0236.3650403 (128)

MÔI TRƯỜNG KINH TẾ TÀI CHÍNH TRONG TIẾP THỊ QUỐC TẾ


<p> Khi nghi&ecirc;n cứu m&ocirc;i trường kinh tế t&agrave;i ch&iacute;nh, c&aacute;c c&ocirc;ng ty quốc tế quan t&acirc;m đến những yếu tố sau:</p> <ul> <li> <em>D&acirc;n số</em></li> </ul> <p> Mối quan t&acirc;m đầu ti&ecirc;n của c&aacute;c c&ocirc;ng ty quốc tế khi xem x&eacute;t một quốc gia nước ngo&agrave;i đ&oacute; l&agrave; quy m&ocirc; thị trường. V&igrave; thế nghi&ecirc;n cứu quy m&ocirc; thị trường bắt đầu bằng c&aacute;c xem x&eacute;t d&acirc;n số. Khoảng &frac14; quốc gia tr&ecirc;n th&ecirc; giới c&oacute; d&acirc;n số 10 triệu, một thị trường tiềm năng hấp dẫn đối với tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng ty quốc tế.</p> <p> B&ecirc;n cạnh những con số cho tr&ecirc;n, c&oacute; hai kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c về d&acirc;n số đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; như sự ph&acirc;n bố về địa l&yacute; hoặc mật độ d&acirc;n số. Kh&aacute;ch h&agrave;ng lu&ocirc;n c&oacute; những nhu cầu vag sức mua kh&aacute;c nhau đối với cuộc sống của họ. V&igrave; vậy, c&aacute;c nh&agrave; marketing quốc tế cần phải ph&acirc;n t&iacute;ch sự ph&acirc;n bố về lứa tuổi của d&acirc;n số khi nghi&ecirc;n cứu thị trường tiềm năng. Chẳng hạn, quốc gia đnag ph&aacute;t triển c&oacute; 40% hoặc hơn &frac12; số d&acirc;n trong độ tuổi từ 0 &ndash; 14 tuổi, m&agrave; nh&oacute;m n&agrave;y thường phụ thuộc v&agrave;o gia đ&igrave;nh v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; nhwunxg quyết định về chi ti&ecirc;u. Ở T&acirc;y &Acirc;u th&igrave; ngược lại, chỉ khoảng 25% số d&acirc;n từ 0 &ndash; 14 tuổi. C&ograve;n lại 65% c&oacute; nh&oacute;m tuổi từ 15 trở đi. C&aacute;c yếu tố n&agrave;y cho thấy rằng hai quốc gia c&oacute; số d&acirc;n tương tự nhau kh&ocirc;ng nhwunxg c&oacute; sự kh&aacute;c biệt về tiềm năng thị trường m&agrave; c&ograve;n c&oacute; sự kh&aacute;c nhau về nhu cầu h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ.</p> <p> Cần lưu &yacute; rằng đối với một c&ocirc;ng ty, thị trường tập trung th&igrave; dễ th&ocirc;ng tin v&agrave; tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động quảng c&aacute;o.</p> <ul> <li> <em>Thu nhập</em></li> </ul> <p> C&aacute;c nh&agrave; marketing quốc tế về h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng đặc biệt quan t&acirc;m đến mức thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n dầu người v&igrave; đ&oacute; l&agrave; chỉ ti&ecirc;u phản &aacute;nh nhu cầu v&agrave; h&agrave;nh vi mua sắm của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Một kh&iacute;a cạnh thứ hai của thu nhập chi ra quy m&ocirc; của thị trường l&agrave; chỉ ti&ecirc;u GDP. Chỉ ti&ecirc;u n&agrave;y l&agrave; một sự chỉ dẫn tiềm năng đối với h&agrave;ng h&oacute;a c&ocirc;ng nghiệp.</p> <ul> <li> <em>T&igrave;nh h&igrave;nh sản xuất v&agrave; sản lượng quốc gia đ&oacute; về từng loại mặt h&agrave;ng cụ thể.</em></li> </ul> <p> Khi nghi&ecirc;n cứu để th&acirc;m nhập v&agrave;o một quốc gia n&agrave;o, c&aacute;c c&ocirc;ng ty quốc tế cần phải nghi&ecirc;n cứu t&igrave;nh h&igrave;nh sản xuất của quốc gia đ&oacute; về từng mặt h&agrave;nh cụ thể c&oacute; li&ecirc;n quan đến c&aacute;c sản phẩm kinh doanh của c&ocirc;ng ty. Ch&iacute;nh điều n&agrave;y sẽ ảnh hưởng đến việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu sản phẩm, xu hướng nhập khẩu quốc gia.</p> <ul> <li> <em>Tỷ gi&aacute; hối đo&aacute;i v&agrave; sự biến động của n&oacute; , t&igrave;nh h&igrave;nh lạm ph&aacute;t</em></li> <li> <em>Cở sở hạ tầng</em></li> </ul> <p> Bao gồm c&aacute;c phương tiện&nbsp; th&ocirc;ng tin, năng lượng v&agrave; giao th&ocirc;ng vận tải ở một quốc gia. Nghi&ecirc;n cứu marketing v&agrave; hoạt động x&uacute;c tiến ho&agrave;n to&agrave;n phụ thuộc v&agrave;o chất lượng th&ocirc;ng tin của một số quốc gia. Phương tiện truyền th&ocirc;ng đại ch&uacute;ng l&agrave; hệ thống c&aacute;c dịch vụ, điện thoại, truyền thanh v&agrave; truyền h&igrave;nh,internet&hellip; sự sẵn c&oacute; của c&aacute;c phương tiện n&agrave;y thay đổi từ quốc gia n&agrave;y tới quốc gia kh&aacute;c. Mỗi quốc gia c&oacute; một hệ thống dịch vụ, nhưng mật độ bao phủ, t&iacute;nh thường xuy&ecirc;n v&agrave; độ tin cậy trong ph&acirc;n ph&aacute;t thư t&iacute;n cũng kh&aacute;c nhau.</p> <p> Nhiều nơi tr&ecirc;n thế giới, ở c&aacute;c v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n, dịch vụ thư t&iacute;n đến kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n hoặc kh&ocirc;ng phải tất cả c&aacute;c quốc gia đều cho ph&eacute;p quảng c&aacute;o thương mại. Sự bao phủ của phương tiện truyền h&igrave;nh c&oacute; sự kh&aacute;c biệt rất lớn giữa c&aacute;c quốc gia, ngo&agrave;i ra ch&uacute;ng c&ograve;n bị giới hạn bới c&aacute;c chỉ định quảng c&aacute;o thương mại.</p> <p> Hệ thống th&ocirc;ng tin li&ecirc;n lạc, hệ thống giao th&ocirc;ng vận tải, khả năng bốc dỡ h&agrave;ng h&oacute;a tại c&aacute;c s&acirc;n bay, bến cảng, hệ thống kho b&atilde;i, hệ thống bu&ocirc;n b&aacute;n, b&aacute;n lẻ&hellip;Tất cả đều l&agrave; những yếu tố rất quang trọng trong việc ra quyết định c&oacute; n&ecirc;n lựa chọn thị trường quốc gia đ&oacute; hay kh&ocirc;ng của một c&ocirc;ng ty quốc tế.</p> <ul> <li> Mức độ đ&ocirc; thị h&oacute;a</li> </ul> <p> Mức độ đ&ocirc; thị h&oacute;a cũng l&agrave; một nội dung cần được quan t&acirc;m. C&aacute;c nh&agrave; marketing quốc tế thực hiện nhiệm vụ ở những nơi c&oacute; mức đ&ocirc; thị h&oacute;a cao sẽ dễ d&agrave;ng hơn so với những nơi m&agrave; mức độ đ&ocirc; thị h&oacute;a thấp.</p> <ul> <li> Mức độ hội nhập c&aacute;c quốc gia</li> </ul> <p> Thường c&aacute;c quốc gia tr&ecirc;n thế giới c&oacute; c&aacute;c h&igrave;nh thức hội nhập sau đ&acirc;y: khu vực mậu dịch tự do, li&ecirc;n minh thuế quan, thị trường chung, li&ecirc;n minh kinh tế, hội nhập về ch&iacute;nh trị. Mỗi h&igrave;nh thức hội nhập c&oacute; c&aacute;c đặc điểm của n&oacute; (Gerald ALBAUM v&agrave; c&aacute;c t&aacute;c giả). T&oacute;m tắt c&aacute;c h&igrave;nh thức hội nhập v&agrave; đặc điểm của n&oacute; qua H&igrave;nh 2.1 sau:</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:163px;"> <p> C&aacute;c đặc điểm</p> </td> <td style="width:80px;"> <p> Khu vực mậu dịch tự do</p> </td> <td style="width:76px;"> <p> Li&ecirc;n minh thuế quan</p> </td> <td style="width:83px;"> <p> Thị trường chung</p> </td> <td style="width:96px;"> <p> Li&ecirc;n minh kinh tế</p> </td> <td style="width:96px;"> <p> Li&ecirc;n minh ch&iacute;nh trị</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:163px;"> <ul> <li> Bỏ h&agrave;ng r&agrave;o thuế quan chung giữa c&aacute;c quốc gia th&agrave;nh vi&ecirc;n</li> <li> C&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế quan chung</li> <li> Tự do di chuyển vốn, sức lao động</li> <li> H&agrave;i h&ograve;a ch&iacute;nh s&aacute;ch kinh tế, thống nhất tiền tệ</li> <li> Hội nhập ch&iacute;nh trị</li> </ul> </td> <td style="width:80px;"> <p> X</p> </td> <td style="width:76px;"> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> </td> <td style="width:83px;"> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> </td> <td style="width:96px;"> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> </td> <td style="width:96px;"> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> X</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p> Những nh&agrave; marketing quốc tế cần xem x&eacute;t h&igrave;nh thức hội nhập của quốc gia chủ nh&agrave; để c&oacute; chiến lược marketing quốc tế ph&ugrave; hợp. Bởi v&igrave; đặc điểm của mỗi h&igrave;nh thức hội nhập sẽ ảnh hưởng đến c&aacute;c hoạt động cụ thể của hoặt động marketing ở thị trường nước ngo&agrave;i.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI- KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>