0236.3650403 (128)

Mô hình PENCILS model


<p> L&iacute; thuyết về m&ocirc; h&igrave;nh PENCILS&nbsp;được t&aacute;c giả Philip Kotler đề cập đến trong t&agrave;i liệu &ldquo;Marketing insight from A to Z&rdquo; v&agrave;o năm 2003. Theo đ&oacute;,<strong>&nbsp;PENCIL</strong>&nbsp;được hiểu l&agrave; tập hợp c&aacute;c c&ocirc;ng cụ PR c&oacute; thể kiểm so&aacute;t được nhằm tạo ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức của cộng đồng th&ocirc;ng qua qu&aacute; tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng.</p> <p> C&aacute;c th&agrave;nh phần trong m&ocirc; h&igrave;nh PENCILS được x&aacute;c định bao gồm: Ấn phẩm nội bộ (Publications); Sự kiện (Events); Tin tức (News); Quan hệ cộng đồng (Community affairs); C&ocirc;ng cụ nhận dạng (Identity tools); Vận động h&agrave;nh lang (Lobbying); Đầu tư x&atilde; hội (Social investments).</p> <p> <strong>Th&agrave;nh phần m&ocirc; h&igrave;nh</strong></p> <p> <strong>Publications:</strong>&nbsp;C&aacute;c sản phẩm được ph&aacute;t h&agrave;nh như c&aacute;c tập san của c&ocirc;ng ty, b&aacute;o ch&iacute;, s&aacute;ch vở, t&agrave;i liệu bổ &iacute;ch cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, b&aacute;o c&aacute;o h&agrave;ng năm &hellip;</p> <p> <strong>Events:</strong>&nbsp;Tổ chức c&aacute;c sự kiện, c&aacute;c chương tr&igrave;nh t&agrave;i trợ hay c&aacute;c triển l&atilde;m để n&oacute;i th&ecirc;m về sản phẩm&hellip; đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c sự kiện tự nguyện của doanh nghiệp.</p> <p> <strong>News:</strong>&nbsp;C&aacute;c th&ocirc;ng tin tốt, c&oacute; lợi cho c&ocirc;ng ty, cho nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; c&aacute;c sản phẩm của c&ocirc;ng ty, c&aacute;c th&ocirc;ng tin n&agrave;y được nhắc tới h&agrave;ng ng&agrave;y một c&aacute;ch tự nguyện tr&ecirc;n c&aacute;c bản tin.</p> <p> <strong>Community Affairs:</strong>&nbsp;C&aacute;c hoạt động li&ecirc;n quan hệ cộng đồng cần một ch&iacute;nh s&aacute;ch l&acirc;u d&agrave;i, bền vững v&agrave; ch&acirc;n th&agrave;nh, bao gồm c&aacute;c hoạt động online v&agrave; offline.</p> <p> Quan hệ cộng đồng tốt gi&uacute;p cho việc nghi&ecirc;n cứu sản phẩm, thị trường cũng như việc giới thiệu, hậu m&atilde;i về sản phẩm tốt hơn, c&aacute;c đ&oacute;ng g&oacute;p n&agrave;y c&oacute; thể về thời gian hay tiền cho c&aacute;c nhu cầu cộng đồng.</p> <p> <strong>Identity Tools:</strong>&nbsp;C&aacute;c vật phẩm c&oacute; li&ecirc;n quan tới c&ocirc;ng ty như&nbsp;business&nbsp;card, phong b&igrave;, văn ph&ograve;ng phẩm, danh thiếp, qui định về đồng phục&hellip; C&aacute;c vật phẩm n&agrave;y gi&uacute;p cho người c&oacute; được nhận diện r&otilde; n&eacute;t về c&ocirc;ng ty bạn qua logo, m&agrave;u sắc, h&igrave;nh ảnh quen thuộc.</p> <p> <strong><em>Lobbying</em></strong><em>:</em>&nbsp;C&aacute;c chiến dịch vận động h&agrave;nh lang một c&aacute;ch b&agrave;i bản, chuy&ecirc;n nghiệp v&agrave; đ&uacute;ng luật, những nỗ lực n&agrave;y g&acirc;y ảnh hưởng nhằm c&oacute; được sự ủng hộ hay phản đối đối với một dự luật hay quyết định c&oacute; lợi hay bất lợi đối với c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong><em>Social Investment:</em></strong>&nbsp;Mục ti&ecirc;u của c&aacute;c đầu tư n&agrave;y nhằm cải thiện m&ocirc;i trường x&atilde; hội nơi bạn đang kinh doanh, sẽ tốt hơn nếu kh&iacute;a cạnh đầu tư của bạn c&oacute; li&ecirc;n quan tới mặt h&agrave;ng của bạn, v&agrave;&nbsp;tạo dựng được uy t&iacute;n tốt cho c&ocirc;ng ty về tr&aacute;ch nhiệm đối với x&atilde; hội.</p> <p> <em>(Theo: himarketing)</em></p> <p> TS. H&agrave; Thị Duy Linh</p> <p> Khoa QTKD</p>