0236.3650403 (128)

MỤC TIÊU CỦA XÚC TIẾN BÁN HÀNG ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG


<p align="right" class="titre4" style="margin-left:0in;text-align:right;text-indent: 0in;line-height:150%;tab-stops:9.0pt"> <span style="font-size:13.0pt;line-height: 150%">Phạm Thị Thu Hương<o:p></o:p></span></p> <p class="titre5" style="line-height:150%"> <a name="_Toc278553208"><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">1. Khuyến kh&iacute;ch d&ugrave;ng thử v&agrave; t&aacute;i mua h&agrave;ng</span></a><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%"><o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Một trong những kỹ thuật phổ biến nhất của x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng l&agrave; khuyến kh&iacute;ch NTD d&ugrave;ng thử một sản phẩm, dịch vụ mới. Mặc d&ugrave; c&oacute; h&agrave;ng ng&agrave;n sản phẩm mới được tung ra thị trường mỗi năm, khoảng 90% trong số đ&oacute; bị thất bại ngay trong năm đầu ti&ecirc;n. Một số thất bại l&agrave; do sản phẩm hay thương hiệu mới thiếu hỗ trợ của x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng cần thiết để khuyến kh&iacute;ch d&ugrave;ng thử lần đầu hoặc mua lại h&agrave;ng. Một số thương hiệu mới l&agrave; những phi&ecirc;n bản mới của c&aacute;c sản phẩm đ&atilde; tồn tại nhưng thiếu đi một số lợi &iacute;ch đặc trưng, cho n&ecirc;n một m&igrave;nh quảng c&aacute;o kh&ocirc;ng đủ để k&eacute;o NTD d&ugrave;ng thử sản phẩm. C&aacute;c c&ocirc;ng cụ x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng đang trở th&agrave;nh một phần quan trọng của chiến dịch đưa thương hiệu mới. Mức độ d&ugrave;ng thử c&oacute; thể được gia tăng th&ocirc;ng qua c&aacute;c kỹ thuật như h&agrave;ng mẫu, phiếu giảm gi&aacute; hay ho&agrave;n lại một phần tiền.<o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Th&agrave;nh c&ocirc;ng của một thương hiệu mới phụ thuộc kh&ocirc;ng chỉ v&agrave;o việc tạo ra được d&ugrave;ng thử lần đầu m&agrave; c&ograve;n khuyến kh&iacute;ch một số lượng phần trăm NTD n&agrave;o đ&oacute; tiếp tục mua lại thương hiệu v&agrave; tạo ra h&igrave;nh th&aacute;i mua h&agrave;ng quen thuộc. Những biện ph&aacute;p x&uacute;c tiến như phiếu giảm gi&aacute; hay ho&agrave;n trả lại một phần tiền thường đi k&egrave;m với một h&agrave;ng mẫu để khuyến kh&iacute;ch mua lại h&agrave;ng sau khi d&ugrave;ng thử <st2:citation w:st="on">(v&iacute; dụ c&aacute;c sản phẩm bột giặt, dầu gội đầu, dầu tắm...)</st2:citation><o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">&nbsp;</span></p> <p class="titre5" style="line-height:150%"> <a name="_Toc278553209"><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">2. Gia tăng ti&ecirc;u d&ugrave;ng đối với thương hiệu đ&atilde; được thiết lập</span></a><span style="font-size:13.0pt;line-height: 150%"> <o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Một số nh&agrave; marketing chịu tr&aacute;ch nhiệm quản l&yacute; một số thương hiệu đ&atilde; tồn tại tr&ecirc;n thị trường để cạnh tranh tr&ecirc;n những thị trường b&atilde;o h&ograve;a, chống lại những đối thủ đang c&oacute;, đặc biệt ở những nơi kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; biết đến thương hiệu. C&oacute; được một nhận thức cao đối với thương hiệu đ&atilde; được thiết lập chủ yếu l&agrave; kết quả của hiệu ứng quảng c&aacute;o, v&agrave; một số NTD đ&atilde; thử sản phẩm. Những yếu tố n&agrave;y tạo n&ecirc;n những th&aacute;ch thức của m&ocirc;i trường kinh doanh đối với nh&agrave; quản trị thương hiệu. X&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng tạo n&ecirc;n những mối quan t&acirc;m mới đối với một thương hiệu đ&atilde; tồn tại để gi&uacute;p gia tăng b&aacute;n h&agrave;ng hoặc bảo vệ thị phần, chống lại c&aacute;c đối thủ cạnh tranh.<o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Nh&agrave; tiếp thị cố gắng gia tăng b&aacute;n h&agrave;ng đối với một thương hiệu đ&atilde; tồn tại theo nhiều c&aacute;ch kh&aacute;c nhau, v&agrave; x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng đ&oacute;ng một vai tr&ograve; quan trọng trong đ&oacute;. Một c&aacute;ch để gia tăng ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; x&aacute;c định những t&iacute;nh năng sử dụng mới của thương hiệu. V&iacute; dụ như s&aacute;ch dạy nấu ăn hay lịch cho thấy c&oacute; nhiều c&aacute;ch sử dụng sản phẩm. Một trong những v&iacute; dụ điển h&igrave;nh của một thương hiệu l&agrave; t&igrave;m ra những sử dụng mới của nước uống &ldquo;sođa baking&rdquo; Arm &amp; Hammer.<o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Một chiến lược kh&aacute;c l&agrave; sử dụng khuyến mại để thu h&uacute;t những người chưa bao giờ sử dụng loại sản phẩm hoặc kh&aacute;ch h&agrave;ng của đối thủ cạnh tranh. Thu h&uacute;t những người chưa bao giờ sử dụng một loại sản phẩm c&oacute; vẻ rất kh&oacute; khăn nếu NTD kh&ocirc;ng nh&igrave;n ra nhu cầu đối với sản phẩm. X&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; thể thu h&uacute;t họ bằng c&aacute;ch cung cấp những h&igrave;nh thức kh&iacute;ch lệ cao để thử sản phẩm, nhưng chiến lược phổ biến nhất l&agrave; thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh. Tức l&agrave; khuyến kh&iacute;ch họ thay đổi thương hiệu, th&ocirc;ng qua việc sử dụng phiếu giảm gi&aacute;, h&agrave;ng qu&agrave; tặng, tặng th&ecirc;m g&oacute;i h&agrave;ng hay giảm gi&aacute;. Nh&agrave; tiếp thị c&oacute; được kh&aacute;ch h&agrave;ng của đối thủ cạnh tranh thử thương hiệu của họ bằng h&agrave;ng mẫu v&agrave; những h&igrave;nh thức khuyến mại kh&aacute;c.<o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Một trong những v&iacute; dụ khuyến mại th&agrave;nh c&ocirc;ng khi thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng của đối thủ cạnh tranh l&agrave; Pepsi Challenge. Trong chiến dịch n&agrave;y, Pepsi cạnh tranh với người khổng lồ trong ng&agrave;nh nước uống l&agrave; Coca-Cola, khi tung ra khuyến mại r&aacute;o riết để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng d&ugrave;ng thử hai loại đồ uống mới của Pepsi. H&atilde;ng sử dụng cả quảng c&aacute;o quốc gia v&agrave; địa phương, phiếu giảm gi&aacute;... như l&agrave; một phần của một chương tr&igrave;nh cổ động t&iacute;ch hợp đầy đủ. Chiến dịch k&eacute;o d&agrave;i từ năm 75 đến đầu những năm 80 v&agrave; gi&uacute;p Pepsi qua mặt được Coca-Cola, trở th&agrave;nh người đứng đầu tr&ecirc;n thị trường đồ uống tại Mỹ về doanh số b&aacute;n ra. <o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">&nbsp;</span></p> <p class="titre5" style="line-height:150%"> <a name="_Toc278553210"><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">3. Bảo vệ kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại</span></a><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%"><o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều thương hiệu mới tham gia v&agrave;o thị trường, v&agrave; đối thủ cạnh tranh cũng cố gắng d&agrave;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng một c&aacute;ch quyết liệt hơn th&ocirc;ng qua quảng c&aacute;o v&agrave; khuyến mại h&agrave;ng loạt, một số c&ocirc;ng ty phải quay lại chương tr&igrave;nh x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng để giữ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; bảo vệ thị phần của họ. Một c&ocirc;ng ty sử dụng sử dụng kỹ thuật x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng theo nhiều c&aacute;ch để duy tr&igrave; lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại. Một c&aacute;ch l&agrave; r&agrave;ng buộc họ với sản phẩm, giữ ch&acirc;n họ một thời gian. Những giảm gi&aacute; đặc biệt, phiếu giảm gi&aacute; hay h&agrave;ng tặng them c&oacute; thể khuyến kh&iacute;ch người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mua h&agrave;ng với số lượng nhiều. Điều n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ khiến họ sử dụng thương hiệu của c&ocirc;ng ty m&agrave; c&ograve;n giảm x&aacute;c suất họ thay đổi sang c&aacute;c thương hiệu kh&aacute;c khi đối thủ tung ra khuyến mại mới.<o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">&nbsp;</span></p> <p class="titre5" style="line-height:150%"> <a name="_Toc278553211"><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">4.Tập trung v&agrave;o một kh&uacute;c đoạn thị trường ri&ecirc;ng biệt</span></a><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%"><o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Đa số c&ocirc;ng ty tập trung nỗ lực marketing v&agrave;o những kh&uacute;c đoạn thị trường ri&ecirc;ng biệt v&agrave; thường t&igrave;m mọi c&aacute;ch để tiếp cận kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u. Một số nh&agrave; tiếp thị nhận thấy c&aacute;c c&ocirc;ng cụ x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng &ldquo;contest and sweepstakes&rdquo;, sự kiện, phiếu giảm gi&aacute; v&agrave; h&agrave;ng mẫu l&agrave; những biện ph&aacute;p rất hiệu quả để tiếp cận với một thị trường địa l&yacute;, d&acirc;n cư, t&acirc;m l&yacute; v&agrave; d&acirc;n tộc ri&ecirc;ng biệt. Chương tr&igrave;nh xức tiến b&aacute;n h&agrave;ng nhằm tập trung v&agrave;o những nh&oacute;m người sử dụng hoặc kh&ocirc;ng sử dụng, hoặc người d&ugrave;ng &iacute;t hoặc d&ugrave;ng nhiều.<o:p></o:p></span></p> <p class="titre5" style="line-height:150%"> <a name="_Toc278553212"><span style="font-size:13.0pt;line-height:150%">5. Tăng cường truyền th&ocirc;ng marketing t&iacute;ch hợp v&agrave; x&acirc;y dựng t&agrave;i sản thương hiệu</span></a><span style="font-size:13.0pt; line-height:150%"> <o:p></o:p></span></p> <p class="body" style="line-height:150%"> <span style="font-size:13.0pt; line-height:150%">Mục ti&ecirc;u cuối c&ugrave;ng của x&uacute;c tiến hướng v&agrave;o NTD l&agrave; gia tăng hỗ trợ cho c&aacute;c nỗ lực <st1:stockticker w:st="on">IMC</st1:stockticker> đối với thương hiệu hoặc c&ocirc;ng ty. X&acirc;y dựng t&agrave;i sản thương hiệu v&agrave; h&igrave;nh ảnh thường l&agrave; thuộc về quảng c&aacute;o. Tuy nhi&ecirc;n, kỹ thuật x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng như contest hay sweepstake v&agrave; h&agrave;ng tặng đang được sử dụng phổ biến để thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; đến một quảng c&aacute;o, gia tăng mức r&agrave;ng buộc đối với th&ocirc;ng điệp v&agrave; sản phẩm, dịch vụ, gi&uacute;p x&acirc;y dựng quan hệ với NTD.<o:p></o:p></span></p>