0236.3650403 (128)

NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐIỀU CHỈNH THU NHẬP THÔNG QUA THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN


<p> Nền kinh tế Việt Nam ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, hội nhập với kinh tế thế giới. Tuy nhi&ecirc;n, điều đ&oacute; lại k&eacute;o d&agrave;i khoảng c&aacute;ch gi&agrave;u ngh&egrave;o trong x&atilde; hội. Để giảm bớt khoảng c&aacute;ch trong thu nhập hiện nay Nh&agrave; nước cố gắng điều chỉnh theo hai hướng: giảm bớt thu nhập của một số đối tượng c&oacute; thu nhập cao v&agrave; n&acirc;ng đỡ những người c&oacute; thu nhập thấp để r&uacute;t ngắn khoảng c&aacute;ch ch&ecirc;nh lệch khoảng c&aacute;ch giữa c&aacute;c tầng lớp d&acirc;n cư.</p> <p> Th&ocirc;ng qua c&aacute;c loại thuế thu nhập: thuế TNCN, thuế TNDN kh&ocirc;ng những tạo được nguồn thu đ&aacute;ng kể cho NSNN m&agrave; n&oacute; c&ograve;n g&oacute;p phần rất lớn trong việc r&uacute;t ngắn hố s&acirc;u khoảng c&aacute;ch thu nhập giữa c&aacute;c tầng lớp d&acirc;n cư trong nền kinh tế.</p> <p> Để thực hiện được điều đ&oacute;, nh&agrave; nước đ&atilde; chia Thuế TNCN l&agrave;m c&aacute;c mức độ như sau:</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> <strong>Bậc thuế</strong></p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> <strong>Phần thu nhập t&iacute;nh thuế/năm</strong></p> <p align="center"> <strong>(triệu đồng)</strong></p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> <strong>Phần thu nhập t&iacute;nh thuế/th&aacute;ng</strong></p> <p align="center"> <strong>(triệu đồng)</strong></p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> <strong>Thuế suất (%)</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 1</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Đến 60</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Đến 5</p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 5</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 2</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 60 đến 120</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 5 đến 10</p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 10</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 3</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 120 đến 216&nbsp;</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 10 đến 18</p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 15</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 4</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 216 đến 384&nbsp;</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 18 đến 32</p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 20</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 5</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 384 đến 624</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 32 đến 52</p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 25</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 6</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 624 đến 960</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 52 đến 80</p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 30</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 7</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 960</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Tr&ecirc;n 80</p> </td> <td style="width:154px;"> <p align="center"> 35</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Nh&agrave; nước ph&acirc;n cấp thuế thu nhập c&aacute; nh&acirc;n theo từng bậc thu nhập kh&aacute;c nhau, người c&oacute; thu nhập cao th&igrave; phải nộp thuế nhiều, người c&oacute; thu nhập vừa th&igrave; phải nộp thuế &iacute;t hơn, người c&oacute; thu nhập dưới mức quy định người hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; thu nhập th&igrave; kh&ocirc;ng phải nộp thuế, từ đ&oacute; nh&agrave; nước sẽ nắm bắt th&ocirc;ng tin về thu nhập của d&acirc;n cư, tiến tới kiểm so&aacute;t, điều tiết hợp l&yacute; thu nhập, g&oacute;p phần thực hiện c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội, hạn chế ch&ecirc;nh lệch gi&agrave;u ngh&egrave;o.</p> <p> B&ecirc;n cạnh việc ph&acirc;n cấp thuế suất đối với từng bậc thu nhập nh&agrave; nước c&ograve;n quy định về c&aacute;c trường hợp miễn thuế, giảm thuế đối với c&aacute;c đối tượng kh&oacute; khăn c&oacute; thu nhập thấp như: Để giảm bớt g&aacute;nh nặng thuế phải nộp đối với c&aacute;c đối tượng c&oacute; thu nhập thấp. Căn cứ v&agrave;o gia cảnh để giảm trừ thuế: th&igrave; mức giảm trừ của gia đ&igrave;nh gồm 2 phần: đối với người nộp thuế v&agrave; phần đối với những người phụ thuộc m&agrave; nguời nộp thuế c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm nu&ocirc;i dưỡng. Theo quy định, mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) đối với đối tượng nộp thuế l&agrave; 4 triệu đồng/th&aacute;ng (48 triệu đồng/năm); mức GTGC cho mỗi người phụ thuộc m&agrave; người nộp thuế c&oacute; nghĩa vụ nu&ocirc;i dưỡng l&agrave; 1,6 triệu đồng/th&aacute;ng kể từ th&aacute;ng ph&aacute;t sinh nghĩa vụ nu&ocirc;i dưỡng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đối với c&aacute; nh&acirc;n nộp thuế gặp kh&oacute; khăn do thi&ecirc;n tai, địch họa, tai nạn ...l&agrave;m thiệt hại về t&agrave;i sản, thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống bản th&acirc;n th&igrave; c&aacute; nh&acirc;n nộp thuế được x&eacute;t miễn, giảm thuế trong năm t&ugrave;y theo mức độ thiệt hại. Số thuế được x&eacute;t miễn, giảm bằng tỷ lệ giữa số thiệt hại so với thu nhập chịu thuế trong năm, nhưng kh&ocirc;ng vượt q&uacute;a số tiền thuế phải nộp cả năm.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong trường hợp chờ quyết định miễn, giảm thuế, c&aacute; nh&acirc;n nộp thuế vẫn phải nộp đủ số thuế theo quy định. Khi c&oacute; quyết định miễn, giảm thuế sẽ được tho&aacute;i trả số thuế được miễn, giảm bằng c&aacute;ch trừ v&agrave;o số thuế phải nộp kỳ sau hoặc được cơ quan ủy nhiệm thu trả lại tiền thuế đ&atilde; khấu trừ theo quyết định của cơ quan thuế.</p> <p> B&ecirc;n cạnh thuế TNCN, thuế TNDN l&agrave; c&ocirc;ng cụ quan trọng để nh&agrave; nước thực hiện chức năng t&aacute;i ph&acirc;n phối thu nhập, đảm bảo c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội.</p> <p> Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, tất cả doanh nghiệp c&oacute; quyền kinh doanh tự do v&agrave; b&igrave;nh đẳng tr&ecirc;n cơ sở ph&aacute;p luật. V&igrave; thế những doanh nghiệp c&oacute; năng lực t&agrave;i ch&iacute;nh mạnh sẽ c&oacute; điều kiện hơn trong việc thu h&uacute;t c&aacute;c lao động c&oacute; tay nghề cao l&agrave;m ra những sản phẩm dịch vụ chất lượng cũng như khả năng thu h&uacute;t c&aacute;c nh&agrave; đầu tư sẽ cao hơn v&igrave; thế sẽ c&oacute; được lợi nhuận cao. Ngược lại, c&aacute;c DN c&oacute; năng lực t&agrave;i ch&iacute;nh yếu với nguồn lao động bị hạn chế sẽ c&oacute; lợi nhuận thấp thậm ch&iacute; c&oacute; thể sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; lợi nhuận. V&igrave; thế, nh&agrave; nước sử dụng thuế TNDN để điều tiết thu nhập của c&aacute;c chủ thể c&oacute; thu nhập cao, đảm bảo y&ecirc;u cầu đ&oacute;ng g&oacute;p của c&aacute;c chủ thể kinh doanh v&agrave;o NSNN được c&ocirc;ng bằng hợp l&yacute;.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, nh&agrave; nước c&ograve;n sử dụng thuế ti&ecirc;u d&ugrave;ng để gi&aacute;n tiếp điều chỉnh thu nhập th&ocirc;ng qua h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ của người mua.&nbsp; Giảm khoản chi của người c&oacute; thu nhập cao: đ&aacute;nh thuế (lũy tiến) v&agrave;o c&aacute;c đối tượng c&oacute; thu nhập cao, đ&aacute;nh thuế ti&ecirc;u thụ đặc biệt với thuế suất cao v&agrave;o những h&agrave;ng h&oacute;a m&agrave; người c&oacute; thu nhập cao ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng phần lớn.</p> <p> &nbsp; Tăng khoản chi của những người c&oacute; thu nhập thấp: giảm thuế cho h&agrave;ng h&oacute;a thiết yếu, thực hiện trợ gi&aacute; cho c&aacute;c mặt h&agrave;ng thiết yếu như lương thực, điện, nước&hellip; v&agrave; trợ cấp x&atilde; hội cho những người c&oacute; thu nhập thấp, ho&agrave;n cảnh kh&oacute; khăn. Nh&agrave; nước chi NSNN cho việc hộ trợ tiền lương c&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n chức để đảm bảo ở mức lương b&igrave;nh qu&acirc;n tr&ecirc;n trung b&igrave;nh của x&atilde; hội (mặc d&ugrave; lương của c&ocirc;ng chức chưa cao). B&ecirc;n cạnh việc điều chỉnh thu nhập bằng c&aacute;c loại thuế nhằm trợ gi&uacute;p những c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; thu nhập qu&aacute; thấp hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; thu nhập vượt qua kh&oacute; khăn nhất thời, giải quyết vấn đề chung theo y&ecirc;u cầu ph&aacute;t triển của XH, thực hiện c&ocirc;ng bằng của x&atilde; hội; nh&agrave; nước c&ograve;n đưa ra c&aacute;c biện ph&aacute;p l&agrave;m tăng thu nhập của họ như: hỗ trợ cho vay đối với người c&oacute; thu nhập thấp để hoạt động kinh doanh, l&agrave;m gi&agrave;u cho bản th&acirc;n v&agrave; x&atilde; hội.</p> <p> ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh - Khoa QTKD</p>