0236.3650403 (128)

NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THÀNH PHỒ ĐÀ NẴNG


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;Sau khoảng thời gian VN gia nh&acirc;̣p WTO, đ&atilde; đặt ra cho c&aacute;c doanh nghiệp tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP. Đ&agrave; Nẵng tr&ecirc;n hai mặt cả cơ hội v&agrave; th&aacute;ch thức. Vì v&acirc;̣y cần c&oacute; nghi&ecirc;n cứu đầy đủ s&acirc;u rộng v&agrave; thực tế hơn về c&aacute;c vấn đề,để c&oacute; thể ứng dụng một c&aacute;ch c&oacute; hiệu quả trong thực tiễn, khắc phục những hạn chế, đặc biệt l&agrave; y&ecirc;u cầu n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế của c&aacute;c doanh nghiệp trong nước.</p> <p> Mục ti&ecirc;u của bài vi&ecirc;́t&nbsp; l&agrave; khảo s&aacute;t, nhận diện thực tế để ph&acirc;n t&iacute;ch những cơ hội v&agrave; th&aacute;ch thức đối với c&aacute;c doanh nghiệp trong nước tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP. Đ&agrave; Nẵngtrong &nbsp;hội nhập kinh t&ecirc;́ qu&ocirc;́c t&ecirc;́.Hướng tiếp cận để thực hiện mục ti&ecirc;u của bài vi&ecirc;́t l&agrave; &ldquo;nhận diện&rdquo;, tập trung v&agrave;o việc khảo s&aacute;t s&acirc;u về c&aacute;c vấn đề tồn tại của doanh nghiệp &ndash; đối tượng nghi&ecirc;n cứu chỉ l&agrave; doanh nghiệp trong nước &ndash; trong qu&aacute; tr&igrave;nh hoạt động, sau khi đăng k&yacute; kinh doanh. Từ c&aacute;ch tiếp cận n&agrave;y, chúng ta &nbsp;tập trung khảo s&aacute;t nhận diện c&aacute;c doanh nghiệp &ndash; qua ph&acirc;n tích c&aacute;c nh&acirc;n tố b&ecirc;n trong &nbsp;v&agrave; những nh&acirc;n tố b&ecirc;n ngo&agrave;i t&aacute;c động đến hoạt động của doanh nghiệp &ndash; để ph&acirc;n t&iacute;ch nhận x&eacute;t tr&ecirc;n cơ sở kết quả điều tra nhằm đảm bảo t&iacute;nh kh&aacute;ch quan về hiện trạng sản xu&acirc;́t kinh doanh&nbsp; của doanh nghiệp. &nbsp;Tr&ecirc;n cơ sở cách ti&ecirc;́p c&acirc;̣n tr&ecirc;n, chúng ta&nbsp; đã ti&ecirc;́n hành ph&acirc;n tích các mặt sau:&nbsp;</p> <p> 1.&nbsp;Nhận diện v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c vấn đề nội tại của doanh nghiệp từ khi &ldquo;gia nhập thị trường&rdquo;, bao gồm c&aacute;c vấn đề quản trị v&agrave; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt l&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c vướng mắc trong qu&aacute; tr&igrave;nh hoạt động sản xu&acirc;́t kinh doanh v&agrave; mức độ hỗ trợ của Nh&agrave; nước.</p> <p> 2.&nbsp;Nhận định về &ldquo;khoảng c&aacute;ch&rdquo; giữa năng lực cạnh tranh doanh nghiệp hiện tại với y&ecirc;u cầu cạnh tranh hội nhập, từ đ&oacute; đề xuất &nbsp;giải ph&aacute;p mang t&iacute;nh cơ bản để c&oacute; hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp phát tri&ecirc;̉n. Đ&ecirc;̉ đạt được các n&ocirc;̣i dung tr&ecirc;n&nbsp; bài viếtđược ph&acirc;n th&agrave;nh 3 nội dung như sau:</p> <p> <strong><em>T</em></strong><strong><em>&ocirc;̉ng quan về năng lực cạnh tranh của doanh nghi&ecirc;̣p trong h&ocirc;̣i nh&acirc;̣p kinh t&ecirc;́ qu&ocirc;c t&ecirc;́.</em></strong></p> <p> Kh&aacute;i niệm về cạnh tranh, về năng lực cạnh tranh được nhi&ecirc;̀u tác giả trình bày theo c&aacute;c cấp độ kh&aacute;c nhau, do đó trong bài vi&ecirc;́t này chúng t&ocirc;i hi&ecirc;̉u rằng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được thể hiện th&ocirc;ng qua khả năng x&acirc;y dựng, duy tr&igrave;, sử dụng v&agrave; s&aacute;ng tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm đ&aacute;p ứng &nbsp;tốt hơn nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng (so với đối thủ cạnh tranh) v&agrave; đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp trong m&ocirc;i trường cạnh tranh trong nước v&agrave; quốc tế.&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> Với c&aacute;ch tiếp cận n&agrave;y, khi nghi&ecirc;n cứu các giải ph&aacute;p n&acirc;ng cao n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp th&igrave; kh&ocirc;ng thể kh&ocirc;ng nghi&ecirc;n cứu cả c&aacute;c yếu tố b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i t&aacute;c động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bao gồm:</p> <p> <em>Nh&acirc;n tố b&ecirc;n trong (nội sinh) </em></p> <p> Về cơ bản, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hiện nay thường bị ảnh hưởng một số yếu tố b&ecirc;n trong (tự th&acirc;n doanh nghiệp) t&aacute;c động như sau:</p> <p> - Quy m&ocirc; hoạt động của doanh nghiệp</p> <p> - <em>Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp </em></p> <p> <em>- X&acirc;y dựng v&agrave; bảo vệ thương hiệu</em></p> <p> <em>- C&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu thị trường v&agrave; lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u</em></p> <p> <em>- Năng lực quản l&yacute; v&agrave; điều h&agrave;nh</em></p> <p> <em>- Chi ph&iacute; nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển sản phẩm mới (R&amp;D)</em></p> <p> <em>- Tr&igrave;nh độ c&ocirc;ng nghệ </em></p> <p> <em>- Nguồn nh&acirc;n lực</em></p> <p> <em>Nh&acirc;n tố b&ecirc;n ngo&agrave;i (ngoại sinh) </em></p> <h5> -&nbsp;&nbsp;<em>Về t&aacute;c động của c&aacute;c thể chế kinh tế&nbsp;&nbsp; </em></h5> <p> -&nbsp;Về khả năng tham gia v&agrave; chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp</p> <p> Trong c&aacute;c yếu tố tr&ecirc;n, bài vi&ecirc;́t chọn những yếu tố mang t&iacute;nh chất ph&aacute;t hiện mới, nổi trội để đ&aacute;nh gi&aacute;, ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; qua đ&oacute; đề xuất c&aacute;c giải ph&aacute;p. Những yếu tố c&ograve;n lại cũng được đề cập nhưng chỉ ở&nbsp; mức độ vừa phải v&igrave; đ&atilde; thống nhất với c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; c&oacute; của những t&aacute;c giả kh&aacute;c.</p> <p> <strong><em>K</em></strong><strong><em>hảo s&aacute;t năng lực cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp </em></strong><strong><em>TP. Đ&agrave; Nẵng</em></strong></p> <p> Kết quả khảo s&aacute;t, ph&acirc;n t&iacute;ch từ thực tế hoạt động c&aacute;c doanh nghiệp cho thấy<strong>năng lực cạnh tranh của </strong>c&aacute;c doanh nghiệptrong nước tại TP. Đ&agrave; Nẵng <strong>tr&ecirc;n các ti&ecirc;u chí đưa ra</strong> v&ecirc;̀ trang thi&ecirc;́t bị c&ocirc;ng ngh&ecirc;̣, v&ecirc;̀ giá cả, v&ecirc;̀ thị ph&acirc;̀n, v&ecirc;̀ thương hi&ecirc;̣u, v&ecirc;̀&nbsp; sản ph&acirc;̉m..&nbsp; vẫn c&ograve;n thấp, nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; do:</p> <p> - Thứ nhất, Hơn 90% c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; quy m&ocirc; nhỏ v&agrave; vừa l&agrave; chủ yếu. Hơn nữa, c&oacute; qu&aacute; nhiều doanh nghiệp c&ugrave;ng hoạt động kinh doanh một mặt h&agrave;ng tr&ecirc;n c&ugrave;ng một thị trường đ&atilde; dẫn đến t&igrave;nh trạng năng lực cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp chỉ tập trung vào t&igrave;m c&aacute;ch giảm gi&aacute;. T&igrave;nh trạng c&aacute;c doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với nhau, l&agrave;m giảm gi&aacute; một c&aacute;ch kh&ocirc;ng cần thiết, đặc biệt l&agrave; với c&aacute;c mặt h&agrave;ng xuất khẩu đ&atilde; l&agrave;m giảm đ&aacute;ng kể năng lực cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp về chất lượng, tính năng c&ocirc;ng dụng v&agrave; mẫu m&atilde; sản phẩm hóa.</p> <p> - Thứ hai, tiềm lực về t&agrave;i ch&iacute;nh (đặc biệt l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp tư nh&acirc;n) hầu như rất hạn chế, vốn đầu tư ban đầu &iacute;t, vốn lưu động lại c&agrave;ng &iacute;t. Thiếu vốn dẫn đến t&igrave;nh trạng c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng c&oacute; điều kiện để lựa chọn c&aacute;c mặt h&agrave;ng c&oacute; chất lượng cao trong kinh doanh, đầu tư v&agrave;o đổi mới c&aacute;c trang, thiết bị, c&ocirc;ng nghệ đảm bảo cho sản xu&acirc;́t các sản ph&acirc;̉m hàng hóa có ch&acirc;́t lượng cao đ&ecirc;̉ n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh.</p> <p> - Thứ ba, nguy&ecirc;n liệu chủ yếu của c&aacute;c doanh nghiệp phụ thuộc v&agrave;o nguồn nguy&ecirc;n liệu nhập khẩu, dẫn đến gia tăng nhiều khoản chi ph&iacute; đầu v&agrave;o, nh&acirc;́t là năm 2008 h&ecirc;̣ quả giá bán gia tăng. Đ&acirc;y cũng l&agrave; một trong những yếu tố l&agrave;m giảm khả năng cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp.</p> <p> - Thứ tư, c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu của nhiều chuy&ecirc;n gia cho thấy số lượng doanh nghiệp thường xuy&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu thị trường chỉ chiếm &frac14; tổng số doanh nghiệp, c&ograve;n số lượng lớn &frac34; c&aacute;c doanh nghiệp cho rằng c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu thị trường kh&ocirc;ng nhất thiết phải l&agrave;m thường xuy&ecirc;n. Khi cần th&acirc;m nhập thị trường mới tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu thị trường, điều n&agrave;y được giải th&iacute;ch bởi chi ph&iacute; nghi&ecirc;n cứu thị trường rất cao, nhiều doanh nghiệp kh&ocirc;ng chi ph&iacute; nổi. Đối với thị trường nước ngo&agrave;i lại càng khó khăn hơn đối với doanh nghiệp, một mặt do kinh ph&iacute; nghi&ecirc;n cứu hạn hẹp, mặt kh&aacute;c do hạn chế bởi đội ngũ c&aacute;n bộ nghi&ecirc;n cứu thị trường, khả năng ph&acirc;n t&iacute;ch tin tức, ph&aacute;n đo&aacute;n v&agrave; quyết định chọn thị trường, nhất l&agrave; thị trường mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp c&ograve;n nhiều hạn chế. Thường quyết định chọn thị trường xuất ph&aacute;t từ kinh nghiệm, cảm t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n của người nghi&ecirc;n cứu v&agrave; chủ doanh nghiệp m&agrave; chưa c&oacute; cơ sở t&iacute;nh to&aacute;n khoa học, do hạn chế trong việc sử dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, c&ocirc;ng cụ to&aacute;n học, thống k&ecirc; trong nghi&ecirc;n cứu thị trường.</p> <p> - Thứ năm, Việc x&uacute;c tiến giới thiệu sản phẩm của c&aacute;c doanh nghiệp cũng c&ograve;n rất yếu. Chủ yếu l&agrave; h&igrave;nh thức in v&agrave; ph&aacute;t h&agrave;nh c&aacute;c tờ rơi đơn giản để giới thiệu sản phẩm v&agrave; về doanh nghiệp. C&oacute; rất &iacute;t doanh nghiệp x&acirc;y dựng được chương tr&igrave;nh x&uacute;c tiến hỗn hợp giới thiệu sản phẩm cho kh&aacute;ch h&agrave;ng một c&aacute;ch tốt nhất. Chi ph&iacute; quảng c&aacute;o, giới thiệu sản phẩm cũng rất nhỏ, chỉ khoảng 1% doanh thu v&agrave; c&oacute; rất &iacute;t doanh nghiệp tham gia c&aacute;c kỳ hội chợ triễn l&atilde;m thành ph&ocirc;́, khu vực và ở c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh kh&aacute;c trong nước v&agrave; nước ngo&agrave;i. H&igrave;nh thức quảng c&aacute;o chủ yếu l&agrave; c&aacute;c tập catalogue, brochure, các doanh nghiệp tham gia quảng c&aacute;o ở c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng như&nbsp; b&aacute;o đ&agrave;i còn ít.&nbsp; Nhiều doanh nghiệp chưa quan t&acirc;m đến vấn đề thương hiệu. Sau thời gian gia nh&acirc;̣p WTO, &nbsp;nhiều doanh nghiệp đ&atilde; bị mất thương hiệu tr&ecirc;n thị trường thế giới th&igrave; vấn đề thương hiệu mới bắt đầu được c&aacute;c doanh nghiệp quan t&acirc;m v&agrave; x&acirc;y dựng, đăng k&yacute; bản quyền&hellip;. nhận thức về tầm quan trọng của k&ecirc;nh ph&acirc;n phối của nhiều doanh nghiệp c&ograve;n hạn chế. Phần lớn c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng x&acirc;y dựng được mạng lưới ph&acirc;n phối trực tiếp ở nước ngo&agrave;i.</p> <p> - Thứ s&aacute;u, tr&igrave;nh độ c&ocirc;ng nghệ, tr&igrave;nh độ lao động v&agrave; năng lực quản l&yacute; điều h&agrave;nh doanh nghiệp cũng l&agrave; những nh&acirc;n tố quan trọng t&aacute;c động đến năng lực cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp còn th&acirc;́p. Tr&ecirc;n 40% c&aacute;c doanh nghiệp đang sử dụng c&ocirc;ng nghệ lạc hậu so với mức trung b&igrave;nh của thế giới v&agrave; c&aacute;c nước trong khu vực khoảng từ 10 năm đến 20 năm. Sản xuất thủ c&ocirc;ng chiếm phần lớn, nhất l&agrave; c&aacute;c lĩnh vực sơ chế. Sự yếu k&eacute;m của đội ngũ quản l&yacute; cũng ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến năng lực cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp.&nbsp; Nhi&ecirc;̀u doanh nghiệp v&acirc;̃n chưa thấy hết vai tr&ograve; cực kỳ quan trọng của hoạt đ&ocirc;̣ng quản trị n&ecirc;n chưa ch&uacute; trọng đến đội ngũ quản l&yacute;, chưa chính sách t&ocirc;́i ưu&nbsp; trong tuyển dụng, đ&agrave;o tạo, huấn luyện v&agrave; tạo điều kiện cho c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ quản trị.</p> <p> Sự lạc hậu về c&ocirc;ng nghệ, tr&igrave;nh độ lao động v&agrave; năng lực quản l&yacute; khiến chất lượng sản phẩm thấp v&agrave; kh&ocirc;ng ổn định, l&agrave;m cho doanh nghiệp kh&oacute; khăn trong cạnh tranh với c&aacute;c doanh nghiệp li&ecirc;n doanh và doanh nghi&ecirc;̣p trong nước tr&ecirc;n địa bàn TP. Đ&agrave; Nẵng.</p> <p> - Thứ bảy, chi ph&iacute; sản xu&acirc;́t kinh doanh c&ograve;n cao, năng lực v&agrave; bộ m&aacute;y quản l&yacute; điều h&agrave;nh c&ograve;n yếu, số lượng doanh nghiệp x&acirc;y dựng được hệ thống quản l&yacute; chất lượng c&ograve;n &iacute;t. Cơ cấu tổ chức v&agrave; cơ chế quản l&yacute; của hệ thống doanh nghiệp Nh&agrave; nước c&ograve;n nhiều bất cập, chưa đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu đổi mới, c&ocirc;ng nghệ kinh doanh v&agrave; khả năng tiếp cận đổi mới c&ocirc;ng nghệ kinh doanh c&ograve;n lạc hậu,...</p> <p> - Thứ t&aacute;m, c&aacute;c doanh nghiệp trong nước tr&ecirc;n địa bàn TP. Đ&agrave; Nẵng vẫn chưa quan t&acirc;m nhiều đến c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển hướng SXKD mới, chưa quan t&acirc;m đ&ecirc;́n nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển các sản ph&acirc;̉m mới, đ&atilde; phản ứng chậm hơn so với y&ecirc;u cầu của thị trường, so với y&ecirc;́u c&acirc;̀u của cạnh tranh trong h&ocirc;̣i nh&acirc;̣p kinh t&ecirc;́ qu&ocirc;́c t&ecirc;́.</p> <p> - Thứ ch&iacute;n, năng suất lao động ở trong các doanh nghi&ecirc;̣p trong nước tr&ecirc;n địa bàn TP. Đ&agrave; Nẵng c&ograve;n thấp, tỷ lệ lao động được đ&agrave;o tạo nghề thấp v&agrave; cơ cấu lao động chưa ph&ugrave; hợp với nhu cầu sử dụng.</p> <p> Do đ&oacute;, trong qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập, c&aacute;c doanh nghiệp trong nước tr&ecirc;n địa bàn TP. Đ&agrave; Nẵng cần cải thiện hơn nữa những mặt hạn chế tr&ecirc;n. C&oacute; như vậy, sức cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp mới được n&acirc;ng cao, đ&aacute;p ứng đ&ograve;i hỏi v&agrave; y&ecirc;u cầu của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.</p> <p> <strong><em>Những việc mà doanh nghi&ecirc;̣p và Nhà nước phải l&agrave;m</em></strong></p> <p> Những vi&ecirc;̣c phải l&agrave;m mang t&iacute;nh giải ph&aacute;p để n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, kh&ocirc;ng phải chỉ d&agrave;nh ri&ecirc;ng cho c&aacute;c doanh nghiệp, m&agrave; đ&acirc;y l&agrave; c&ocirc;ng việc chung của cả Nh&agrave; nước v&agrave; doanh nghiệp.</p> <p> +&nbsp;&nbsp; Đ&ocirc;́i với c&aacute;c doanh nghi&ecirc;̣p</p> <h3> N&acirc;ng cao năng lực tiếp cận thị trường</h3> <p> Về l&yacute; thuyết c&aacute;c doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận thị trường, nhất l&agrave; trong điều kiện hội nhập WTO. Nghĩa l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp phải tăng cường hoạt động marketing hỗn hợp với c&aacute;c c&ocirc;ng việc như: Tăng cường nghi&ecirc;n cứu thị trường; x&aacute;c định sản phẩm, dịch vụ cần sản xuất, kinh doanh; x&aacute;c định k&ecirc;nh ph&acirc;n phối hiệu quản; tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c quảng c&aacute;o, tiếp thị v&agrave; sử dụng c&aacute;c dịch vụ k&iacute;ch th&iacute;ch sức mua của thị trường&hellip;</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, muốn n&acirc;ng cao năng lực tiếp cận thị trường cần phải đầu tư vốn v&agrave; đội ngũ. Đ&acirc;y l&agrave; điểm yếu mà&nbsp; c&aacute;c doanh nghiệp phải giải quyết nếu muốn th&agrave;nh c&ocirc;ng trong kinh doanh. Ngay từ b&acirc;y giờ c&aacute;c doanh nghiệp phải bắt tay đầu tư x&acirc;y dựng chiến lược tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp m&igrave;nh một c&aacute;ch hợp l&yacute; v&agrave; chuy&ecirc;n nghiệp, c&oacute; b&agrave;i bản. Chứ kh&ocirc;ng thể tiếp tục c&aacute;ch l&agrave;m ăn tự ph&aacute;t, tự tiện v&agrave; nhất thời như trước đ&acirc;y.</p> <p> Trong chiến lược tiếp cận thị trường trong điều kiện hội nhập, nhất thiết doanh nghiệp phải quan t&acirc;m đến x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển thương hiệu của m&igrave;nh. Doanh nghiệp phải coi thương hiệu l&agrave; c&ocirc;ng cụ bảo vệ lợi &iacute;ch của m&igrave;nh. Doanh nghiệp phải s&aacute;ng tạo trong l&agrave;m nh&atilde;n hiệu v&agrave; &yacute; thức về bảo hộ nh&atilde;n hiệu của m&igrave;nh v&agrave; của c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c. Phải coi nh&atilde;n hiệu l&agrave; t&agrave;i sản của doanh nghiệp, phải đăng k&yacute; sở hữu c&ocirc;ng nghiệp mặc d&ugrave; c&oacute; tốn k&eacute;m chi ph&iacute;. Ki&ecirc;n quyết kh&ocirc;ng copy hoặc nh&aacute;i nh&atilde;n hiệu của người kh&aacute;c. Đ&acirc;y cũng l&agrave; những r&agrave;ng buộc phải thực hiện trong Hiệp định về kh&iacute;a cạnh sở hữu tr&iacute; tuệ li&ecirc;n quan đến thương mại (TRIPs) v&agrave; Hiệp định về chứng nhận xuất xứ h&agrave;ng h&oacute;a (RoO) của WTO.</p> <p> Trong điều kiện hội nhập WTO, c&aacute;c doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với c&aacute;c r&agrave;o cản phi thuế quan của c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n. Hiện nay, c&aacute;c r&agrave;o cản n&agrave;y chủ yếu l&agrave; c&aacute;c quy định về ti&ecirc;u chuẩn kỹ thuật, về nh&atilde;n m&aacute;c h&agrave;ng ho&aacute;, về an to&agrave;n, về tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội, về bảo vệ m&ocirc;i trường&hellip; Do đ&oacute;, trong qu&aacute; tr&igrave;nh tổ chức sản xuất kinh doanh, c&aacute;c doanh nghiệp sản xuất h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ xuất khẩu phải ch&uacute; &yacute; đến c&aacute;c quy định của c&aacute;c nước về c&aacute;c y&ecirc;u cầu li&ecirc;n quan kể tr&ecirc;n nhằm l&agrave;m cho h&agrave;ng ho&aacute; của doanh nghiệp m&igrave;nh đ&aacute;p ứng đầy đủ y&ecirc;u cầu của c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng, nhất l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&oacute; t&iacute;nh như Mỹ, EU, Nhật Bản&hellip;Đồng thời, c&aacute;c doanh nghiệp cần cẩn thận hơn trong việc mua b&aacute;n với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng quốc tế, v&igrave; dễ xảy ra c&aacute;c vụ tranh chấp, kiện c&aacute;o, mặc d&ugrave; Việt nam đ&atilde; c&oacute; thuận lợi hơn trước khi l&agrave; th&agrave;nh vi&ecirc;n ch&iacute;nh thức của WTO, được bảo vệ bởi cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, nhưng c&aacute;c doanh nghiệp vẫn phải chịu tốn k&eacute;m nhiều khi thu&ecirc; luật sư biện hộ cho m&igrave;nh.</p> <h4> X&acirc;y dựng v&agrave; nu&ocirc;i dưỡng nguồn nh&acirc;n lực&nbsp;&nbsp;&nbsp;</h4> <p> Việc đẩy mạnh c&ocirc;ng t&aacute;c đ&agrave;o tạo nghề cho người lao động của doanh nghiệp l&agrave; hết sức cần thiết v&agrave; cấp b&aacute;ch. Phương ph&aacute;p đ&agrave;o tạo c&oacute; thể từ hệ thống c&aacute;c trường nghề hoặc doanh nghiệp tự đ&agrave;o tạo theo c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn chung của quốc gia. Trong điều kiện hội nhập, tr&igrave;nh độ quản l&yacute; của doanh nghiệp giữ vị tr&iacute; quyết định trong việc tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển của doanh nghiệp v&igrave; vậy doanh nghiệp cần đặt c&ocirc;ng việc n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ quản l&yacute; cho đội ngũ c&aacute;n bộ quản l&yacute; doanh nghiệp m&igrave;nh l&ecirc;n h&agrave;ng đầu tr&ecirc;n cơ sở r&agrave; so&aacute;t, sắp xếp lại bộ m&aacute;y quản l&yacute; v&agrave; tuyển dụng c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; c&oacute; t&agrave;i, sẳn s&agrave;ng trả lương cao cho đội ngũ quản l&yacute; l&agrave;m n&ecirc;n hiệu quả của doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp trong khu vực kinh tế nh&agrave; nước cũng như doanh nghiệp khu vực tư nh&acirc;n tr&ecirc;n tinh thần kh&ocirc;ng tiếc tiền chi cho người l&agrave;m ăn c&oacute; hiệu quả hơn l&agrave; chi ph&iacute; &iacute;t nhưng lại l&agrave;m kh&ocirc;ng c&oacute; hiệu quả. C&aacute;c doanh nghiệp cần x&acirc;y dựng bộ ti&ecirc;u chuẩn c&ocirc;ng việc của từng bộ phần đơn vị m&igrave;nh một c&aacute;ch chi tiết để l&agrave;m cơ sở tuyển dụng v&agrave; ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng việc. Đ&acirc;y l&agrave; cơ sở để doanh nghiệp thực hiện cơ chế bổ sung v&agrave; đ&agrave;o thải c&aacute;n bộ quản l&yacute;, nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; c&ocirc;ng nh&acirc;n một c&aacute;ch kịp thời.</p> <h4> Đ&acirc;́y mạnh, hợp tác-li&ecirc;n kết&nbsp;&nbsp;&nbsp;</h4> <p> Việc li&ecirc;n kết lại để tạo sức mạnh cho ng&agrave;nh h&agrave;ng, sản phẩm được tăng l&ecirc;n, l&agrave; một c&aacute;ch để tăng năng lực cạnh tranh cho to&agrave;n nh&oacute;m, m&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh li&ecirc;n kết chuỗi đ&atilde; thiết kế một nh&oacute;m gồm từ 5 doanh nghiệp trở l&ecirc;n, c&oacute; tư c&aacute;ch ph&aacute;p nh&acirc;n v&agrave; hạch to&aacute;n độc lập, tự nguyện li&ecirc;n kết với nhau tr&ecirc;n nhiều lĩnh vực như mua, cung cấp nguy&ecirc;n phụ liệu, gia c&ocirc;ng b&aacute;n th&agrave;nh phẩm, xuất, nhập khẩu... Trong đ&oacute;, c&oacute; một trụ cột c&oacute; thiết bị chi phối, c&oacute; thị trường, kh&aacute;ch h&agrave;ng lớn.&nbsp;</p> <p> Ph&aacute;t triển li&ecirc;n kết giữa các doanh nghi&ecirc;̣p trong ng&agrave;nh và cả ngoài ngành đ&ecirc;̀u &nbsp;nhằm n&acirc;ng cao năng suất lao động v&agrave; sức cạnh tranh, đ&acirc;̉y mạnh đầu tư v&agrave;o c&ocirc;ng nghệ, nghi&ecirc;n cứu, đ&agrave;o tạo cũng như phải x&acirc;y dựng những thương hiệu sản phẩm đủ mạnh ở cấp độ khu vực v&agrave; quốc tế. Đặc biệt phải x&acirc;y dựng hệ thống ti&ecirc;u thụ v&agrave; ph&acirc;n phối sản phẩm nhằm ph&aacute;t triển v&agrave; giữ vững thị phần trong nước v&agrave; quốc tế.</p> <h4> Cạnh tranh theo &rdquo;chiến lược Đại dương xanh&rdquo;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</h4> <p> Chiến lược Đại dương xanh, l&agrave; x&acirc;y dựng chiến lược kinh doanh v&agrave; l&agrave;m chủ được sự cạnh tranh, kh&ocirc;ng theo phương c&aacute;ch truyền thống (tăng chất lượng sản phẩm v&agrave; hạ gi&aacute; th&agrave;nh, gi&aacute; b&aacute;n) v&igrave; chỉ l&agrave;m giảm dần lợi nhuận đạt được (ng&agrave;y c&agrave;ng đi về mức bi&ecirc;n tế), m&agrave; với lời khuy&ecirc;n rất chiến lược v&agrave; s&acirc;u sắc l&agrave; &rdquo;c&aacute;ch duy nhất để loại đối thủ cạnh tranh l&agrave; ngưng t&igrave;m c&aacute;ch đ&aacute;nh bại họ&rdquo;. Tương tự như cạnh tranh bằng li&ecirc;n kết, mở hướng khai th&aacute;c th&ecirc;m những khoảng trống của thị trường, tăng th&ecirc;m sức cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, tạo ra th&ecirc;m &rdquo;gi&aacute; trị mới&rdquo; của sản phẩm, c&oacute; thể với gi&aacute; cả (c&oacute; khi) cao hơn vẫn chiếm được thị phần lớn hơn.</p> <h3> N&acirc;ng cao khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ</h3> <p> T&igrave;m c&aacute;ch giải quyết c&aacute;c trở ngại về ng&ocirc;n ngữ trong giao tiếp l&agrave; một trong những biểu hiện hướng tới t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp của doanh nghiệp v&agrave; c&oacute; nhiều c&aacute;ch để thực hiện điều đ&oacute;.</p> <p> C&aacute;ch truyền thống l&agrave; chủ doanh nghiệp phải tự trang bị (tự học); nhưng c&oacute; một trong những c&aacute;ch tạm thời v&agrave; nhanh nhất l&agrave; sử dụng c&aacute;c dịch vụ chuy&ecirc;n nghiệp từ b&ecirc;n ngo&agrave;i. Dịch vụ n&agrave;y được tạm gọi l&agrave; dịch vụ dịch thuật v&agrave; người thực hiện được gọi l&agrave; dịch thuật vi&ecirc;n (kh&aacute;i niệm dịch vụ dịch thuật bao gồm hoạt động th&ocirc;ng dịch v&agrave; c&aacute;c hoạt động dịch thuật kh&aacute;c). Để sử dụng dịch vụ n&agrave;y c&oacute; hiệu quả, doanh nghiệp n&ecirc;n &aacute;p dụng c&aacute;c biện ph&aacute;p sau đ&acirc;y:</p> <p> -&nbsp;Trao đổi trước c&aacute;c nội dung sẽ thảo luận v&agrave; cung cấp đầy đủ c&aacute;c th&ocirc;ng tin, t&agrave;i liệu c&oacute; li&ecirc;n quan để dịch thuật vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu v&agrave; chuẩn bị.</p> <p> -&nbsp;N&ecirc;n lặp lại c&aacute;c nội dung cần nhấn mạnh hoặc c&aacute;c điểm ch&iacute;nh nếu ph&iacute;a nước ngo&agrave;i chưa thật sự thấu hiểu hoặc dịch thuật vi&ecirc;n chưa truyền đạt đ&uacute;ng.</p> <p> -&nbsp;Kh&ocirc;ng n&ecirc;n sử dụng từ ngữ c&oacute; nhiều nghĩa, từ ngữ qu&aacute; b&oacute;ng bẩy, từ ngữ mang t&iacute;nh chuy&ecirc;n m&ocirc;n cao, nếu kh&ocirc;ng thực sự cần thiết.</p> <p> -&nbsp;Kh&ocirc;ng n&ecirc;n tự tiện thay đổi dịch thuật vi&ecirc;n, đặc biệt khi y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng việc c&oacute; t&iacute;nh kế thừa v&agrave; li&ecirc;n tục.</p> <p> -&nbsp;N&ecirc;n đề nghị dịch thuật vi&ecirc;n cung cấp bản t&oacute;m tắt hoặc ghi lại kết quả dịch thuật v&agrave; c&ugrave;ng ph&iacute;a nước ngo&agrave;i x&aacute;c nhận v&agrave;o c&aacute;c kết quả đ&atilde; trao đổi.</p> <p> -&nbsp;Doanh nghiệp cần c&oacute; kế hoạch đầu tư l&acirc;u d&agrave;i trong việc tạo dựng c&aacute;c &ldquo;cầu nối ng&ocirc;n ngữ&rdquo; cho ch&iacute;nh doanh nghiệp m&igrave;nh. Việc đầu tư cho &ldquo;cầu nối ng&ocirc;n ngĩr&rdquo; kh&ocirc;ng đơn thuần chỉ l&agrave; việc đầu tư tiền bạc m&agrave; quan trọng hơn hết c&ograve;n l&agrave; đầu tư v&agrave;o nh&acirc;n sự. Một khi c&aacute;c bất đồng về ng&ocirc;n ngữ của doanh nghiệp được giải quyết cũng đồng nghĩa với c&aacute;c c&aacute;nh cửa trong giao thương quốc tế, c&aacute;c cơ hội trong kinh doanh được mở ra.</p> <p> <strong>Tiếp cận nguồn vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh</strong></p> <p> Trong thực tế c&oacute; rất nhiều nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh m&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; thể tiếp cận l&agrave;: Vốn vay của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại; vốn vay ưu đ&atilde;i từ nguồn vốn vay ưu đ&atilde;i của Ch&iacute;nh phủ nhận từ c&aacute;c định chế t&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế: ADB, IFC&hellip;; hỗ trợ vốn từ ph&iacute;a Ch&iacute;nh phủ; hỗ trợ vốn từ c&aacute;c quỹ t&agrave;i ch&iacute;nh; vay thương mại trong d&acirc;n; hỗ trợ vốn từ người th&acirc;n ở trong v&agrave; ngo&agrave;i nước; huy động vốn dưới h&igrave;nh thức h&ugrave;n vốn l&agrave;m ăn; b&aacute;n cổ phần, cổ phiếu đối với c&aacute;c doanh nghiệp cổ phần&hellip;.Trong c&aacute;c nguồn vốn tr&ecirc;n, tuỳ v&agrave;o đặc điểm, t&igrave;nh h&igrave;nh hoạt động, khả năng ri&ecirc;ng của từng doanh nghiệp m&agrave; từng doanh nghiệp đều c&oacute; thể tiếp cận v&agrave; xem l&agrave; nguồn vốn quan trọng cho sự ph&aacute;t triển của doanh nghiệp m&igrave;nh.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, nh&igrave;n chung đối với tất cả nguồn vốn kể tr&ecirc;n c&aacute;c doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận đều phải cải tiến c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; sổ s&aacute;ch kế to&aacute;n của doanh nghiệp m&igrave;nh, phải tu&acirc;n thủ nghi&ecirc;m ngặt chế độ kế to&aacute;n v&agrave; phải quản l&yacute; minh bạch t&agrave;i ch&iacute;nh của doanh nghiệp m&igrave;nh. C&aacute;c điều tra gần đ&acirc;y cho thấy c&aacute;c doanh nghiệp, nhất l&agrave; doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ, kh&oacute; tiếp cận đến nguồn vốn vay từ ph&iacute;a ng&acirc;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng phải v&igrave; c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng thể hoặc kh&ocirc;ng muốn cho vay, hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; những chương tr&igrave;nh cho vay tốt m&agrave; l&agrave; do c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng thể hiện t&iacute;nh minh bạch trong quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh, kh&ocirc;ng chứng minh sự hiệu quả v&agrave; an to&agrave;n trong việc sử dụng vốn vay n&ecirc;n c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng ngại cho vay v&igrave; sợ rủi ro cao, dễ mất vốn khi cho vay. V&igrave; vậy, về ph&iacute;a doanh nghiệp, để chủ động tiếp cận đến c&aacute;c nguồn vốn vay, nhất l&agrave; vốn vay thương mại, c&aacute;c doanh nghiệp nhất thiết phải minh bạch ho&aacute; quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh của doanh nghiệp m&igrave;nh. Kh&ocirc;ng chỉ khi muốn ni&ecirc;m yết cổ phiếu tr&ecirc;n thị trường chứng kho&aacute;n mới minh bạch t&agrave;i ch&iacute;nh, m&agrave; trong hoạt động sản xuất kinh doanh h&agrave;ng ng&agrave;y, c&aacute;c doanh nghiệp cũng phải quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh minh bạch, theo chế độ b&aacute;o c&aacute;o kế to&aacute;n hiện h&agrave;nh. Do đ&oacute;, c&aacute;c doanh nghiệp phải chi ph&iacute; cho c&ocirc;ng việc kế to&aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh, phải tuyển dụng c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kế to&aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh giỏi gi&uacute;p doanh nghiệp quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh minh bạch.</p> <p> Về ph&iacute;a c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng, cần t&iacute;ch cực hỗ trợ c&aacute;c doanh nghiệp lập dự &aacute;n vay tốt, nhất l&agrave; khi tiếp cận đến c&aacute;c nguồn vốn vay ưu đ&atilde;i. Về ph&iacute;a c&aacute;c cơ quan c&ocirc;ng quyền cũng phải c&ocirc;ng khai c&aacute;c th&ocirc;ng tin về nguồn vay ưu đ&atilde;i, điều kiện tiếp cận vốn ưu đ&atilde;i&hellip;để doanh nghiệp chuẩn bị. Đồng thời ch&iacute;nh quyền n&ecirc;n hỗ trợ, tạo điều kiện gi&uacute;p doanh nghiệp trong việc th&agrave;nh lập c&aacute;c quỹ hỗ trợ vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh cho c&aacute;c doanh nghiệp, nhất l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ.</p> <h2> +&nbsp;&nbsp; Đ&ocirc;́i với nh&agrave; nước</h2> <p> Thực hiện cơ chế ba nh&agrave;: Nh&agrave; doanh nghiệp &ndash; Nh&agrave; trường - Nh&agrave; nước</p> <p> Để c&aacute;c doanh nghiệp n&acirc;ng cao được khả năng cạnh tranh, nhất thiết phải thiết lập một cơ chế hỗ trợ c&oacute; hiệu quả m&agrave; người đứng ra thực hiện l&agrave; ch&iacute;nh quyền c&aacute;c địa phương. Theo t&ocirc;i n&ecirc;n thực hiện cơ chế ba nh&agrave;: Nh&agrave; doanh nghiệp &ndash; Nh&agrave; trường - Nh&agrave; nước.</p> <h3> Mở rộng &nbsp;cung ứng th&ocirc;ng tin cho doanh nghi&ecirc;̣p</h3> <p> Khả năng tiếp cận được th&ocirc;ng tin l&agrave; yếu tố quan trọng để doanh nghiệp c&oacute; thể tăng sức cạnh tranh của m&igrave;nh. Cụ thể do:</p> <p> -&nbsp;Một l&agrave;, tiếp cận được th&ocirc;ng tin cần thiết sẽ gi&uacute;p doanh nghiệp giảm thiểu c&aacute;c chi ph&iacute; khởi nghiệp, hoạch định ch&iacute;nh x&aacute;c chiến lược kinh doanh, đưa ra c&aacute;c quyết định đầu tư v&agrave; kinh doanh c&oacute; cơ sở hơn.</p> <p> -&nbsp;Hai l&agrave;, tiếp cận được th&ocirc;ng tin về dự kiến những thay đổi hoặc ban h&agrave;nh ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; luật ph&aacute;p li&ecirc;n quan đến m&ocirc;i trường đầu tư, kinh doanh... sẽ gi&uacute;p doanh nghiệp chuẩn bị tốt cho những thay đổi v&agrave; kịp thời điều chỉnh hoạt động kinh doanh của m&igrave;nh.</p> <p> -&nbsp;Ba l&agrave;, tiếp cận được th&ocirc;ng tin về tr&igrave;nh tự, thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, tư ph&aacute;p sẽ gi&uacute;p doanh nghiệp tiếp cận một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng hơn với c&aacute;c cơ quan c&ocirc;ng quyền trong việc thực hiện c&aacute;c thủ tục cần thiết li&ecirc;n quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.</p> <p> -&nbsp;Bốn l&agrave;, tiếp cận được th&ocirc;ng tin về những ph&aacute;n quyết của to&agrave; &aacute;n v&agrave; c&aacute;c cơ quan c&oacute; thẩm quyền kh&aacute;c về những tranh chấp đầu tư, kinh doanh, thương mại sẽ gi&uacute;p những doanh nghiệp ti&ecirc;n lượng được những g&igrave; c&oacute; thể xảy ra.&nbsp;&nbsp;</p> <p> -&nbsp;Năm l&agrave;, tiếp cận được th&ocirc;ng tin về những cam kết trong hội nhập kinh tế quốc tế, về luật pháp li&ecirc;n quan đ&ecirc;́ hoạt đ&ocirc;̣ng sản xu&acirc;́t kinh doanh với c&aacute;c đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i sẽ gi&uacute;p doanh nghiệp giảm thiểu khả năng rơi v&agrave;o t&igrave;nh thế bị động.</p> <h3> Quy tr&igrave;nh h&oacute;a v&agrave; đơn giản h&oacute;a thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh</h3> <p> Đơn giản h&oacute;a thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh ở c&aacute;c kh&acirc;u, nhất l&agrave; ở kh&acirc;u ho&agrave;n thuế, thủ tục th&ocirc;ng quan; v&agrave; sự r&otilde; r&agrave;ng của c&aacute;c thể chế ch&iacute;nh s&aacute;ch. Đ&acirc;y cũng l&agrave; vấn đề rất được c&aacute;c doanh nghiệp đặc biệt quan t&acirc;m.</p> <p> Tr&ecirc;n thực tế, điều m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư quan t&acirc;m nhất kh&ocirc;ng phải l&agrave; ưu đ&atilde;i đầu tư, m&agrave; l&agrave; 3 điều kiện cần c&oacute; đầu ti&ecirc;n l&agrave;: m&ocirc;i trường đầu tư minh bạch, trong sạch; những c&ocirc;ng cụ, ch&iacute;nh s&aacute;ch ổn định, b&igrave;nh đẳng; c&aacute;c yếu tố đầu v&agrave;o v&agrave; nhất l&agrave; về nguồn nh&acirc;n lực.</p> <p> Phải thực sự coi&nbsp; DN l&agrave; đối tượng để hỗ trợ, phục vụ, nh&acirc;́t chính sách&nbsp; thuế; hải quan, thủ tục cấp đất... Mặt kh&aacute;c, t&iacute;nh ph&acirc;n t&aacute;n của c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước hiện nay chưa bảo đảm t&iacute;nh thống nhất, đồng bộ với nhau. Đ&acirc;y l&agrave; việc m&agrave; ch&uacute;ng ta cần phải cải c&aacute;ch mạnh mẽ hơn nữa về cơ chế, về hệ thống tổ chức.</p> <h3> Giúp doanh nghi&ecirc;̣p X&acirc;y dựng v&agrave; bảo vệ thương hiệu&nbsp;</h3> <p> Nh&agrave; nước cần hướng dẫn cho doanh nghiệp hiểu r&otilde; vai tr&ograve; của thương hiệu sản phẩm hoặc thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời c&oacute; cơ chế c&ocirc;ng nhận v&agrave; bảo hộ thương hiệu, bảo vệ sỡ hữu kiểu d&aacute;ng nh&atilde;n v&agrave; thương hiệu m&agrave; doanh nghiệp đ&atilde; đăng k&yacute; ch&iacute;nh thức. Mặt kh&aacute;c c&oacute; chế t&agrave;i ngăn chận h&agrave;nh vi gian dối qua nh&aacute;i thương hiệu, l&agrave;m sản phẫm giả ... củ những cơ sở sản xuất kh&ocirc;ng minh bạch, vi phạm nguy&ecirc;n tắc cạnh tranh l&agrave;nh mạnh tr&ecirc;n thị trường.&nbsp;</p> <p> Đầu tư nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t triển sản phẩm, mục ti&ecirc;u v&agrave; thị trường&nbsp;&nbsp;</p> <p> Nh&igrave;n chung, Nh&agrave; nước phải c&oacute; hướng dẫn bồi dưỡng, tạo điều kiện v&agrave; hỗ trợ cho doanh nghiệp tăng cường đầu tư nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t triển sản phẩm mới, mở rộng dịch vụ hỗ trợ khả năng v&agrave; điều kiện nghi&ecirc;n cứu thị trường, th&ocirc;ng tin kinh tế, ng&acirc;n h&agrave;ng dữ liệu... cho c&aacute;c doanh nghiệp.</p> <p> T&oacute;m lại, hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều cơ hội cho c&aacute;c doanh nghiệp ph&aacute;t triển, nhưng b&ecirc;n cạnh đ&oacute; cũng đặt ra cho c&aacute;c c&aacute;c doanh nghiệp trong nước tr&ecirc;n địa bàn TP. Đ&agrave; Nẵng trước những th&aacute;ch thức, m&agrave; cụ thể những r&agrave;o cản thương mại của c&aacute;c nước ph&aacute;t triển buộc c&aacute;c doanh nghiệp phải tự n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến quy tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ v&agrave; năng lực quản l&yacute;&hellip; nhằm đ&aacute;p ứng những đ&ograve;i hỏi ti&ecirc;u chuẩn của c&aacute;c nước ph&aacute;t triển để th&acirc;m nh&acirc;p v&agrave;o thị trường gi&agrave;u sức mua của họ.</p> <p> Đ&aacute;nh gi&aacute; về thực trạng doanh nghiệp trong nước tr&ecirc;n địa bàn TP. Đ&agrave; Nẵng hi&ecirc;̣n nay, đa số c&aacute;c chuy&ecirc;n gia đều c&oacute; nhận x&eacute;t chung l&agrave; c&ograve;n &iacute;t kinh nghiệm; năng suất lao động thấp; chi ph&iacute; kinh doanh cao; năng lực cạnh tranh c&ograve;n hạn chế; thiếu c&aacute;c nguồn lực cần thiết; hoạt động trong m&ocirc;i trường c&oacute; nhiều r&agrave;o cản, c&oacute; những kh&oacute; khăn&nbsp; về mặt bằng sản xuất; dịch vụ hạ tầng; dịch vụ h&agrave;nh ch&iacute;nh; h&agrave;nh lang ph&aacute;p l&yacute;; hệ thống dịch vụ phục vụ kinh doanh; hệ thống hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ; c&aacute;c dịch vụ thiết yếu thiếu, chất lượng thấp, đắt đỏ... c&ograve;n hạn chế, kể cả việc c&oacute; khi c&ograve;n bị ph&acirc;n biệt đối xử nặng nề.</p> <p> Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, doanh nghiệp phải đổi mới về nhận thức cạnh tranh, phải coi n&oacute; như l&agrave; động lực ph&aacute;t triển của doanh nghiệp v&agrave; ph&aacute;t triển nền kinh tế, đảm bảo lợi &iacute;ch quốc gia v&agrave; lợi &iacute;ch quốc ph&ograve;ng. Tự mỗi doanh nghiệp, muốn duy tr&igrave; hoạt động của m&igrave;nh, cũng cần phải đưa ra những ti&ecirc;u chuẩn. Ti&ecirc;u chuẩn trở th&agrave;nh c&ocirc;ng cụ quản l&yacute; v&agrave; l&agrave; căn cứ để người lao động thực hiện. Ti&ecirc;u chuẩn gi&uacute;p doanh nghiệp ph&aacute;t huy khả năng s&aacute;ng tạo, t&iacute;nh cần c&ugrave;, chăm chỉ của nh&acirc;n vi&ecirc;n, tăng cường cải tiến dịch vụ chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng; ph&aacute;t triển hợp t&aacute;c trong c&aacute;c lĩnh vực sở hữu tr&iacute; tuệ, khoa học c&ocirc;ng nghệ...&nbsp; Đấy l&agrave; những ti&ecirc;u ch&iacute; để n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.</p> <p> Nhữngnăm gia nh&acirc;̣p WTO đã cho th&acirc;́y c&aacute;c tập đo&agrave;n quốc tế khó sẽ đ&egrave; bẹp c&aacute;c doanh nghiệp của TP. Đ&agrave; Nẵng. Tr&ecirc;n thực tế, các doanh nghiệp nhỏ v&agrave; vừa của của TP. Đ&agrave; Nẵng vẫn c&oacute; những lợi thế ri&ecirc;ng v&igrave; n&oacute; giữ vị tr&iacute; rất quan trọng đối với sự ph&aacute;t triển của TP. Đ&agrave; Nẵng trong điều kiện nền kinh tế mở cửa v&agrave; hội nhập thế giới. C&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y c&oacute; t&iacute;nh năng động cao trước những thay đổi của thị trường, c&oacute; thể nhanh ch&oacute;ng chuyển hướng kinh doanh v&igrave; vốn đầu tư &iacute;t, khả năng thu hồi vốn nhanh. Hơn nữa, với bộ m&aacute;y tổ chức gọn nhẹ, họ dễ d&agrave;ng đưa ra v&agrave; thực hiện c&aacute;c quy định quản l&yacute;, gi&uacute;p tiết kiệm được chi ph&iacute; quản l&yacute;. Họ hiện diện ở hầu hết c&aacute;c lĩnh vực, nhất l&agrave; c&aacute;c khoảng trống nhỏ của thị trường, từ đ&oacute; tạo sự ph&aacute;t triển c&acirc;n đối giữa c&aacute;c khu vực.</p> <p> V&agrave; để nh&igrave;n ra vị tr&iacute; v&agrave; lợi thế của m&igrave;nh, doanh nghiệp TP. Đ&agrave; Nẵng kh&ocirc;ng c&oacute; con đường n&agrave;o kh&aacute;c l&agrave; phải h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển lối tư duy to&agrave;n cầu; chủ động giao lưu văn h&oacute;a, trao đổi kiến thức quản l&yacute;; hợp t&aacute;c v&agrave; h&ograve;a nhập với cộng đồng doanh nghiệp thế giới.</p> <p> &nbsp;</p>