0236.3650403 (128)

Marketing và xã hội


<p> <strong>Ph&ecirc; ph&aacute;n marketing từ ph&iacute;a dư luận x&atilde; hội</strong></p> <p> &nbsp; &nbsp; &nbsp;Nhiều quan điểm hiện nay cho rằng, marketing l&agrave; một hệ thống khoa học cung ứng dịch vụ v&agrave; đảm bảo sự c&oacute; lợi cho người mua &ndash; đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; ước muốn của họ v&agrave; người b&aacute;n &ndash; c&oacute; đầu tư đạt lợi nhuận cần thiết.Tuy vậy, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đang lo ngại thực tiễn marketing n&agrave;o đ&oacute; đang l&agrave;m hại c&aacute; nh&acirc;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, x&atilde; hội x&eacute;t tr&ecirc;n b&igrave;nh diện tổng thể v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty kinh doanh kh&aacute;c trong ng&agrave;nh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Gốc độ của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng: được thể hiện chi tiết trong c&aacute;c điều nghi&ecirc;n về mối quan t&acirc;m của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đối với hoạt động marketing như chất lượng sản phẩm kh&ocirc;ng tương xứng, gi&aacute; cao, nội dung th&ocirc;ng điệp v&agrave; tần số quảng c&aacute;o được cương điệu qu&aacute; mức, hoặc sự nhiệt t&igrave;nh thuyết phục của đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng đến mức, hoặc sự nhiệt t&igrave;nh thuyết phục của đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng đến mức c&oacute; thể gọi l&agrave; đ&aacute;nh lừa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c hứa hẹn kh&ocirc;ng được đ&aacute;p ứng &hellip;</p> <p> <strong>G&oacute;c độ t&aacute;c động của marketing l&ecirc;n x&atilde; hội như một tổng thể</strong><strong>:</strong>đề cập đến việc tạo ra sức &eacute;p qu&aacute; lớn v&agrave;o việc sở hữu vật chất, g&acirc;y &ocirc; nhiễm văn ho&aacute;, c&oacute; nhiều quyền lực ch&iacute;nh trị. V&iacute; dụ điển h&igrave;nh c&aacute;c ng&agrave;nh kinh doanh dược phẩm, thuốc la, rượu bia &hellip; ch&uacute; trọng lợi &iacute;ch của nh&oacute;m ng&agrave;nh ri&ecirc;ng lẻ hơn l&agrave; lợi &iacute;ch to&agrave;n x&atilde; hội.</p> <p> G&oacute;c độ t&aacute;c động l&ecirc;n c&aacute;c doanh nghiệp: thể hiện th&ocirc;ng qua việc mở rộng ng&agrave;nh h&agrave;ng của c&aacute;c c&ocirc;ng ty lớn va, sự s&aacute;p nhập hay mua lại <sup>91</sup> c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c dẫn đến l&agrave;m giảm nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t triển sản phẩm v&agrave; dịch vụ, gia tăng độc quyền hay sự cạnh tranh thiếu l&agrave;nh mạnh c&ocirc;ng bằng<sup>92</sup></p> <p> <strong>H&agrave;nh động điều tiết marketing của c&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; nh&agrave; nước</strong></p> <p> &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; Phản ứng c&oacute; hệ thống với c&aacute;c vấn đề marketing thể hiện trong c&aacute;c phong tr&agrave;o ch&iacute;nh: phong tr&agrave;o bảo vệ quyền lợi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường.</p> <p> <strong>Phong tr&agrave;o bảo vệ quyền lợi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng:</strong>l&agrave; một phong tr&agrave;o vận động c&oacute; tổ chức của c&aacute;c c&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; cơ quan nh&agrave; nước, nhằm n&acirc;ng cao quyền lợi v&agrave; quyền lực của người mua trong mối quan hệ với người b&aacute;n. Đặc biệt với c&aacute;c quyền lợi bổ sung của người mua: quyền được th&ocirc;ng tin tốt về c&aacute;c kh&iacute;a cạnh quan trọng của sản phẩm, quyền được bảo vệ chống lại những sản phẩm hay cung c&aacute;ch marketing đ&aacute;ng nờ v&agrave; quyền ảnh hưởng đến sản phẩm v&agrave; c&aacute;c thực tiễn marketing bằng những c&aacute;ch đề l&agrave;m tăng tiến chất lượng cuộc sống.</p> <p> <strong>Phong tr&agrave;o bảo vệ m&ocirc;i trường:</strong>l&agrave; cuộc vận động c&oacute; tổ chức của c&aacute;c c&ocirc;ng d&acirc;n, doanh nghiệp v&agrave; cơ quan nh&agrave; nước c&oacute; quan t&acirc;m đến việc cải thiện m&ocirc;i trường sống của người d&acirc;n. Đặc biệt với c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp sắt th&eacute;p, tiện &iacute;ch c&ocirc;ng cộng buộc phải đầu tư h&agrave;ng tỷ đo la để kiểm so&aacute;t &ocirc; nhiễm v&agrave; nhi&ecirc;n liệu mới hay như việc bảo vệ m&ocirc;i trường tự nhi&ecirc;n hiện thời đ&atilde; đặt ra cho mọi người ti&ecirc;u thụ v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải triển khai những sản phẩm an to&agrave;n về mặt sinh th&aacute;i, bao b&igrave; t&aacute;i sinh v&agrave; được ph&acirc;n huỷ bằng sinh học, kiểm so&aacute;t tốt hơn v&agrave; c&oacute; hiệu quả năng lượng hơn. V&iacute; dụ tập đo&agrave;n bản lẻ Walmart cũng đ&atilde; y&ecirc;u cầu c&aacute;c nh&agrave; cung cấp phải cung cấp nhiều hơn c&aacute;c sản phẩm t&aacute;i chế hay bản th&acirc;n nh&agrave; b&aacute;n lẻ phải đặt c&aacute;c th&ugrave;ng r&aacute;c tại c&aacute;c địa điểm si&ecirc;u thị của m&igrave;nh v&agrave; mở những cửa h&agrave;ng th&acirc;n thiện với m&ocirc;i sinh.</p> <p> <strong>Đối với c&aacute;c cơ quan nh&agrave; nước:</strong>đ&atilde; khởi xướng những vấn đề lập ph&aacute;p với c&aacute;c dư luật cụ thể đ&atilde; đi v&agrave;o cuộc sống v&agrave; kinh doanh v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều c&aacute;c dự thảo mới được bổ sung nhằm g&oacute;p phần đảm bảo h&agrave;nh xử của giới kinh doanh hướng đến marketing c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm đối với x&atilde; hội.</p> <p align="center"> TR&Agrave;N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>