0236.3650403 (128)

NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI


<ol> <li> <strong>Kh&aacute;i niệm năng lực cạnh tranh của NHTM</strong></li> </ol> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Theo diễn đ&agrave;n kinh tế thế giới WEF (1997) b&aacute;o c&aacute;o về khả năng cạnh tranh to&agrave;n cầu (do c&aacute;c Gi&aacute;o sư đại học Harvard như Michael Porter, Jeffrey Shach v&agrave; một số chuy&ecirc;n gia của WEF như Cornelius, Mache Levison tham gia x&acirc;y dựng), <em>năng lực</em></p> <p> <em>cạnh tranh đựơc hiểu l&agrave; khả năng, năng lực m&agrave; doanh nghiệp c&oacute; thể duy tr&igrave; vị tr&iacute; của</em></p> <p> <em>n&oacute; một c&aacute;ch l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; c&oacute; &yacute; ch&iacute; tr&ecirc;n thị trường cạnh tranh, bảo đảm thực hiện một tỷ</em></p> <p> <em>lệ lợi nhuận &iacute;t nhất bằng tỷ lệ đ&ograve;i hỏi t&agrave;i trợ những mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp, đồng</em></p> <p> <em>thời đạt được những mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp đặt ra.</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cũng giống như mọi doanh nghiệp, NHTM cũng l&agrave; một doanh nghiệp v&agrave; l&agrave; một</p> <p> doanh nghiệp đặc biệt, v&agrave; v&igrave; NHTM cũng tồn tại với mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng l&agrave; lợi nhuận.</p> <p> V&igrave; vậy, c&oacute; thể kh&aacute;i niệm về năng lực canh tranh của NHTM như sau:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>&ldquo;Năng lực cạnh tranh của NHTM l&agrave; khả năng do ch&iacute;nh ng&acirc;n h&agrave;ng tạo ra tr&ecirc;n cơ</em></p> <p> <em>sở duy tr&igrave; v&agrave; ph&aacute;t triển những lợi thế vốn c&oacute;, nhằm củng cố v&agrave; mở rộng thị phần; gia</em></p> <p> <em>tăng lợi nhuận v&agrave; c&oacute; khả năng chống đỡ v&agrave; vượt qua những biến động bất lợi của m&ocirc;i trường kinh doanh.&rdquo;</em></p> <p> <strong>2. Đặc điểm năng lực cạnh tranh của NHTM</strong></p> <ul> <li> Sản phẩm, dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng rất dễ bắt chước v&agrave; bắt chước một c&aacute;ch hợp ph&aacute;p, do vậy rất kh&oacute; giữ bản quyền.</li> <li> Sản phẩm, dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng mang t&iacute;nh v&ocirc; h&igrave;nh, do đ&oacute;, bộ phận phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng cần được coi trọng.</li> <li> Kinh doanh trong lĩnh vực ng&acirc;n h&agrave;ng tr&ecirc;n cơ sở niềm tin của kh&aacute;ch h&agrave;ng, do vậy, cần quan t&acirc;m đến c&ocirc;ng t&aacute;c x&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh thương hiệu gồm cả yếu tố hữu h&igrave;nh (như cơ sở vật chất, thiết bị, c&ocirc;ng nghệ, logo) v&agrave; yếu tố v&ocirc; h&igrave;nh (như sự nổi tiếng, t&iacute;n nhiệm).</li> <li> Cạnh tranh trong điều kiện sự chi phối mạnh mẽ của ch&iacute;nh s&aacute;ch t&agrave;i ch&iacute;nh &ndash; tiền tệ của nh&agrave; nước, chịu sự t&aacute;c động của c&aacute;c biến động kinh tế vĩ m&ocirc; như lạm ph&aacute;t, l&atilde;i suất&hellip;</li> <li> Mặc d&ugrave; cạnh tranh nhưng c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng vẫn phải c&oacute; sự li&ecirc;n kết, hợp t&aacute;c với</li> </ul> <p> nhau trong qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng sản phẩm.</p> <p> <strong>ThS. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>