0236.3650403 (128)

Môi trường kỹ thuật công nghệ trong quản trị kênh phân phối


Đây là yếu tố môi trường thay đổi nhanh chóng và liên tục, đặc biệt ở các nước công nghiệp hoá. Vì vậy, nhà quản lý kênh phải phân loại những yếu tố phát triển công nghệ và phân tích xem nó tác động đến các thành viên kênh như thế nào. Đây là nhiệm vụ khó khăn và không thể hoạch định chính xác trước được.

Công nghệ đang tạo ra thế giới của những kênh phân phối nhỏ gọn hơn và nhanh hơn. Quả thật, việc cân bằng về quyền lực trong nhiều hệ thống kênh được thực hiện xuyên suốt từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ. Ngày nay những nhà bán lẻ có thể nhanh chóng thu được những thông tin chính xác về những mặt hàng không được khách hàng chấp nhận rộng rãi. Chúng ta sẽ xem xét một số yếu tố kỹ thuật - công nghệ sau.

 a. Telemarketing:

Người ta sử dụng công nghệ viễn thông cùng với hệ thống quản lý hiện đại, mạng máy tính và nguồn nhân lực chuyển tải các thông tin marketing, cổ động và bán hàng ra thị trường. Telemarketing ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi nó tạo ra nhiều giá trị:

- Tăng khả năng tiếp cận khách hàng với chi phí thấp và thời gian được rút ngắn.

- Hỗ trợ lực lượng bán hàng bên ngoài: sử dụng telemarketing để thực hiện đặt hàng và hiểu rõ thông tin về chiến dịch cổ động mà giảm đi chi phí giấy tờ và chi phí giao dịch giữa các thành viên trong kênh.

-  Mở rộng thị trường

- Chiếm lĩnh các phân đoạn thị trường nhỏ: các phân đoạn thị trường nhỏ có doanh số bán tiềm năng thấp trong khi nhà sản xuất phải bỏ ra chi phí giao dịch cao. Telemarketing làm giảm chi phí tiếp xúc và làm tăng khả năng sinh lời cho phân đoạn nhỏ này.

- Cung cấp thông tin cho khách hàng: thông qua telemarketing, người bán có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng, cung cấp các thông tin về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

- Đo lường hiệu quả quảng cáo: telemarketing giúp người bán thuyết phục những đối tượng mà quảng cáo nhắm đến.

- Linh hoạt hoá về không gian: Công ty có thể bán sản phẩm ra thị trường với những khoảng cách khác nhau

b. Máy quét điện tử, hệ thống quản lý tồn kho bằng mạng, máy tính xách tay

Trong những năm gần đây với sự phát triển của công nghệ hiện đại, người bán lẻ đã trở thành người theo sau khôn khéo và hăng hái nhất. Họ sử dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất để thoả mãn tốt hơn những đòi hỏi của các bộ phận, thành viên khác. Sau đây là một số kỹ thuật mới được sử dụng ngày càng rộng rãi trong hệ thống bán lẻ.

+ Máy quét điện từ: Được bố trí tại các quầy thu ngân, thiết bị này đọc mã vạch của hàng hoá, sau đó in giá và một số thông tin có liên quan đến mặt hàng. Điều này giúp cho việc tính toán chính xác và nhanh chóng hơn rất nhiều lần so với thao tác bằng tay.

+ Hệ thống quản lý hàng tồn kho bằng mạng: không cần dựa vào các đơn mặt hàng soạn bằng tay, hệ thống này nhận số liệu bán từ máy quét điện tử sẽ tự động trừ vào số hàng đang dự trữ hiện tại. Khi số lượng dự trữ nhỏ hơn mức dự trữ tối thiểu thì nó tự động chuyển yêu cầu đến nhà sản xuất hay người bán lẻ thông qua mạng máy tính được nối với nhau.

c. Hệ thống trao đổi thông tin nội bộ (EDI)

Hệ thống trao đổi thông tin nội bộ: máy tính nhà sản xuất nối với người bán lẻ qua đó có thể chia sẻ các thông tin về chính sách của nhà sản xuất, thông tin thị trường, kế hoạch sản xuất.

d. Bán hàng qua tivi, máy tính và tại nhà

- Bán hàng qua tivi: khách hàng mua chương trình cáp, tất cả sản phẩm và loại hình dịch vụ được trình bày hấp dẫn bằng những hình ảnh ấn tượng trên màn hình tivi. Muốn đặt mua thì người mua chỉ cấn bấm nút trên renote và ghi rõ số thẻ tín dụng

- Bán hàng qua máy tính: tiện lợi, linh hoạt hơn bán hàng qua ti vi. Hình thức mua sắm nối với hàng loạt các cửa hàng với số lượng hàng hoá rất lớn.

- Bán hàng tại nhà: Một chương trình cáp trình bày, giới thiệu về các sản phẩm, nếu thấy thích mặt hàng nào đó, khách hàng có thể gọi trực tiếp đến công ty để đặt hàng.

Hồng Nhung