0236.3650403 (128)

NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: SỰ CẠNH TRANH QUỐC TẾ - Phần 3: Hồ sơ ngành dệt may Ấn độ - các Công ty dệt may Ấn độ (tt)


<p> <strong>3.5 Một c&aacute;i nh&igrave;n v&agrave;o những C&ocirc;ng ty dệt may lớn tại thị trường Ấn Độ:</strong></p> <p> <strong><em>1. Dệt may Vardhman:</em></strong></p> <p> Vardhman l&agrave; nh&agrave; sản xuất dệt may t&iacute;ch hợp nhất của Ấn Độ. Tập đo&agrave;n n&agrave;y được th&agrave;nh lập v&agrave;o năm 1965 v&agrave; được thiết lập ở Ludhiana. Kể từ đ&oacute;, Tập đo&agrave;n đ&atilde; ph&aacute;t triển th&agrave;nh tổ chức đa dạng v&agrave; mục ti&ecirc;u trở th&agrave;nh Tập đo&agrave;n dệt may lớn nhất đẳng cấp thế giới sản xuất h&agrave;ng loạt c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c nhau cho thị trường dệt may to&agrave;n cầu. Nh&oacute;m c&aacute;c c&ocirc;ng ty Vardhman t&igrave;m c&aacute;ch đạt được thỏa m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng qua sự xuất sắc trong sản xuất v&agrave; dịch vụ của kh&aacute;ch h&agrave;ng dựa tr&ecirc;n sự kết hợp v&ocirc; c&ugrave;ng s&aacute;ng tạo của c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến. N&oacute; chiếm 2,37 % thị phần trong ng&agrave;nh b&ocirc;ng v&agrave; sợi tổng hợp với tổng doanh thu 2.294,67.10<sup>7</sup>&nbsp;Rs trong năm t&agrave;i ch&iacute;nh ng&agrave;y 31 th&aacute;ng ba 2008 (<a href="http://vardhman.in/" target="_blank">http://vardhman.in/</a>.)</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>2. C&ocirc;ng ty Welspun Ấn Độ:</em></strong></p> <p> Welspun, một c&ocirc;ng ty $3 tỷ, th&agrave;nh lập v&agrave;o năm 1985, dẫn đầu thị trường xuất khẩu về khăn terry v&agrave; hiện đang c&oacute; doanh thu $1.5 tỷ (Datamonitor, 2007). Hoạt động của c&ocirc;ng ty trải rộng tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới với một mạng lưới ph&acirc;n phối tuyệt vời mua b&aacute;n c&aacute;c sản phẩm như &aacute;o cho&agrave;ng tắm, thảm, khăn v&agrave; đường ống, xuất khẩu hơn 32 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Canada, &Uacute;c, &Yacute;, Thụy Điển v&agrave; Ph&aacute;p (www.&nbsp;<a href="http://welspuntowels.com/" target="_blank">welspuntowels.com</a>).</p> <p> WIL cũng đang c&oacute; kế hoạch mua lại c&aacute;c c&ocirc;ng ty từ Ch&acirc;u &Acirc;u v&agrave; &Uacute;c để c&oacute; thể mở rộng h&agrave;ng loạt c&aacute;c sản phẩm như khăn tắm, &aacute;o cho&agrave;ng tắm v&agrave; khăn trải giường. Việc rớt gi&aacute; li&ecirc;n tục của đồng rupee đ&atilde; dẫn c&ocirc;ng ty đi đến quyết định n&agrave;y v&igrave; n&oacute; sẽ ph&acirc;n t&aacute;n rủi ro bằng c&aacute;ch cắt giảm h&oacute;a đơn đ&ocirc; la của m&igrave;nh cho một nửa số doanh thu (Reuters Ấn Độ, năm 2008; h&atilde;ng dệt Welspun hướng ra nước ngo&agrave;i).</p> <p> <strong><em>3. Dệt may Century:</em></strong></p> <p> C&ocirc;ng ty Dệt may Century l&agrave; một c&ocirc;ng ty c&oacute; trụ sở ở Mumbai được th&agrave;nh lập v&agrave;o năm 1897. Ng&agrave;y nay, c&ocirc;ng ty l&agrave; một trong những nh&agrave; m&aacute;y dệt b&ocirc;ng lớn nhất của ch&acirc;u &Aacute;. Trong một thị trường to&agrave;n cầu v&ocirc; c&ugrave;ng cạnh tranh, vải Century đ&atilde; khắc một dấu ấn cho ch&iacute;nh n&oacute;. Trong 20 năm qua, Dệt may Cemtury đ&atilde; chi hơn 58 triệu USD để lập kế hoạch hiện đại ho&aacute; v&agrave; n&acirc;ng cấp c&ocirc;ng nghệ của m&igrave;nh. Tổng doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty n&agrave;y l&agrave; 3850.10<sup>7</sup>&nbsp;trong năm t&agrave;i ch&iacute;nh ng&agrave;y 31 th&aacute;ng 3 năm 2008. (<a href="http://www.centurytext.com/" target="_blank">Www.centurytext.com</a>)</p> <p> <strong><em>4. C&ocirc;ng ty nhuộm Bombay:</em></strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> C&ocirc;ng ty nhuộm Bombay được th&agrave;nh lập v&agrave;o năm 1879, l&agrave; một trong những c&ocirc;ng ty dệt may l&acirc;u đời nhất của Ấn Độ, l&agrave; một c&ocirc;ng ty h&agrave;ng đầu của Tập đo&agrave;n Wadia hoạt động trong lĩnh vực sản xuất v&agrave; marketing vải v&agrave; vải polyester. Tổng doanh thu trong năm kết th&uacute;c ng&agrave;y 31 th&aacute;ng ba năm 2008 l&agrave; Rs. 959,01 Crores (<a href="http://www.bombaydyeing.com/" target="_blank">www.bombaydyeing.com</a>). Gần đ&acirc;y, c&ocirc;ng ty đ&atilde; tham gia v&agrave;o thị trường nước ngo&agrave;i, một thỏa thuận li&ecirc;n doanh 50:50 cho một dự &aacute;n ph&aacute;t triển ở Mumbai với Larsen v&agrave; Toubro. C&ocirc;ng ty đ&atilde; xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Mỹ, ch&acirc;u &Acirc;u, Australia v&agrave; New Zealand. Một sức mạnh đặc biệt m&agrave; c&ocirc;ng ty n&agrave;y đứng vững l&agrave; chuỗi ph&acirc;n phối của m&igrave;nh tr&ecirc;n khắp Ấn Độ, l&agrave; việc kiểm so&aacute;t hơn 600 ph&ograve;ng trưng b&agrave;y độc quyền tr&ecirc;n khắp Ấn độ (<a href="http://www.myiris.com/" target="_blank">www.myiris.com</a>).</p> <p> <strong><em>5. C&ocirc;ng ty Aditya Birla Nuvo:</em></strong></p> <p> Một tập đo&agrave;n đa dạng l&agrave; Aditya Birla Nuvo, đ&atilde; th&agrave;nh lập nhiều lĩnh vực mới cho nh&agrave; kinh doanh h&agrave;ng đầu của Ấn Độ, Aditya Birla Group. Tập đo&agrave;n hoạt động với h&agrave;ng chục doanh nghiệp thuộc h&agrave;ng ngũ m&igrave;nh, thay đổi từ dệt may đến viễn th&ocirc;ng (<a href="http://www.adityabirlanuvo.net/" target="_blank">www.adityabirlanuvo.net</a>). C&aacute;c mũi nhọn sắc n&eacute;t tr&ecirc;n từng lĩnh vực kinh doanh đ&atilde; tạo điều kiện cho tập đo&agrave;n đạt doanh thu 1,8 tỷ USD (Datamonitor, 2007). Mảng kinh doanh ch&iacute;nh của n&oacute; bao gồm sợi viscose filament (VFY), carbon đen, h&agrave;ng may mặc thương hiệu, h&agrave;ng dệt may v&agrave; sản phẩm c&aacute;ch điện với c&aacute;c đơn vị sản xuất của m&igrave;nh ở Ấn Độ, Th&aacute;i Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Ai Cập, Canada, Australia v&agrave; Trung Quốc (www.jayashree- iril. com).</p> <p> <strong><em>6. Raymond:</em></strong></p> <p> Tập đo&agrave;n Raymond, th&agrave;nh lập v&agrave;o năm 1925 v&agrave; trong v&ograve;ng v&agrave;i năm, thay đổi từ một c&ocirc;ng ty dệt may lớn của Ấn Độ th&agrave;nh một tập đo&agrave;n quốc tế. Với hơn 60% thị phần ở Ấn Độ, Tập đo&agrave;n Raymond ng&agrave;y nay l&agrave; nh&agrave; sản xuất vải t&iacute;ch hợp lớn nhất tr&ecirc;n thế giới (<a href="http://www.raymondindia.com/" target="_blank">www.raymondindia.com</a>). Với doanh thu khoảng 475.100.000 US (Datamonitor, 2007) tập đo&agrave;n n&agrave;y l&agrave; một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực vải, denim, mỹ phẩm, điều h&ograve;a kh&ocirc;ng kh&iacute; v&agrave; nhiều hơn nữa. N&oacute; cũng sản xuất bao cao su Kamasutra v&agrave; găng tay phẫu thuật cao cấp.</p> <p> N&oacute; được kết hợp theo chiều dọc v&agrave; chiều ngang để cung cấp to&agrave;n bộ giải ph&aacute;p dệt cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của họ. C&oacute; rất &iacute;t c&aacute;c c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n to&agrave;n cầu c&oacute; thể cung cấp một loạt c&aacute;c sản phẩm đa dạng như vậy với hơn 20.000 lĩnh vực kh&aacute;c nhau của ph&ugrave; hợp với một tập đo&agrave;n c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới, nh&oacute;m tuổi, v&agrave; phong c&aacute;ch (<a href="http://www.raymondindia.com/" target="_blank">www.raymondindia.com</a>).</p> <p> Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n - Khoa QTKD</p> <p> Nguồn dịch:&nbsp;<strong>The Indian textile industry: International Competitiveness&nbsp;By&nbsp;Gunja Saluja&nbsp;2008 - The University of Nottingham</strong></p>