0236.3650403 (128)

MỐI QUAN HỆ GIỮA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VÀ SỰ HÀI LÒNG


<p align="right"> Phạm Thị Thu Hương</p> <p align="right"> Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ v&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; chủ đề được c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đưa ra b&agrave;n luận trong c&aacute;c thập kỷ qua. Nhiều nghi&ecirc;n cứu về sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng trong c&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ đ&atilde; được thực hiện. Một số t&aacute;c giả cho rằng giữa chất lượng dịch vụ v&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; sự tr&ugrave;ng khớp v&igrave; thế hai kh&aacute;i niệm n&agrave;y c&oacute; thể thay thế cho nhau.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n qua nhiều nghi&ecirc;n cứu cho thấy chất lượng dịch vụ v&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; hai kh&aacute;i&nbsp; niệm ph&acirc;n biệt. Parasuraman &amp; ctg (1993), cho rằng giữa chất lượng dịch vụ v&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng tồn tại một số kh&aacute;c biệt, m&agrave; điểm kh&aacute;c biệt l&agrave; vấn đề &ldquo;nh&acirc;n quả&rdquo;. C&ograve;n Zeithalm &amp; Bitner th&igrave; cho rằng sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng bị t&aacute;c động bởi nhiều yếu tố như sản phẩm, chất lượng dịch vụ, gi&aacute; cả, yếu tố t&igrave;nh huống, yếu tố c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p> Chất lượng dịch vụ v&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng l&agrave; hai kh&aacute;i niệm kh&aacute;c nhau nhưng c&oacute; mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong nghi&ecirc;n cứu về dịch vụ. C&aacute;c nghi&ecirc;n cứu trước đ&acirc;y cho thấy chất lượng dịch vụ l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến sự h&agrave;i l&ograve;ng (Cronin &amp; Taylor, 1992; Spreng &amp; Taylor, 1996). L&yacute; do l&agrave; chất lượng dịch vụ li&ecirc;n quan đến việc cung cấp dịch vụ c&ograve;n sự h&agrave;i l&ograve;ng chỉ được đ&aacute;nh gi&aacute; sau khi đ&atilde; sử dụng dịch vụ đ&oacute;.</p> <p> Sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng xem như l&agrave; kết quả, chất lượng dịch vụ xem như l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n, h&agrave;i l&ograve;ng c&oacute; t&iacute;nh dự b&aacute;o v&agrave; mong đợi, chất lượng dịch vụ l&agrave; một chuẩn l&yacute; tưởng. Sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; một kh&aacute;i niệm tổng qu&aacute;t, thể hiện sự h&agrave;i l&ograve;ng của họ khi sử d&ugrave;ng một dịch vụ. Trong khi đ&oacute; chất lượng dịch vụ chỉ tập trung v&agrave;o c&aacute;c th&agrave;nh phần cụ thể của dịch vụ (Zeithalm &amp; Bitner 2000). Tuy giữa chất lượng dịch vụ v&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; mối li&ecirc;n hệ với nhau nhưng c&oacute; &iacute;t nghi&ecirc;n cứu tập trung v&agrave;o việc kiểm định mức độ giải th&iacute;ch của c&aacute;c th&agrave;nh phần của chất lượng dịch vụ đối với sự h&agrave;i l&ograve;ng đặc biệt đối với từng ng&agrave;nh dịch vụ cụ thể (Lassar &amp; cộng sự, 2000). Cronin &amp; Taylor đ&atilde; kiểm định mối quan hệ n&agrave;y v&agrave; kết luận cảm nhận chất lượng dịch vụ dẫn đến sự thỏa m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;c nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; kết luận chất lượng dịch vụ l&agrave; tiền đề của sự h&agrave;i l&ograve;ng (Cron &amp; Taylor, 1992) v&agrave; l&agrave; nh&acirc;n tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự thỏa m&atilde;n (Ruyter; Bloemer;1997)</p> <p> T&oacute;m lại chất lượng dịch vụ l&agrave; nh&acirc;n tố t&aacute;c động nhiều đến sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nếu nh&agrave; cung cấp dịch vụ đem đến cho kh&aacute;ch h&agrave;ng những sản phẩm c&oacute; chất lượng thoản m&atilde;n như cầu của họ th&igrave; doanh nghiệp đ&oacute; bước đầu l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng h&agrave;i l&ograve;ng. Do đ&oacute; muốn n&acirc;ng cao sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng, doanh nghiệp cần n&acirc;ng cao chất lượng dịch vụ. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, chất lượng dịch vụ v&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đ&oacute; chất lượng dịch vụ l&agrave; c&aacute;i tạo ra trước, quyết định đến sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Mối quan hệ nh&acirc;n quả giữa hai yếu tố n&agrave;y l&agrave; vấn đề then chốt trong hầu hết c&aacute;c cuộc nghi&ecirc;n cứu&nbsp; về sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p>