0236.3650403 (128)

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ E_BANKING TẠI NHTM (BÀI 1)


<p> <strong>1 Giải ph&aacute;p về độ tin cậy</strong></p> <p> C&aacute;c dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử (E-banking) được sử dụng ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều l&agrave; một dấu hiệu khả quan, l&agrave; th&agrave;nh c&ocirc;ng của ng&acirc;n h&agrave;ng, song cũng l&agrave; th&aacute;ch thức kh&ocirc;ng nhỏ đối với ng&acirc;n h&agrave;ng. V&igrave; c&aacute;c nghiệp vụ chủ yếu được thực hiện th&ocirc;ng qua hệ thống c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, viễn th&ocirc;ng. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy ng&acirc;n h&agrave;ng cần c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p ph&ograve;ng chống gian lận, bảo mật, an to&agrave;n để tr&aacute;nh rủi ro cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> Ngo&agrave;i ra ng&acirc;n h&agrave;ng cần bảo mật th&ocirc;ng tin kh&aacute;ch h&agrave;ng một c&aacute;ch tuyệt đối, tạo sự tin tưởng, an to&agrave;n v&agrave; niềm tin cho kh&aacute;ch h&agrave;ng khi tham gia sử dụng dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng đ&aacute;nh cắp th&ocirc;ng t&agrave;i khoản.</p> <p> T&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp trong cung cấp dịch vụ cũng l&agrave; yếu tố quan trọng tạo n&ecirc;n sự tin tưởng của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> B&ecirc;n cạnh việc nỗ lực của ng&acirc;n h&agrave;ng trong việc tăng vốn, đổi mới c&ocirc;ng nghệ, đa dạng h&oacute;a c&aacute;c sản phẩm dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động quảng c&aacute;o tiếp thị, ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực,... Ng&acirc;n h&agrave;ng cần tạo ra sự hợp t&aacute;c li&ecirc;n kết chặt chẽ giữa c&aacute;c đơn vị c&oacute; li&ecirc;n quan, phải thực hiện quản l&yacute; thống nhất, bảo đảm t&iacute;nh đồng bộ v&agrave; tiện &iacute;ch trong việc cung cấp dịch vụ tối ưu cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong>2 Giải ph&aacute;p về marketing v&agrave; chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng.</strong></p> <p> Song song với qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện triển khai v&agrave; ho&agrave;n thiện dự &aacute;n hiện đại h&oacute;a, chi nh&aacute;nh cũng cần li&ecirc;n tục quảng b&aacute; cho kh&aacute;ch h&agrave;ng để kh&aacute;ch h&agrave;ng biết ng&acirc;n h&agrave;ng hiện nay đ&atilde; được hiện đại h&oacute;a v&agrave; thay đổi như thế n&agrave;o, đồng thời cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nhiều sản phẩm mới cũng như rất nhiều tiện &iacute;ch, từ đ&oacute; thu h&uacute;t được sự ch&uacute; &yacute; quan t&acirc;m của kh&aacute;ch h&agrave;ng, n&acirc;ng cao số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng đến giao dịch với ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> Tại c&aacute;c m&aacute;y ATM v&agrave; c&aacute;c ph&ograve;ng giao dịch n&ecirc;n để k&egrave;m tờ rơi quảng c&aacute;o về dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử, c&aacute;c mẫu đăng k&iacute; sử dụng dịch vụ, số điện thoại để hỗ trợ kh&aacute;ch h&agrave;ng,&hellip;</p> <p> Đồng thời, c&aacute;c NHTM Việt Nam n&ecirc;n tổ chức c&aacute;c buổi hội thảo, hội nghị kh&aacute;ch h&agrave;ng để giới thiệu c&aacute;c sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử n&oacute;i chung v&agrave; dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử Internet-banking n&oacute;i ri&ecirc;ng, cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng những kiến thức cần thiết để sử dụng dịch vụ hiệu quả.</p> <p> Để tiếp cận gần hơn đến c&ocirc;ng ch&uacute;ng, c&aacute;c NHTM cần củng cố h&igrave;nh ảnh của m&igrave;nh th&ocirc;ng qua hoạt động tuy&ecirc;n truyền, quảng c&aacute;o, quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng, c&aacute;c c&ocirc;ng ty li&ecirc;n kết với ng&acirc;n h&agrave;ng,..C&aacute;c h&igrave;nh thức quảng b&aacute;, tiếp thị m&agrave; c&aacute;c NHTM c&oacute; thể &aacute;p dụng trong điều kiện hiện nay l&agrave;:</p> <p> + Th&ocirc;ng qua c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n của c&aacute;c NHTM: Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch tiếp thị nhanh ch&oacute;ng v&agrave; hi&ecirc;u quả nhất v&igrave; hơn ai hết, nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; người đai diện cho ng&acirc;n h&agrave;ng tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Họ cũng ch&iacute;nh l&agrave; bộ mặt ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; quyết định chất lượng sản phẩm dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng. Một nh&acirc;n vi&ecirc;n tốt sẽ tạo thiện cảm cho cả ng&acirc;n h&agrave;ng, nhiều nh&acirc;n vi&ecirc;n tốt sẽ thu h&uacute;t được kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; tất cả mọi nh&acirc;n vi&ecirc;n đều tốt sẽ tạo sự th&agrave;nh c&ocirc;ng cho ng&acirc;n h&agrave;ng. V&igrave; vậy, c&aacute;c NHTM cần tập huấn cho nh&acirc;n vi&ecirc;n kỹ năng Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; khuyến kh&iacute;ch họ ph&aacute;t triển kỹ năng n&agrave;y bằng việc gắn liền với những h&igrave;nh thức khen thưởng xứng đ&aacute;ng.</p> <p> + Th&ocirc;ng qua hệ thống mạng lưới k&ecirc;nh ph&acirc;n phối (trụ sở c&aacute;c PGD, quầy v&agrave; điểm giao dịch, c&aacute;c điểm đặt m&aacute;y ATM, c&aacute;c POS). Chỉnh trang h&igrave;nh ảnh quảng c&aacute;o tại c&aacute;c điểm giao dịch v&agrave; hệ thống ATM.</p> <p> + Th&ocirc;ng qua tờ rơi: Cần thiết kế mẫu m&atilde; đẹp, ấn tượng, th&ocirc;ng tin đầy đủ, cập nhật, đặt tại c&aacute;c vị tr&iacute; dễ nh&igrave;n (tại c&aacute;c quầy giao dịch, tại cửa ra v&agrave;o). Ngo&agrave;i ra, c&oacute; thể thu&ecirc; sinh vi&ecirc;n ph&aacute;t tờ rơi tại c&aacute;c trung t&acirc;m mua sắm, c&aacute;c si&ecirc;u thị, c&aacute;c chợ, c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng, kh&aacute;ch sạn lớn.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c NHTM cần tăng cường tiếp thị c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ. Đ&acirc;y l&agrave; lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng m&agrave; chi nh&aacute;nh cần hướng tới. Để tiếp cận v&agrave; thuyết phục đối tượng sử dụng c&aacute;c dịch vụ E-banking như thanh to&aacute;n h&oacute;a đơn, thu thuế d&ugrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng doanh nghiệp,..ng&acirc;n h&agrave;ng cần:</p> <p> Tiếp thị trực tiếp đến từng doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c DN mới th&agrave;nh lập.</p> <p> Ưu đ&atilde;i về ph&iacute; v&agrave; l&atilde;i suất cho vay trong thời gian đầu sử dụng dịch vụ.</p> <p> Li&ecirc;n kết với doanh nghiệp mở thẻ ATM cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, trả lương qua thẻ, cung cấp c&aacute;c sản phẩm dịch vụ E-banking mới cho nh&acirc;n vi&ecirc;n,..</p> <p> Thiết kế sản phẩm ri&ecirc;ng d&agrave;nh cho doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ.</p> <p> + Th&agrave;nh lập ph&ograve;ng chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> Nhiệm vụ của ph&ograve;ng chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave;:</p> <p> Theo d&otilde;i c&aacute;c h&agrave;nh vi của kh&aacute;ch h&agrave;ng như: Chuyển sang sử dụng c&aacute;c dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute;c, ph&acirc;n v&acirc;n về dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng, khiếu nại, khiếu kiện với ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> Tiếp cận v&agrave; giải quyết c&aacute;c &yacute; kiến, thắc mắc v&agrave; khiếu nại của kh&aacute;ch h&agrave;ng, thống k&ecirc; số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng chuyển sang ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute;c, đặc biệt đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n để t&igrave;m nguy&ecirc;n nh&acirc;n v&agrave; đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p marketing ph&ugrave; hợp.</p> <p> Ph&acirc;n loại kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; x&acirc;y dựng c&aacute;c chương t&igrave;nh chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng ph&ugrave; hợp, điển h&igrave;nh l&agrave; x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng th&acirc;n thiết cho những kh&aacute;ch h&agrave;ng trung th&agrave;nh, c&oacute; th&aacute;i độ hợp t&aacute;c với ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&ecirc; Ph&uacute;c Minh Chuy&ecirc;n</p>