0236.3650403 (128)

MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ĐIỀU KIỆN THANH TOÁN FOB VÀ FCA TRONG VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER


<p> FOB v&agrave; FCA l&agrave; 2 điều kiện thuộc nh&oacute;m F. Theo điều kiện nh&oacute;m F, người b&aacute;n phải tổ chức to&agrave;n bộ kh&acirc;u vận tải chặng trước cần thiết để đưa h&agrave;ng đến địa điểm quy định giao h&agrave;ng cho người vận tải; người mua c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm thu&ecirc; v&agrave; trả tiền chặng vận tải ch&iacute;nh. Như vậy, địa điểm chọn giao h&agrave;ng c&oacute; ảnh hưởng tới nghĩa vụ bốc v&agrave; dỡ h&agrave;ng tại địa điểm đ&oacute;. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, khối lượng v&agrave; t&iacute;nh chất h&agrave;ng ho&aacute; sẽ quyết định liệu ch&uacute;ng c&oacute; ph&ugrave; hợp với việc bốc h&agrave;ng cả khối (chứa trọn vẹn trong một toa t&agrave;u hoặc một container) hoặc ch&uacute;ng phải được giao cho người vận tải theo từng phần, thường l&agrave; tại ga của anh ta. Trong vận tải bằng container, c&oacute; sự kh&aacute;c biệt quan trọng giữa bốc cả khối (FCL) v&agrave; gom h&agrave;ng (LCL).</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Theo điều kiện FOB, người b&aacute;n ho&agrave;n th&agrave;nh nghĩa vụ giao h&agrave;ng khi h&agrave;ng qua lan can t&agrave;u tại cảng bốc h&agrave;ng quy định. Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; người mua chịu mọi chi ph&iacute; v&agrave; rủi ro về mất m&aacute;t hoặc hư hại đối với h&agrave;ng ho&aacute; kể từ thời điểm đ&oacute;. Tuy nhi&ecirc;n, việc sử dụng lan can t&agrave;u l&agrave;m đường ph&acirc;n chia tr&aacute;ch nhiệm, chi ph&iacute; v&agrave; rủi ro giữa c&aacute;c b&ecirc;n th&igrave; kh&ocirc;ng phải l&uacute;c n&agrave;o cũng hợp l&yacute;. Việc ph&acirc;n chia nghĩa vụ giữa c&aacute;c b&ecirc;n khi h&agrave;ng đang được đưa từ b&ecirc;n n&agrave;y sang b&ecirc;n kia lan can t&agrave;u dường như l&agrave; chi ph&iacute; thực tế. Thật l&agrave; kh&oacute; ph&acirc;n biệt tr&aacute;ch nhiệm khi khối h&agrave;ng đang dao động từ tr&ecirc;n đỉnh cột cẩu qua đường vu&ocirc;ng g&oacute;c tưởng tượng dựng l&ecirc;n từ lan can t&agrave;u. Trong trường hợp n&agrave;y &ldquo;Th&ocirc;ng lệ cảng&rdquo; sẽ được vận dụng. Th&ocirc;ng thường, c&ocirc;ng việc n&agrave;y do c&aacute;c c&ocirc;ng ty bốc xếp đảm nhận, v&agrave; vấn đề thực tiễn đặt ra l&agrave; ai (người mua hay người b&aacute;n) sẽ trả tiền cho dịch vụ n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Theo điều kiện FCA, sau khi l&agrave;m xong thủ tục xuất khẩu, người b&aacute;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm giao h&agrave;ng cho người chuy&ecirc;n chở do người mua chỉ định tại địa điểm quy định. Nếu việc giao h&agrave;ng diễn ra tại cơ sở người b&aacute;n, người b&aacute;n c&oacute; nghĩa vụ bốc h&agrave;ng. Nếu việc giao h&agrave;ng kh&ocirc;ng diễn ra tại cơ sở người b&aacute;n, người b&aacute;n kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa vụ bốc h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đối với những h&agrave;ng ho&aacute; được vận chuyển bằng container (th&ocirc;ng thường l&agrave; h&agrave;ng rời), n&ecirc;n sử dụng FCA thay cho FOB. L&yacute; do, theo FCA, việc giao h&agrave;ng được coi l&agrave; ho&agrave;n th&agrave;nh:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nếu địa điểm quy định l&agrave; cơ sở của người b&aacute;n, th&igrave; khi h&agrave;ng đ&atilde; được xếp l&ecirc;n phương tiện vận tải của người chuy&ecirc;n chở do người mua chỉ định hoặc một người kh&aacute;c thay mặt cho người mua đưa tới.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nếu địa điểm quy định kh&aacute;c với điều ở tr&ecirc;n, th&igrave; việc giao h&agrave;ng ho&agrave;n th&agrave;nh khi h&agrave;ng được đặt dưới quyền định đoạt của người chuy&ecirc;n chở hoặc một người do người mua chỉ định, hoặc một người do người b&aacute;n lựa chọn khi h&agrave;ng ho&aacute; vẫn c&ograve;n ở tr&ecirc;n phương tiện vận tải của người b&aacute;n m&agrave; chưa dỡ xuống.</p> <p> nếu kh&ocirc;ng x&aacute;c định cụ thể địa điểm giao h&agrave;ng trong phạm vi địa điểm giao h&agrave;ng quy định th&igrave; người b&aacute;n c&oacute; thể chọn điểm giao h&agrave;ng n&agrave;o thuận lợi nhất cho m&igrave;nh.</p> <p> nếu người mua kh&ocirc;ng c&oacute; chỉ dẫn ch&iacute;nh x&aacute;c, th&igrave; người b&aacute;n c&oacute; thể giao h&agrave;ng cho người vận tải theo c&aacute;ch m&agrave; phương tiện vận tải v&agrave;/hoặc số lượng v&agrave;/hoặc t&iacute;nh chất h&agrave;ng ho&aacute; đ&ograve;i hỏi.</p> <p> Như vậy, bằng việc sử dụng FCA thay cho FOB, địa điểm giao h&agrave;ng sẽ chuyển từ lan can t&agrave;u về một địa điểm trước đ&oacute;: điểm m&agrave; tại đ&oacute; h&agrave;ng được giao cho người vận tải hoặc địa điểm tập kết của người n&agrave;y; hoặc tại xe gửi đến cơ sở của người b&aacute;n để lấy h&agrave;ng đi sau khi h&agrave;ng đ&atilde; được đ&oacute;ng v&agrave;o container; hoặc được gộp lại th&agrave;nh từng đơn vị vận tải tại cơ sở của người b&aacute;n.</p> <p> Theo Incoterms 2000, người b&aacute;n c&oacute; nghĩa vụ xếp h&agrave;ng l&ecirc;n phương tiện nhận h&agrave;ng của người mua, v&agrave; người b&aacute;n chỉ đưa h&agrave;ng đến địa điểm tập kết h&agrave;ng của người vận tải m&agrave; kh&ocirc;ng dỡ ra khỏi phương tiện vận tải của m&igrave;nh.</p> <p> Tại thời điểm k&yacute; kết hợp đồng mua b&aacute;n, nếu người mua muốn gi&agrave;nh cho m&igrave;nh quyền quyết định sau đ&oacute; về địa điểm tập kết h&agrave;ng để vận chuyển h&agrave;ng hoặc về phương thức vận chuyển th&igrave; điều quan trọng nhất l&agrave; phải x&aacute;c định mức độ v&agrave; thời hạn m&agrave; người mua phải thực hiện những việc n&agrave;y. Nếu người mua kh&ocirc;ng lựa chọn nhưng trong hợp đồng c&oacute; n&ecirc;u một địa điểm m&agrave; ở đ&oacute; người vận tải c&oacute; nhiều trạm tiếp nhận th&igrave; người b&aacute;n &ldquo;c&oacute; thể chọn điểm thuận lợi nhất đối với anh ta l&agrave;m nơi giao h&agrave;ng&rdquo;.</p> <p> Th&ocirc;ng thường, phương thức vận tải v&agrave; điểm tiếp nhận của người vận tải sẽ quyết định cụ thể h&agrave;ng sẽ được giao như thế n&agrave;o để vận chuyển. Tuy nhi&ecirc;n, do c&oacute; thể c&oacute; c&aacute;c c&aacute;ch giao kh&aacute;c nhau n&ecirc;n nếu kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c quy định hay hướng dẫn cụ thể trong hợp đồng mua b&aacute;n, th&igrave; h&agrave;ng ho&aacute; c&oacute; thể được giao cho người vận tải &ldquo;theo c&aacute;ch m&agrave; phương thức vận tải v&agrave;/hoặc số lượng v&agrave;/hoặc t&iacute;nh chất của h&agrave;ng ho&aacute; đ&ograve;i hỏi&rdquo;.&nbsp;&nbsp; Số lượng v&agrave; t&iacute;nh chất h&agrave;ng ho&aacute; quyết định xem h&agrave;ng phải được đ&oacute;ng trong container do người b&aacute;n đ&oacute;ng gộp h&agrave;ng th&agrave;nh một l&ocirc; đồng nhất trong một container ho&agrave;n chỉnh gọi l&agrave; FCL, hay do người vận tải đ&oacute;ng tại nơi tập kết của anh ta c&ugrave;ng với h&agrave;ng ho&aacute; của c&aacute;c chủ h&agrave;ng kh&aacute;c trong một container gọi l&agrave; LCL.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; T&oacute;m lại, việc vận chuyển h&agrave;ng ho&aacute; bằng container sử dụng FCA c&oacute; nhiều thuận lợi hơn FOB. Địa điểm giao h&agrave;ng theo FCA l&agrave; điểm m&agrave; tại đ&oacute; h&agrave;ng được giao cho người vận tải hoặc địa điểm tập kết của người n&agrave;y; hoặc tại xe gửi đến cơ sở của người b&aacute;n để lấy h&agrave;ng đi sau khi h&agrave;ng đ&atilde; được đ&oacute;ng v&agrave;o container. Rủi ro v&agrave; chi ph&iacute; chuyển từ người b&aacute;n sang người mua kể từ khi h&agrave;ng ho&aacute; đ&atilde; được giao cho người vận tải tại địa điểm quy định. Đ&acirc;y l&agrave; l&yacute; do tại sao vận chuyển h&agrave;ng ho&aacute; bằng container n&ecirc;n sủ dụng FCA.</p> <p> <strong>Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n - Khoa QTKD</strong></p>