0236.3650403 (128)

NỀN TẢNG CỦA CƠ CẤU TỔ CHỨC


<p> Những kh&oacute; khăn kinh tế của Chrysler đ&atilde; khiến b&aacute;o giới tốn kh&ocirc;ng &iacute;t giấy mực. Trong suốt thập kỷ qua, dưới quyền quản l&yacute; của hai &ocirc;ng chủ, c&ocirc;ng ty n&agrave;y gặp kh&aacute; nhiều kh&oacute; khăn về t&agrave;i ch&iacute;nh, trước hết l&agrave; g&atilde; khổng lồ Daimler-Benz của Đức, sau đ&oacute; l&agrave; Cerberus Capital Management, một c&ocirc;ng ty quản l&yacute; quỹ tư nh&acirc;n của Mỹ. Ng&agrave;y 30 th&aacute;ng 4 năm 2009, Chrysler &aacute;p dụng chương 11 của luật ph&aacute; sản v&agrave; đồng thời tuy&ecirc;n bố kế hoạch th&acirc;u t&oacute;m của h&atilde;ng sản xuất &ocirc; t&ocirc; Fiat, theo đ&oacute;, Fiat sẽ chiến 20% cổ phần trong c&ocirc;ng ty mới, với quyền chọn nhằm tăng cổ phần 35% v&agrave; cuối c&ugrave;ng l&agrave; 51%. Thương vụ kết th&uacute;c v&agrave;o ng&agrave;y 10 thagns 6 năm 2009, dưới sự l&atilde;nh đạo của ch&iacute;nh quyền Obama v&agrave; được người d&acirc;n Mỹ ủng hộ về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kể từ năm 2004, Sergio Marchionne tổng gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh của Fiat kh&ocirc;ng mấy kh&oacute; khăn để h&ograve;a nhập v&agrave;o c&ocirc;ng việc mới. &Ocirc;ng dường như muốn t&aacute;i cơ cấu lại Chryler kh&ocirc;ng chỉ về t&agrave;i ch&iacute;nh m&agrave; c&ograve;n về c&aacute;ch vận h&agrave;nh c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thay v&igrave; nhận ph&ograve;ng l&agrave;m việc ở tầng tr&ecirc;n c&ugrave;ng của người tiền nhiệm Bob Nardelli, Marchionne nhận văn h&ograve;ng ở tầng thứ tư, ngay cạnh khu trung t&acirc;m kỹ thuật. Theo những người th&acirc;n cận của &ocirc;ng, Marchionne nhận văn ph&ograve;ng đ&oacute; để được gần gũi c&aacute;c kỹ sư v&agrave; những người quản l&yacute; h&agrave;ng ng&agrave;y chịu tr&aacute;ch nhiệm ra quyết định ở c&ocirc;ng ty sản xuất &ocirc; t&ocirc; n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quan trọng hơn ngay sau khi nắm quyền, Marchionne c&ocirc;ng bố một loại thay đổi trong cấu tr&uacute;c của Chrysler.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trước hế, mỗi nh&atilde;n h&agrave;ng của Chrysler-Chrysler, Jeep, Dodge, v&agrave; Mopar (nh&agrave; sản xuất phụ t&ugrave;ng) sẽ l&agrave; những bộ phận kinh doanh t&aacute;ch biệt, c&oacute; đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n trẻm điều h&agrave;nh theo định hướng thị trường, chịu tr&aacute;ch nhiệm về lợi nhuận v&agrave; thua lỗ thay v&igrave; chia tr&aacute;ch nhiệm cho c&aacute;c kỹ sư truyền thống. Đ&oacute; l&agrave; sự lặp lại những g&igrave; &ocirc;ng l&agrave;m ở Fiat, một nh&acirc;n vi&ecirc;n quản l&yacute; l&acirc;u năm của Fiat n&oacute;i.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thứ hai, Marchionne đ&atilde; đơn giản h&oacute;a đ&aacute;ng kể đội ngũ quản l&yacute; để việc ra quyết định được nhanh ch&oacute;ng v&agrave; chuyển c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; đến gần hơn với c&ocirc;ng việc sản xuất v&agrave; kinh doanh &ocirc; t&ocirc;. Hai mươi ba quản l&yacute; cao cấp sẽ b&aacute;o c&aacute;o trực tiếp cho &ocirc;ng, trong khi người tiền nhiệm của &ocirc;ng, Nardelli, chỉ nhận được rất &iacute;t b&aacute;o c&aacute;o trực tiếp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thứ ba, trong khi t&acirc;m huyết thiết lập ranh giới v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm ri&ecirc;ng giữa c&aacute;c d&ograve;ng xe, dường như Marchionne muốn kết hợp Fiat v&agrave; Chrysler ở những c&ocirc;ng đoạn khả thi, bao gồm việc t&iacute;ch hợp vận h&agrave;nh sản xuất, nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển, v&agrave; c&aacute;c hoạt động tiếp thị. V&iacute; dụ, &ocirc;ng muốn thiết lập d&acirc;y chuyền của Fiat ở những nh&agrave; m&aacute;y của Chrysler v&agrave; d&ugrave;ng sức hấp dẫn cảu thương hiệu fiat để b&aacute;n c&aacute;c mẫu xe Jeep v&agrave; Chrysler khắp thế giới.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong buổi họp đầu ti&ecirc;n với c&ocirc;ng nh&acirc;n tại Chrysler, Marchionne đ&atilde; n&oacute;i về việc thay đổi cơ cấu của Chrysler v&agrave; so s&aacute;nh nổ lực t&aacute;i cơ cấu trước kia đối với Fiat: &ldquo;5 năm trước, tổ đảm nhận một vị tr&iacute; tương tự ở Fiat. Rất nhiều nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; nh&igrave;n nhận c&ocirc;ng ty l&agrave; một doanh nghiệp thất bại, k&eacute;m ỏi chuy&ecirc;n sản xuất xe k&eacute;m chất lượng v&agrave; gặp kh&oacute; khăn bỏi th&oacute;i quan li&ecirc;u v&ocirc; độ&rdquo;. &Ocirc;ng hứa sẽ mang lại th&agrave;nh c&ocirc;ng cho Chrysler như đ&atilde; từng thực hiện ở Fiat. Kh&oacute; c&oacute; thể n&oacute;i liệu &ocirc;ng sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng hay kh&ocirc;ng, nhưng hầu hết mọi người đều đồng t&iacute;nh với tuy&ecirc;n bố của &ocirc;ng về ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc;: &ldquo;Việc t&aacute;i cơ cấu một c&aacute;ch nghi&ecirc;m t&uacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; hiện nay l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n cần thiết nếu như ng&agrave;nh n&agrave;y muons ph&aacute;t triển khả thi về mặt kinh tế&rdquo;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c quyết định cơ cấu giống như quyết định của Sergio Marchine ở Chrysler l&agrave; những quyết định cơ bản nhất g&acirc;y ra nhiều tranh c&atilde;i m&agrave; một nh&agrave; l&atilde;nh đạo c&oacute; thể mắc phải. trước khi ch&uacute;ng ta đ&agrave;o s&acirc;u v&agrave;o c&aacute;c yếu tố cơ bản trong cơ cấu tổ chức của một tổ chức v&agrave; c&aacute;ch thức c&oacute; thể ảnh hưởng đến h&agrave;nh vi, hạy tự đ&aacute;nh gi&aacute; phản ứng của bạn trước một loại cấu tr&uacute;c tổ chức đ&oacute; l&agrave; cấu tr&uacute;c quan li&ecirc;u./.</p> <p> Nguyễn Huy Tu&acirc;n</p>