0236.3650403 (128)

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ E_BANKING TẠI NHTM (BÀI 3)


<p> <strong>5. Giải ph&aacute;p về hiện đại h&oacute;a c&ocirc;ng nghệ ng&acirc;n h&agrave;ng</strong></p> <p> C&ocirc;ng nghệ ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; một nh&acirc;n tố kh&ocirc;ng thể thiếu v&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng để ph&aacute;t triển c&aacute;c dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng điện từ, bởi lẽ ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử l&agrave; loại h&igrave;nh dịch vụ chứa h&agrave;m lượng c&ocirc;ng nghệ cao. C&aacute;c giao dịch được thực hiện li&ecirc;n tục, nếu đường truyền xấu, nhiễu kh&ocirc;ng ho&agrave;n th&agrave;nh được cuộc truyền sẽ l&agrave;m ngưng trệ qu&aacute; tr&igrave;nh thanh to&aacute;n, hay th&ocirc;ng tin của kh&aacute;ch h&agrave;ng dễ bị đ&aacute;nh cắp l&agrave;m mất tiền của kh&aacute;ch h&agrave;ng, th&ocirc;ng b&aacute;o số dư t&agrave;i khoản cho kh&aacute;ch h&agrave;ng chậm,..V&igrave; vậy cần tạo một cơ sở hạ tầng viễn th&ocirc;ng cho thanh to&aacute;n b&ugrave; trừ điện tử v&agrave; cho hệ thống thanh to&aacute;n điện tử li&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng. C&oacute; thể thực hiện bằng c&aacute;ch ng&acirc;n h&agrave;ng k&iacute; hợp đồng thu&ecirc; ri&ecirc;ng với bưu điện một đường truyền th&ocirc;ng để đảm bảo an to&agrave;n v&agrave; chất lượng của đường truyền.</p> <p> Ng&acirc;n h&agrave;ng cũng cần phải c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p kỹ thuật để hạn chế những trục trặc kỹ thuật cho hệ thống m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; m&aacute;y ATM, điện thoại,..Được biết đ&atilde; c&oacute; những kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng thực hiện được việc chuyển đổi m&atilde; pin tại m&aacute;y ATM hoặc kh&ocirc;ng thể r&uacute;t tiền được do gặp trục trặc kĩ thuật, ng&acirc;n h&agrave;ng cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng một m&atilde; OTP (mật khẩu 1 lần) tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng lấy cắp th&ocirc;ng tin kh&aacute;ch h&agrave;ng trong qu&aacute; tr&igrave;nh thanh to&aacute;n,..Do vậy chi nh&aacute;nh v&agrave; tổ dịch thẻ marketing n&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu để khắc phục c&ocirc;ng nghệ, khắc phục những trục trặc đ&oacute; một c&aacute;ch tối ưu nhất nhằm giảm thiểu c&aacute;c rủi ro trong qu&aacute; tr&igrave;nh giao dịch kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> X&acirc;y dựng phần mềm quản l&yacute; doanh số v&agrave; thu nhập của từng sản phẩm của dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử (E-banking), từng kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; phần mềm chống tội phạm. N&ecirc;n giao cho bộ phận IT thực hiện x&acirc;y dựng phần mềm quản l&yacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng trong đ&oacute; cho ph&eacute;p t&iacute;nh to&aacute;n doanh số thanh to&aacute;n của từng mảng sản phẩm dịch vụ Ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử v&agrave; từng kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Tiếp tục ho&agrave;n thiện hệ thống thanh to&aacute;n h&oacute;a đơn điện tử, hệ thống gửi tiền v&agrave; chuyển tiền, khắc phục c&aacute;c sự cố kĩ thuật đảm bảo đường truyền được th&ocirc;ng suốt, tr&aacute;nh tắc nghẽn đường truyền g&acirc;y cản trở cho mọi hoạt động của dịch vụ E-banking.</p> <p> Việc đẩy mạnh việc li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng với nhau v&agrave; li&ecirc;n kết với c&aacute;c nh&agrave; sản xuất c&ocirc;ng nghệ cũng cần được ch&uacute; trọng. Đồng thời cần tăng cường hợp t&aacute;c về lĩnh vực c&ocirc;ng nghệ với c&aacute;c h&atilde;ng sản xuất c&ocirc;ng nghệ, c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh-ng&acirc;n h&agrave;ng khu vực v&agrave; thế giới. Qua đ&oacute; tranh thủ sự hỗ trợ nhiều mặt: t&agrave;i ch&iacute;nh, kỹ thuật, kinh nghiệm&hellip;của c&aacute;c nước v&agrave; tổ chức quốc tế để từng bước đưa tr&igrave;nh độ c&ocirc;ng nghệ v&agrave; ứng dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin của c&aacute;c NHTM Việt Nam đến tr&igrave;nh độ cao.</p> <p> <strong>6. Giải ph&aacute;p về t&acirc;m l&yacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng</strong></p> <p> Đ&acirc;y cũng l&agrave; một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Ng&acirc;n h&agrave;ng. Kh&aacute;ch h&agrave;ng với t&acirc;m lỹ ngại trải nghiện những c&ocirc;ng nghệ mới, sợ rủi ro,.. n&ecirc;n điều n&agrave;y &iacute;t nhiều cũng g&acirc;y cản trở đến hoạt động của dịch vụ E-banking (ng&acirc;n h&agrave;ng điện tử). V&igrave; vậy ng&acirc;n h&agrave;ng cần quảng b&aacute; rộng r&atilde;i, hướng dẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng, đưa ra c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, chương tr&igrave;nh ưu đ&atilde;i nhằm thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Ng&acirc;n h&agrave;ng cần nắm bắt được nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng để c&oacute; thể cung cấp đầy đủ v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c, nhờ vậy m&agrave; mối quan hệ giữa ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng được củng cố. Ng&acirc;n h&agrave;ng sẵn s&agrave;ng phục vụ, đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, giải quyết thắc mắc kh&oacute; khăn cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nhanh ch&oacute;ng, đ&uacute;ng hạn.</p> <p> Hoạt động cung ứng dịch vụ phải ch&uacute; trọng đến t&acirc;m l&yacute; ti&ecirc;u d&ugrave;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ng&acirc;n h&agrave;ng cũng vậy, muốn ph&aacute;t triển dịch vụ th&igrave; trước hết phải nắm bắt được nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng để từ đ&oacute; đưa ra c&aacute;c sản phẩm, dịch vụ ph&ugrave; hợp với từng đối tượng, từng nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau. V&igrave; vậy, ng&acirc;n h&agrave;ng cần phải x&eacute;t đến v&agrave; t&igrave;m hiểu t&acirc;m l&yacute; của từng đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng để c&oacute; thể tư vấn, lựa chọn c&aacute;c loại h&igrave;nh sản phẩm dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n ph&ugrave; hợp.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&ecirc; Ph&uacute;c Minh Chuy&ecirc;n</p>