0236.3650403 (128)

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ E_BANKING TẠI NHTM (BÀI 2)


<p> <strong>3 Giải ph&aacute;p về khả năng đ&aacute;p ứng</strong></p> <p> Đối với nh&acirc;n tố n&agrave;y, khi x&atilde; hội ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, đặc biệt l&agrave; tốc độ kinh tế h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a đang diễn ra tr&ecirc;n đất nước ta th&igrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng phong ph&uacute; v&agrave; đa dạng, tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute; c&aacute;c NHTM đặc biệt phải quan t&acirc;m đến việc củng cố v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c sản phẩm dịch vụ E-banking mới dựa tr&ecirc;n nền tảng c&ocirc;ng nghệ hiện đại, ti&ecirc;n tiến tr&ecirc;n thế giới đ&aacute;p ứng được nhu cầu ng&agrave;y c&agrave;ng thay đổi v&agrave; n&acirc;ng cao của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Việc đa dạng h&oacute;a c&aacute;c sản phẩm của E-banking được thực hiện theo hướng:</p> <p> + Lựa chọn sản phẩm, dịch vụ E-banking mới tr&ecirc;n nền tảng sản phẩm dịch vu E-banking đ&atilde; thử nghiệm v&agrave; ứng dụng của ng&acirc;n h&agrave;ng tr&ecirc;n thế giới.</p> <p> + Sản phẩm, dịch vụ E-banking mới phải tạo được sự kh&aacute;c biệt so với đối thủ cạnh tranh, mang lại sự thỏa m&atilde;n h&agrave;i l&ograve;ng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; điều quan trọng l&agrave; đem lại nguồn lợi cho ng&acirc;n h&agrave;ng, g&oacute;p phần thực hiện c&aacute;c mục ti&ecirc;u như tăng h&igrave;nh ảnh, vị thế của ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> Ch&uacute; trọng c&ocirc;ng t&aacute;c huấn luyện nh&acirc;n vi&ecirc;n, trao đổi khả năng quan t&acirc;m, chia sẽ cũng như th&aacute;i độ phục vụ của nh&acirc;n vi&ecirc;n đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> N&acirc;ng cao t&iacute;nh kỷ luật cũng như t&ocirc;n trọng lời hứa đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng nhằm đ&aacute;p ứng tốt nhất sự mong đợi của kh&aacute;ch h&agrave;ng về dịch vụ E-banking m&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng cung cấp.</p> <p> Lợi &iacute;ch lớn nhất của E-banking l&agrave; sự tiện lợi v&agrave; giảm đến mức tối thiểu chi ph&iacute; cũng như thời gian thực hiện giao dịch ng&acirc;n h&agrave;ng. C&aacute;c dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng trực tuyến gi&uacute;p người thực hiện giao dịch thuận tiện v&agrave; dễ d&agrave;ng chuyển tiền, thanh to&aacute;n h&oacute;a đơn, truy vấn th&ocirc;ng tin t&agrave;i khoản, mua h&agrave;ng trực tuyến&hellip; chỉ trong v&ograve;ng v&agrave;i ph&uacute;t từ m&aacute;y t&iacute;nh hay thiết bị cầm tay c&oacute; nối mạng.</p> <p> Cần đơn giản h&oacute;a thủ tục, tự động h&oacute;a thao t&aacute;c thực hiện để giảm thiểu thời gian giao dịch của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nhưng xử l&yacute; giao dịch nhanh th&ocirc;i chưa đủ m&agrave; c&ograve;n phải ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; kịp thời nhằm tạo dựng l&ograve;ng tin của kh&aacute;ch h&agrave;ng. X&acirc;y dựng quy t&igrave;nh xử l&yacute; nghiệp vụ nhất qu&aacute;n, th&ocirc;ng suốt giữa c&aacute;c ph&ograve;ng để r&uacute;t ngắn thời gian chờ đợi của kh&aacute;ch h&agrave;ng bởi khi chờ đợi l&acirc;u sẽ khiến cho kh&aacute;ch h&agrave;ng bị kh&oacute; chịu v&agrave; nhiều lần như vậy sẽ khiến họ kh&ocirc;ng muốn tiếp tục giao dịch với ng&acirc;n h&agrave;ng nữa.</p> <p> C&ugrave;ng với hoạt động đầu tư kinh doanh ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng, kh&aacute;ch h&agrave;ng mong muốn ng&acirc;n h&agrave;ng lu&ocirc;n sẵn s&agrave;ng lắng nghe, đ&aacute;p ứng những nhu cầu mới ph&aacute;t sinh v&agrave; hiểu r&otilde; nhu cầu cụ thể của họ. Đối với vấn đề n&agrave;y, t&ugrave;y thuộc v&agrave;o nguồn lực v&agrave; thời điểm th&iacute;ch hợp, ng&acirc;n h&agrave;ng sẽ triển khai dịch vụ mới tr&ecirc;n co sở đ&aacute;nh gi&aacute; t&iacute;nh phổ biến của dịch vụ n&agrave;y v&agrave; sự chuẩn bị đầy đủ từ ph&iacute;a ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> N&acirc;ng cao việc phản hồi mail, trả lời điện thoại kh&aacute;ch h&agrave;ng nhanh ch&oacute;ng hơn bằng c&aacute;ch sử dụng hệ thống phản hồi tự động v&agrave; thiết kế đường d&acirc;y n&oacute;ng để phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng nhanh ch&oacute;ng, mọi l&uacute;c, mọi nới trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện c&aacute;c dịch vụ E-banking. Kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ cảm thấy h&agrave;i l&ograve;ng hơn khi họ được phục vụ ngo&agrave;i giờ h&agrave;nh ch&iacute;nh. Thiết kế c&aacute;c kh&oacute;a đ&agrave;o tạo nh&acirc;n vi&ecirc;n về c&aacute;ch giao tiếp qua điện thoại, email để c&oacute; thể xử l&yacute; nhanh ch&oacute;ng v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c nhất những thắc mắc của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Lu&ocirc;n cải tiến chất lượng dịch vụ dựa tr&ecirc;n phản hồi từ kh&aacute;ch h&agrave;ng. Tất cả &yacute; kiến phản hồi của kh&aacute;ch h&agrave;ng cần được tr&acirc;n trọng, tốt nhất l&agrave; c&oacute; thư cảm ơn kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đặc biệt, với những &yacute; kiến đ&oacute;ng g&oacute;p c&oacute; gi&aacute; trị, c&oacute; &yacute; nghĩa thiết thực th&igrave; n&ecirc;n c&oacute; phần thưởng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong>4 Giải ph&aacute;p về năng lực phục vụ</strong></p> <p style="margin-left:.05pt;"> Kh&aacute;ch h&agrave;ng rất quan t&acirc;m đến năng lực phục vụ của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; c&oacute; ảnh hưởng đến sự h&agrave;i l&ograve;ng v&agrave; t&aacute;c động đến sự ph&aacute;t triển dịch vụ E-banking. Do đ&oacute; chi nh&aacute;nh cần c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch, chế độ để ph&aacute;t triển năng lực phục vụ của nh&acirc;n vi&ecirc;n, bởi chất lượng dịch vụ b&ecirc;n ngo&agrave;i của doanh nghiệp l&agrave; tốt hay kh&ocirc;ng phụ thuộc rất nhiều v&agrave;o chất lượng phục vụ của kh&aacute;ch h&agrave;ng nội bộ như:</p> <p> Về đ&agrave;o tạo, c&aacute;c NHTM c&oacute; kế hoạch đ&agrave;o tạo nhằm n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n v&agrave; kỹ thuật l&agrave;m việc cho nh&acirc;n vi&ecirc;n theo hướng chuy&ecirc;n s&acirc;u v&agrave; &aacute;p dụng th&agrave;nh thạo c&ocirc;ng nghệ hiện đại. Thường xuy&ecirc;n mở c&aacute;c kh&oacute;a đ&agrave;o tạo s&aacute;t với y&ecirc;u cầu thực tiễn nhằm giải quyết những t&igrave;nh huống kh&oacute; xử m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n gặp phải l&uacute;c giao dịch với kh&aacute;ch h&agrave;ng, kết hợp với đ&agrave;o tạo kỹ năng n&acirc;ng cao sự h&agrave;i l&ograve;ng xủa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave;o chương tr&igrave;nh của c&aacute;c kh&oacute;a huấn luyện đồng thời n&acirc;ng cao khả năng tư vấn, giải quyết c&aacute;c giao dịch cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng giải đ&aacute;p mọi thắc mắc. Đặc biệt, đối với những vị tr&iacute; giữ vai tr&ograve; n&ograve;ng cốt trong việc cung ứng, nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t triển dịch vụ cần được đ&agrave;o tạo b&agrave;i bản tại nước ngo&agrave;i.</p> <p> Trong qu&aacute; tr&igrave;nh tuyển dụng, c&aacute;c NHTM cần tuyển c&aacute;c chuy&ecirc;n gia t&agrave;i ch&iacute;nh gi&agrave;u kinh nghiệm trong lĩnh vực t&agrave;i ch&iacute;nh ng&acirc;n h&agrave;ng, c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin v&agrave;o những vị tr&iacute; then chốt. Đối tượng tuyển dụng phải l&agrave; người c&oacute; tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n nghiệp vụ cao, năng động, nhiệt huyết với c&ocirc;ng việc. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;,chi nh&aacute;nh cần c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch nh&acirc;n sự linh hoạt, x&oacute;a bỏ quan niệm c&aacute;c l&atilde;nh đạo l&ecirc;n chức th&igrave; y&ecirc;n t&acirc;m với vị tr&iacute; của m&igrave;nh.Phải thường xuy&ecirc;n tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động kiểm tra, thay thế hoặc đ&agrave;o thải những nh&agrave; quản l&yacute; yếu k&eacute;m, thiếu năng động, kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng việc v&agrave; kh&ocirc;ng ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c kế hoạch đề ra.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c NHTM cần c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch khen thưởng v&agrave; ghi nhận những đ&oacute;ng g&oacute;p t&iacute;ch cực của nh&acirc;n vi&ecirc;n đối với việc thỏa m&atilde;n nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Quan t&acirc;m hơn đến ch&iacute;nh s&aacute;ch đ&atilde;i ngộ, thăng ti&ecirc;n của nh&acirc;n vi&ecirc;n để họ h&agrave;i l&ograve;ng l&agrave;m việc, t&iacute;ch cực hơn với c&ocirc;ng việc, t&acirc;m huyết với c&ocirc;ng ty v&agrave; từ đ&oacute; gi&uacute;p cho kh&aacute;ch h&agrave;ng h&agrave;i l&ograve;ng với dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng. Kh&ocirc;ng những vậy, c&aacute;c ph&uacute;c lợi cho nh&acirc;n vi&ecirc;n như l&agrave; chế độ bảo hiểm, chăm s&oacute;c sức khỏe, tham quan nghỉ m&aacute;t hằng năm&hellip; cũng l&agrave; một trong những yếu tố g&oacute;p phần động vi&ecirc;n v&agrave; tạo sự gắn b&oacute; l&acirc;u d&agrave;i của nh&acirc;n vi&ecirc;n với c&aacute;c NHTM.</p> <p> V&agrave; trong điều kiện hiện nay, khi m&agrave; dịch vụ E-banking được c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng rất ch&uacute; trọng ph&aacute;t triển dẫn đến tương đồng về vốn đầu tư v&agrave; c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến th&igrave; chất lượng dịch vụ được đặt ra như một thế mạnh cạnh tranh của mỗi ng&acirc;n h&agrave;ng nhằm thỏa m&atilde;n tối đa nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đi đ&ocirc;i với việc n&acirc;ng cao chất lượng dịch vụ, cần x&acirc;y dựng hệ thống thu nhận, phản hồi v&agrave; xử l&yacute; khiếu nại của kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn để c&oacute; thể quản l&yacute; được c&aacute;c vấn đề ph&aacute;t sinh từ đ&oacute; c&oacute; sự điều chỉnh ph&ugrave; hợp.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&ecirc; Ph&uacute;c Minh Chuy&ecirc;n</p>