0236.3650403 (128)

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CHO CÁC CÔNG TY DỆT MAY VIỆT NAM


<p style="margin-left:.5in;"> <strong><em>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Một số th&ocirc;ng tin tr&ecirc;n c&aacute;c thị trường ch&iacute;nh m&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty cần quan t&acirc;m</em></strong></p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Thị trường Mỹ</em>:</p> <p> Mỹ l&agrave; thị trường khổng lồ của thế giới, kh&ocirc;ng kể lượng h&agrave;ng h&oacute;a sản xuất trong nước, h&agrave;ng năm, thị trường n&agrave;y c&ograve;n nhập khẩu lượng h&agrave;ng h&oacute;a l&ecirc;n đến h&agrave;ng trăm tỷ USD. Đ&acirc;y l&agrave; thị trường mở, đầy tiềm năng nhưng cũng được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; thị trường kh&oacute; t&iacute;nh nhất, nhiều rủi ro nhất với c&aacute;c loại h&agrave;ng h&oacute;a nhập khẩu.</p> <p> Luật lệ ở Mỹ rất phức tạp v&igrave; mục ti&ecirc;u của hệ thống ph&aacute;p luật l&agrave; bảo vệ quyền lợi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. V&igrave; vậy, hầu như doanh nghiệp n&agrave;o của Mỹ cũng c&oacute; luật sư ri&ecirc;ng.</p> <p> Nhiều loại h&agrave;ng h&oacute;a đưa v&agrave;o Mỹ đều đ&aacute;p ứng được nhu cầu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, v&igrave; Mỹ l&agrave; nước đa văn h&oacute;a, đa chủng tộc, hơn nữa người Mỹ th&iacute;ch d&ugrave;ng những sản phẩm gần gủi với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, nhưng phải đảm bảo chất lượng.</p> <p> Cần nắm vững 6 y&ecirc;u cầu trong bu&ocirc;n b&aacute;n với Mỹ: đảm bảo chất lượng h&agrave;ng theo hợp đồng quy định, gi&aacute; cả cạng tranh, giao h&agrave;ng đ&uacute;ng thời hạn, đơn h&agrave;ng số lượng lớn, luật ph&aacute;p, giao dịch bằng tiếng Anh v&agrave; Internet. Mỹ thường y&ecirc;u cầu c&aacute;c doanh nghiệp đối t&aacute;c phải &aacute;p dụng c&aacute;c hệ thống kiểm tra chất lượng.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Thị trường Nhật Bản</em>.</p> <p> &nbsp;L&agrave; cường quốc t&agrave;i ch&iacute;nh số 1 của thế giới v&agrave; l&agrave; một trong ba cường quốc c&ocirc;ng nghiệp của h&agrave;nh tinh. Nước Nhật đ&atilde; t&iacute;ch lũy được một nguồn t&agrave;i sản khổng lồ để mở rộng ảnh hưởng tr&ecirc;n khắp thế giới. Người Nhật rất tiết kiệm thời gian v&agrave; tiền bạc. Họ tranh thủ l&agrave;m việc đến từng gi&acirc;y. Trong kinh doanh họ c&oacute; tinh thần tập thể cao độ: thống nhất ph&acirc;n chia thị trường ảnh hưởng, thống nhất gi&aacute; cả...Ch&iacute;nh Phủ Nhật thường c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch bảo hộ đối với h&agrave;ng sản xuất trong nước. Nhật l&agrave; một thị trường lớn về h&agrave;ng dệt may: trước đ&acirc;y Nhật chủ yếu nhập khẩu c&aacute;c nguy&ecirc;n liệu dệt-may như vải, sợi, keo...hiện nay thi&ecirc;n về nhập khẩu quần &aacute;o may sẵn v&agrave; c&aacute;c sản phẩm dệt ho&agrave;n chỉnh, với y&ecirc;u cầu chất lượng cao, mẫu m&atilde; đa dạng, m&agrave;u sắc phong ph&uacute;.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Thị trường EU</em></p> <p> Thị trường EU c&oacute; nhu cầu rất đa dạng v&agrave; phong ph&uacute; về chủng loại h&agrave;ng h&oacute;a. Tuy c&oacute; những kh&aacute;c biệt về tập qu&aacute;n v&agrave; thị hiếu ti&ecirc;u d&ugrave;ng giữa c&aacute;c thị trường quốc gia trong khối EU nhưng c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n đều l&agrave; những quốc gia nằm trong khu vực T&acirc;y &Acirc;u, Bắc &Acirc;u v&agrave; Đ&ocirc;ng &Acirc;u n&ecirc;n c&oacute; những đặc điểm tương đồng về kinh tế v&agrave; văn h&oacute;a. Tr&igrave;nh độ ph&aacute;t triển kinh tế, văn h&oacute;a, x&atilde; hội của c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute; đồng đều, cho n&ecirc;n người d&acirc;n thuộc khối EU c&oacute; những điểm chung về sở th&iacute;ch v&agrave; th&oacute;i quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Ch&acirc;u &Acirc;u c&oacute; sở th&iacute;ch v&agrave; th&oacute;i quen d&ugrave;ng sản phẩm c&oacute; nh&atilde;n hiệu nổi tiếng tr&ecirc;n thế giới d&ugrave; vẫn biết sản phẩm đ&oacute; đắt hơn rất nhiều so với những nh&atilde;n hiệu b&igrave;nh thường. EU l&agrave; một trong những thị trường lớn tr&ecirc;n thế giới, l&agrave; c&ocirc;ng đồng d&acirc;n tộc thượng lưu v&agrave; l&agrave; trung t&acirc;m văn minh l&acirc;u đời của nh&acirc;n loại. Do đ&oacute;, sở th&iacute;ch của người Ch&acirc;u &Acirc;u rất cao sang, họ c&oacute; thu nhập, mức sống cao v&agrave; kh&aacute; đồng đều, y&ecirc;u cầu khắt khe về chất lượng v&agrave; an to&agrave;n vệ sinh của sản phẩm. Một đặc điểm nổi bật tr&ecirc;n thị trường EU l&agrave; quyền lợi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng rất được bảo vệ. Do đ&oacute;, EU quy định tiến h&agrave;nh kiểm tra c&aacute;c sản phẩm ngay từ nơi sản xuất v&agrave; c&oacute; c&aacute;c hệ thống b&aacute;o động nhanh giữa c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n.</p> <p> 2. Giải ph&aacute;p ph&aacute;t triển thị trường xuất khẩu cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty dệt may Việt Nam</p> <p> Trước hết, c&ocirc;ng ty cần th&agrave;nh lập bộ phận nghi&ecirc;n cứu thị trường ri&ecirc;ng. V&igrave; trong thời đại ng&agrave;y nay, vấn đề nắm bắt th&ocirc;ng tin thị trường l&agrave; quan trọng, n&oacute; quyết định đến sự th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Vấn đề nh&acirc;n sự để thực hiện c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu thị trường cũng hết sức quan trọng. Hiện tại, c&ocirc;ng ty chưa c&oacute; những c&aacute;n bộ c&oacute; đủ tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n về c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu thị trường. V&igrave; vậy, c&ocirc;ng ty cần phải tuyển th&ecirc;m những c&aacute;n bộ c&oacute; tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n về lĩnh vực n&agrave;y, một mặt c&ocirc;ng ty cần c&oacute; kế hoạch đ&agrave;o tạo c&aacute;n bộ, cho đi học c&aacute;c lớp n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ về nghi&ecirc;n cứu thị trường để h&igrave;nh th&agrave;nh được một bộ phận nghi&ecirc;n cứu thị trường c&oacute; đầy đủ chuy&ecirc;n vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu thị trường đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu cao của c&ocirc;ng việc.</p> <p> Để nghi&ecirc;n cứu thị trường c&oacute; hiệu quả, c&ocirc;ng ty cần thực hiện một số c&ocirc;ng việc chủ yếu sau:</p> <p> <strong><em>2.1. Thẩm định tiềm năng thị trường</em></strong><strong>.</strong></p> <p> D&ugrave; l&agrave;m việc trong hiện tại, người nghi&ecirc;n cứu phải cố gắng thẩm định điều g&igrave; c&oacute; thể diễn biến trong tương lai. Để l&agrave;m được việc đ&oacute;, họ phải khảo s&aacute;t điều g&igrave; xảy ra hiện tại v&agrave; trước đ&oacute;, từ đ&oacute; dự đo&aacute;n cho tương lai. V&agrave; c&aacute;c yếu tố phải nghi&ecirc;n cứu để đ&aacute;nh gi&aacute; thị trường tiềm năng đ&oacute; l&agrave;:</p> <p> - C&aacute;c hạn chế trong việc tiếp cận thị trường: Người nghi&ecirc;n cứu phải biết rằng ch&iacute;nh c&aacute;c h&agrave;ng r&agrave;o thương mại của thị trường nghi&ecirc;m khắc sẽ x&aacute;c định được nước n&agrave;o m&agrave; c&ocirc;ng ty c&oacute; thể th&acirc;m nhập. C&aacute;c h&agrave;ng r&agrave;o đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c thuế quan v&agrave; c&aacute;c hạn ngạch. L&iacute; do đ&oacute; buộc c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n phải lưu &yacute; đến thuế quan nhập cảng tr&ecirc;n thị trường m&agrave; c&ocirc;ng ty được xuất khẩu. V&agrave; c&aacute;c nước c&oacute; thể sử dụng hạn ngạch để hạn chế lượng h&agrave;ng nhập khẩu. Khi kiểm tra thuế quan v&agrave; hạn ngạch của một nước nhập khẩu, cần x&aacute;c định diễn biến c&oacute; thể c&oacute; của ch&uacute;ng trong tương lai, v&igrave; n&oacute; c&oacute; thể thay đổi. Hiện nay, thị trường Nhật Bản l&agrave; thị trường kh&ocirc;ng hạn ngạch về h&agrave;ng dệt may, thị trường Mỹ, EU l&agrave; những thị trường lớn nhưng c&oacute; &aacute;p dụng hạn ngạch v&agrave; luật thuế chặc chẽ, đ&oacute; l&agrave; những th&ocirc;ng tin m&agrave; doanh nghiệp cần lưu &yacute; để thẩm định tiềm năng thị trường</p> <p> - Quy m&ocirc; v&agrave; tăng trưởng của thị trường: Người điều tra phải kh&aacute;m ph&aacute; được tiềm năng về d&acirc;n số m&agrave; thị trường thực sự d&agrave;nh cho sản phẩm của m&igrave;nh, phải đ&aacute;nh gi&aacute; quy m&ocirc; hiện nay của thị trường, mức gia tăng c&oacute; thể c&oacute; như thế n&agrave;o v&agrave; thị phần m&agrave; sản phẩm của m&igrave;nh c&oacute; thể chiếm lĩnh được.</p> <p> <strong><em>2.2. C&aacute;ch thức để nghi&ecirc;n cứu t&agrave;i liệu c&oacute; hiệu quả</em></strong></p> <p> Để l&agrave;m việc c&oacute; hiệu quả, nh&acirc;n vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu cần lưu &yacute;:</p> <p> Khi khai th&aacute;c một chủ đề mới lạ, phải đi từ tổng qu&aacute;t đến đặc th&ugrave;. Cần bắt đầu việc nghi&ecirc;n cứu t&agrave;i liệu bằng c&aacute;ch xem x&eacute;t c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin hiện c&oacute;. Nếu người nghi&ecirc;n cứu c&agrave;ng nghi&ecirc;n cứu s&acirc;u c&aacute;c nguồn t&agrave;i liệu ban đầu, sẽ c&oacute; nhiều cơ hội để c&oacute; thể kế hoạch h&oacute;a việc nghi&ecirc;n cứu một c&aacute;ch hiện thực v&agrave; giảm tối thiểu thời gian.</p> <p> Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c nguồn t&agrave;i liệu: Khi đ&atilde; kh&aacute;m ph&aacute; được c&aacute;c nguồn t&agrave;i liệu, người nghi&ecirc;n cứu phải đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c nguồn đ&oacute; theo c&aacute;c nhu cầu đặc biệt của m&igrave;nh.</p> <p> Khi bắt đầu một dự &aacute;n nghi&ecirc;n cứu thị trường ho&agrave;n chỉnh, phải t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin gi&uacute;p c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n to&agrave;n bộ rộng lớn về thị trường: c&aacute;c đặc t&iacute;nh kinh tế cơ bản, cơ cấu tổng qu&aacute;t theo c&aacute;c ng&agrave;nh hoạt động, cơ cấu v&agrave; c&aacute;c khuynh hướng ch&iacute;nh của ng&agrave;nh hoạt động đặc biệt hay khu vực đặc biệt của thị trường đang nghi&ecirc;n cứu... cần t&igrave;m kiếm c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu tổng qu&aacute;t đ&atilde; ấn h&agrave;nh trong b&aacute;o ch&iacute; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, tạp ch&iacute;, để gi&uacute;p cho người nghi&ecirc;n cứu nhận thức được c&aacute;c kh&iacute;a cạnh m&agrave; m&igrave;nh sẽ phải nghi&ecirc;n cứu s&acirc;u tiếp theo v&agrave; đồng thời sẽ gi&uacute;p kh&aacute;m ph&aacute; một số nguồn th&ocirc;ng tin kh&aacute;c m&agrave; người nghi&ecirc;n cứu sẽ phải sử dụng.</p> <p> C&ocirc;ng ty phải nghi&ecirc;n cứu t&agrave;i liệu một c&aacute;ch li&ecirc;n tục để xem mục ti&ecirc;u của c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n mỗi thị trường c&oacute; đạt được kh&ocirc;ng, để th&ocirc;ng b&aacute;o c&aacute;c thay đổi về c&aacute;c điều kiện thị trường c&oacute; thể ảnh hưởng đến khối lượng doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty. C&aacute;c nguồn t&agrave;i liệu m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n c&ocirc;ng ty phải nghi&ecirc;n cứu li&ecirc;n tục đ&oacute; l&agrave;: Bảng ghi ch&eacute;p về doanh số b&aacute;n h&agrave;ng; c&aacute;c b&aacute;o c&aacute;o của c&aacute;c đại l&yacute;, c&aacute;c b&aacute;o c&aacute;o của những người b&aacute;n h&agrave;ng, c&aacute;c thư từ từ kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong><em>2.3. Kỹ thuật nghi&ecirc;n cứu hiện trường th&agrave;nh c&ocirc;ng:</em></strong></p> <p> Hiện nay, nh&acirc;n vi&ecirc;n c&ocirc;ng ty nghi&ecirc;n cứu hiện trường nhưng chưa c&oacute; kế hoạch cụ thể, v&igrave; vậy, chi ph&iacute; cho mỗi chuyến nghi&ecirc;n cứu th&igrave; cao m&agrave; th&ocirc;ng tin thu được chưa đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu. V&igrave; vậy, trước khi thực hiện c&aacute;c cuộc nghi&ecirc;n cứu hiện trường, người nghi&ecirc;n cứu phải chuẩn bị kỹ lưỡng trong nước của m&igrave;nh, phải thiết lập tr&ecirc;n cơ sở nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c t&agrave;i liệu, kế hoạch l&agrave;m việc cụ thể như sau:</p> <p style="margin-left:.5in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định c&aacute;c mục ti&ecirc;u của việc nghi&ecirc;n cứu hiện trường</p> <p style="margin-left:.5in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định c&aacute;c loại người cần điều tra v&agrave; xem họ ở đ&acirc;u.</p> <p style="margin-left:.5in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thiết lập một bảng c&acirc;u hỏi điều tra.</p> <p style="margin-left:.5in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tổ chức c&aacute;c cuộc phỏng vấn trước nếu c&oacute; thể được.</p> <p> Khi thiết lập bảng c&acirc;u hỏi th&igrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n cần lưu &yacute;, phải soạn thảo bảng c&acirc;u hỏi v&agrave; cũng sẽ phải thay đổi dần dần n&oacute;. Tại hiện trường, người nghi&ecirc;n cứu phải x&aacute;c định th&ecirc;m v&agrave;o hay hủy bỏ một số c&acirc;u hỏi nếu x&eacute;t thấy v&ocirc; &iacute;ch. Cần phải thử nghiệm bảng c&acirc;u hỏi tr&ecirc;n một số người được điều tra kh&ocirc;ng quan trọng lắm. Như thế, điều đ&oacute; sẽ c&oacute; thể gi&uacute;p sửa đổi c&aacute;c điều cần thiết ngay từ ban đầu.</p> <p> Một vấn đề rất quan trọng g&acirc;y trở ngại m&agrave; hiện nay nh&acirc;n vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu của c&ocirc;ng ty đang gặp phải l&agrave; vấn đề về ng&ocirc;n ngữ, nh&acirc;n vi&ecirc;n chưa th&ocirc;ng thạo về ng&ocirc;n ngữ của c&aacute;c nước. C&oacute; c&aacute;c c&aacute;ch để giải quyết vấn đề ng&ocirc;n ngữ n&agrave;y như sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đối với những thị trường ch&iacute;nh, thị trường chủ lực như Mỹ, Nhật bản th&igrave; c&ocirc;ng ty n&ecirc;n đưa c&aacute;n bộ đi học c&aacute;c lớp học ngoại ngữ, tập trung đ&agrave;o tạo những nh&acirc;n vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu th&ocirc;ng thạo tiếng Anh, tiếng Nhật bản.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đối với những thị trường kh&aacute;c m&agrave; c&ocirc;ng ty c&oacute; kế hoạch th&acirc;m nhập th&igrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu nhờ một th&ocirc;ng dịch vi&ecirc;n chuy&ecirc;n nghiệp trợ gi&uacute;p trong cuộc phỏng vấn của m&igrave;nh, th&ocirc;ng dịch vi&ecirc;n phải hiểu tất cả c&aacute;c từ thương mại v&agrave; kỹ thuật sẽ được sử dụng v&agrave; biết r&otilde; bảng c&acirc;u hỏi được soạn thảo</p> <p> C&ocirc;ng ty n&ecirc;n chọn thời điểm để đưa c&aacute;n bộ đi nghi&ecirc;n cứu, thời điểm tốt nhất l&agrave; khi c&oacute; tổ chức c&aacute;c hội chợ thương mại chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, loại h&igrave;nh hội chợ n&agrave;y gi&uacute;p c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n to&agrave;n diện về thị trường v&agrave; đồng thời cung cấp c&aacute;c cơ hội tuyệt hảo để nối kết c&aacute;c mối li&ecirc;n hệ với c&aacute;c giới c&oacute; li&ecirc;n quan. Lịch l&agrave;m việc đ&atilde; dự kiến kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; cứng nhắc, v&igrave; sẽ c&oacute; nhiều con đường kh&aacute;c nhau để nghi&ecirc;n cứu thị trường.</p> <p> Cần phải c&oacute; một kế hoạch cụ thể về thời gian v&agrave; kinh ph&iacute;. Người nghi&ecirc;n cứu phải dự kiến được một ng&acirc;n s&aacute;ch đủ để cho c&aacute;c ng&agrave;y lưu lại, nếu kh&ocirc;ng sẽ c&oacute; nguy cơ phải bỏ dỡ c&aacute;c cuộc nghi&ecirc;n cứu trước khi ch&uacute;ng được ho&agrave;n tất v&agrave; nếu kh&ocirc;ng d&agrave;nh đủ thời gian chất lượng c&aacute;c cuộc điều tra sẽ c&oacute; nguy cơ sụt giảm.</p> <p align="center"> <strong>NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ TIẾN</strong></p>