0236.3650403 (128)

MỘT SỐ VẤN ĐỀ GẶP PHẢI TRONG KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG


<p align="right"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> 1.Th&ocirc;ng tin kh&ocirc;ng đầy đủ</p> <p> Mặc d&ugrave; đ&atilde; c&oacute; nhiều th&ocirc;ng tin về thị trường v&agrave; truyền th&ocirc;ng, người lập kế hoạch truyền th&ocirc;ng thường đ&ograve;i hỏi th&ecirc;m nhiều th&ocirc;ng tin. Một số dữ liệu kh&ocirc;ng thể đo lường được, hoặc do kh&ocirc;ng thể, hoặc do chi ph&iacute; đo lường đắt đỏ. V&iacute; dụ, đo lường li&ecirc;n tục về kh&aacute;n giả nghe đ&agrave;i đ&atilde; c&oacute; từ l&acirc;u, nhưng chỉ c&oacute; thời điểm tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu l&agrave; được đ&aacute;nh gi&aacute;, do hạn chế về quy m&ocirc; mẫu v&agrave; chi ph&iacute; tiến h&agrave;nh. Truyền h&igrave;nh v&agrave; b&aacute;o ch&iacute; cũng gặp những vấn đề tương tự khi đo lường kh&aacute;n giả.</p> <p> Thời gian để đo lường cũng l&agrave; một vấn đề. Một số thang đo lường chỉ thực hiện được v&agrave;o một khoảng thời gian nhất định trong năm (V&iacute; dụ, sweeps period v&agrave;o th&aacute;ng 2, 5, 7 v&agrave; 11 được sử dụng để đo lường kh&aacute;n giả truyền h&igrave;nh v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; xếp hạng quảng c&aacute;o). C&aacute;c th&ocirc;ng tin n&agrave;y thường phải thực hiện trong nhiều th&aacute;ng li&ecirc;n tục, cho n&ecirc;n c&aacute;c quyết định l&ecirc;n kế hoạch tương lai phải dựa v&agrave;o dữ liệu đ&atilde; c&oacute;, trong khi những dữ liệu n&agrave;y c&oacute; thể kh&ocirc;ng phản &aacute;nh đ&uacute;ng h&agrave;nh vi hiện tại của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Mặc d&ugrave; nh&agrave; quảng c&aacute;o rất muốn đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c chương tr&igrave;nh trước khi thực hiện, nhưng đ&ocirc;i khi họ kh&ocirc;ng c&oacute; đủ dữ liệu để l&agrave;m.</p> <p> Thiếu th&ocirc;ng tin thường l&agrave; vấn đề của c&aacute;c c&ocirc;ng ty nhỏ, những c&ocirc;ng ty n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng để mua th&ocirc;ng tin cần thiết từ b&ecirc;n ngo&agrave;i. Cho n&ecirc;n, c&aacute;c quyết định của họ thường dựa v&agrave;o c&aacute;c dữ liệu hạn chế hoặc kh&ocirc;ng c&ograve;n t&iacute;nh thời sự do c&ocirc;ng cụ truyền th&ocirc;ng cung cấp, hoặc kh&ocirc;ng dựa ch&uacute;t n&agrave;o v&agrave;o dữ liệu.</p> <p> 2.Thuật ngữ sử dụng kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp</p> <p> Do cơ sở t&iacute;nh chi ph&iacute; của c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng thường thay đổi v&agrave; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đo lường sử dụng để t&iacute;nh chi ph&iacute; cũng kh&ocirc;ng đồng nhất, cho n&ecirc;n nảy sinh vấn đề thuật ngữ kh&ocirc;ng đồng nhất. V&iacute; dụ, truyền th&ocirc;ng in ấn c&oacute; dữ liệu chi ph&iacute; theo ti&ecirc;u ch&iacute; chi ph&iacute; tiếp cận một ngh&igrave;n người (cost per thousand -CPM), truyền h&igrave;nh hay truyền thanh th&igrave; sử dụng chi ph&iacute; theo điểm đ&aacute;nh gi&aacute; (cost per rating points &ndash;CPRP), truyền th&ocirc;ng ngo&agrave;i trời sử dụng số lượng trưng b&agrave;y. Th&ocirc;ng tin kh&aacute;n giả thường - cơ sở của c&aacute;c chi ph&iacute; n&agrave;y cũng được thu thập từ nhiều phương ph&aacute;p kh&aacute;c nhau. Cuối c&ugrave;ng, thuật ngữ thường chỉ những nội dung kh&aacute;c nhau cũng hay bị sử dụng theo kiểu đồng nghĩa, g&acirc;y ra nhầm lẫn.</p> <p> 3.&Aacute;p lực thời gian</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o c&oacute; vẻ l&uacute;c n&agrave;o cũng vội v&agrave;ng &ndash; đ&ocirc;i khi l&agrave; do họ buộc phải thế, nhưng đ&ocirc;i khi l&agrave; do họ nghĩ cần phải vội v&agrave;ng. H&agrave;nh động của đối thủ cạnh tranh đ&ograve;i hỏi c&ocirc;ng ty phải c&oacute; phản hồi ngay lập tức. Nhưng đ&ocirc;i khi sẽ l&agrave; sai lầm nếu cứ chạy theo &aacute;p lực thời gian. Trong cả hai t&igrave;nh huống, quyết định chọn lựa truyền th&ocirc;ng phải được thực hiện m&agrave; kh&ocirc;ng cần đến hoạch định v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch thị trường v&agrave; truyền th&ocirc;ng một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng.</p> <p> 4. Kh&oacute; khăn khi đo lường hiệu quả</p> <p> Do việc đo lường hiệu quả chung của truyền th&ocirc;ng kh&ocirc;ng phải l&agrave; điều dễ d&agrave;ng, n&ecirc;n việc x&aacute;c định hiệu quả tương đối của c&aacute;c c&ocirc;ng cụ truyền th&ocirc;ng kh&aacute;c nhau cũng rất kh&oacute; khăn.</p> <p> Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, tất cả c&aacute;c quyết định truyền th&ocirc;ng đều kh&ocirc;ng thể x&aacute;c định bằng phương ph&aacute;p định lượng. Đ&ocirc;i khi, nh&agrave; quản trị phải bảo đảm h&igrave;nh ảnh của phương tiện truyền th&ocirc;ng tr&ecirc;n một thị trường kh&ocirc;ng quen thuộc, phải tham gia v&agrave;o ảnh hưởng của những sự kiện mới, hoặc đ&aacute;nh gi&aacute; thị trường m&agrave; kh&ocirc;ng biết đầy đủ c&aacute;c biến số cần thiết.</p>