0236.3650403 (128)

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ ISO 9000


<p> Một trong những trụ cột lớn của xu hướng chất lượng đ&oacute; l&agrave; ti&ecirc;u chuẩn quốc tế ISO 9000.C&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn n&agrave;y bắt đầu được ISO &copy; (www.iso.org) c&ocirc;ng bố từ năm 1987 như l&agrave; một c&ocirc;ng cụ ch&iacute;nh để cho ph&eacute;p quốc tế h&oacute;a kinh doanh ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển v&agrave; nhu cầu về c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn hệ thống quản l&yacute; chất lượng chung.Đ&acirc;y l&agrave; hệ thống quản trị chất lượng do tổ chức quốc tế về ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a ISO x&acirc;y dựng.&nbsp; Hệ thống n&agrave;y ng&agrave;y nay đ&atilde; được sự hưởng ứng của hầu hết c&aacute;c quốc gia tr&ecirc;n thế giới, đặc biệt l&agrave; ch&acirc;u &Acirc;u v&agrave; Bắc Mỹ. Những phi&ecirc;n bản trước đ&acirc;y của bộ ti&ecirc;u chuẩn quốc tế n&agrave;y chủ yếu ở tr&igrave;nh độ đảm bảo chất lượng, với phi&ecirc;n bản mới nhất ISO&nbsp; 9001/2000, hệ thống chất lượng theo ti&ecirc;u chuẩn n&agrave;y đ&atilde; chứa đựng những yếu tố của quản trị chất lượng.Th&agrave;nh c&ocirc;ng của n&oacute; dẫn đến sự ra đời (hoặc &iacute;t nhất l&agrave; sự tăng trưởng đ&aacute;ng kể) của c&aacute;c ng&agrave;nh nghề như Gi&aacute;m đốc chất lượng, Kiểm to&aacute;n vi&ecirc;n chất lượng v&agrave; kiểm tra chất lượng v&agrave; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn được nhắm mục ti&ecirc;u nhiều hơn v&agrave;o c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; cấp trung. Nh&igrave;n v&agrave;o ISO 9001 v&agrave; chứng nhận của Hệ thống quản l&yacute; chất lượng c&oacute; thể ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều hơn v&igrave; l&yacute; do b&ecirc;n ngo&agrave;i hơn l&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh cải tiến kinh doanh thực sự v&agrave; hiệu quả m&agrave; thực tế c&oacute; thể c&oacute; (Levine v&agrave; Toffel, 2010).</p> <p> Mặc d&ugrave; Ti&ecirc;u chuẩn quốc tế ISO 9001 kh&ocirc;ng thể được coi l&agrave; TQM hoặc M&ocirc; h&igrave;nh xuất sắc trong kinh doanh nhưng thực tế n&oacute; kết hợp nhiều nguy&ecirc;n tắc của c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y v&agrave; c&oacute; thể được coi l&agrave; một bước tiến theo hướng đ&oacute; (Martinez-Costa et al., 2009). C&oacute; c&aacute;c kh&iacute;a cạnh chung giữa Ti&ecirc;u chuẩn quốc tế ISO 9001 v&agrave; TQM (v&iacute; dụ: quản l&yacute; quy tr&igrave;nh), tuy nhi&ecirc;n, c&aacute;c c&ocirc;ng ty đ&atilde; triển khai v&agrave; chứng nhận Hệ thống quản l&yacute; ISO 9001: 2000 của họ vẫn c&ograve;n thiếu việc thực hiện một hệ thống TQM to&agrave;n diện. Nhưng ch&uacute;ng ta n&ecirc;n lưu &yacute; rằng sau khi sửa đổi năm 2000, phi&ecirc;n bản 2008 đ&atilde; được ban h&agrave;nh v&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh x&aacute;c l&agrave; một trong những mục ti&ecirc;u của ISO 9001: 2015 để thu hẹp hơn nữa khoảng c&aacute;ch giữa ISO v&agrave; TQM. C&aacute;c nguy&ecirc;n tắc cốt l&otilde;i cơ bản của TQM vẫn c&ograve;n v&agrave; tồn tại v&agrave; Ti&ecirc;u chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015 sẽ l&agrave; một bước tiến tới TQM.</p> <p> Ti&ecirc;u chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008 đ&atilde; đạt được tầm nh&igrave;n quốc tế lớn với hơn 1 triệu tổ chức c&oacute; Hệ thống quản l&yacute; (MS) được chứng nhận ISO 9001 tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Ti&ecirc;u chuẩn quốc tế ISO 9001 c&oacute; thể l&agrave; một khởi đầu tuyệt vời cho TQM, n&oacute; được diễn giải theoc&aacute;ch khuyến kh&iacute;ch c&ocirc;ng ty bắt đầu qu&aacute; tr&igrave;nh cải tiến li&ecirc;n tục v&agrave; sắp xếp to&agrave;n bộ mọi người hướng tới mục ti&ecirc;u đ&oacute;. Ti&ecirc;u chuẩn ISO 9001 c&oacute; cấu tr&uacute;c sau:</p> <p> Tiểu ban 1 (SC1) Điều khoản v&agrave; định nghĩa),</p> <p> SC2 (Hệ thống chất lượng với nh&oacute;m l&agrave;m việc (WG)</p> <p> Hướng dẫn triển khai v&agrave; sửa đổi WG của ISO 9001) v&agrave;</p> <p> SC3 (C&ocirc;ng nghệ hỗ trợ).</p> <p> Khi bắt đầu qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y ISO đ&atilde; thực hiện một cuộc khảo s&aacute;t tr&ecirc;n web với khoảng 12.000 c&acirc;u trả lời, với c&aacute;c kết luận ch&iacute;nh sau: 64% số người được hỏi muốn; n&acirc;ng cao (7.918 phản hồi) cho ISO 9001: 2008; 5 kh&aacute;i niệm h&agrave;ng đầu l&agrave;: Quản l&yacute; t&agrave;i nguy&ecirc;n, Tiếng n&oacute;i của kh&aacute;ch h&agrave;ng, C&aacute;c biện ph&aacute;p, Quản l&yacute; tri thức v&agrave; Quản l&yacute; rủi ro; Ngo&agrave;i ra, c&ograve;n c&oacute; c&aacute;c b&igrave;nh luận văn bản miễn ph&iacute; li&ecirc;n quan đến năm vấn đề ch&iacute;nh sau đ&acirc;y: Sự tham gia của quản l&yacute; h&agrave;ng đầu, Đ&aacute;nh gi&aacute; rủi ro, Kế hoạch / kế hoạch kinh doanh, Bao gồm t&agrave;i ch&iacute;nh, T&agrave;i nguy&ecirc;n / năng lực / m&ocirc;i trường l&agrave;m việc.</p> <p> Th&aacute;ng 11 năm 2014: DIS đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt. Th&aacute;ng 4 năm 2015: Xuất bản FDIS. Th&aacute;ng 9 năm 2015: Xuất bản ISO 9001: 2015 để đ&aacute;p ứng sự phổ biến của c&aacute;c Ti&ecirc;u chuẩn MS kh&aacute;c nhau, c&aacute;c yếu tố cốt l&otilde;i đ&atilde; được ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a trong đ&oacute; bao gồm:</p> <p> Khoản 4 = M&ocirc;i trường kinh doanh tổ chức v&agrave; phạm vi MS.</p> <p> Khoản 5 = Cơ cấu l&atilde;nh đạo v&agrave; tổ chức.</p> <p> Khoản 6 = (KẾ HOẠCH) Lập kế hoạch.</p> <p> Khoản 7 = C&aacute;c quy tr&igrave;nh v&agrave; khả năng hỗ trợ.</p> <p> Khoản 8 = (DO) C&aacute;c quy tr&igrave;nh hoạt động.</p> <p> Điều 9 = (KIỂM TRA) Đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả</p> <p> Khoản 10 = (ACT) Cải thiện.</p> <p> Mặc d&ugrave; ISO 9001: 2015 chưa c&oacute; tại FDIS (Bản nh&aacute;p ti&ecirc;u chuẩn quốc tế cuối c&ugrave;ng), c&oacute; một số yếu tố quen thuộc đ&atilde; bị bỏ qua (v&iacute; dụ: Sổ tay chất lượng kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; một y&ecirc;u cầu cụ thể, y&ecirc;u cầu mới đối với th&ocirc;ng tin được ghi lại trong t&agrave;i liệu. điều n&agrave;y được thực hiện) v&agrave; một số &yacute; tưởng đ&atilde; được củng cố hoặc giới thiệu bởi c&aacute;c Tiểu ban v&agrave; Nh&oacute;m l&agrave;m việc của ISO / TC 176: Ch&uacute; trọng hơn v&agrave;o c&aacute;ch tiếp cận qu&aacute; tr&igrave;nh v&agrave; &iacute;t hơn về t&agrave;i liệu, một số điểm nổi bật bao gồm:</p> <p> &nbsp;Thứ nhất, sau khi thảo luận đ&aacute;ng kể Sản phẩm v&agrave; Dịch vụ đ&atilde; được chọn so với H&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; Dịch vụ, y&ecirc;u cầu cập nhật th&ecirc;m về thuật ngữ.</p> <p> Thứ hai, tư duy dựa tr&ecirc;n rủi ro đ&atilde; được giới thiệu mang lại sự tin cậy bổ sung cho ISO 9001 trong Quản l&yacute; doanh nghiệp v&agrave; quản l&yacute; h&agrave;ng đầu bằng c&aacute;ch th&ecirc;m một số đ&aacute;nh gi&aacute; c&oacute; hệ thống về c&aacute;c vấn đề tiềm năng v&agrave; thực tế với mục đ&iacute;ch l&agrave;m cho c&aacute;c quy tr&igrave;nh trở n&ecirc;n mạnh mẽ v&agrave; c&oacute; khả năng hơn.</p> <p> Thứ ba, bối cảnh tổ chức n&ecirc;n được xem x&eacute;t v&agrave; kh&aacute;i niệm C&aacute;c b&ecirc;n quan t&acirc;m cũng được giới thiệu nhưng với sự đề ph&ograve;ng, ch&uacute;ng t&ocirc;i đang đề cập đến c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan phải c&oacute; một số t&aacute;c động thực tế hoặc tiềm năng đến chất lượng sản phẩm v&agrave; dịch vụ.</p> <p> Thứ tư, c&aacute;c kh&aacute;i niệm như Kiểm so&aacute;t thay đổi v&agrave; định hướng chiến lược sẽ được củng cố theo ti&ecirc;u chuẩn ISO 9001: 2015, cố gắng tiếp cận v&agrave; nh&uacute;ng ISO 9001 v&agrave; Quản l&yacute; doanh nghiệp.</p> <p> Nguyễn Huy Tu&acirc;n</p>