0236.3650403 (128)

Marketing xã hội


<p> Marketing x&atilde; hội [social marketing] c&oacute; thể hiểu l&agrave; việc ứng dụng c&aacute;c kỹ thuật marketing thương mại song việc ph&acirc;n t&iacute;ch, hoạch định, thực hiện v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c chương tr&igrave;nh thiết kế để ảnh hưởng h&agrave;nh vi tự nguyện của đối tượng mục ti&ecirc;u nhằm cải tiến chinh s&aacute;ch x&atilde; hội của họ v&agrave; phục vụ x&atilde; hội.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Marketing x&atilde; hội c&oacute; mối quan hệ r&otilde; r&agrave;ng với marketing thương mại. Tuy vậy, marketing x&atilde; hội kh&aacute;c biệt nhất định với marketing thương mại l&agrave; n&oacute; tập trung giải quyết những vấn đề x&atilde; hội, trong khi đ&oacute; marketing thương mại tập trung v&agrave;o việc sản xuất c&aacute;c loại h&agrave;ng ho&aacute; dịch vụ kh&aacute;c nhau nhằm mục đ&iacute;ch kiếm lợi. Kh&aacute;ch h&agrave;ng của marketing x&atilde; hội th&ocirc;ng thường kh&ocirc;ng mong đợi &ldquo;trả gi&aacute; ngang bằng với chi ph&iacute; dịch vụ cung cấp&rdquo; như kh&aacute;c h&agrave;ng của marketing thương mại.Marketing chịu tr&aacute;ch nhiệm về mặt x&atilde; hội l&agrave; marketing thương mại m&agrave; c&oacute; t&iacute;nh đến một c&aacute;ch hợp l&yacute; những tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội của n&oacute; trong việc marketing sản phẩm v&agrave; dịch vụ th&ocirc;ng thường.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Marketing x&atilde; hội tập trung ảnh hưởng đến h&agrave;nh vi của mọi người tr&aacute;nh khỏi c&aacute;c hoạt động hay lối sống kh&ocirc;ng l&agrave;nh mạnh, marketing x&atilde; hội được thiết kế để dẫn dắt hay đ&oacute;ng g&oacute;p đối với một vấn đề x&atilde; hội m&agrave; sẽ cải tiến được hạnh ph&uacute;c của mọi người. Sự cố gắng thay đổi h&agrave;nh vi của mọi người n&agrave;y cũng c&oacute; thể li&ecirc;n quan sự bổ sung trong th&aacute;i độ, gi&aacute; trị, quy t&aacute;c v&agrave; &yacute; tưởng của họ. Quả thật, n&oacute; đ&ograve;i hỏi những thay đổi về h&agrave;nh vi v&agrave; gi&aacute; trị trong cộng đồng hay nh&oacute;m người m&agrave; họ sống hay li&ecirc;n hệ với nhau. Hạnh ph&uacute;c của mỗi c&aacute;c nh&acirc;n li&ecirc;n quan những gắn liền với quyết định th&ocirc;ng qua tiến tr&igrave;nh tranh luận v&agrave; ph&aacute;n x&eacute;t của x&atilde; hội.Điều n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; mọi người sẽ đồng &yacute; với những tiến tr&igrave;nh n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c hoạt động marketing nhằm mục ti&ecirc;u đưa ra c&aacute;c gi&aacute; trị nhằm t&aacute;c động đến đối tượng l&agrave; những người kh&ocirc;ng tin tưởng hoặc mất niềm tin v&igrave; sự bất ổn xảy ra trong cuộc sống của họ. Như vậy, vấn đề x&atilde; hội cần được nh&igrave;n nhận một c&aacute;ch độc lập, kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan đến nhận thức của con người trong x&atilde; hội đ&oacute;. Chẳng hạn như việc gi&aacute;o dục giới t&iacute;nh cho thanh thiếu ni&ecirc;n ở c&aacute;c x&atilde; hội tr&ecirc;n thế giới l&agrave; rất kh&aacute;c nhau theo quan điểm của con người ở x&atilde; hội đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI_ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>