0236.3650403 (128)

MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÁC CÔNG TY DỆT MAY VIỆT NAM


<p> <strong><em>1.1. M&ocirc;i trường kinh tế:</em></strong></p> <p> Sau khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, bộ mặt nền kinh tế Việt Nam c&oacute; sự chuyển biến t&iacute;ch cực, Việt Nam đ&atilde; v&agrave; đang ho&agrave; nhập ph&aacute;t triển theo xu hướng chung của khu vực v&agrave; thế giới. Hiệp định thương mại Việt Mỹ bắt đầu c&oacute; hiệu lực từ năm 2001 đ&atilde; mở ra trước mắt ch&uacute;ng ta thị trường lớn nhất thế giới. Điều đ&oacute; đ&ograve;i hỏi c&aacute;c doanh nghiệp trong nước c&oacute; sự cạnh tranh khốc liệt trước c&aacute;c doanh nghiệp nước ngo&agrave;i với khoa học kỹ thuật hiện đại, sản phẩm l&agrave;m ra gi&aacute; th&agrave;nh rẻ ph&ugrave; hợp với thị hiếu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Ch&iacute;nh điều n&agrave;y đ&atilde; tạo cho doanh nghiệp gia tăng sản xuất cải tiến c&ocirc;ng nghệ kỹ thuật đ&aacute;p ứng nhu cầu x&atilde; hội. Nền kinh tế nước ta trong những năm gần đ&acirc;y được xem l&agrave; một trong những nước c&oacute; tốc độ tăng trưởng nhanh, k&eacute;o theo c&aacute;c vấn đề li&ecirc;n quan đến kinh tế kh&aacute;c cũng tăng theo, thu nhập GDP đầu người tăng. Với thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người ng&agrave;y một tăng, mức sống ng&agrave;y c&agrave;ng cao th&igrave; nhu cầu mua sắm ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều, gi&uacute;p cho qu&aacute; tr&igrave;nh ti&ecirc;u thụ sản phẩm của c&aacute;c doanh nghiệp diễn ra thuận lợi hơn.</p> <p> Về quan hệ kinh tế quốc tế, đến nay Việt Nam đ&atilde; c&oacute; quan hệ ngoại giao với nhiều nước tr&ecirc;n thế giới, quan hệ thương mại với hơn 150 nước v&agrave; v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ. Về quan hệ hợp t&aacute;c đầu tư nước ngo&agrave;i, đ&atilde; c&oacute; hơn 50 nước v&agrave; v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ tiến h&agrave;nh đầu tư bằng nhiều h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau v&agrave;o Việt Nam, trong đ&oacute; c&oacute; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư như: Mỹ, Nhật, Ph&aacute;p, Hồng C&ocirc;ng, Đ&agrave;i Loan&hellip;Nhờ đ&oacute; m&agrave; tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế kh&ocirc;ng ngừng tăng cao.</p> <p> <strong><em>1.2. M&ocirc;i trường ch&iacute;nh trị ph&aacute;p luật:</em></strong></p> <p> <em>Về ch&iacute;nh trị</em>: Sự ổn định về ch&iacute;nh trị ở Việt Nam đ&atilde; gi&uacute;p ch&iacute;nh phủ nước ta thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia tr&ecirc;n thế giới, gi&uacute;p cho c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam n&oacute;i chung v&agrave; doanh nghiệp ng&agrave;nh dệt may n&oacute;i ri&ecirc;ng c&oacute; cơ hội quan hệ thương mại với nước ngo&agrave;i, đổi mới được c&ocirc;ng nghệ sản xuất v&agrave; mở rộng thị trường ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a. Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; c&oacute; cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch tạo sự cạnh tranh l&agrave;nh mạnh, b&igrave;nh đẳng v&agrave; kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt đối xử, ph&ugrave; hợp với đ&ograve;i hỏi của c&aacute;c th&agrave;nh phần kinh tế v&agrave; y&ecirc;u cầu của c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế.</p> <p> <em>Về luật ph&aacute;p</em>: Cơ quan lập ph&aacute;p của Việt Nam đ&atilde; ban h&agrave;nh hệ thống luật ph&aacute;p nhằm gi&uacute;p ch&iacute;nh phủ c&oacute; c&ocirc;ng cụ quản l&yacute; đất nước. Đặc biệt luật doanh nghiệp c&oacute; nhiều điều khoản tạo cơ hội để ph&aacute;t triển kinh tế nhiều th&agrave;nh phần. Đồng thời trong quan hệ mua b&aacute;n với c&aacute;c quốc gia nước ngo&agrave;i, c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam c&ograve;n phải thi h&agrave;nh hệ thống luật ph&aacute;p của mỗi quốc gia c&oacute; mối quan hệ mua b&aacute;n.</p> <p> <strong><em>1.3. M&ocirc;i trường văn ho&aacute; x&atilde; hội</em></strong><em>:</em></p> <p> Đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng n&oacute;i chung tri thức về thẩm mỹ, về c&aacute;i đẹp ng&agrave;y c&agrave;ng ho&agrave;n thiện, mối giao lưu giữa c&aacute;c cộng đồng d&acirc;n tộc ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng, n&ecirc;n con người quan t&acirc;m nhiều đến h&igrave;nh thức b&ecirc;n ngo&agrave;i. Những yếu tố n&agrave;y đ&atilde; th&uacute;c đẩy nhu cầu sản phẩm dệt may ng&agrave;y c&agrave;ng đa dạng về chủng loại, đ&ograve;i hỏi kiểu mẫu c&oacute; t&iacute;nh thẩm mỹ cao, chất lượng dệt may cần ho&agrave;n hảo hơn. Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa c&ocirc;ng ty muốn nắm bắt cơ hội, đ&aacute;p ứng nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng phải gắn liền với c&ocirc;ng nghiệp thời trang.</p> <p> &nbsp;Đối với thị trường nước ngo&agrave;i, mỗi quốc gia c&oacute; đặc điểm văn h&oacute;a-x&atilde; hội kh&aacute;c nhau, ảnh hưởng đến t&acirc;m l&yacute; ti&ecirc;u d&ugrave;ng h&agrave;ng dệt may của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Hiện tại c&aacute;c c&ocirc;ng ty Việt Nam chưa c&oacute; đủ th&ocirc;ng tin đầy đủ về c&aacute;c yếu tố văn h&oacute;a &ndash;x&atilde; hội của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhau, chỉ sản xuất theo mẫu m&atilde; sẳn c&oacute; của người đặt gia c&ocirc;ng. Đ&acirc;y l&agrave; yếu tố l&agrave;m hạn chế khả năng sản xuất h&agrave;ng may sẵn dạng tự cung cấp nguy&ecirc;n liệu-tự b&aacute;n sản phẩm của c&aacute;c c&ocirc;ng ty.&nbsp;</p> <p align="center"> <strong>NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ TIẾN</strong></p>