0236.3650403 (128)

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ


<p> Người mua thường cho rằng: Những g&igrave; họ mua phải xứng đ&aacute;ng với những g&igrave; họ bỏ ra. Vậy c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; phải định gi&aacute; như thế n&agrave;o ?</p> <p> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Định gi&aacute; cao đi k&egrave;m chất lượng v&agrave; c&aacute;c gi&aacute; trị kh&aacute;c cao hơn</strong></p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, những nh&atilde;n hiệu n&agrave;y rất dễ bi tấn c&ocirc;ng. Ch&uacute;ng lu&ocirc;n hấp dẫn những kẻ l&agrave;m h&agrave;ng giả, h&agrave;ng nh&aacute;i. V&agrave; th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, h&agrave;ng cao cấp dễ gặp rủi ro trong thời kỳ kinh tế suy tho&aacute;i, khi đ&oacute; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chi ti&ecirc;u thận trọng hơn.</p> <p> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Định gi&aacute; vừa phải nhưng chất lượng cao hơn</strong></p> <p> C&oacute; thể tấn c&ocirc;ng một nh&atilde;n hiệu &aacute;p dụng ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute; cao đi k&egrave;m chất lượng tốt hơn bằng c&aacute;ch đưa ra một sản phẩm được khẳng định l&agrave; c&oacute; chất lượng v&agrave; hiệu suất hoạt động s&aacute;nh ngang song gi&aacute; th&agrave;nh lại rẻ hơn nhiều</p> <p> V&iacute; dụ: C&ocirc;ng ty Toyota c&oacute; d&ograve;ng xe Lexus được định gi&aacute; theo phương ph&aacute;p n&agrave;y với chất lượng kh&ocirc;ng thua k&eacute;m Mercedes</p> <p> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Định gi&aacute; thấp nhưng chất lượng được giữ nguy&ecirc;n</strong></p> <p> Dường như ai cũng thấy h&agrave;i l&ograve;ng khi mua được một m&oacute;n đồ với gi&aacute; rẻ hơn b&igrave;nh thường. mọi m&oacute;n h&agrave;ng như lốp xe Goodyear hay ti vi Panasonic được b&aacute;n rẻ hơn ở c&aacute;c cửa h&agrave;ng giảm gi&aacute;. C&aacute;c cửa h&agrave;ng giảm gi&aacute; kh&ocirc;ng bao giờ tự cho m&igrave;nh l&agrave; c&oacute; h&agrave;ng cao cấp, song họ lại c&oacute; thể cung cấp những mặt h&agrave;ng th&ocirc;ng thường với gi&aacute; rẻ hơn rất nhiều nhờ c&oacute; được sức mua vượt trội hơn.</p> <p> <strong>4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Định gi&aacute; thấp nhưng giảm bớt t&iacute;nh năng</strong></p> <p> Một số người than phiền rằng, một v&agrave;i nh&agrave; sản xuất v&agrave; cung cấp dịch vụ b&aacute;n cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nhiều hơn những g&igrave; được y&ecirc;u cầu nhưng kh&aacute;ch h&agrave;ng vẫn phải trả tiền th&ecirc;m. Bạn kh&ocirc;ng thể n&oacute;i với người phục vụ kh&aacute;ch sạn &ldquo;H&atilde;y dẹp chiếc tivi v&agrave; t&iacute;nh tiền cho t&ocirc;i rẻ hơn&rdquo; hay đề nghị h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng rằng &ldquo;Chừa lại phần thức ăn v&agrave; giảm gi&aacute; v&eacute; cho t&ocirc;i&rdquo;</p> <p> V&igrave; thế, những người b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; cơ hội th&acirc;m nhập v&agrave;o thi trường bằng việc cung cấp c&aacute;c loại sản phẩm &iacute;t t&iacute;nh năng hơn với gi&aacute; rẻ. H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Southwest Airlines, một h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng l&agrave;m ăn ph&aacute;t đạt nhất Mỹ t&iacute;nh tiền &iacute;t hơn cho c&aacute;c ghế kh&ocirc;ng phục vụ đồ ăn, miễn tiền chuyển nhượng chỗ, kh&ocirc;ng sử dụng đại l&yacute; lữ h&agrave;nh v&agrave; kh&ocirc;ng chuyển tải h&agrave;nh l&yacute; cho những h&atilde;ng chuy&ecirc;n chở kh&aacute;c.</p> <p> <strong>5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Định gi&aacute; rẻ hơn nhưng chất lượng cao hơn</strong></p> <p> Dĩ nhi&ecirc;n, ch&iacute;nh s&aacute;ch định gi&aacute; sản phẩm ưu việt nhất vẫn l&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng những sản phẩm c&oacute; chất lượng cao hơn với gi&aacute; rẻ hơn.</p> <p> V&iacute; dụ: Đi dọc 1 cửa h&agrave;ng Wal-Mart, bạn sẽ gặp những người b&aacute;n h&agrave;ng mời đon đả, thấy một d&atilde;y la liệt những h&agrave;ng h&oacute;a c&oacute; nh&atilde;n hiệu nổi tiếng b&agrave;y b&aacute;n bắt mắt với gi&aacute; rất rẻ m&agrave; c&oacute; thể đổi lại hoặc trả lại h&agrave;ng một c&aacute;ch thoải m&aacute;i, v&agrave; do đ&oacute;, c&oacute; thể tạo cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cảm gi&aacute;c rằng Wal-Mart l&agrave; nơi tuyệt vời để mua h&agrave;ng c&oacute; chất lượng cao với gi&aacute; rẻ.</p> <p> N&oacute;i t&oacute;m lại, mỗi nh&atilde;n hiệu cần phải c&oacute; một ch&iacute;nh s&aacute;ch định gi&aacute; th&iacute;ch hợp được x&acirc;y dựng t&ugrave;y theo thị trường mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp. Ch&iacute;nh s&aacute;ch &ldquo;định gi&aacute; cao nhưng chất lượng cao v&agrave; c&aacute;c gi&aacute; trị kh&aacute;c cao hơn&rdquo; sẽ thu h&uacute;t được thị trường mục ti&ecirc;u n&agrave;y, song ch&iacute;nh s&aacute;ch &ldquo;định gi&aacute; thấp nhưng giảm bớt t&iacute;nh năng&rdquo; lại thu h&uacute;t được thị trường mục ti&ecirc;u kh&aacute;c. C&aacute;ch định gi&aacute; duy nhất kh&ocirc;ng tr&aacute;nh khỏi thất bại l&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch &ldquo;được &iacute;t hơn m&agrave; trả nhiều hơn&rdquo;. Với c&aacute;ch n&agrave;y, kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ cảm thấy bị lừa một c&aacute;ch trắng trợn, họ sẽ đem điều n&agrave;y kể cho người kh&aacute;c v&agrave; do đ&oacute; sản phẩm hay dịch vụ n&agrave;y sẽ phải nhanh ch&oacute;ng r&uacute;t lui khỏi thị trường.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>S&aacute;i Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD</strong></p>