, radio, TV th&igrave; trong tiếp thị trực tiếp th&igrave; phương tiện truyền th&ocirc;ng chủ yếu được d&ugrave;ng l&agrave; gửi thư trực tiếp, gọi điện thoại, v&agrave; với c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin b&acirc;y giờ th&igrave; c&ograve;n c&oacute; email, v&agrave; internet&hellip;</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &Oslash;<strong>Tổ chức thực hiện (Organizing)</strong></p> <p> N&oacute;i về tổ chức thực hiện l&agrave; n&oacute;i về c&aacute;c c&ocirc;ng việc phải l&agrave;m, tr&igrave;nh tự tiến h&agrave;nh v&agrave; t&iacute;nh to&aacute;n tiến độ thời gian sao cho mọi việc diễn ra &ecirc;m xu&ocirc;i, đ&uacute;ng kế hoạch. So với tiếp thị kiểu truyền thống th&igrave; người l&agrave;m tiếp thị trực tiếp c&oacute; phần thuận lợi hơn trong việc kiểm so&aacute;t nội dung v&agrave; thời gian: bạn muốn gửi 1 tờ hay 10 tờ, muốn gửi ng&agrave;y đầu th&aacute;ng hay cuối th&aacute;ng cũng được, v.v&hellip; Điều n&agrave;y kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng khi bạn muốn&nbsp; đăng tr&ecirc;n b&aacute;o hoặc TV, v&igrave; c&ograve;n phụ thuộc lịch tr&igrave;nh của tờ b&aacute;o hoặc đ&agrave;i truyền h&igrave;nh.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &Oslash;<strong>Tổ chức thực hiện (Organizing)</strong></p> <p> Muốn l&agrave;m tiếp thị trực tiếp th&agrave;nh c&ocirc;ng th&igrave; gửi đ&uacute;ng người l&agrave; yếu tố quan trọng nhất, sau đ&oacute; mức hấp dẫn của lời ch&agrave;o h&agrave;ng đứng nh&igrave;, rồi mới đến sự s&aacute;ng tạo v&agrave; yếu tố thời gian. Mọi lời đề nghị hấp dẫn, tr&igrave;nh b&agrave;y độc đ&aacute;o đều v&ocirc; nghĩa nếu bạn gửi đến địa chỉ sai. Mọi &yacute; tưởng Marketing tuyệt vời sẽ l&agrave; v&ocirc; nghĩa nếu kh&ocirc;ng biến th&agrave;nh h&agrave;nh động, cho n&ecirc;n c&ocirc;ng việc tổ chức thực hiện l&agrave; thiết yếu để đưa c&aacute;c chương tr&igrave;nh tiếp thị trực tiếp đến th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &Oslash;<strong>Dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng (Customer Service) v&agrave; Call center&nbsp;</strong></p> <p> Mọi nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp l&agrave; để đạt mục ti&ecirc;u cuối c&ugrave;ng l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng đồng &yacute; đặt h&agrave;ng, bỏ tiền ra mua h&agrave;ng ho&aacute; hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu như l&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng gọi đến c&ocirc;ng ty bạn kh&ocirc;ng c&oacute; người bốc m&aacute;y, hoặc c&aacute;ch trả lời kh&ocirc;ng nhiệt t&igrave;nh, hoặc h&agrave;ng ho&aacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n đủ để giao, hoặc giao h&agrave;ng chậm trễ, c&aacute;c thanh to&aacute;n nhi&ecirc;u kh&ecirc; phiền phức, th&igrave; c&ocirc;ng sức của bạn đ&atilde; l&agrave;m cho tiếp thị trực tiếp c&oacute; thể đổ s&ocirc;ng, đổ biển. Tất cả những điều vừa n&ecirc;u nằm trong kh&aacute;i niệm gọi l&agrave; &ldquo;dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng&rdquo;.</p> <p> Để c&oacute; thể phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải biết ti&ecirc;n liệu, dự kiến trước những trục trặc c&oacute; thể xảy ra để c&oacute; biện ph&aacute;p ph&ograve;ng tr&aacute;nh trước. Địa chỉ c&oacute; thể bị lỗi do đ&aacute;nh m&aacute;y sai, đường d&acirc;y điện thoại c&oacute; thể bận, bao b&igrave; c&oacute; thể bị r&aacute;ch l&agrave;m thất tho&aacute;t h&agrave;ng ho&aacute;, tất cả những sơ suất đ&oacute; đều c&oacute; thể g&acirc;y ra sự bực m&igrave;nh ở kh&aacute;ch h&agrave;ng, đặc biệt nếu đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; cao cấp hoặc h&agrave;ng ho&aacute; l&agrave; loại đắt tiền. Tiền bỏ ra để l&agrave;m tốt dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng phải được xem l&agrave; đầu ta chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; chi ph&iacute;. C&oacute; thể n&oacute;i chi ti&ecirc;u cho dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; đầu tư mang lại lợi &iacute;ch l&acirc;u bền nhất cho mọi thương hiệu, mọi c&ocirc;ng ty.</p> <p> Ch&iacute;nh v&igrave; thế trong mỗi chương tr&igrave;nh tiếp thị trực tiếp lu&ocirc;n lu&ocirc;n gắn liền với một số điện thoại. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể gọi đ&oacute; l&agrave; đường d&acirc;y n&oacute;ng, đường d&acirc;y tư vấn kh&aacute;ch h&agrave;ng, đường d&acirc;y hỗ trợ, vv&hellip; Nếu c&ocirc;ng ty lớn như c&ocirc;ng ty bảo hiểm nh&acirc;n thọ chẳng hạn, th&igrave; c&oacute; thể c&oacute; h&agrave;ng chục, đến h&agrave;ng trăm điện thoại vi&ecirc;n, lu&ocirc;n lu&ocirc;n trực 24/24 để sẵn s&agrave;ng giải đ&aacute;p, hướng dẫn hoặc gọi đi để nhắc nhở chăm s&oacute;c. Hệ thống như vậy giới chuy&ecirc;n m&ocirc;n gọi l&agrave; &ldquo;Call center&rdquo;.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>3. Một số h&igrave;nh thức của&nbsp;Marketing trực tiếp (Direct Marketing):</strong></p> <ul> <li> Marketing qua catalog (Catalog marketing): nhiều c&ocirc;ng ty d&ugrave;ng h&igrave;nh thức b&aacute;n h&agrave;ng qua thư điện tử &nbsp;sau khi họ ph&aacute;t h&agrave;nh ra catalog. Nội dung của Catalog c&oacute; thể bổ sung th&ocirc;ng tin chi tiết về đặc trưng của Catalog, về sản phẩm, bộ sưu tập h&agrave;ng mẫu, số hotline để giải đ&aacute;p thắc mắc, qu&agrave; tặng, giảm gi&aacute;&hellip;</li> <li> Marketing qua thư trực tiếp (Direct_Mail Marketing): trong đ&oacute; c&oacute; thư, mẫu quảng c&aacute;o nhỏ, phim, số điện thoại miễn ph&iacute;&hellip;</li> <li> Marketing tư xa qua điện thoại (TeleMarketing): l&agrave; một c&ocirc;ng cụ quan trọng trong&nbsp;Marketing trực tiếp (direct marketing) v&agrave; đang được sử dụng ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều. Kh&aacute;ch h&agrave;ng d&ugrave;ng điện thoại v&agrave; gọi số đi&ecirc;n thoại miễn ph&iacute; để đặt mua h&agrave;ng.</li> <li> Marketing trực tiếp tr&ecirc;n c&aacute;c k&ecirc;nh truyền h&igrave;nh, truyền thanh, b&aacute;o ch&iacute; v&agrave; tạp ch&iacute;.</li> <li> Marketing tận nh&agrave; (<em>Door to Door Leaflet Marketing</em>) đ&acirc;y l&agrave; h&igrave;nh thức Marketing được sử dụng nhiều trong ng&agrave;nh thực phẩm ti&ecirc;u d&ugrave;ng (<em>Fast Food Industries</em>). H&igrave;nh thức n&agrave;y tập trung ho&agrave;n to&agrave;n theo v&ugrave;ng.</li> <li> Quảng c&aacute;o c&oacute; hồi đ&aacute;p (<em>Direct response television marketing</em>) c&oacute; hai h&igrave;nh l&agrave; thức hợp đồng d&agrave;i hạn (<em>long form</em>) v&agrave; hợp đồng ngắn hạn (<em>short form</em>) Long form l&agrave; h&igrave;nh thức sử dụng một khoản thời gian d&agrave;i (khoản 30 ph&uacute;t) để m&ocirc; tả sản phẩm thật chi tiết v&agrave; short form sử dụng khoản thời gian quảng c&aacute;o ngắn (30 gi&acirc;y hay 1 ph&uacute;t) để hỏi những phản hồi của kh&aacute;ch h&agrave;ng tức khắc bằng c&aacute;ch gọi điện thoại hiện tr&ecirc;n m&agrave;n h&igrave;nh hoặc v&agrave;o Website.</li> <li> Phiếu thưởng hiện vật (<em>Couponing</em>) l&agrave; h&igrave;nh thức sử dụng c&aacute;c pương tiện truyền th&ocirc;ng được in ra để lấy th&ocirc;ng tin phản hồi từ người đọc bằng những phiếu giảm gi&aacute; cắt ra để đổi lấy tiền chiết khấu</li> <li> B&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp (<em>Direct selling</em>) l&agrave; h&igrave;nh thức b&aacute;n h&agrave;ng đối mặt (<em>Face to face</em>) với kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng qua c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng.</li> </ul>