0236.3650403 (128)

MÔ HÌNH 5Cs


<p> 1. Giới thiệu m&ocirc; h&igrave;nh 5Cs</p> <p> 5 Cs của Tiếp thị - C&ocirc;ng ty, kh&aacute;ch h&agrave;ng, đối thủ cạnh tranh, đối t&aacute;c v&agrave; m&ocirc;i trường kinh doanh được sử dụng để ph&acirc;n t&iacute;ch năm lĩnh vực ch&iacute;nh c&oacute; li&ecirc;n quan đến c&aacute;c quyết định tiếp thị quan trọng của một c&ocirc;ng ty bao gồm c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i c&ugrave;ng với m&ocirc;i trường kinh doanh. 5 C của tiếp thị l&agrave; một kim chỉ nam tốt để đưa ra quyết định đ&uacute;ng đắn v&agrave; x&acirc;y dựng một kế hoạch v&agrave; chiến lược tiếp thị được x&aacute;c định r&otilde; r&agrave;ng. N&oacute; l&agrave; một phương ph&aacute;p tiếp thị để ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c nhau của m&ocirc;i trường m&agrave; c&ocirc;ng ty l&agrave;m việc trong đ&oacute;.</p> <p> 2. Tầm quan trọng của 5Cs của Marketing</p> <p> 5 Cs của tiếp thị cung cấp một g&oacute;c nh&igrave;n th&uacute; vị để xem một doanh nghiệp v&agrave; hiệu quả hoạt động của n&oacute;. Nếu một c&ocirc;ng ty kiểm so&aacute;t được 5 chữ C của m&igrave;nh, th&igrave; c&ocirc;ng ty đ&oacute; c&oacute; thể dự đo&aacute;n tương lai của m&igrave;nh v&agrave; tự điều chỉnh để đạt được nhiều th&agrave;nh c&ocirc;ng hơn. 5 chữ C bao gồm c&aacute;c kh&aacute;i niệm quan trọng về tiếp thị v&agrave; kết hợp ch&uacute;ng th&agrave;nh một khu&ocirc;n khổ để gi&uacute;p c&aacute;c thương hiệu th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p> V&iacute; dụ. Kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; b&ecirc;n li&ecirc;n quan quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp n&agrave;o v&agrave; một v&iacute; dụ kh&aacute;c l&agrave; c&aacute;c cộng t&aacute;c vi&ecirc;n như c&aacute;c nh&agrave; cung cấp m&agrave; c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng thể th&agrave;nh c&ocirc;ng một m&igrave;nh tr&ecirc;n thị trường. V&igrave; vậy, nếu kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cộng t&aacute;c vi&ecirc;n được quản l&yacute; tốt c&ugrave;ng với C kh&aacute;c được gọi l&agrave; c&ocirc;ng ty, c&ocirc;ng ty c&oacute; thể kiểm so&aacute;t c&aacute;c yếu tố nội bộ của m&igrave;nh. Cạnh tranh v&agrave; Kh&iacute; hậu c&oacute; thể nằm ngo&agrave;i tầm kiểm so&aacute;t của một c&ocirc;ng ty ri&ecirc;ng lẻ nhưng cần được theo d&otilde;i chặt chẽ để nếu c&oacute; thay đổi, cần c&oacute; kế hoạch sẵn s&agrave;ng đối ph&oacute; với những thay đổi đ&oacute;.</p> <p> 3. C&aacute;c th&agrave;nh phần của 5 Cs của Marketing</p> <p> 3.1 C&ocirc;ng ty</p> <p> X&aacute;c định xem c&ocirc;ng ty của bạn c&oacute; sẵn s&agrave;ng đ&aacute;p ứng những nhu cầu đ&oacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng hay kh&ocirc;ng. V&iacute; dụ, liệu c&ocirc;ng ty của bạn c&oacute; d&ograve;ng sản phẩm ph&ugrave; hợp v&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n kỹ thuật hay kh&ocirc;ng. Một c&ocirc;ng cụ tốt để t&igrave;m ra điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của c&ocirc;ng ty bạn l&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch &quot;SWOT&quot;.</p> <p> &bull; Điểm mạnh: sản phẩm s&aacute;ng tạo, chuy&ecirc;n m&ocirc;n v&agrave; quy tr&igrave;nh</p> <p> &bull; Điểm yếu: thiếu hỗ trợ kỹ thuật am hiểu hoặc chất lượng sản phẩm trung b&igrave;nh</p> <p> &bull; Cơ hội: một thị trường quốc tế mới hoặc một thị trường do một đối thủ cạnh tranh yếu k&eacute;m dẫn dắt</p> <p> &bull; Đe doạ: một đối thủ cạnh tranh mới hoặc cuộc chiến gi&aacute; cả</p> <p> 3.2 Kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> X&aacute;c định nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; g&igrave; v&agrave; bạn đang cố gắng đ&aacute;p ứng những kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;o. Một số lĩnh vực nghi&ecirc;n cứu c&oacute; thể l&agrave; ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường, tần suất mua h&agrave;ng, số lượng mua h&agrave;ng, k&ecirc;nh b&aacute;n lẻ v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng t&ugrave;y thuộc v&agrave;o xu hướng theo thời gian. Kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; người đang ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ được b&aacute;n, do đ&oacute; n&oacute; trở th&agrave;nh một trong những kh&iacute;a cạnh quan trọng nhất của tiếp thị v&agrave; do đ&oacute; l&agrave; một kh&iacute;a cạnh quan trọng của 5 Cs của Tiếp thị.</p> <p> 3.3 Đối thủ cạnh tranh</p> <p> Ph&acirc;n t&iacute;ch cạnh tranh l&agrave; cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp n&agrave;o để tồn tại. Bạn đang cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường với nhiều c&ocirc;ng ty kh&aacute;c. C&oacute; nhiều sự cạnh tranh đồng thời c&oacute; thể l&agrave; tốt hoặc xấu v&igrave; điều đ&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; bạn đang ở đ&uacute;ng thị trường nhưng sẽ tốn rất nhiều c&ocirc;ng sức v&agrave; chi ph&iacute; để cạnh tranh.</p> <p> X&aacute;c định ai cạnh tranh với c&ocirc;ng ty của bạn trong việc đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đối thủ cạnh tranh l&agrave; một đối thủ cạnh tranh đang hoạt động hay n&oacute; l&agrave; một mối đe dọa tiềm t&agrave;ng? Sản phẩm của họ ch&iacute;nh x&aacute;c l&agrave; g&igrave;? Điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của họ l&agrave; g&igrave;?</p> <p> 3.4 Đối t&aacute;c</p> <p> X&aacute;c &nbsp;định xem c&oacute; bất kỳ nguồn b&ecirc;n ngo&agrave;i hoặc sự trợ gi&uacute;p n&agrave;o của b&ecirc;n thứ ba c&oacute; thể gi&uacute;p c&ocirc;ng ty như nh&agrave; ph&acirc;n phối, nh&agrave; cung cấp, v.v.</p> <p> H&atilde;y tưởng tượng một c&ocirc;ng ty sản xuất x&acirc;y dựng đồ nội thất bằng nhựa cho s&acirc;n trong. C&ocirc;ng ty giỏi trong việc sản xuất v&agrave; tạo mẫu đồ nội thất nhưng họ cần một nh&agrave; cung cấp hoặc một nh&agrave; cung cấp cung cấp nhựa, nguy&ecirc;n liệu ch&iacute;nh để tạo ra th&agrave;nh phẩm. Nh&agrave; cung cấp n&agrave;y l&agrave; một cộng t&aacute;c vi&ecirc;n m&agrave; c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng thể hoạt động hiệu quả.</p> <p> 3.5 Bối cảnh hoặc m&ocirc;i trường kinh doanh</p> <p> X&aacute;c định xem c&oacute; bất kỳ hạn chế n&agrave;o đối với c&ocirc;ng ty đến từ:</p> <p> &bull; C&aacute;c vấn đề ch&iacute;nh trị: vấn đề ph&aacute;p l&yacute;, quy định thương mại, thuế hoặc luật lao động</p> <p> &bull; C&aacute;c vấn đề kinh tế: tốc độ tăng trưởng, chi ph&iacute; lao động v&agrave; giai đoạn chu kỳ kinh doanh</p> <p> &bull; T&aacute;c động x&atilde; hội: nh&acirc;n khẩu học, gi&aacute;o dục v&agrave; văn h&oacute;a</p> <p> &bull; Ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ: t&aacute;c động đến cấu tr&uacute;c chi ph&iacute;</p> <p> &bull; Yếu tố ph&aacute;p l&yacute;: Những thay đổi trong ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c</p> <p> &bull; Nh&acirc;n tố m&ocirc;i trường</p> <p> Đ&acirc;y c&ograve;n được gọi l&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch &quot;PEST&quot;.</p> <p> 4. V&iacute; dụ về &aacute;p dụng ph&acirc;n t&iacute;ch m&ocirc; h&igrave;nh 5Cs đối với Coca Cola</p> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> C&ocirc;ng ty Coca Cola sản xuất nhiều loại đồ uống được sản xuất h&agrave;ng loạt v&agrave; được kh&aacute;ch h&agrave;ng ở hầu hết c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c v&agrave; nh&acirc;n khẩu học ti&ecirc;u thụ.</p> <p> C&ocirc;ng ty</p> <p> Coca cola l&agrave; một trong những thương hiệu đồ uống lớn nhất v&agrave; c&oacute; danh mục bao gồm nhiều thương hiệu như coca cola, sprite, nước th&ocirc;ng minh v&agrave; hơn thế nữa. C&ocirc;ng ty Coca cola c&oacute; mặt hầu hết tr&ecirc;n thế giới v&agrave; đ&atilde; được c&ocirc;ng bố tại Mỹ.</p> <p> Đối thủ cạnh tranh</p> <p> Pepsi l&agrave; đối thủ cạnh tranh lớn nhất của n&oacute; c&ugrave;ng với sự cạnh tranh địa phương tr&ecirc;n khắp c&aacute;c thị trường nhưng c&oacute; những thương hiệu kh&aacute;c như Dr. Peppers l&agrave; đối thủ cạnh tranh đ&aacute;ng kể.</p> <p> Đối t&aacute;c</p> <p> Coca cola hợp t&aacute;c với nhiều c&ocirc;ng ty để đ&oacute;ng chai, t&igrave;m nguồn cung ứng v&agrave; nguy&ecirc;n liệu</p> <p> Bối cảnh / M&ocirc;i trường kinh doanh</p> <p> C&aacute;c nh&atilde;n hiệu Coca Cola được cho l&agrave; c&oacute; lượng đường cao, do đ&oacute; nhiều người mong đợi v&agrave; th&iacute;ch c&aacute;c lựa chọn l&agrave;nh mạnh hơn. Coca Cola cũng sản xuất c&aacute;c phi&ecirc;n bản d&agrave;nh cho người ăn ki&ecirc;ng v&agrave; số kh&ocirc;ng của c&aacute;c thương hiệu nổi tiếng của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: right;"> (Nguồn: MBA SKOOL)</p> <p style="text-align: right;"> Phạm Thị Quỳnh Lệ</p> <p style="text-align: right;"> Khoa Quản trị kinh doanh</p>