0236.3650403 (128)

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN THỐNG KÊ TẠI VIỆT NAM


<p> <strong><em>1. C&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n ảnh hưởng tới chất lượng th&ocirc;ng tin thống k&ecirc;</em></strong></p> <p> <em>1.1. Phương ph&aacute;p thống k&ecirc;</em>c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng, kh&ocirc;ng những quyết định phương ph&aacute;p t&iacute;nh c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u cụ thể m&agrave; c&ograve;n quyết định tới c&aacute;c hoạt động thống k&ecirc; c&oacute; li&ecirc;n quan. Với thực tế hiện nay về phương ph&aacute;p thống k&ecirc; của ng&agrave;nh, Tổng cục cần r&agrave; so&aacute;t v&agrave; ho&agrave;n thiện phương ph&aacute;p thống k&ecirc; thuộc tất cả c&aacute;c lĩnh vực. Đ&acirc;y l&agrave; một nội dung lớn, cần đưa ra th&agrave;nh một chương tr&igrave;nh c&ocirc;ng t&aacute;c trọng t&acirc;m của ng&agrave;nh. Một v&agrave;i nguy&ecirc;n nh&acirc;n ảnh hưởng tới chất lượng của một số chỉ ti&ecirc;u kinh tế tổng hợp đ&oacute; l&agrave;: Phạm vi t&iacute;nh chưa đầy đủ; đơn vị thống k&ecirc; d&ugrave;ng để thu thập th&ocirc;ng tin chưa ph&ugrave; hợp; phương ph&aacute;p t&iacute;nh c&ograve;n nhiều bất cập, chưa t&ocirc;n trọng đầy đủ c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc cơ bản khi t&iacute;nh chỉ ti&ecirc;u; qui tr&igrave;nh t&iacute;nh chưa ph&ugrave; hợp v&agrave; khoa học.</p> <p> <em>1.2. T&iacute;nh đồng bộ của số liệu thống k&ecirc;</em>được phản &aacute;nh tr&ecirc;n hai g&oacute;c độ: đồng bộ giữa số liệu đầu v&agrave;o v&agrave; chỉ ti&ecirc;u đầu ra được đề cập theo c&aacute;c nội dung sau: Giữa số liệu trung ương v&agrave; số liệu địa phương, giữa số liệu giữa Tổng cục thống k&ecirc; v&agrave; c&aacute;c Bộ, Ng&agrave;nh, Giữa chỉ ti&ecirc;u tổng hợp v&agrave; chỉ ti&ecirc;u chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, Giữa số liệu dự b&aacute;o v&agrave; số liệu ch&iacute;nh thức. Đồng bộ về phương ph&aacute;p v&agrave; c&ocirc;ng cụ d&ugrave;ng trong bi&ecirc;n soạn c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u được đề cập theo c&aacute;c nội dung sau: Đồng bộ giữa số liệu thống k&ecirc; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh v&agrave; thống k&ecirc; tổng hợp, đồng bộ giữa thống k&ecirc; t&agrave;i khoản quốc gia thuộc Tổng cục thống k&ecirc; với c&aacute;c Cục Thống k&ecirc;, đồng bộ của thống k&ecirc; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, giữa Tổng cục thống k&ecirc; với c&aacute;c Cục Thống k&ecirc;.</p> <p> <em>1.3. Cơ chế quản l&yacute; v&agrave; một số yếu tố kh&aacute;c như:</em>quan niệm của người sử dụng th&ocirc;ng tin, phương thức phổ biến th&ocirc;ng tin, sự hiểu biết của người sử dụng về qui tr&igrave;nh sản xuất số liệu thống k&ecirc; cũng l&agrave; những nh&acirc;n tố t&aacute;c động tới chất lượng của th&ocirc;ng tin thống k&ecirc;. Chẳng hạn, Cục Thống k&ecirc; c&aacute;c tỉnh, th&agrave;nh phố trực thuộc trung ương chịu sự quản l&yacute; của Tổng cục thống k&ecirc; về nghiệp vụ chuy&ecirc;n m&ocirc;n, nhưng hệ thống ch&iacute;nh trị thuộc sự quản l&yacute; của địa phương. Do bệnh th&agrave;nh t&iacute;ch v&agrave; một số l&yacute; do kh&aacute;ch quan kh&aacute;c, l&atilde;nh đạo tỉnh v&agrave; th&agrave;nh phố đ&ocirc;i khi can thiệp v&agrave;o số liệu do c&aacute;c Cục Thống k&ecirc; t&iacute;nh.</p> <p> <strong><em>2. Một số vấn đề cần nghi&ecirc;n cứu nhằm n&acirc;ng cao chất lượng th&ocirc;ng tin thống k&ecirc;</em></strong></p> <p> <strong><em>2.1. Ho&agrave;n thiện phương ph&aacute;p thống k&ecirc;</em></strong></p> <p> Phương ph&aacute;p thống k&ecirc; c&oacute; tầm quan trọng đặc biệt v&igrave; n&oacute; sẽ quyết định tới c&aacute;c loại th&ocirc;ng tin thống k&ecirc; đầu v&agrave;o, tới đối tượng thu thập th&ocirc;ng tin, phương ph&aacute;p v&agrave; c&ocirc;ng cụ d&ugrave;ng trong t&iacute;nh to&aacute;n c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u thống k&ecirc; đầu ra.</p> <p> <em>- </em><em>Đơn vị thống k&ecirc;.</em>Tổng cục thống k&ecirc;cần nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ho&agrave;n thiện từng loại cụ thể đơn vị thống k&ecirc; với mục đ&iacute;ch bi&ecirc;n soạn từng chỉ ti&ecirc;u kinh tế cụ thể. Vụ Phương ph&aacute;p chế độ thống k&ecirc; phối hợp với c&aacute;c đơn vị c&oacute; li&ecirc;n quan thực hiện nội dung n&agrave;y.</p> <p> <em>- X&acirc;y dựng v&agrave; &aacute;p dụng c&aacute;c bảng ph&acirc;n loại.</em>B&ecirc;n cạnh&nbsp;việc r&agrave; so&aacute;t, sửa đổi v&agrave; ho&agrave;n thiện c&aacute;c bảng danh mục hiện c&oacute; Tổng cục thống k&ecirc; cần tiếp tục nghi&ecirc;n cứu v&agrave; tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ ban h&agrave;nh một số bảng ph&acirc;n loại mới. Khi đ&atilde; x&acirc;y dựng v&agrave; ban h&agrave;nh c&aacute;c bảng ph&acirc;n loại v&agrave; danh mục, Tổng cục phải c&oacute; biện ph&aacute;p &aacute;p dụng v&agrave;o từng lĩnh vực thống k&ecirc; ph&ugrave; hợp. Việc &aacute;p dụng phải đ&aacute;p ứng hai y&ecirc;u cầu: &aacute;p dụng ở mức độ chi tiết, đảm bảo y&ecirc;u cầu t&iacute;nh chi tiết của c&aacute;c lĩnh vực thống k&ecirc; v&agrave; đ&aacute;p ứng khả năng so s&aacute;nh, &aacute;p dụng thống nhất cho c&aacute;c lĩnh vực thống k&ecirc; c&oacute; li&ecirc;n quan.</p> <p> <em>- X&aacute;c định phương ph&aacute;p v&agrave; qui tr&igrave;nh t&iacute;nh</em>. Việc thực hiện phương ph&aacute;p thống k&ecirc; c&oacute; li&ecirc;n quan tới tất cả c&aacute;c nghiệp vụ chuy&ecirc;n m&ocirc;n, li&ecirc;n quan giữa Tổng cục thống k&ecirc; với c&aacute;c Cục Thống k&ecirc;, giữa Tổng cục thống k&ecirc; với c&aacute;c Bộ, ng&agrave;nh. Để đảm bảo chất lượng th&ocirc;ng tin thống k&ecirc; n&oacute;i chung, đảm bảo khả năng so s&aacute;nh v&agrave; độ tin cậy về phương ph&aacute;p &aacute;p dụng đ&ograve;i hỏi c&aacute;c đơn vị trong Tổng cục phải tu&acirc;n thủ v&agrave; &aacute;p dụng thống nhất phương ph&aacute;p thống k&ecirc;. Tổng cục c&oacute; thể &aacute;p dụng một số giải ph&aacute;p nhằm tạo ra sự nhất qu&aacute;n v&agrave; thống nhất giữa c&aacute;c đơn vị trong Tổng cục; giữa c&aacute;c đơn vị trong Tổng cục v&agrave; c&aacute;c Cục Thống k&ecirc;; giữa Tổng cục thống k&ecirc; v&agrave; c&aacute;c Bộ, ng&agrave;nh.</p> <p> <strong><em>2.2. Nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c giải ph&aacute;p quản l&yacute; chất lượng số liệu thống k&ecirc;</em></strong></p> <p> <em>2.2.1. Quản l&yacute; t&iacute;nh ph&ugrave; hợp.</em>Tổng cục thống k&ecirc; cần x&acirc;y dựng kế hoạch r&agrave; so&aacute;t định kỳ nhu cầu của người sử dụng. Qu&aacute; tr&igrave;nh r&agrave; so&aacute;t c&oacute; thể thực hiện theo bốn nh&oacute;m hoạt động sau:</p> <p> <em>a, X&acirc;y dựng cơ chế phản hồi của người d&ugrave;ng tin,</em>bao gồm: th&agrave;nh lập Hội đồng thống k&ecirc; quốc gia; th&agrave;nh lập Hội đồng tư vấn chuy&ecirc;n m&ocirc;n cho c&aacute;c lĩnh vực thống k&ecirc; chủ yếu của Tổng cục thống k&ecirc;; trao đổi định kỳ với ph&ograve;ng Thương mại v&agrave; C&ocirc;ng nghiệp Việt Nam để t&igrave;m hiểu nhu cầu th&ocirc;ng tin của giới doanh nghiệp v&agrave; th&ocirc;ng b&aacute;o cho họ ch&iacute;nh s&aacute;ch phục vụ v&agrave; phổ biến th&ocirc;ng tin của Tổng cục thống k&ecirc;; trao đổi định kỳ với c&aacute;c cơ quan Thống k&ecirc; nước ngo&agrave;i v&agrave; c&aacute;c tổ chức quốc tế để t&igrave;m hiểu nhu cầu mới về th&ocirc;ng tin thống k&ecirc;,&hellip;</p> <p> <em>b, R&agrave; so&aacute;t lại c&aacute;c chương tr&igrave;nh c&ocirc;ng t&aacute;c thống k&ecirc; nghiệp vụ v&agrave; thống k&ecirc; tổng hợp</em>nhằm đ&aacute;nh gi&aacute; mức độ thoả m&atilde;n nhu cầu của người sử dụng. Tất cả c&aacute;c đơn vị trong Tổng cục phải l&agrave;m b&aacute;o c&aacute;o định kỳ đề cập r&otilde; việc thực hiện chương tr&igrave;nh c&ocirc;ng t&aacute;c, x&aacute;c định phương hướng, r&agrave; so&aacute;t ti&ecirc;u thức t&iacute;nh ph&ugrave; hợp của số liệu thống k&ecirc; v&agrave; đề xuất những thay đổi trong thời gian tới. Tất cả c&aacute;c đề xuất trong b&aacute;o c&aacute;o sẽ được c&acirc;n nhắc trong qu&aacute; tr&igrave;nh lập kế hoạch c&ocirc;ng t&aacute;c thống k&ecirc; cho giai đoạn tiếp theo.</p> <p> <em>c. Ph&acirc;n t&iacute;ch số liệu.</em>Hoạt động ph&acirc;n t&iacute;ch số liệu sẽ ph&aacute;t hiện ra bản chất b&ecirc;n trong của số liệu hiện c&oacute; v&agrave; sẽ biết được số liệu thuộc đơn vị n&agrave;o để đưa th&agrave;nh nhiệm vụ c&ocirc;ng t&aacute;c cho một số Vụ thống k&ecirc; c&oacute; li&ecirc;n quan, hoặc c&oacute; thể th&agrave;nh lập c&aacute;c tổ ph&acirc;n t&iacute;ch với cơ chế linh hoạt.</p> <p> <em>d. Lập kế hoạch ph&aacute;t triển c&ocirc;ng t&aacute;c số liệu</em>của ng&agrave;nh thống k&ecirc; cho giai đoạn trung v&agrave; d&agrave;i hạn sẽ được cung cấp một lược đồ chiến lược ph&aacute;t triển một c&aacute;ch b&agrave;i bản v&agrave; l&agrave;m cơ sở đưa ra những thay đổi trong chương tr&igrave;nh c&ocirc;ng t&aacute;c của ng&agrave;nh trong c&aacute;c năm tiếp theo. Tổng cục thống k&ecirc; n&ecirc;n đưa việc lập kế hoạch ph&aacute;t triển c&ocirc;ng t&aacute;c th&ocirc;ng tin n&ecirc;n trở th&agrave;nh một chương tr&igrave;nh nghị sự quan trọng trong Hội nghị Tổng kết c&ocirc;ng t&aacute;c thống k&ecirc; h&agrave;ng năm. Đề nghị l&atilde;nh đạo c&aacute;c cấp trong Ng&agrave;nh x&aacute;c định những c&ocirc;ng việc n&agrave;o chưa cần thiết thực hiện trong năm tới v&agrave; v&agrave;i năm tiếp theo, đồng thời khuyến kh&iacute;ch mọi &yacute; kiến đề xuất những c&ocirc;ng việc cần l&agrave;m nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu của người d&ugrave;ng tin.</p> <p> <em>2.</em><em>2.2. Quản l&yacute; t&iacute;nh ch&iacute;nh x&aacute;c.</em>Chất lượng th&ocirc;ng tin đầu v&agrave;o quyết định t&iacute;nh ch&iacute;nh x&aacute;c của số liệu thống k&ecirc;. Hiện nay, th&ocirc;ng tin thống k&ecirc; đầu v&agrave;o chủ yếu dựa v&agrave;o c&aacute;c cuộc điều tra, c&aacute;c giải ph&aacute;p n&acirc;ng cao chất lượng th&ocirc;ng tin điều tra, bao gồm c&aacute;c nội dung ph&ugrave; hợp với qui tr&igrave;nh điều tra: Thiết kế chương tr&igrave;nh điều tra; Thực hiện điều tra; Đ&aacute;nh gi&aacute; chất lượng của số liệu điều tra; Đ&aacute;nh gi&aacute; việc tu&acirc;n thủ phương &aacute;n điều tra.</p> <p> <em>2.2.3. Quản l&yacute; t&iacute;nh kịp thời.</em>Tổng cục Thống k&ecirc; cần nghi&ecirc;n cứu, &aacute;p dụng một số giải ph&aacute;p sau: Ph&acirc;n loại số liệu v&agrave; x&aacute;c định thời điểm c&ocirc;ng bố đối với từng loại số liệu; R&agrave; so&aacute;t v&agrave; ho&agrave;n thiện ch&iacute;nh s&aacute;ch phổ biến th&ocirc;ng tin đối với từng chỉ ti&ecirc;u thống k&ecirc;; Th&ocirc;ng b&aacute;o trước kế hoạch, trong đ&oacute; n&ecirc;u r&otilde; thời điểm c&ocirc;ng bố c&aacute;c loại số liệu; X&acirc;y dựng kế hoạch, x&aacute;c định thời gian ho&agrave;n th&agrave;nh v&agrave; x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh gi&aacute;m s&aacute;t việc thực hiện kế hoạch cho từng hoạt động thống k&ecirc; của từng lĩnh vực hoạt động cụ thể; Nghi&ecirc;n cứu v&agrave; tiến tới &aacute;p dụng ho&agrave;n thiện c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin v&agrave;o mọi kh&acirc;u v&agrave; mọi qu&aacute; tr&igrave;nh hoạt động thống k&ecirc; để n&acirc;ng cao năng lực, giảm thời gian xử l&yacute; v&agrave; truyền đưa th&ocirc;ng tin.</p> <p> ThS. Nguyễn Thị Tiến</p>