0236.3650403 (128)

Môi trường văn hóa trong tiếp thị quốc tế


<p> C&aacute;c yếu tố thuộc m&ocirc;i trường văn h&oacute;a l&agrave; ng&ocirc;n ngữ, phong tục tập qu&aacute;n, t&ocirc;n gi&aacute;o, gi&aacute; trị, th&aacute;i độ, gi&aacute;o dục, quan niệm về gia đ&igrave;nh v&agrave; x&atilde; hội.</p> <p> Văn h&oacute;a ảnh hưởng đến h&agrave;nh vi v&agrave; th&aacute;i độ của kh&aacute;ch h&agrave;ng. V&igrave; vậy c&aacute;c chiến lược sản phẩm, quảng c&aacute;o, ph&acirc;n phối&hellip;phải xem x&eacute;t yếu tố văn h&oacute;a của quốc gia&nbsp; m&agrave; c&ocirc;ng ty th&acirc;m nhập. Con c&aacute; ở tr&ecirc;n cạn kh&ocirc;ng thể th&iacute;ch nghi được như ở m&ocirc;i trường trong nước. C&aacute; trở n&ecirc;n kh&ocirc;ng thoải m&aacute;i với m&ocirc;i trường khi n&oacute; ra khỏi nước. Cũng giống như vậy, ch&uacute;ng ta thấy m&ocirc;i trường văn h&oacute;a đang tiếp x&uacute;c l&agrave; b&igrave;nh thường m&atilde;i đến khi ch&uacute;ng ta rời n&oacute; v&agrave; tham gia v&agrave;o một nền văn h&oacute;a kh&aacute;c mới thấy c&oacute; sự kh&aacute;c biệt.</p> <p> Trong marketing quốc tế, mỗi thị trường nước ngo&agrave;i sẽ c&oacute; một nền văn h&oacute;a v&agrave; h&agrave;nh vi kh&aacute;c nhau, kh&aacute;c với thị trường trong nước của c&ocirc;ng ty, v&igrave; thế c&aacute;c nhiệm vụ v&agrave; t&igrave;nh huống marketing cũng sẽ kh&aacute;c nhau. Ngo&agrave;i ra, mỗi quốc gia kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; một nền văn h&oacute;a duy nhất, m&agrave; hầu hết c&ograve;n c&oacute; c&aacute;c tiểu văn h&oacute;a kh&aacute;c nhau, thường dựa tr&ecirc;n t&iacute;n ngưỡng, t&ocirc;n gi&aacute;o. Th&ocirc;ng thường, c&aacute;c tiểu văn h&oacute;a kh&aacute;c nhau sẽ chỉ ra &aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường kh&aacute;c nhau v&agrave; y&ecirc;u cầu một phương ph&aacute;p marketing ri&ecirc;ng biệt.</p> <p> Một c&aacute;ch thuận tiện để nắm bắt được sự kh&aacute;c biệt về văn h&oacute;a l&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; mức độ kh&aacute;c biệt&nbsp; về văn h&oacute;a l&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; mước độ kh&aacute;c biệt th&ocirc;ng qua c&aacute;c yếu tố như ng&ocirc;n ngữ, t&ocirc;n gi&aacute;o, gi&aacute; trị, th&aacute;i độ, gi&aacute;o dục, tổ chức x&atilde; hội&hellip;</p> <ul> <li> Ng&ocirc;n ngữ</li> </ul> <p> Ng&ocirc;n ngữ l&agrave; một phương tiện giao tiếp trong nền văn h&oacute;a. Sự kh&aacute;c biệt về ng&ocirc;n ngữ c&oacute; ảnh hưởng đối với nhiều quyết định th&ocirc;ng tin trong marketing.</p> <p> Th&iacute; dụ như, lựa chọn nh&atilde;n hiệu, khẩu hiệu, những th&ocirc;ng điệp quảng c&aacute;o đều th&ocirc;ng qua ng&ocirc;n ngữ. c&aacute;c nh&agrave; ng&ocirc;n ngữ học cho rằng c&oacute; &iacute;t nhất 3000 ng&ocirc;n ngữ tr&ecirc;n thế giới, do đ&oacute; đ&atilde; tạo n&ecirc;n 3000 nền văn h&oacute;a kh&aacute;c nhau. Sự đa dạng của ng&ocirc;n ngữ chi phối c&aacute;c nổ lực marketing quốc tế.Biểu hiện về ng&ocirc;n ngữ, &yacute; nghĩa ng&ocirc;n ngữ ở những nước kh&aacute;c nhau, sẽ kh&aacute;c nhau.</p> <p> V&iacute; dụ: Người Nhật n&eacute; tr&aacute;nh n&oacute;i &ldquo;No&rdquo; họ lu&ocirc;n lu&ocirc;n n&oacute;i &ldquo;Yes&rdquo; nhưng kh&ocirc;ng phải l&uacute;c n&agrave;o &ldquo;Yes&rdquo; cũng c&oacute; nghĩa l&agrave; &ldquo;v&acirc;ng&rdquo;. C&oacute; khi n&oacute; h&agrave;m &yacute; l&agrave; &ldquo;t&ocirc;i đang nghe&rdquo;. &ldquo;Yes&rdquo; k&egrave;m theo dấu hiệu gật đầu l&agrave; biểu hiện của sự đồng &yacute;, hay lắc đầu biểu hiện sự phủ nhận.</p> <p> Ở hầu hết c&aacute;c nước ở Bungari, Srilanca dấu hiệu lắc đầu lại c&oacute; nghĩa l&agrave; &ldquo;v&acirc;ng&rdquo;.</p> <ul> <li> T&ocirc;n gi&aacute;o, gi&aacute; trị v&agrave; th&aacute;i độ</li> </ul> <p> T&ocirc;n gi&aacute;o l&agrave; động cơ của h&agrave;nh vi v&agrave; l&agrave; cơ sở cho hầu hết c&aacute;c gi&aacute; trị v&agrave; th&aacute;i độ của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nh&agrave; marketing quốc tế cần một số kiến thức về truyền thống t&ocirc;n gi&aacute;o của quốc gia để hiểu được h&agrave;nh vi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở đ&oacute;. N&oacute;i chung, t&ocirc;n gi&aacute;o cũng l&agrave; một nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến th&aacute;i độ của mọi người đối với việc mua sắm v&agrave; c&aacute;ch thức ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Nếu hiểu theo mức độ thấp th&igrave; điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; c&aacute;c giai đoạn ăn ki&ecirc;ng (th&aacute;ng ăn ki&ecirc;ng Ramadann của người đạo Hồi), việc tr&aacute;nh ăn những loại thực phẩm (người đạo Hồi tr&aacute;nh ăn thịt heo, người theo đạo Hindu tr&aacute;nh ăn thịt b&ograve;) v&agrave; việc ti&ecirc;u thụ nhiều c&oacute; li&ecirc;n quan đến c&aacute;c ng&agrave;y lễ t&ocirc;n gi&aacute;o (lễ Gi&aacute;ng sinh v&agrave;&nbsp; lễ Phục sinh&hellip;)</p> <ul> <li> <em>Gi&aacute;o dục </em></li> </ul> <p> Mặc d&ugrave; hệ thống gi&aacute;o dục của một số quốc gia phản &aacute;nh truyền th&ocirc;ng v&agrave; văn h&oacute;a của quốc gia đ&oacute;, gi&aacute;o dục c&oacute; thể t&aacute;c động ch&iacute;nh đến việc người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhận thức ra sao về những kỹ thuật marketing từ b&ecirc;n ngo&agrave;i. Hệ thống gi&aacute;o dục c&ograve;n ảnh hưởng đến lực lượng lao động v&agrave; năng lực điều h&agrave;nh. C&aacute;c c&ocirc;ng ty quốc tế cần c&oacute; sự nhạy cảm văn h&oacute;a để nhận ra những kh&aacute;c biệt v&agrave; sử dụng ch&uacute;ng trong việc khai th&aacute;c nguồn năng lực.</p> <ul> <li> <em>Gia đ&igrave;nh </em></li> </ul> <p> Trong nền văn h&oacute;a kh&aacute;c nhau, vai tr&ograve; của gia đ&igrave;nh v&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong gia đ&igrave;nh cũng kh&aacute;c nhau. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thấy sự kh&aacute;c biệt về dộ lớn của gia đ&igrave;nh, vai tr&ograve; người phụ nữ v&agrave; nhiều nh&acirc;n tố kh&aacute;c m&agrave; ch&uacute;ng ta cần quan t&acirc;m. Đặc biệt khi gia đ&igrave;nh l&agrave; nh&oacute;m đối chiếu căn bản v&agrave; dược xem l&agrave; chi số quan trọng cho t&igrave;nh c&aacute;ch ti&ecirc;u thụ, sự kh&aacute;c biệt n&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n th&uacute; vị.</p> <p> V&igrave; gia đ&igrave;nh đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng như l&agrave; một đơn vị ti&ecirc;u thụ, nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu marketing cần hiểu h&ecirc;t vai tr&ograve; v&agrave; cấu tr&uacute;c của ch&uacute;ng thay dổi theo quốc gia. Ngo&agrave;i ra, c&ograve;n cần ch&uacute; &yacute; đến vai tr&ograve; từng c&aacute; nh&acirc;n trong gia đ&igrave;nh,&nbsp; sự tương t&aacute;c giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n v&agrave; vai tr&ograve; x&atilde; hội của họ. Những hiểu biết như vậy rất cần thiết cho việc marketing sản phẩm ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; c&oacute; t&aacute;c động đến ch&iacute;nh s&aacute;ch th&ocirc;ng đạt lẫn ch&iacute;nh s&aacute;ch sản phẩm.</p> <ul> <li> <em>Tổ chức x&atilde; hội</em></li> </ul> <p> Tổ chức x&atilde; hội c&oacute; li&ecirc;n quan đến c&aacute;c vai tr&ograve; được thực hiện bởi c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n, c&aacute;c nh&oacute;m trong một x&atilde; hội v&agrave; c&oacute; mối quan hệ giữa c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; c&aacute;c nh&oacute;m. C&oacute;&nbsp; nhiều loại nh&oacute;m trong quốc gia m&agrave; họ l&agrave; mối quan t&acirc;m của nh&agrave; marketing quốc tế, như: gia đ&igrave;nh, bộ tộc, ( hoặc l&agrave; ) những nh&oacute;m cần quan t&acirc;m đặc biệt đến như hiệp hội, nh&oacute;m người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, c&acirc;u lạc bộ v&agrave; hội phụ nữ. Mỗi quốc gia đều c&oacute; một x&atilde; hội tổ chức thống nhất m&agrave; ch&uacute;ng ta cần nghi&ecirc;n cứu để trả lời cho c&aacute;c c&acirc;u hỏi về marketing quốc tế như: Ai l&agrave; nh&oacute;m tham khảo hoặc nh&oacute;m những người c&ugrave;ng địa vị? C&aacute;i g&igrave; tạo n&ecirc;n một gia đ&igrave;nh? Điều g&igrave; tạo n&ecirc;n sự thống nhất trong việc ra quyết dịnh của người mua?...</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>