0236.3650403 (128)

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI ĐẠI HỌC DUY TÂN


<p align="center"> <b>NGHI&Ecirc;N CỨU C&Aacute;C YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN &Yacute; ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VI&Ecirc;N NG&Agrave;NH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI ĐẠI HỌC DUY T&Acirc;N</b></p> <p align="center"> Dang&nbsp;Thien Tam*</p> <p align="center"> Faculty of&nbsp;Bussiness Administration,&nbsp;Duy&nbsp;Tan&nbsp;University, Viet Nam</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu về &yacute; định khởi nghiệp đ&atilde; v&agrave; đang được c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu quan t&acirc;m do tầm quan trọng của n&oacute; đối với sự ph&aacute;t triển của nhiều quốc gia. Mục ti&ecirc;u của b&agrave;i viết l&agrave; x&aacute;c định c&aacute;c yếu tố ảnh hưởng đến &yacute; định khởi nghiệp của sinh vi&ecirc;n ng&agrave;nh quản trị kinh doanh trường Đại học Duy T&acirc;n. Nghi&ecirc;n cứu dựa tr&ecirc;n l&yacute; thuyết về h&agrave;nh vi c&oacute; kế hoạch (Ajzen, 1991) v&agrave; c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu thực nghiệm c&oacute; li&ecirc;n quan trước đ&oacute; để x&acirc;y dựng m&ocirc; h&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu đề xuất bao gồm 5 yếu tố ảnh hưởng đến &yacute; định khởi nghiệp của sinh vi&ecirc;n. Nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y tập trung v&agrave;o &yacute; định khởi nghiệp của sinh vi&ecirc;n kinh doanh v&igrave; c&oacute; một xu hướng ng&agrave;y c&agrave;ng tăng trong lĩnh vực khởi nghiệp l&agrave; sinh vi&ecirc;n đại học tham gia nhiều hơn v&agrave;o c&aacute;c hoạt động khởi nghiệp kinh doanh (Neneh, 2020). Để đạt được mục ti&ecirc;u, một bảng c&acirc;u hỏi đ&atilde; được x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t cho 350 sinh vi&ecirc;n được chọn từ Đại học Duy T&acirc;n, Việt Nam. Sử dụng bảng c&acirc;u hỏi khảo s&aacute;t đối với sinh vi&ecirc;n đại học kinh doanh tại trường đại học Duy T&acirc;n, nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y xem x&eacute;t liệu sinh vi&ecirc;n kinh doanh c&oacute; &yacute; định theo đuổi khởi nghiệp hay kh&ocirc;ng. Kết quả chỉ ra rằng việc nhận thức được c&aacute;c chuẩn mực x&atilde; hội (&beta;&nbsp;= 0,15), gi&aacute;o dục khởi nghiệp (&beta;&nbsp;= 0,12), năng lực kinh doanh (&beta;&nbsp;= 0,103) v&agrave; c&aacute;c đặc điểm t&iacute;nh c&aacute;ch (&beta;&nbsp;= 0,56) l&agrave; những yếu tố quyết định quan trọng đến &yacute; định kinh doanh. Ngo&agrave;i ra, sự tham gia của sinh vi&ecirc;n v&agrave;o c&aacute;c hoạt động li&ecirc;n quan đến khởi nghiệp kh&aacute;c biệt đ&aacute;ng kể so với việc kh&ocirc;ng tham gia v&agrave;o c&aacute;c hoạt động đ&oacute; x&eacute;t về &yacute; định khởi nghiệp.</p> <p> Bản&nbsp;gốc</p> <p> Research on entrepreneurship intention has and continues to be of interest to researchers due to its importance to the development for many countries. The objective of this paper is to identify the factors affecting entrepreneurial intention of students majoring in business administration at&nbsp;Duy&nbsp;Tan university.&nbsp;&nbsp;The study is based on the theory of planned behavior (Ajzen,1991) and previous relevant empirical studies to build a proposed research model which included five&nbsp;factors influencing students&rsquo; entrepreneurial intention. This study focused on the entrepreneurial intention of the business student because there is a growing trend in the field of entrepreneurship that university students were more involved in business startups (Neneh, 2020). To achieve the objective, a questionnaire was developed and distributed to 350&nbsp;students drawn from&nbsp;Duy&nbsp;Tan University&nbsp;in&nbsp;Viet&nbsp;Nam.&nbsp;Using a questionnaire survey on undergraduate business students in&nbsp;the Duy&nbsp;Tan&nbsp;university, this study examines whether business students have an intention to pursue entrepreneurship. The results indicate that having, perceived Social Norms (&beta; = 0.15),&nbsp;entrepreneurship education&nbsp;(&beta; = 0.12),&nbsp;entrepreneurial capacity(&beta; = 0.103)&nbsp;and&nbsp;personality traits&nbsp;(&beta; = 0.56)&nbsp;support were significant determinants of entrepreneurial intention. In addition, student participation in startup-related activities differs significantly from non-participation in such activities in terms of entrepreneurial intention.</p>