0236.3650403 (128)

Một số giải pháp đẩy mạnh huy động tiền gởi tiết kiệm tại các NHTM_P2


<p> <em>3. Đẩy mạnh hoạt động Marketing.</em></p> <p> C&ocirc;ng t&aacute;c marketing l&agrave; một trong những c&ocirc;ng việc chiếm phần quan trọng của bất k&igrave; một ng&acirc;n h&agrave;ng n&agrave;o. Kh&aacute;ch h&agrave;ng biết về ng&acirc;n h&agrave;ng ở một mức độ n&agrave;o th&igrave; một phần n&oacute; sẽ tuỳ thuộc v&agrave;o sự truyền th&ocirc;ng về ng&acirc;n h&agrave;ng đến với c&ocirc;ng ch&uacute;ng, c&aacute;c NHTM cũng đ&atilde; nhận thức về tầm quan trọng của c&ocirc;ng t&aacute;c n&agrave;y. Tuy nhi&ecirc;n trong thời gian qua h&igrave;nh thức quảng c&aacute;o tiếp thị về c&aacute;c sản phẩm tiền gửi của ng&acirc;n h&agrave;ng, cũng như thương hiệu h&igrave;nh ảnh của ng&acirc;n h&agrave;ng c&ograve;n qu&aacute; đơn điệu, mức độ xuất hiện qua c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng c&ograve;n thấp. Trong thời gian tới để thương hiệu c&aacute;c NHTM ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều người d&acirc;n tr&ecirc;n địa b&agrave;n biết đến hơn, ng&acirc;n h&agrave;ng cần đẩy mạnh c&ocirc;ng t&aacute;c marketing l&ecirc;n:</p> <ul> <li> Ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; thể tăng cường quảng c&aacute;o c&aacute;c sản phẩm, dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng m&igrave;nh th&ocirc;ng qua c&aacute;c trang b&aacute;o điện tử c&oacute; uy t&iacute;n.</li> <li> Tiến h&agrave;nh hội nghị kh&aacute;ch h&agrave;ng, ph&aacute;t phiếu thăm d&ograve; &yacute; kiến kh&aacute;ch h&agrave;ng để nhận được những &yacute; kiến phản hồi từ kh&aacute;ch h&agrave;ng về chất lượng sản phẩm cũng như phong c&aacute;ch phục vụ từ đ&oacute; c&aacute;c NHTM x&acirc;y dựng chiến lược sản phẩm, điều chỉnh c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch kịp thời.</li> <li> Tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c quảng c&aacute;o tiếp thị c&aacute;c h&igrave;nh thức tiền gửi tiết kiệm th&ocirc;ng qua c&aacute;c h&igrave;nh thức truyền thống như:</li> </ul> <p> - Ph&aacute;t h&agrave;nh ấn phẩm định k&igrave;, tờ rơi, về c&aacute;c sản phẩm tiền gửi hiện c&oacute; để ph&aacute;t cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng khi đến ng&acirc;n h&agrave;ng giao dịch.</p> <p> - Tăng cường sự xuất hiện thương hiệu của ng&acirc;n h&agrave;ng tới c&ocirc;ng ch&uacute;ng qua truyền h&igrave;nh, qua đ&agrave;i, qua c&aacute;c trang b&aacute;o địa phương.</p> <p> - Những nơi m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; điều kiện để tiếp nhận được th&ocirc;ng điệp m&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; truyền đi bằng c&aacute;c h&igrave;nh thức tr&ecirc;n th&igrave; ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; thể cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đi đến đ&oacute; để tư vấn, tiếp thị&hellip;cho họ biết.</p> <ul> <li> Nh&acirc;n vi&ecirc;n Ng&acirc;n h&agrave;ng phải thường xuy&ecirc;n tiếp x&uacute;c t&igrave;m hiểu nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng, ph&acirc;n loại kh&aacute;ch h&agrave;ng sau đ&oacute; thu thập những th&ocirc;ng tin &yacute; kiến của họ để kịp thời xử l&yacute; cung cấp c&aacute;c dịch vụ đ&uacute;ng theo y&ecirc;u cầu của họ.</li> <li> Tăng cường việc quảng b&aacute; h&igrave;nh ảnh của Ng&acirc;n h&agrave;ng: Trụ sở, ph&ograve;ng giao dịch khang trang, thuận tiện, t&aacute;c phong l&agrave;m việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n Ng&acirc;n h&agrave;ng chuy&ecirc;n nghiệp, &acirc;n cần, nhẹ nh&agrave;ng, nhiệt t&igrave;nh&hellip;</li> </ul> <p> <em>4. Đẩy mạnh đầu tư v&agrave; hiện đại h&oacute;a c&aacute;c dịch vụ tại </em>c&aacute;c NHTM <em>một c&aacute;ch đồng bộ.</em></p> <p> C&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng của c&aacute;c ng&agrave;nh khoa học c&ocirc;ng nghệ n&oacute;i chung, c&ocirc;ng nghệ ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; v&agrave; đang khẳng định vai tr&ograve; quan trọng v&agrave; sự hỗ trợ đắc lực đối với hoạt động kinh doanh của mọi ng&acirc;n h&agrave;ng. Khi m&agrave; c&aacute;c sản phẩm tương tự nhau giữa c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng kh&oacute; để tạo n&ecirc;n sự kh&aacute;c biệt nổi trội th&igrave; yếu tố c&ocirc;ng nghệ g&oacute;p phần kh&ocirc;ng nhỏ v&agrave;o quyết định lựa chọn của kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;c NHTM lu&ocirc;n cần quan t&acirc;m ch&uacute; &yacute;, kh&ocirc;ng ngừng n&acirc;ng cao c&aacute;c tiện &iacute;ch c&ocirc;ng nghệ ng&acirc;n h&agrave;ng nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất, mang lại sự h&agrave;i l&ograve;ng, y&ecirc;n t&acirc;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. Một số giải ph&aacute;p về c&ocirc;ng nghệ ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; li&ecirc;n quan tới hoạt động huy động TGTK d&acirc;n m&agrave; c&aacute;c NHTM c&oacute; thể thực hiện trong thời gian tới cụ thể l&agrave;:</p> <p> - Tiếp tục ch&uacute; trọng hiện đại h&oacute;a c&ocirc;ng nghệ ng&acirc;n h&agrave;ng đặc biệt l&agrave; c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin theo hướng ti&ecirc;n tiến, &aacute;p dụng c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ mới tr&ecirc;n thế giới nhằm giảm thời gian giao dịch, đảm bảo t&iacute;nh ch&iacute;nh x&aacute;c, an to&agrave;n bảo mật của từng giao dịch. V&iacute; dụ c&aacute;c NHTM n&ecirc;n trang bị hệ thống ph&aacute;t số tự động cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tới giao dịch. Tới lượt kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;o sẽ c&oacute; th&ocirc;ng b&aacute;o gọi kh&aacute;ch h&agrave;ng theo m&atilde; số đ&atilde; được ph&aacute;t. Việc n&agrave;y tạo n&ecirc;n một t&aacute;c phong chuy&ecirc;n nghiệp, hiện đại, văn minh, đồng thời gi&uacute;p cho giao dịch vi&ecirc;n kh&ocirc;ng bị ph&acirc;n t&aacute;n bởi c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c, gi&uacute;p cho giao dịch diễn ra ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; nhanh ch&oacute;ng hơn. Ngo&agrave;i ra, mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng gửi tiết kiệm tại c&aacute;c NHTM đều được cung cấp một m&atilde; số kh&aacute;ch h&agrave;ng ri&ecirc;ng, quản l&yacute; tr&ecirc;n hệ thống phần mềm, th&ocirc;ng tin kh&aacute;ch h&agrave;ng được bảo mật tuyệt đối.</p> <p> - Trang bị đầy đủ c&aacute;c thiết bị, phương tiện kĩ thuật cần thiết trong qu&aacute; tr&igrave;nh t&aacute;c nghiệp của c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n c&aacute;c NHTM. Đồng thời cần c&oacute; sự đ&agrave;o tạo b&agrave;i bản để họ c&oacute; khả năng l&agrave;m chủ c&ocirc;ng nghệ, kh&ocirc;ng bị bỡ ngỡ trước c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ mới. X&acirc;y dựng c&aacute;c chiến lược về c&ocirc;ng nghệ trong d&agrave;i hạn, bao gồm c&aacute;c chiến lược củng cố v&agrave; ph&aacute;t triển hệ thống hạ tầng mạng v&agrave; viễn th&ocirc;ng, hệ thống bảo mật, hệ thống gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; quản trị. C&aacute;c NHTM định k&igrave; duy tr&igrave; việc bảo tr&igrave;, bảo dưỡng trang thiết bị c&ocirc;ng nghệ, hệ thống m&aacute;y m&oacute;c, phần mềm tại chi nh&aacute;nh, ph&aacute;t hiện v&agrave; sửa chữa kịp thời c&aacute;c hỏng h&oacute;c hay lỗi kĩ thuật nếu c&oacute;.</p> <p> - &Aacute;p dụng hệ thống quản l&yacute; chất lượng tốt nhất cho c&aacute;c hoạt động huy độngvốn, cho vay, marketing, quản trị h&agrave;nh ch&iacute;nh tại c&aacute;c NHTM nhằm n&acirc;ng cao hiệu quả quản l&iacute; điều h&agrave;nh, tr&aacute;nh chồng ch&eacute;o giữa c&aacute;c bộ phận nghiệp vụ, n&acirc;ng cao t&iacute;nh tự chủ của c&aacute;c ph&ograve;ng ban chuy&ecirc;n m&ocirc;n, hướng tới mục ti&ecirc;u cao nhất l&agrave; thỏa m&atilde;n y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng ở mức tốt nhất. Mặt kh&aacute;c, do huy động TGTK d&acirc;n cư l&agrave; hoạt động huy động vốn chủ yếu v&agrave; quan trọng của c&aacute;c NHTM n&ecirc;n c&aacute;c NHTM c&oacute; thể x&acirc;y dựng phần mềm d&agrave;nh ri&ecirc;ng cho việc quản l&iacute; c&aacute;c khoản TGTK của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Tuy nhi&ecirc;n, mọi sự thay đổi hay ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ của c&aacute;c NHTM đều phải đồng bộ v&agrave; c&oacute; sự thống nhất trong c&ugrave;ng hệ thống c&aacute;c NHTM, tr&aacute;nh việc tự trang bị c&ocirc;ng nghệ hay x&acirc;y dựng c&aacute;c giải ph&aacute;p đơn lẻ, kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp v&agrave; g&acirc;y l&atilde;ng ph&iacute;.</p> <p align="right"> L&ecirc; Ph&uacute;c Minh Chuy&ecirc;n</p> <p> &nbsp;</p>