0236.3650403 (128)

MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NƯỚC TA HIỆN NAY KHI XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG ISO 9000


<p> Việc quyết định triển khai một HTQL theo ti&ecirc;u chuẩn ISO, cho d&ugrave; v&igrave; l&yacute; do n&agrave;o, cũng bắt đầu từ l&atilde;nh đạo của tổ chức. Tuy nhi&ecirc;n, để c&oacute; một HTQL được triển khai th&agrave;nh c&ocirc;ng, tổ chức cần c&oacute; sự tham gia đầy đủ của to&agrave;n tổ chức &ndash; bao gồm l&atilde;nh đạo cấp cao, c&aacute;n bộ quản l&yacute;, th&agrave;nh vi&ecirc;n Ban ISO v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n &ndash;&nbsp; trong qu&aacute; tr&igrave;nh chuẩn bị, x&acirc;y dựng, &aacute;p dụng v&agrave; cải tiến. Với thực tế l&agrave; mỗi tổ chức cũng chỉ thường triển khai chương tr&igrave;nh &aacute;p dụng ISO một đến v&agrave;i lần (với trường hợp &aacute;p dung nhiều hệ thống), sự thiếu kinh nghiệm trong triển khai chương tr&igrave;nh c&ugrave;ng với một số l&yacute; do kh&aacute;c khiến cho c&aacute;c tổ chức thường găp nhiều kh&oacute; khăn trong huy động sự tham gia v&agrave; ủng hộ của c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan.</p> <h3> <em>1.Những nhận thức sai lầm về bản chất v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng hệ thống</em></h3> <p> Một số doanh nghiệp lại cho rằng x&acirc;y dựng hệ thống chỉ c&oacute; thể &aacute;p dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng ở những doanh nghiệp c&oacute; tr&igrave;nh độ c&ocirc;ng nghệ v&agrave; kỹ thuật cao.Kh&ocirc;ng nhất thiết phải c&oacute; c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến mới x&acirc;y dựng được hệ thống chất lượng n&agrave;y.</p> <p> Một dạng hiểu nhầm kh&aacute;c lại cho rằng ISO l&agrave; mức chất lượng của sản phẩm .Doanh nghiệp c&oacute; chứng chỉ ISO 9000 l&agrave; sản phẩm đạt chất lượng ISO v&agrave; đồng nghĩa với chất lượng cao, chất lượng quốc tế.Thực ra, ISO 9000 l&agrave; ti&ecirc;u chuẩn của hệ thống chất lượng, n&oacute; kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan g&igrave; đến sản phẩm.Kết quả của việc &aacute;p dụng hệ thống l&agrave; t&iacute;nh ổn định về chất lượng của sản phẩm, kể cả những sản phẩm c&oacute; mức chất lượng thấp. Doanh nghiệp sản xuất c&aacute;c sản phẩm c&oacute; mức chất lượng chưa cao nhưng ổn định v&agrave; được kh&aacute;ch h&agrave;ng chấp nhận mua v&igrave; ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu sử dụng v&agrave; khả năng thanh to&aacute;n của họ, mặc d&ugrave; kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n đ&aacute;p ứng đ&uacute;ng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn quốc tế hay quốc gia nhưng vẫn c&oacute; thể x&acirc;y dựng hệ thống chất lượng ISO 9000.</p> <h3> <em>2.Những trở ngại trong qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng v&agrave; &aacute;p dụng hệ thống</em></h3> <p> <em>X&aacute;c định động cơ chưa đ&uacute;ng :</em>Một số doanh nghiệp v&igrave; sức &eacute;p của thị trường muốn c&oacute; ngay được chứng chỉ về hệ thống chất lượng ISO 9000 nhằm mục đ&iacute;ch quảng c&aacute;o, khuếch trương hoặc tham gia đấu thầu. Họ xem qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng hệ thống chỉ nhằm mục đ&iacute;ch nhận được chứng chỉ ISO 9000 v&agrave; xem đ&oacute; như một đồ trang sức&nbsp; nhằm mục đ&iacute;ch quảng c&aacute;o.Việc x&aacute;c định động cơ kh&ocirc;ng đ&uacute;ng n&agrave;y dẫn đến việc c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng được chuẩn bị để giải quyết những th&aacute;ch thức sẽ phải vượt qua, do đ&oacute; nản ch&iacute; khi gặp kh&oacute; khăn trong qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng hệ thống chất lượng. Doanh nghiệp chỉ n&ecirc;n &aacute;p dụng ISO 9000 nếu như cảm thấy bị bức b&aacute;ch bởi sự sống c&ograve;n, nếu kh&ocirc;ng sẽ kh&ocirc;ng đủ &yacute; ch&iacute; v&agrave; quyết t&acirc;m để theo đuổi. Điều n&agrave;y đ&ograve;i hỏi l&atilde;nh đạo doanh nghiệp phải c&acirc;n nhắc kỹ c&agrave;ng trước khi quyết định triển khai.</p> <p> <em>L&atilde;nh đạo doanh nghiệp kh&ocirc;ng thực sự muốn &aacute;p dụng hệ thống ISO 9000</em>: Đ&acirc;y l&agrave; trở ngại lớn nhất , quyết định việc th&agrave;nh c&ocirc;ng của qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng. Việc thiếu cam kết của người l&atilde;nh đạo được biểu hiện dưới nhiều h&igrave;nh thức: Kh&ocirc;ng hiểu hệ thống quản trị, kh&ocirc;ng coi c&aacute;c quy định của hệ thống quản trị đ&atilde; x&aacute;c lập l&agrave; c&ocirc;ng cụ của m&igrave;nh v&agrave; do đ&oacute; điều h&agrave;nh tổ chức theo những c&aacute;ch kh&aacute;c nhau. Điều n&agrave;y dẫn đến việc tồn tại song song hai hệ thống quản trị.</p> <p> <em>Những trở ngại từ ph&iacute;a người lao động</em>: Một số cho rằng việc &aacute;p dụng ISO l&agrave; việc của l&atilde;nh đạo. T&acirc;m trị n&agrave;y dẫn đến t&acirc;m trị ỷ lại việc triển khai hệ thống cho l&atilde;nh đạo. C&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n trong doanh nghiệp kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến việc thực hiện c&aacute;c quy định quản trị được ban h&agrave;nh.</p> <p> Một số lại cho rằng việc &aacute;p dụng ISO 9000 đồng nghĩa với việc thay đổi cơ cấu tổ chức, nh&acirc;n sự.Quan điểm sai lầm n&agrave;y thực sự g&acirc;y nguy hiểm lớn khi triển khai hệ thống v&igrave; n&oacute; tạo ra t&acirc;m trị hoang mang, căng thẳng v&agrave; đối ph&oacute; của c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n trong tổ chức.Mọi người c&oacute; cảm gi&aacute;c bất an, do vậy kh&ocirc;ng ngững kh&ocirc;ng ủng hộ m&agrave; c&ograve;n tỏ th&aacute;i độ phản kh&aacute;ng ngầm trong việc &aacute;p dụng.</p> <p> Kh&oacute; thay đổi th&oacute;i quen, tư duy , văn h&oacute;a v&agrave; phương ph&aacute;p l&agrave;m việc đối với phần đ&ocirc;ng người lao động, đặc biệt l&agrave; c&ocirc;ng nh&acirc;n cũng l&agrave; một kh&oacute; khăn đ&aacute;ng kể.</p> <p> Việc thay đổi c&aacute;ch thức l&agrave;m việc để ph&ugrave; hợp với phương thức quản trị mới l&agrave; điều cần thiết. N&oacute; kh&ocirc;ng thể thực hiện trong một sớm một chiều m&agrave; đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; thời gian, phải c&oacute; sự kiến tr&igrave; cố gắng của mọi người&nbsp; v&agrave; sự kiểm so&aacute;t của c&aacute;n bộ quản trị.</p> <p> <em>Hiểu sai vai tr&ograve; của tư vấn</em>:&nbsp; Trong qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng v&agrave; &aacute;p dụng hệ thống, do bước đầu l&agrave;m quen với bộ ti&ecirc;u chuẩn, l&agrave;m quen với c&aacute;ch tiếp cận qu&aacute; tr&igrave;nh, tiếp cận hệ thống trong quản trị n&ecirc;n c&aacute;c doanh nghiệp cần đến c&aacute;c nh&agrave; tư vấn. Tuy nhi&ecirc;n, c&oacute; những l&atilde;nh đạo doanh nghiệp lại ph&oacute; th&aacute;c ho&agrave;n to&agrave;n cho chuy&ecirc;n gia tư vấn trong việc x&acirc;y dựng hệ thống văn bản.Trong thực tế, chuy&ecirc;n gia tư vấn kh&ocirc;ng thể thay thế cho người của doanh nghiệp để viết to&agrave;n bộ hệ thống văn bản. Ch&iacute;nh những người trong tổ chức l&agrave; những người hiểu biết nhất c&ocirc;ng việc của họ v&agrave; chỉ khi họ tự m&igrave;nh viết ra c&aacute;c quy tr&igrave;nh, thủ tục, hướng dẫn c&ocirc;ng việc&hellip; th&igrave; hệ thống quản trị chất lượng mới s&aacute;t với hoạt động thực tiễn v&agrave; mới đạt hiệu quả thực sự.</p> <p> <em>M&aacute;y m&oacute;c trong việc x&acirc;y dựng hệ thống văn bản chất lượng </em>: Điều n&agrave;y xuất ph&aacute;t từ việc doanh nghiệp kh&ocirc;ng hiểu r&otilde; mục đ&iacute;ch v&agrave; nội dung của ti&ecirc;u chuẩn. Nhược điểm n&agrave;y thường c&oacute; những biểu hiện : x&acirc;y dựng một hệ thống văn bản, c&aacute;c quy định về quản trị chất lượng c&oacute; những y&ecirc;u cầu qu&aacute; cao hoặc qu&aacute; phức tạp l&agrave;m cho người thực hiện kh&ocirc;ng thể tu&acirc;n thủ được. Hoặc x&acirc;y dựng một hệ thống văn bản quản trị kh&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n thực tế hoạt động của doanh nghiệp.Thậm ch&iacute; c&oacute; những tổ chức đ&atilde; sao ch&eacute;p c&aacute;c văn bản của một tổ chức cũng lĩnh vực hoạt động th&agrave;nh hệ thống văn bản của m&igrave;nh.C&aacute;c văn bản n&agrave;y vốn được x&acirc;y dựng ph&ugrave; hợp với c&aacute;c y&ecirc;u cầu của ti&ecirc;u chuẩn, c&oacute; vẻ ph&ugrave; hợp với c&aacute;ch thức v&agrave; mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp. Nhưng tr&ecirc;n thực tế, ch&uacute;ng kh&ocirc;ng m&ocirc; tả ch&iacute;nh x&aacute;c những g&igrave; đang diễn ra trong c&aacute;ch vận h&agrave;nh của doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c c&aacute;n bộ, nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng thể &aacute;p dụng được c&aacute;c quy định khi thực hiện c&aacute;c hoạt động trong đơn vị .</p> <p> <strong><em>3. Những vấn đề đặt ra sau khi x&acirc;y dựng xong hệ thống</em></strong></p> <p> Theo c&aacute;c chuy&ecirc;n gia, doanh nghiệp cần từ 3 đến 5 năm để ph&aacute;t huy to&agrave;n bộ c&aacute;c lợi &iacute;ch của hệ thống chất lượng.Cứ 6 th&aacute;ng đến 1 năm, c&aacute;c chuy&ecirc;n gia đ&aacute;nh gi&aacute; lại được cử đến thực hiện việc đ&aacute;nh gi&aacute; định kỳ nhằm duy tr&igrave; hiệu năng của hệ thống.</p> <p> Mỗi lần đ&aacute;nh gi&aacute; tiếp theo, chuy&ecirc;n gia c&agrave;ng đ&agrave;o s&acirc;u v&agrave; c&agrave;ng khắt khe hơn trước những thiếu s&oacute;t của doanh nghiệp v&agrave; v&igrave; vậy chương tr&igrave;nh chất lượng sẽ kh&ocirc;ng thể dừng lại v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng ho&agrave;n thiện hơn.</p> <p> Như vậy, nhận được chứng chỉ kh&ocirc;ng phải l&agrave; h&agrave;nh động kết th&uacute;c m&agrave; l&agrave; một bước khởi đầu. Tuy nhi&ecirc;n, cần hết sức tỉnh t&aacute;o , chứng chỉ ISO mới chỉ do một tổ chức cấp, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp l&agrave; sự chấp nhận của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Điều quan trọng nhất của giai đoạn sau chứng chỉ l&agrave; phải l&agrave;m sao để đảm bảo t&iacute;nh trẻ m&atilde;i của hệ thống quản trị chất lượng.Kh&ocirc;ng ngừng cải tiến v&agrave; ho&agrave;n thiện để hệ thống th&iacute;ch ứng thường xuy&ecirc;n với sự thay đổi của m&ocirc;i trường kinh doanh, của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; của ch&iacute;nh bản th&acirc;n doanh nghiệp.</p> <p align="right"> <strong><em>Hồng Nhung</em></strong></p>