0236.3650403 (128)

MÔ HÌNH QUYỀN LỰC TRONG TỔ CHỨC


<p> Quyền lực được h&igrave;nh th&agrave;nh kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; dựa tr&ecirc;n sự phụ thuộc của người kh&aacute;c m&agrave; c&ograve;n dựa tr&ecirc;n yếu tố tạo n&ecirc;n quyền lực. Quyền lực được x&acirc;y dựng dựa tr&ecirc;n c&aacute;c yếu tố n&agrave;o.</p> <p> <em>C&aacute;c yếu tố tạo n&ecirc;n quyền lực</em></p> <p> <em>- Quyền &eacute;p buộc</em>dựa tr&ecirc;n sự lo sợ. V&iacute; dụ, khi người A c&oacute; quyền sa thải, gi&aacute;ng chức người B th&igrave; người A c&oacute; quyền &eacute;p buộc.</p> <p> <em>- Quyền khen thưởng</em>li&ecirc;n quan đến khả năng ph&acirc;n chia phần thưởng m&agrave; những người kh&aacute;c thấy c&oacute; gi&aacute; trị. V&iacute; dụ, người được coi l&agrave; c&oacute; quyền khen thưởng khi họ c&oacute; thể quyết định những h&igrave;nh thức khen thưởng trong tổ chức bằng tiền hay c&aacute;c dạng vật chất kh&aacute;c, đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả c&ocirc;ng việc, thăng tiến, th&ocirc;ng tin quan trọng&hellip;</p> <p> <em>- Quyền lực hợp ph&aacute;p</em>được trao cho một người khi họ nắm giữ vị tr&iacute; n&agrave;o đ&oacute; trong tổ chức. Quyền lực n&agrave;y bao gồm quyền &eacute;p buộc v&agrave; quyền khen thưởng.</p> <p> - <em>Quyền lực chuy&ecirc;n gia</em>l&agrave; một trong những yếu tố tạo n&ecirc;n quyền lực nhất. Những c&ocirc;ng việc c&oacute; t&iacute;nh kỹ thuật cao, t&iacute;nh phụ thuộc của tổ chức v&agrave;o c&aacute;c chuy&ecirc;n gia sẽ tăng để đạt được mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh.</p> <p> <em>- Quyền tham khảo</em>phụ thuộc v&agrave;o đặc điểm t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n hay những nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n m&agrave; con người mong muốn. V&iacute; dụ, trong tổ chức, nếu ch&uacute;ng ta c&oacute; khả năng cuốn h&uacute;t người kh&aacute;c lắng nghe m&igrave;nh tr&igrave;nh b&agrave;y, th&igrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; thể ảnh hưởng đến người kh&aacute;c v&agrave; tạo ra quyền lực cho m&igrave;nh.</p> <p> <em>C&aacute;c yếu tố tạo n&ecirc;n sự phụ thuộc</em></p> <p> <em>- Mức độ quan trọng.</em>Để tăng t&iacute;nh phụ thuộc của những người kh&aacute;c đối với m&igrave;nh th&igrave; ch&uacute;ng ta cần phải kiểm so&aacute;t được những g&igrave; được nhận thức l&agrave; quan trọng. V&iacute; dụ, tại P&amp;G (Procter and Gamble), ph&ograve;ng marketing rất quan trọng v&igrave; doanh nghiệp n&agrave;y cần b&aacute;n được nhiều h&agrave;ng. Do đ&oacute;, ph&ograve;ng n&agrave;y c&oacute; quyền lực nhiều nhất.</p> <p> <em>- Sự khan hiếm<strong>.</strong></em>Khi một t&agrave;i nguy&ecirc;n được coi l&agrave; khan hiếm th&igrave; người nắm giữ t&agrave;i nguy&ecirc;n n&agrave;y sẽ tăng quyền lực của m&igrave;nh. Điều n&agrave;y gi&uacute;p ch&uacute;ng ta giải th&iacute;ch được trường hợp những người cấp thấp trong tổ chức lại c&oacute; ảnh hưởng quyền lực đến những người cấp cao khi họ nắm giữ những kiến thức m&agrave; những người cấp cao kh&ocirc;ng c&oacute; được</p> <p> <em>&nbsp;- Khả năng thay thế.</em>Quyền lực sẽ mạnh hơn khi ch&uacute;ng ta độc quyền một t&agrave;i nguy&ecirc;n c&oacute; gi&aacute; trị. V&iacute; dụ, tổ chức c&ocirc;ng đo&agrave;n sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n nhiều quyền lực nếu tổ chức quyết định sử dụng những c&ocirc;ng nghệ c&oacute; khả năng thay thế sức lao động của con người.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>
Files đính kèm