0236.3650403 (128)

Mở rộng dịch vụ ngân hàng bán lẻ


<p> Trong nhiều năm qua, dịch vụ b&aacute;n lẻ của ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; được đ&aacute;nh gi&aacute; cao v&agrave; rất c&oacute; tiềm năng ph&aacute;t triển, tuy nhi&ecirc;n do c&aacute;c mảng huy động v&agrave; cho vay vẫn l&agrave; k&ecirc;nh đem lại nhiều lợi nhuận, n&ecirc;n c&aacute;c mảng dịch vụ b&aacute;n lẻ của ng&acirc;n h&agrave;ng c&ograve;n đơn điệu, thiếu sức h&uacute;t. Theo đ&oacute;, c&aacute;c sản phẩm dịch vụ của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng gần như giống nhau, trong đ&oacute; chủ yếu l&agrave; tập trung đẩy mạnh ph&aacute;t triển thẻ ghi nợ v&agrave; cạnh tranh về ph&iacute;.</p> <p> Thực tế, ph&aacute;t triển m&ocirc; h&igrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng b&aacute;n lẻ hiện đại kh&ocirc;ng tập trung khai th&aacute;c lợi nhuận từ t&iacute;n dụng truyền thống m&agrave; l&agrave; hướng đến nguồn thu từ dịch vụ, nhất l&agrave; trong điều kiện tăng trưởng t&iacute;n dụng những năm gần đ&acirc;y c&oacute; xu hướng chững lại. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, việc dựa v&agrave;o l&atilde;i suất để cạnh tranh trong mảng dịch vụ tiền gửi kh&ocirc;ng c&ograve;n bền vững. Bởi khi kh&aacute;ch h&agrave;ng gửi tiền, họ lu&ocirc;n dao động bởi những lời ch&agrave;o mời hấp dẫn hơn. Điều đ&oacute; khiến cho lợi nhuận bị thu hẹp, cơ cấu nguồn vốn tiềm ẩn những rủi ro.</p> <p> V&agrave; trong thực tế số lượng c&aacute;c chủ thẻ ATM của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng ph&aacute;t triển mạnh nhưng số lượng giao dịch lại rất thấp. Điều n&agrave;y đ&atilde; l&agrave;m cho chi ph&iacute; hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng tăng cao, g&acirc;y k&eacute;m hiệu quả kinh doanh, thậm ch&iacute; kh&ocirc;ng thu được lợi nhu&acirc;n, tạo &aacute;p lực cho năm sau. Mặt kh&aacute;c, tiền gửi kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; tăng nhanh nhưng cũng r&uacute;t nhanh, khiến ng&acirc;n h&agrave;ng k&eacute;m chủ động trong kế hoạch lợi nhuận.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n đối với c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng để tăng thu từ dịch vụ l&agrave; vấn đề kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng, hiện ngay cả với những ng&acirc;n h&agrave;ng lớn, thu từ dịch vụ mới chỉ chiếm khoảng 20 - 30% tổng nguồn thu v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng b&aacute;n lẻ buộc phải tăng cường đầu tư c&ocirc;ng nghệ, cải thiện năng lực quản trị, hướng đến cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.</p> <p> Trong thực tế hiện nay th&igrave; c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng đang n&acirc;ng cao vai tr&ograve; của ng&acirc;n h&agrave;ng b&aacute;n lẻ qua việc x&acirc;y dựng niềm tin kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng chiến lược bảo mật th&ocirc;ng tin to&agrave;n diện. Một số ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute;c lại ch&uacute; &yacute; đến việc gia tăng chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng th&acirc;n thiết. Tuy nhi&ecirc;n theo nhận định của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng th&igrave; với số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n của ng&acirc;n h&agrave;ng đ&ocirc;ng nhưng vẫn chưa c&oacute; nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng trung th&agrave;nh, đ&acirc;y l&agrave; do c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; đua nhau cạnh tranh bằng l&atilde;i suất.</p> <p> V&igrave; vậy c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng ngo&agrave;i việc n&acirc;ng cao chất lượng dịch vụ, c&ograve;n phải nắm bắt được xu hướng ph&aacute;t triển của thị trường. Theo đ&oacute;, dịch vụ Internet banking v&agrave; mobile banking được c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng x&aacute;c định ch&uacute; trọng đẩy mạnh, sau dịch vụ cho vay ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; thẻ ghi nợ, v&agrave; đ&acirc;y l&agrave; xu hướng ho&agrave;n to&agrave;n ph&ugrave; hợp khi c&ocirc;ng nghệ 3G, Internet, thiết bị di động như smartphone, m&aacute;y t&iacute;nh bảng... tăng l&ecirc;n ch&oacute;ng mặt. Số lượng người sử dụng c&aacute;c dịch vụ n&agrave;y để giao dịch với ng&acirc;n h&agrave;ng cũng gia tăng nhanh ch&oacute;ng. Theo đ&oacute;, từ năm 2010 đến nay đ&atilde; c&oacute; 40 ng&acirc;n h&agrave;ng ph&aacute;t triển dịch vụ Internet banking v&agrave; 18 ng&acirc;n h&agrave;ng ph&aacute;t triển dịch vụ mobile banking. Hiện dịch vụ mobile, Internet banking được kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng chủ yếu để thực hiện kiểm tra số dư, giao dịch t&agrave;i khoản, thanh to&aacute;n, c&aacute;c ứng dụng t&iacute;n dụng v&agrave; c&aacute;c giao dịch ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute;c.</p> <p> Để ph&aacute;t triển bền vững thị trường dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử b&aacute;n lẻ hiện đại cần th&uacute;c đẩy thanh to&aacute;n kh&ocirc;ng d&ugrave;ng tiền mặt. Theo đ&oacute;, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng cần c&oacute; sự li&ecirc;n kết, li&ecirc;n th&ocirc;ng với nhau để dịch vụ Internet v&agrave; mobile banking kh&ocirc;ng chỉ dừng ở việc giao dịch v&agrave; chuyển khoản, truy vấn số dư t&agrave;i khoản, tự động nhắn tin b&aacute;o số dư khi c&oacute; sự thay đổi t&agrave;i khoản m&agrave; c&ograve;n c&oacute; thể sử dụng để chuyển tiền, thanh to&aacute;n h&oacute;a đơn... . Đồng thời, việc hợp t&aacute;c với c&aacute;c đơn vị cung cấp dịch vụ bảo mật sẽ tạo được mức độ bảo mật cao, đảm bảo an to&agrave;n t&agrave;i sản cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng. Ngo&agrave;i ra, cần hỗ trợ đa dạng c&aacute;c thiết bị di động tr&ecirc;n thị trường để kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể dễ d&agrave;ng c&agrave;i đặt v&agrave; sử dụng tiện &iacute;ch n&agrave;y.</p> <p style="text-align: right;"> <em><strong>Người viết: ThS. Nguyễn Thị Minh H&agrave;</strong></em></p>