0236.3650403 (128)

MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ HÌNH THÀNH ĐIỂM ĐẾN


<p> Để hiểu qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh điểm đến, trước ti&ecirc;n cần nghi&ecirc;n cứu sự h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh của một c&aacute; nh&acirc;n (kh&aacute;ch du lịch). Đ&atilde; c&oacute; một số nghi&ecirc;n cứu thực nghiệm trong c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu li&ecirc;n quan trước c&oacute; thể ảnh hưởng đến th&ocirc;ng tin h&igrave;nh ảnh của một c&aacute; nh&acirc;n. Tuy nhi&ecirc;n, việc hiểu được qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh của mỗi c&aacute; nh&acirc;n, nơi họ đ&atilde; đến sẽ gi&uacute;p c&aacute;c điểm đến cạnh tranh hơn bằng c&aacute;ch n&acirc;ng cao sức hấp dẫn của điểm đến.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Một số nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; thảo luận về sự h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; quản l&yacute; h&igrave;nh ảnh điểm đến, nhưng nhiều t&aacute;c giả đ&atilde; cố gắng giải th&iacute;ch những th&agrave;nh phần của h&igrave;nh ảnh điểm&nbsp; đến, hơn nữa, nhiều nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; kiểm định thực nghiệm qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh điểm đến, trong đ&oacute; từ nghi&ecirc;n cứu l&yacute; thuyết của Gunn , &ocirc;ng đ&atilde; đề xuất 7 giai đoạn về h&igrave;nh ảnh cảm x&uacute;c v&agrave; h&igrave;nh ảnh cơ bản. &Ocirc;ng đ&atilde; lập luận rằng sự ph&aacute;t triển h&igrave;nh ảnh trong qu&aacute; tr&igrave;nh trải nghiệm của kh&aacute;ch đi du lịch dựa tr&ecirc;n sự thay đổi h&igrave;nh ảnh th&ocirc;ng qua 7 giai đoạngồm:</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Giai đoạn thứ 1: Đ&oacute; l&agrave; bao gồm sự t&iacute;ch tụ h&igrave;nh ảnh tinh thần về sự trải nghiệm trong kỳ nghỉ (h&igrave;nh ảnh cơ bản).</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Giai đoạn thứ 2: Chuyển đổi những h&igrave;nh ảnh n&agrave;y th&ocirc;ng qua bổ sung th&ocirc;ng tin (h&igrave;nh ảnh cảm ứng).</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Giai đoạn thứ 3: Việc quyết định đi du lịch dựa v&agrave;o h&igrave;nh ảnh, hiệu quả, mong đợi trải nghiệm nhưng trong phạm vi bị r&agrave;ng buộc về mặt thời gian, tiền bạc v&agrave; những r&agrave;ng buộckh&aacute;c.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Giai đoạn thứ 4: Đi đến điểm đến c&oacute; h&igrave;nh ảnh hấp dẫn (v&iacute; dụ: phong cảnh để ngắm, ẩm thực đặc sản để thưởng thức,...).</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Giai đoạn thứ 5: Tham gia c&aacute;c hoạt động tại điểm đến (c&aacute;c hoạt động lưu tr&uacute;, vui chơi giải tr&iacute;, mua sắm, thể thao,&hellip;v&agrave; c&aacute;c dịch vụ kh&aacute;c ảnh hưởng đến h&igrave;nh ảnh).</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Giai đoạn thứ 6: Quay lại du lịch theo những phản &aacute;nh, sự đ&aacute;nh gi&aacute;, bao gồm cả thảo luận về điểm đến bởi c&aacute;c du kh&aacute;ch, như thể hiện qua truyền miệng (WOM) t&iacute;ch cực về điểmđến,&hellip;</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Giai đoạn thứ 7: T&iacute;ch lũy mới những h&igrave;nh ảnh dựa v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh đ&atilde; được trải nghiệm du lịch tại điểm đến trước đ&oacute;.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Gunn cũngvcho rằng h&igrave;nh ảnh điểm đến c&oacute; thể thay đổi hoặc thay đổi trong 7 giai đoạn n&agrave;y. &Ocirc;ng cũng ph&aacute;t hiện, h&igrave;nh ảnh điểm đến tiến triển tr&ecirc;n hai cấp độ h&igrave;nh ảnh cơ bản v&agrave; h&igrave;nh ảnh được k&iacute;ch th&iacute;ch.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Trong đ&oacute;, h&igrave;nh ảnh cơ bản l&agrave; h&igrave;nh ảnh m&agrave; c&aacute; nh&acirc;n nắm bắt được tại điểm đến xuất ph&aacute;t từ th&ocirc;ng tin cụ thể như: từ lịch sử l&acirc;u d&agrave;i m&agrave; kh&ocirc;ng phải th&ocirc;ng tin tại điểm đến du lịch m&agrave; l&agrave; từ c&aacute;c cuốn s&aacute;ch, b&aacute;o, tạp ch&iacute;, lịch sử v&agrave; địa l&yacute;, sổ tay, th&ocirc;ng tin tr&ecirc;n truyền h&igrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng chỉ sử dụng ri&ecirc;ng cho hoạt động th&ocirc;ng tin du lịch. Do đ&oacute;, những người m&agrave; chưa bao giờ được đến thăm một điểm đến cũng như chưa t&igrave;m ra bất cứ th&ocirc;ng tin du lịch cụ thể n&agrave;o c&oacute; thể c&oacute; một số loại th&ocirc;ng tin đ&atilde; được lưu trữ trong tr&iacute; nhớ của họ. Điều n&agrave;y c&oacute; thể l&agrave; một h&igrave;nh ảnh kh&ocirc;ng đầy đủ m&agrave; kh&aacute;ch du lịch cần bổ sungth&ecirc;m.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> C&ograve;n h&igrave;nh ảnh k&iacute;ch th&iacute;ch, c&oacute; nguồn gốc từ nỗ lực x&uacute;c tiến trực tiếp của c&aacute;c cơ quan tổ chức du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, c&ocirc;ng ty lữ h&agrave;nh,&hellip;Trong khi h&igrave;nh ảnh cơ bản (organic) thường nằm trong sự kiểm so&aacute;t của c&aacute;c nh&agrave; marketing, h&igrave;nh ảnh k&iacute;ch th&iacute;ch được thực hiện trực tiếp bởi những nỗ lực marketing điểm đến. Điều n&agrave;y c&oacute; thể được x&acirc;y dựng tr&ecirc;n c&aacute;c t&agrave;i liệu quảng c&aacute;o đầy sắc m&agrave;u v&agrave; được th&ocirc;ng tin cho kh&aacute;ch du lịch th&ocirc;ng qua c&aacute;c trung t&acirc;m lữ h&agrave;nh du lịch, đại l&yacute; du lịch, c&aacute;c b&agrave;i b&aacute;o, tạp ch&iacute;, quảng c&aacute;o tr&ecirc;n truyền h&igrave;nh, tr&ecirc;n internet, mạng x&atilde; hội,&hellip; v&agrave; c&aacute;c hoạt động kh&aacute;c m&agrave; c&aacute;c cơ quan tổ chức du lịch c&oacute; thể lựa chọn để x&uacute;c tiến điểm đến du lịch.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Khi m&agrave; kh&aacute;ch du lịch mong muốn đi du lịch, họ sẽ t&igrave;m kiếm những th&ocirc;ng tin du lịch li&ecirc;n quan v&agrave; tham khảo c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin cụ thể. Kết quả l&agrave;, họ c&oacute; th&ecirc;m th&ocirc;ng tin h&igrave;nh ảnh điểm đến, m&agrave; h&igrave;nh ảnh phức hợp được giải th&iacute;ch từ sự h&igrave;nh th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh điểm đến .</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Tuy nhi&ecirc;n, Cooper v&agrave; cộng sự cho rằng c&aacute;c giai đoạn đầu ti&ecirc;n l&agrave; kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ngm&agrave;hơimơhồv&agrave;tưởngtượngvềh&igrave;nhảnh.Ởgiaiđoạnn&agrave;y,c&aacute;cnh&agrave; marketingđiểm đến c&oacute; ảnh hưởng nhất đối với kh&aacute;ch du lịch tiềm năng, v&igrave; h&igrave;nh ảnh tinh thần được thiết lập li&ecirc;n tục, bị ảnh hưởng bởi tin tức h&agrave;ng ng&agrave;y v&agrave; c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin kh&aacute;c, m&agrave; kh&ocirc;ng nhấtthiếtphảiđượckếtnốivớithựctếdulịchnhưngvẫnc&oacute;thểảnhhưởngđếnmộttrong những h&igrave;nh ảnh của một điểm đến du lịch. T&ugrave;y thuộc v&agrave;o ảnh hưởng của mức độ marketing điểm đến m&agrave; c&oacute; thể thay đổi h&igrave;nh ảnh của một c&aacute; nh&acirc;n trong giai đoạn 2, khi c&aacute;c nh&agrave; tiếp thị điểm đến c&oacute; thể quảng b&aacute; sản phẩm du lịch bằng c&aacute;c phương tiện như &quot;đ&agrave;o tạo&quot; v&agrave; quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng (PR) để n&acirc;ng cao nhận thức v&agrave; th&ocirc;ng tin cho du kh&aacute;ch tiềmnăng.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Trong khi đ&oacute; Lin v&agrave; cộng sự , Zhang v&agrave; cộng sự c&oacute; xu hướng xem x&eacute;t h&igrave;nh ảnh được tạo th&agrave;nh bởi hai th&agrave;nh phần li&ecirc;n quan chặt chẽ, bao gồm: c&aacute;c th&agrave;nh phần nhận thức (cognitive) v&agrave; mang t&iacute;nh cảm x&uacute;c (affective) của kh&aacute;ch du lịch. Th&agrave;nh phần nhận thức đề cập kiến thức v&agrave; niềm tin của một c&aacute; nh&acirc;n về điểm đến. Th&agrave;nh phần cảm x&uacute;c đề cập đến t&igrave;nh cảm của c&aacute; nh&acirc;n đối với điểm đếnđ&oacute;.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Từ quan điểm nhận thức, h&igrave;nh ảnh điểm đến du lịch được đ&aacute;nh gi&aacute; tr&ecirc;n một tập hợp c&aacute;c thuộc t&iacute;nh tương ứng với c&aacute;c nguồn lực hay c&aacute;c yếu tố thu h&uacute;t m&agrave; điểm đến đ&oacute; c&oacute; được để sử dụng. Những yếu tố hấp dẫn để thu h&uacute;t kh&aacute;ch du lịch thường l&agrave; phong cảnh để ngắm, c&aacute;c hoạt động để tham gia, c&aacute;c trải nghiệm để nhớ. Ch&uacute;ng l&agrave; những thứ tạo ra động cơ l&ocirc;i k&eacute;o hay sức hấp dẫn cần thiết để thuyết phục một c&aacute; nh&acirc;n đến du lịch ở một điểm đến nhất định.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Th&agrave;nh phần nhận thức c&oacute; trước th&agrave;nh phần cảm x&uacute;c v&agrave; sự phản ứng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; xuất ph&aacute;t từ những hiểu biết của họ về sự vật . Hơn nữa,sự kết hợp giữa hai th&agrave;nh phần n&agrave;y tạo ra h&igrave;nh ảnh to&agrave;n diện (overall image) hay h&igrave;nh ảnh hỗn hợp (compound image) l&agrave; h&igrave;nh ảnh li&ecirc;n quan đến sự đ&aacute;nh gi&aacute; t&iacute;ch cực hoặc ti&ecirc;u cực về một sản phẩm hoặc thương hiệu.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> C&oacute; một sự đồng thuận chung rằng, th&agrave;nh phần nhận thức l&agrave; một yếu tố của th&agrave;nh phần cảm x&uacute;c, v&iacute; dụ như: Kh&aacute;ch du lịch h&igrave;nh th&agrave;nh cảm x&uacute;c của m&igrave;nh như l&agrave; một niềmtin v&agrave; &yacute; tưởng. Ngo&agrave;i ra, sự kết hợp của hai th&agrave;nh phần n&agrave;y tạo th&agrave;nh một tổng thể hoặc h&igrave;nh ảnh tổng hợp về một sản phẩm/thương hiệu.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Yoon v&agrave; Uysal ph&aacute;t hiện con người đi du lịch bởi v&igrave; họ được đẩy v&agrave;o việc đưa ra quyết định đi du lịch từ c&aacute;c lực b&ecirc;n trong (động cơ) v&agrave; được k&eacute;o bởi c&aacute;c lực b&ecirc;n ngo&agrave;i thuộc về c&aacute;c thuộc t&iacute;nh điểm đến. Với c&aacute;c th&uacute;c đẩy b&ecirc;n trong của kh&aacute;ch du lịch v&agrave; k&iacute;ch th&iacute;ch b&ecirc;n ngo&agrave;i của một điểm đến, kh&aacute;ch du lịch sẽ quyết định chọn đi hoặc kh&ocirc;ng chọn đi du lịch tới điểm đến đ&oacute;. H&agrave;nh động n&agrave;y l&agrave; th&agrave;nh phần thuộc về động cơ, l&agrave; th&agrave;nh phần hoạt động của h&igrave;nh ảnh, tương đương với h&agrave;nhvi.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Nhưng một số nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu h&igrave;nh ảnh điểm đến th&igrave; cho rằng, kh&aacute;ch du lịch c&oacute; những t&igrave;nh cảm đối với một điểm đến n&agrave;o đ&oacute;, cho n&ecirc;n h&igrave;nh ảnh điểm đến bao gồm cả th&agrave;nh phần nhận thức v&agrave; th&agrave;nh phần cảm x&uacute;c. L&yacute; thuyết h&igrave;nh ảnh nhận thức - cảm x&uacute;c của điểm đến đ&atilde; được thực nghiệm trong c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu của họ</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> Chi v&agrave; Qu đ&atilde; khẳng định rằng, c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y c&oacute; xu hướng xem x&eacute;t h&igrave;nh ảnh như l&agrave; sự h&igrave;nh th&agrave;nh bởi hai th&agrave;nh phần li&ecirc;n quan chặt chẽ: đ&aacute;nh gi&aacute; về mặt nhận thức v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; về mặt cảm x&uacute;c. Đ&aacute;nh gi&aacute; về mặt t&igrave;nh cảm tương ứng với cảm x&uacute;c của một c&aacute; nh&acirc;n đối với một đốitượng.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> T&oacute;m lại, theo quan điểm t&aacute;c giả, luận &aacute;n n&agrave;y, h&igrave;nh ảnh điểm đến được h&igrave;nh th&agrave;nh bởi nhận thức (cảm nhận) của kh&aacute;ch du lịch về điểm đến v&agrave; cảm x&uacute;c của kh&aacute;ch du lịch về c&aacute;c hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch tại điểm đến<em>. </em>Tuy nhi&ecirc;n, h&igrave;nh ảnh cảm x&uacute;c được h&igrave;nh th&agrave;nh từ h&igrave;nh ảnh nhận thức, do đ&oacute; trong nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y h&igrave;nh ảnh cảm x&uacute;c được hiểu ngầm trong việc đ&aacute;nh gi&aacute; h&igrave;nh ảnh nhận thức của kh&aacute;ch du lịch về điểm đến du lịch. Do đ&oacute;, việc t&igrave;m hiểu th&ecirc;m những yếu tố n&agrave;o ảnh hưởng đến sự h&igrave;nh th&agrave;nh của h&igrave;nh ảnh nhận thức v&agrave; h&igrave;nh ảnh cảm x&uacute;c đối với điểm đến du lịch được xem x&eacute;t trong c&aacute;c phần tiếptheo.</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> L&ecirc; Ho&agrave;ng Thi&ecirc;n T&acirc;n</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:27.25pt;"> &nbsp;</p>