0236.3650403 (128)

MỐI QUAN HỆ GIỮA CHIẾN LƯỢC VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY


<p> Vai tr&ograve; của m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh l&agrave; g&igrave;? Tại sao nh&agrave; quản trị lại quan t&acirc;m đến m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh? M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh của một c&ocirc;ng ty l&agrave; kế hoạch của nh&agrave; quản trị nhằm mang lại sản phẩm v&agrave; dịch vụ gi&aacute; trị cho kh&aacute;ch h&agrave;ng vừa tạo ra doanh thu đủ để c&ocirc;ng ty trang trải c&aacute;c khoản chi ph&iacute; v&agrave; tạo ra lợi nhuận. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh của một c&ocirc;ng ty ch&iacute;nh l&agrave; phương ph&aacute;p để c&ocirc;ng ty d&agrave;nh thắng lợi tr&ecirc;n thương trường. Hai yếu tố cơ bản của m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh l&agrave; (1) gi&aacute; trị kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; (2) c&ocirc;ng thức tạo ra lợi nhuận.</p> <p> Gi&aacute; trị mang lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;ch thức c&ocirc;ng ty thỏa m&atilde;n những mong muốn v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng tại một mức gi&aacute; m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy h&agrave;i l&ograve;ng. Gi&aacute; trị mang lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng c&agrave;ng lớn v&agrave; gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm c&agrave;ng thấp th&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&agrave;ng cảm thấy hấp dẫn. C&ocirc;ng thức lợi nhuận l&agrave; c&aacute;ch thức c&ocirc;ng ty x&aacute;c định cấu tr&uacute;c về gi&aacute; của sản phẩm để mang lại lợi nhuận ph&ugrave; hợp với phương c&aacute;ch định gi&aacute; gắn liền với gi&aacute; trị mang lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. <em>V&iacute; dụ, m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh của c&aacute;c c&ocirc;ng ty TV v&agrave; radio ph&aacute;t qua mạng Internet l&agrave; miễn ph&iacute; cung cấp chương tr&igrave;nh nhưng kinh ph&iacute; đối với quảng c&aacute;o dựa tr&ecirc;n số lượng kh&aacute;n th&iacute;nh giả của từng chương tr&igrave;nh. M&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh của Gillette li&ecirc;n quan chặt chẽ đến quy m&ocirc; kinh tế của những sản phẩm cạo r&acirc;u, nghĩa l&agrave; b&aacute;n bộ dao cạo r&acirc;u với một mức gi&aacute; rất thấp v&agrave; hấp dẫn, trong khi tạo ra lợi nhuận bằng việc kh&aacute;ch h&agrave;ng phải li&ecirc;n tục mua mới lưỡi dao cạo cho c&aacute;c bộ dao cạo r&acirc;u của h&atilde;ng.</em></p> <p> Dường như mọi thứ đang hoạt động rất trơn tru v&agrave; ch&uacute;ng ta sẽ mỉm cười thắng lợi? Kh&ocirc;ng ai c&oacute; thể đảm bảo về điều đ&oacute;? Tại sao? V&igrave; chiến lược đang được hoạch định cần phải qua một b&agrave;i kiểm tra cuối c&ugrave;ng.</p> <p> <strong>(Th.s Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>