0236.3650403 (128)

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CÁC NHTM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY (PHẦN 1)


<p> <em>1/ </em><em>T&igrave;m kiếm v&agrave; </em><em>mở rộng cho vay ti&ecirc;u d&ugrave;ng đối với c&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n của những doanh nghiệp</em><em>lớn tr&ecirc;n</em><em>, cơ quan m&agrave; NHTM đ&atilde; thiết lập quan hệ, trong đ&oacute; lựa chọn những doanh nghiệp hoạt động c&oacute; hiệu quả.</em></p> <p> Đặc điểm của h&igrave;nh thức cho vay ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave;việc tăng dư nợ của loại h&igrave;nh n&agrave;y ho&agrave;n to&agrave;n phụ thuộc v&agrave;o sự hợp t&aacute;c l&atilde;nh đạo của c&aacute;c cơ quan, doanh nghiệp, v&igrave; chỉ sau khi c&oacute; sự đồng &yacute; của ban l&atilde;nh đạo, chi nh&aacute;nh mới c&oacute; thể x&uacute;c tiến cho vay từng c&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m việc trong đơn vị đ&oacute;. Trong khi c&aacute;c doanh nghiệp bận bịu với việc sản xuất kinh doanh của m&igrave;nh th&igrave; họ sẽ kh&ocirc;ng nhiệt t&igrave;nh trong sự hợp t&aacute;c n&agrave;y lắm nhưng mối quan hệ tốt đẹp đ&atilde; c&oacute; từ trước với ng&acirc;n h&agrave;ng th&igrave; sự hợp t&aacute;c n&agrave;y sẽ diễn ra su&ocirc;n sẻ hơn.</p> <p> B&ecirc;n cạnh c&aacute;c quan hệ đ&atilde; được thiết lập từ trước, ng&acirc;n h&agrave;ng phải tiếp tục tạo dựng mối quan hệ đối với những doanh nghiệp kh&aacute;c tr&ecirc;n địa b&agrave;n. Tr&ecirc;n cơ sở cung cấp c&aacute;c nghiệp vụ mạnh của ng&acirc;n h&agrave;ng như dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ thẻ, ....C&aacute;c NHTM đ&atilde; thiết lập n&ecirc;n những quan hệ tốt đẹp, qua đ&oacute; c&oacute; cơ hội hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng những dịch vụ phong ph&uacute; kh&aacute;c của ng&acirc;n h&agrave;ng, trong đ&oacute; c&oacute; cho vay ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; 2/ &nbsp;Ph&aacute;t triển th&ecirc;m c&aacute;c sản phẩm cho vay ti&ecirc;u d</em><em>&ugrave;</em><em>ng</em></p> <p> &nbsp;&nbsp; Để cạnh tranh với c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute;c th&igrave; NHTM phải đa dạng h&oacute;a sản phẩm cho vay ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhằm thỏa m&atilde;n nhu cầu vay vốn ng&agrave;y c&agrave;ng cao của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đa dạng h&oacute;a theo hướng cạnh tranh với c&aacute;c đối t&aacute;c kh&aacute;c, kh&ocirc;ng thể bị đối t&aacute;c tấn c&ocirc;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp; NHTM phải lu&ocirc;n quan t&acirc;m đến việc t&igrave;m hiểu nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, phải đ&oacute;n đầu được những nhu cầu đ&oacute; để từ đ&oacute; cải tiến những sản phẩm đ&atilde; c&oacute; v&agrave; cho ra đời những sản phẩm mới đ&aacute;p ứng được nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nhằm đ&aacute;p ứng tối đa cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng được hưởng lợi trực tiếp v&agrave; nhiều nhất những lợi &iacute;ch m&agrave; h&igrave;nh thức cho vay ti&ecirc;u d&ugrave;ng mang lại. Gi&uacute;p người d&acirc;n kết hợp nhu cầu hiện tại với khả năng thanh to&aacute;n trong tương lai.</p> <p> &nbsp;&nbsp; Tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng sản phẩm ra đời nhưng kh&ocirc;ng được b&aacute;n ra thị trường do kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng được nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Khi sản phẩm của chi nh&aacute;nh trở n&ecirc;n đa dạng v&agrave; thỏa m&atilde;n nhu cầu của kh&aacute;c h&agrave;ng, chi nh&aacute;nh sẽ thu h&uacute;t được kh&aacute;ch h&agrave;ng đến với m&igrave;nh.</p> <p> &nbsp;&nbsp; Việc đa dạng h&oacute;a c&aacute;c sản phẩm cho vay đều c&oacute; ưu, nhược điểm ri&ecirc;ng. Sản phẩm n&agrave;o dễ cho vay, dễ thu hồi vốn th&igrave; chi nh&aacute;nh cần ph&aacute;t huy, sản phẩm n&agrave;o vẫn kh&oacute; khăn về việc thẩm định hoặc thu nợ th&igrave; cần phải khắc phục v&agrave; t&igrave;m c&aacute;ch giải quyết.</p> <p> <em>3/ </em><em>&nbsp;Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động marketting ng&acirc;n h&agrave;ng</em></p> <p> &nbsp;&nbsp; Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khi m&agrave; sự cạnh tranh diễn ra hết sức gay gắt th&igrave; hoạt động marketing trở n&ecirc;n rất quan trọng. V&igrave; vậy trong thời gian tới ng&acirc;n h&agrave;ng cần x&acirc;y dựng cho m&igrave;nh một chiến lược marketing ph&ugrave; hợp hơn nữa. Cụ thể đ&oacute; l&agrave;:</p> <p> &nbsp;&nbsp; Tăng cường tuy&ecirc;n truyền quảng b&aacute; c&aacute;c sản phẩm m&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng cung cấp một c&aacute;ch rộng r&atilde;i nhằm tạo cho kh&aacute;ch h&agrave;ng biết đến hoạt động, cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch t&iacute;n dụng của ng&acirc;n h&agrave;ng, từ đ&oacute; đẩy mạnh một c&aacute;ch bền vững.</p> <p> &nbsp;&nbsp; Chủ động t&igrave;m kiếm kh&aacute;ch h&agrave;ng: kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m nhiệm vụ tuy&ecirc;n truyền, quảng b&aacute; m&agrave; nhiệm vụ quan trọng hơn l&agrave; t&igrave;m hiểu kh&aacute;ch h&agrave;ng, lựa chọn kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u. Từ đ&oacute; gi&uacute;p ng&acirc;n h&agrave;ng đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p, c&aacute;c chiến lược cụ thể nhằm thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng tới chi nh&aacute;nh nhiều hơn.</p> <p> &nbsp;&nbsp; Song song với việc thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng mới th&igrave; chi nh&aacute;nh cũng n&ecirc;n thiết lập c&aacute;c chương tr&igrave;nh chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại để vừa thu h&uacute;t được kh&aacute;ch h&agrave;ng mới vừa giữ ch&acirc;n được kh&aacute;ch h&agrave;ng cũ. Chẳng hạn như c&oacute; thể in lịch, tặng qu&agrave;, thiệp ch&uacute;c mừng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave;o dịp lễ hay v&agrave;o những ng&agrave;y quan trọng.</p> <p> &nbsp;&nbsp; Thường xuy&ecirc;n x&acirc;y dựng v&agrave; giới thiệu những ch&iacute;nh s&aacute;ch khuyến kh&iacute;ch v&agrave; ưu đ&atilde;i đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng, quan t&acirc;m tới kh&oacute; khăn thực tế v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng để từ đ&oacute; đề ra những biện ph&aacute;p cụ thể đ&aacute;p ứng tốt nhất c&aacute;c nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, g&oacute;p phần l&agrave;m cho mối quan hệ đ&ocirc;i b&ecirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng bền vững.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&ecirc; Ph&uacute;c Minh Chuy&ecirc;n</p>