0236.3650403 (128)

NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: SỰ CẠNH TRANH QUỐC TẾ - Phần 2: Cơ sở lý thuyết (Mô hình 5 ap lực cạnh tranh) - (tt)


<div> <p> <strong>2.2.1.4 C&aacute;c mối đe dọa của những người gia nhập mới: </strong></p> <p> C&aacute;c mối đe dọa của những người mới gia nhập trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp l&agrave;m tăng sự cạnh tranh đến một mức độ rất lớn. Tuy nhi&ecirc;n, n&oacute; cũng mang lại khả năng mới tr&ecirc;n thị trường. C&aacute;c mối đe dọa nghi&ecirc;m trọng chủ yếu phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;c r&agrave;o cản hiện tại v&agrave; n&oacute; cũng phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;c đối thủ cạnh tranh hiện tại của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp phản ứng với n&oacute; như thế n&agrave;o (Porter, 1979; Besanko, 2003). Trong một nền kinh tế với chế độ hạn ngạch miễn ph&iacute; doanh nghiệp nhằm mục đ&iacute;ch mở rộng c&ocirc;ng suất sau đ&oacute;, nhưng kết quả n&agrave;y v&agrave;o doanh nghiệp đ&oacute;ng vai tr&ograve; nhỏ tr&agrave;n ngập thị trường trong nước v&igrave; họ kh&ocirc;ng thể li&ecirc;n doanh v&agrave;o thị trường to&agrave;n cầu. Điều n&agrave;y l&agrave;m suy yếu trường hợp gi&aacute; cho tất cả c&aacute;c doanh nghiệp trong nước. R&otilde; r&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; r&agrave;o cản cứng nhắc để nhập v&agrave;o thị trường trong nước trong lĩnh vực dệt, l&agrave;m tăng sự cạnh tranh nhiều hơn. V&iacute; dụ, ngay cả khi, nh&agrave; xuất khẩu vải lớn nhất (Arvind Mills), dệt gia dụng (Welspun v&agrave; Alok Industries) hoặc h&agrave;ng may mặc c&oacute; nh&atilde;n hiệu (Raymond) nghĩ đến sự hợp nhất với c&aacute;c c&ocirc;ng ty quốc tế, thậm ch&iacute; họ cũng sẽ kh&ocirc;ng thể bảo vệ lợi nhuận của họ, trừ khi họ c&oacute; khả năng khai th&aacute;c một phần quan trọng của thị trường quốc tế (www.equitymaster.com).</p> <p> <strong>2.2.1.5 Sự cạnh tranh giữa c&aacute;c đối thủ cạnh tranh hiện tại</strong></p> <p> Mức độ cạnh tranh giữa c&aacute;c đối thủ cạnh tranh hiện tại phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;c yếu tố như: cấu tr&uacute;c của sự cạnh tranh, cơ cấu chi ph&iacute; ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp, mục ti&ecirc;u chiến lược, mức độ của sự kh&aacute;c biệt, sự gia nhập v&agrave; rời bỏ ng&agrave;nh, v&agrave; chi ph&iacute; chuyển đổi (Porter, 1990). Sự cạnh tranh của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp dệt may Ấn Độ, tr&ecirc;n to&agrave;n cầu, phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c nhau như; Logistics k&eacute;m, cơ sở hạ tầng bị ph&acirc;n chia nhỏ v&agrave; lao động phổ th&ocirc;ng của Ấn Độ. Tất cả những c&aacute;c yếu tố n&agrave;y l&agrave; một dấu hiệu từ chối chủ yếu cho nền kinh tế Ấn Độ tr&ecirc;n chiến trường to&agrave;n cầu.</p> <p> Do đ&oacute;, ph&acirc;n t&iacute;ch n&agrave;y sẽ gi&uacute;p cho việc tổng kết những c&ocirc;ng việc Porter trong cạnh tranh, gi&uacute;p cho việc ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c t&agrave;i liệu c&oacute; li&ecirc;n quan về ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp n&agrave;y, mặc d&ugrave; đang được cấu tr&uacute;c với những thiếu s&oacute;t như vậy, nhưng n&oacute; c&oacute; tiềm năng rất lớn để cạnh tranh tr&ecirc;n to&agrave;n cầu. Phần sau đ&acirc;y sẽ l&agrave;m s&aacute;ng tỏ những l&yacute; thuyết về năng suất.</p> <p> <strong>2.3 Năng suất:</strong></p> <p> Năng suất của một quốc gia phụ thuộc v&agrave;o năng suất hoạt động của c&aacute;c c&ocirc;ng ty tại quốc gia đ&oacute;. Theo (Dowling, 2008), năng suất l&agrave; yếu tố quyết định quan trọng nhất trong thời gian d&agrave;i về ti&ecirc;u chuẩn sống của một quốc gia, v&igrave; n&oacute; l&agrave; nguồn gốc của sự tăng trưởng thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người của quốc gia. Tốc độ tăng trưởng thu nhập trong số &iacute;t nước đang ph&aacute;t triển t&iacute;nh bằng tỷ lệ phần trăm được đưa ra trong Bảng 1 dưới đ&acirc;y.</p> <p style="margin-left:95.0pt;"> <strong>Bảng 1. Sự tăng trưởng thu nhập của một số nước đang ph&aacute;t triển</strong></p> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:71px;height:37px;"> <p> &nbsp;</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2001</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2002</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2003</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2004</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2005</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2006</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2007</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2008</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2009</strong></p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>2010</strong></p> </td> <td style="width:69px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> <strong>Trung b&igrave;nh</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:71px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> China</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.3</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 9.1</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 10</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 10.1</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 9.9</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 9.5</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.9</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.7</p> </td> <td style="width:69px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 9.21</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:71px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> India</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5.8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 3.8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.5</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7.5</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.1</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7.6</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7.8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7.7</p> </td> <td style="width:69px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7.28</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:71px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> Pakistan</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 1.8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 3.1</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 4.8</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 6.4</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 8.4</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 6.5</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7.3</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7.2</p> </td> <td style="width:46px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 6.9</p> </td> <td style="width:69px;height:37px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5.94</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:71px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> Thailand</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 2.2</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5.3</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 7</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 6.2</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 4.5</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 4.7</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5.5</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5.1</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5.3</p> </td> <td style="width:46px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5</p> </td> <td style="width:69px;height:38px;"> <p style="margin-left:5.1pt;"> 5.08</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="margin-left:65pt;"> <em>(Nguồn: Dowling, 2008, trang 50)</em></p> <p style="margin-left:65pt;"> &nbsp;</p> <p> Ngo&agrave;i ra, như được n&ecirc;u trong (Porter, 1998) thương mại quốc tế cho ph&eacute;p một quốc gia n&acirc;ng cao năng suất của n&oacute; bằng c&aacute;ch loại bỏ sự cần thiết sản xuất tất cả c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ trong ch&iacute;nh nước đ&oacute;. V&igrave; vậy, một quốc gia n&ecirc;n chuy&ecirc;n m&ocirc;n trong c&aacute;c lĩnh vực thị trường m&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty của n&oacute; l&agrave; sản xuất tương đối nhiều so với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh quốc tế.</p> <p> L&yacute; thuyết đ&oacute; l&agrave; dựa tr&ecirc;n năng suất c&oacute; thể được định lượng bằng ba biện ph&aacute;p kh&aacute;c nhau. Đầu ti&ecirc;n l&agrave; đầu ra của mỗi c&ocirc;ng nh&acirc;n, đo lường năng suất của c&aacute; nh&acirc;n ri&ecirc;ng biệt trong việc l&agrave;m t&iacute;ch cực (Blake v&agrave; Sinclair, 2003). C&aacute;ch thứ hai để t&iacute;nh to&aacute;n năng suất l&agrave; dựa tr&ecirc;n thời gian sản xuất, m&agrave; sẽ đo lường năng suất lao động kh&ocirc;ng c&oacute; giờ l&agrave;m việc. C&aacute;c đo lường thứ ba để x&aacute;c định số lượng suất được gọi l&agrave; tổng năng suất của yếu tố sản xuất v&agrave; đo lường sản lượng tr&ecirc;n một đơn vị đầu v&agrave;o (Blake v&agrave; Sinclair, 2003). Phương ph&aacute;p luận của việc mở rộng t&iacute;nh to&aacute;n giải th&iacute;ch rằng sự tăng trưởng xuất ph&aacute;t từ việc tang năng suất của yếu tố vốn vật chất, khả năng của người lao động v&agrave; tổng năng suất của yếu tố sản xuất (TFP) (Porter v&agrave; Ketels, 2003). Tuy nhi&ecirc;n, TPF (tổng năng suất yếu tố SX) kh&ocirc;ng quy trực tiếp cho vốn v&agrave; lao động, nhưng n&oacute; nhấn mạnh v&agrave;o mức độ cao của sự đổi mới v&agrave; n&acirc;ng cấp sử dụng c&ocirc;ng nghệ.</p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; một số c&aacute;c biện ph&aacute;p đo lường sự cạnh tranh cho một ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp cạnh tranh với đối thủ của m&igrave;nh tr&ecirc;n to&agrave;n cầu. Sự gia tăng mức năng suất sẽ gi&uacute;p một c&ocirc;ng ty, trong việc ph&aacute;t triển một cơ sở vững mạnh, trong nước cũng như tr&ecirc;n thị trường quốc tế. B&acirc;y giờ, để hiểu được hiệu suất tương đối của Ấn Độ, nhu cầu cho to&agrave;n cầu h&oacute;a bởi c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;c nhau được giải th&iacute;ch dưới đ&acirc;y.</p> <p> <strong>2.4 Sự gia tăng trong thương mại to&agrave;n cầu:</strong></p> <p> H&ocirc;m nay mỗi v&agrave; mọi lĩnh vực của thị trường đ&atilde; được to&agrave;n cầu h&oacute;a một c&aacute;ch vững chắc. N&oacute; đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m thay đổi to&agrave;n bộ nền kinh tế của c&aacute;c nước ph&aacute;t triển, nhưng n&oacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m thức tỉnh c&aacute;c nước n&agrave;y, m&agrave; c&ograve;n l&agrave;m thức tỉnh c&aacute;c trung t&acirc;m c&ocirc;ng nghiệp sẵn s&agrave;ng cung cấp một sự th&uacute;c đẩy cho ch&iacute;nh họ để tiếp tục giữ vị thế cạnh tranh. Nhưng tại sao v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để c&aacute;c nền kinh tế n&agrave;y hoạt động ở những nơi kh&aacute;c tr&ecirc;n thế giới. Tại sao họ cần phải nhận được to&agrave;n cầu h&oacute;a? C&aacute;c t&agrave;i liệu sau đ&acirc;y sẽ l&agrave;m s&aacute;ng tỏ tất cả những vấn đề c&oacute; li&ecirc;n quan tr&ecirc;n.</p> <p> Theo (Karagozoglu &amp; Lindell, 1998), sự b&atilde;o h&ograve;a của thị trường trong nước, triển vọng tương lai tr&ecirc;n thị trường to&agrave;n cầu v&agrave; lợi nhuận đ&aacute;ng kể từ c&aacute;c c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i l&agrave; động lực quan trọng để cho quốc tế h&oacute;a xảy ra. Một l&yacute; do quan trọng kh&aacute;c l&agrave; c&aacute;c quốc gia thuyết phục c&aacute;c c&ocirc;ng ty trở th&agrave;nh quốc tế l&agrave; để thu ngoại tệ. Hơn nữa, Francis v&agrave; Collins-Dodd, (2000) cho biết th&ecirc;m rằng phương ph&aacute;p tiếp cận thực tế cộng với sự bảo thủ &iacute;t trực tiếp hơn hướng tới xuất khẩu th&agrave;nh c&ocirc;ng. Họ cũng th&agrave;nh lập một l&yacute; thuyết về mối quan hệ ti&ecirc;u cực giữa c&aacute;c hoạt động xuất khẩu v&agrave; chiến lược th&ocirc;ng thường được theo bởi c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhau v&agrave; do đ&oacute; gợi &yacute; rằng nếu một c&ocirc;ng ty muốn cạnh tranh tr&ecirc;n to&agrave;n cầu h&agrave;nh vi bảo thủ sẽ cản trở sự ph&aacute;t triển của n&oacute; rất nhiều. V&igrave; vậy, c&aacute;c c&ocirc;ng ty giao dịch tr&ecirc;n to&agrave;n cầu n&ecirc;n mở những suy nghĩ v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch của họ nếu họ th&egrave;m kh&aacute;t cho sự tăng trưởng v&agrave; mở rộng doanh nghiệp. To&agrave;n cầu h&oacute;a đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ thay đổi bộ mặt của những bang v&agrave; th&agrave;nh phố ph&aacute;t triển, nhưng n&oacute; đ&atilde; l&agrave;m thức tỉnh trung t&acirc;m c&ocirc;ng nghiệp sắp tới cho họ n&acirc;ng tầm bề mặt để duy tr&igrave; cạnh tranh.</p> <p> Dowling (2008, p10-11) đặt rằng &quot;trong hai năm qua, kim ngạch xuất khẩu tăng tr&ecirc;n 25% mỗi năm với Trung Quốc v&agrave; Ấn Độ bao gồm v&agrave; thậm ch&iacute; rất mạnh mẽ 16%, kh&ocirc;ng c&oacute; Trung Quốc v&agrave; Ấn Độ từ khu vực Th&aacute;i B&igrave;nh Dương Ch&acirc;u &Aacute;&quot; . Cả hai thương mại trong nước cũng như quốc tế đ&atilde; c&oacute; mặt tr&ecirc;n một sự tăng trưởng đ&aacute;ng kể. Dowling (2008) cho biết th&ecirc;m rằng &quot;c&oacute; rất nhiều l&yacute; thuyết truyền thống tồn tại trong thương mại quốc tế với năng lực kh&aacute;c nhau để đạt được lợi thế cạnh tranh. Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng nhấn mạnh tr&ecirc;n l&yacute; thuyết thương mại quốc tế hiện đại, dựa tr&ecirc;n &yacute; tưởng về sự kh&aacute;c biệt sản phẩm v&agrave; cạnh tranh độc quyền để mở rộng quốc tế. N&oacute; cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c như thế, nền kinh tế tăng trưởng theo quy m&ocirc; v&agrave; n&acirc;ng cấp sự ảnh hưởng đến c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh thương mại tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. To&agrave;n cầu h&oacute;a cũng đ&atilde; tăng cường bản chất của ph&aacute;t triển sản phẩm v&agrave; đổi mới chương tr&igrave;nh mới l&agrave; yếu tố quyết định quan trọng cho sự tăng trưởng trong thương mại v&agrave; khả năng của nền kinh tế đất nước để cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường thế giới. Bảng 2 dưới đ&acirc;y minh họa c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh tăng trưởng xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a tỷ lệ phần trăm trong v&agrave;i trong số c&aacute;c nước ch&acirc;u &Aacute;:</p> <p style="margin-left: 11pt; text-align: center;"> <strong>Bảng 2: M&ocirc; h&igrave;nh tang trưởng xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a ở một v&agrave;i quốc gia Ch&acirc;u &aacute;</strong></p> <p> &nbsp;</p> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="text-align: center;"> &nbsp;</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> <strong>2001</strong></p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> <strong>2002</strong></p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> <strong>2003</strong></p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> <strong>2004</strong></p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> <strong>2005</strong></p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> <strong>2006</strong></p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> <strong>2007</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> China</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 6.8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 22.4</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 34.6</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 35.4</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 28.4</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 20</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 17</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> Hong Kong</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -5.8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 4.9</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 12.1</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 15.9</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 11.2</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 11</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 9</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> &nbsp;</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> &nbsp;</td> <td style="width:71px;height:28px;"> &nbsp;</td> <td style="width:71px;height:28px;"> &nbsp;</td> <td style="width:71px;height:28px;"> &nbsp;</td> <td style="width:71px;height:28px;"> &nbsp;</td> <td style="width:71px;height:28px;"> &nbsp;</td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="text-align: center;"> &nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> Korea</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -14</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 7.9</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 20.7</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 30.6</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 12.1</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 11</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 8</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> Taiwan</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -17.3</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 6.4</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 10.5</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 20.7</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 8.8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 9</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 7.4</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> Malaysia</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -10.6</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 7.2</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 11</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 20.9</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 12</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 17.8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 15.1</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> Singapore</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -10.5</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 5.2</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 15</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 24.3</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 15.7</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 9.5</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 6</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> Thailand</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -7.1</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 4.8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 18.2</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 21.6</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 15</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 15.3</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 12</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> India</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -1.6</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 20.3</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 23.3</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 23.9</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 15.8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 17</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 17</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:79px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> Sri Lanka</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -12.8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> -2.4</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 9.2</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 12.7</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 8.9</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 8</p> </td> <td style="width:71px;height:28px;"> <p style="margin-left: 5.1pt; text-align: center;"> 8</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="margin-left: 11pt; text-align: center;"> <em>(Nguồn: ADB Dowling, 2006)</em></p> <p> Điều n&agrave;y cũng đ&atilde; được hỗ trợ bởi Li&ecirc;n Hiệp Quốc, (2006) trong đ&oacute; cho thấy một mối quan hệ trực tiếp giữa tăng trưởng GDP c&aacute;c quốc gia v&agrave; tăng trưởng trong xuất khẩu. B&aacute;o c&aacute;o n&agrave;y cho rằng, &quot;Thương mại quốc tế c&oacute; thể gi&uacute;p tăng trưởng kinh tế v&agrave; đ&oacute;ng một vai tr&ograve; quan trọng trong sự ph&acirc;n kỳ tăng trưởng giữa c&aacute;c nước. N&oacute; c&oacute; thể được thực hiện bằng c&aacute;ch cải thiện cơ hội xuất khẩu th&ocirc;ng qua đa dạng h&oacute;a nền kinh tế hoặc bằng c&aacute;ch giới thiệu c&aacute;c hoạt động sản xuất trước đ&acirc;y được thực hiện ở c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a &quot;(Dowling, 2008, p-21).&nbsp;</p> <p style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-size: 13px; line-height: 18px; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(0, 0, 0); text-align: justify;"> Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n - Khoa QTKD</p> <p> &nbsp;</p> <p style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-size: 13px; line-height: 18px; font-family: 'Helvetica Neue', Helvetica, Arial, sans-serif; color: rgb(0, 0, 0); text-align: justify;"> Lượt dịch từ&nbsp;<strong style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-style: inherit; line-height: inherit; font-family: inherit;"><span style="font-size: 9pt; line-height: 12.84000015258789px; font-family: Arial, sans-serif;">The Indian textile industry: International Competitiveness&nbsp;By&nbsp;Gunja Saluja&nbsp;2008 - The University of Nottingham</span></strong></p>