0236.3650403 (128)

Mối quan hệ giữa Marketing nội bộ và Marketing


<p> Gr&ouml;nroos (1985, p.42) mở rộng định nghĩa của tiếp thị nội bộ li&ecirc;n quan đến việc sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ tiếp thị trong tổ chức để động vi&ecirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n để trở th&agrave;nh người định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng: &quot;... cho rằng thị trường nội bộ của tổ chức của người lao động c&oacute; thể bị ảnh hưởng nhất hiệu quả v&agrave; do đ&oacute; th&uacute;c đẩy &yacute; thức kh&aacute;ch h&agrave;ng, định hướng thị trường, v&agrave; am hiểu b&aacute;n h&agrave;ng bằng phương ph&aacute;p nội bộ giống như tiếp thị v&agrave; bằng c&aacute;ch tiếp cận nội bộ như tiếp thị v&agrave; bằng việc &aacute;p dụng như c&aacute;c hoạt động nội bộ như tiếp thị&quot;.</p> <p> Gummesson (1987) lập luận rằng &yacute; tưởng đằng sau tiếp thị nội bộ l&agrave; để &aacute;p dụng c&aacute;c kh&aacute;i niệm tiếp thị, nguồn gốc cho việc tiếp thị b&ecirc;n ngo&agrave;i của c&ocirc;ng ty, cũng như cho thị trường nội bộ. Trong c&ugrave;ng một hướng, Barnes (1989) định nghĩa tiếp thị nội bộ l&agrave; việc &aacute;p dụng c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc tiếp thị hỗn hợp tiếp thị đặc biệt (4Ps) trong tổ chức để b&aacute;n &ldquo;dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng cho nh&acirc;n vi&ecirc;n&rdquo; để khuyến kh&iacute;ch họ cung cấp sự thỏa m&atilde;n cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, mục đ&iacute;ch của tiếp thị nội bộ trong &yacute; nghĩa n&agrave;y l&agrave; để khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n &#39;mua trữ&#39; v&agrave; chia sẻ cam kết về dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng (Barnes, 1989).</p> <p> Tương tự như vậy, George (1990) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ tiếp thị b&ecirc;n trong tổ chức cho sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của tiếp thị nội bộ trong việc th&uacute;c đẩy nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; khuyến kh&iacute;ch họ h&agrave;nh xử một c&aacute;ch định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng. George (1990, p.64) tin &quot;Kh&aacute;i niệm tiếp thị nội bộ n&oacute;i r&otilde; rằng thị trường nội bộ của nh&acirc;n vi&ecirc;n được th&uacute;c đẩy nhất về sự y&ecirc;u th&iacute;ch dịch vụ v&agrave; h&agrave;nh vi định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng c&aacute;ch tiếp cận marketing t&iacute;ch cực, nơi c&aacute;c hoạt động tiếp thị được sử dụng trong nội bộ&quot;.</p> <p> Trong c&ugrave;ng một c&aacute;ch, Piercy v&agrave; Morgan (năm 1990, p.4) n&oacute;i rằng &quot;tiếp thị kh&ocirc;ng chỉ giới hạn chỉ với thế giới b&ecirc;n ngo&agrave;i của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; c&ograve;n phải được sử dụng trong nội bộ tổ chức&quot;. V&igrave; vậy, họ lập luận ủng hộ việc sử dụng hỗn hợp tiếp thị (4Ps) trong tổ chức để thay đổi th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi của nh&acirc;n vi&ecirc;n li&ecirc;n hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; nh&agrave; ph&acirc;n phối theo định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng theo thứ tự cho c&aacute;c kế hoạch tiếp thị để tạo lợi nhuận.</p> <p> Tương tự như vậy, Ahmed v&agrave; Rafiq (1995, p.34) tập trung v&agrave;o việc sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ tiếp thị trong tổ chức để khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n cam kết v&agrave; định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng. Họ định nghĩa tiếp thị nội bộ l&agrave; &quot;một triết l&yacute; li&ecirc;n quan đến việc sử dụng c&oacute; kế hoạch c&aacute;c kỹ thuật tiếp thị nội bộ đối với tổ chức để gi&uacute;p đỡ thực hiện c&oacute; hiệu quả c&aacute;c chương tr&igrave;nh tiếp thị th&ocirc;ng qua một tiến tr&igrave;nh cố gắng để tạo ra định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cam kết của nh&acirc;n vi&ecirc;n&quot;. Tuy nhi&ecirc;n, Gilmore v&agrave; Carson (1995) đ&atilde; chỉ tr&iacute;ch sự phụ thuộc v&agrave;o kỹ thuật tiếp thị b&ecirc;n ngo&agrave;i trong thị trường nội bộ bởi v&igrave; ch&uacute;ng c&oacute; thể được x&acirc;y dựng kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp cho việc sử dụng. Điều n&agrave;y l&agrave; bởi v&igrave; c&aacute;c kỹ thuật tiếp thị b&ecirc;n ngo&agrave;i kh&ocirc;ng thể được &aacute;p dụng m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; một số th&iacute;ch ứng với thị trường nội bộ (Ahmed v&agrave; Rafiq năm 1993; Hales, 1994). Do đ&oacute;, Ahmed v&agrave; Rafiq (2000) cho rằng l&agrave; quan trọng để cẩn thận kiểm tra kỹ thuật tiếp thị ph&ugrave; hợp với ứng dụng nội bộ v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o quản l&yacute; c&oacute; thể th&iacute;ch ứng cho c&aacute;c tổ chức của họ. Như vậy, tiếp thị nội bộ đ&atilde; l&agrave;m s&aacute;ng tỏ việc sử dụng c&aacute;c kỹ thuật tiếp thị trong tổ chức để động vi&ecirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; khuyến kh&iacute;ch họ ph&aacute;t triển th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>