0236.3650403 (128)

NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG QUẢN LÝ CỦA R.LIKERT CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO


<p> Sử dụng các c&ocirc;ng trình nghi&ecirc;n cứu ban đ&acirc;̀u ở Michigan làm đi&ecirc;̉m xu&acirc;́t phát, Rensis Likert đã ti&ecirc;́n hành m&ocirc;̣t s&ocirc;́ nghi&ecirc;n cứu mở r&ocirc;̣ng nhằm khám phá th&ecirc;̉ thức quản lý chung được những nhà quản lý đạt sản lượng cao áp dụng đ&ecirc;̉ đ&ocirc;́i chi&ecirc;́u với th&ecirc;̉ thức của nhà quản lý khác.</p> <p> Trong nghi&ecirc;n cứu của mình, R.Likert đã chỉ ra rằng những phong cách quản lý thịnh hành của các t&ocirc;̉ chức có th&ecirc;̉ được m&ocirc; tả tr&ecirc;n đường li&ecirc;n tục từ h&ecirc;̣ th&ocirc;́ng s&ocirc;́ 1 đ&ecirc;́n h&ecirc;̣ th&ocirc;́ng s&ocirc;́ 4. <strong>H&ecirc;̣ th&ocirc;́ng 1: </strong>Người lãnh đạo kh&ocirc;ng tin c&acirc;̣y, kh&ocirc;ng tín nhi&ecirc;̣m những người dưới quy&ecirc;̀n, do đó những người dưới quy&ecirc;̀n ít được thu hút vào b&acirc;́t cứ lĩnh vực nào trong quá trình ra quy&ecirc;́t định. T&acirc;̣p hợp những quy&ecirc;́t định và mục đích của t&ocirc;̉ chức được tạo ra ở c&acirc;́p tr&ecirc;n và truy&ecirc;̀n xu&ocirc;́ng theo ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ chỉ huy. C&acirc;́p dưới bắt bu&ocirc;̣c phải thực hi&ecirc;̣n trong m&ocirc;́i lo sợ, những m&ocirc;́i đe dọa, hình phạt, r&acirc;́t ít ph&acirc;̀n thưởng và nhu c&acirc;̀u chỉ được thỏa mãn ở những c&acirc;́p đ&ocirc;̣ sinh lý và an toàn. Sự tác đ&ocirc;̣ng qua lại, tr&ecirc;n dưới thường di&ecirc;̃n ra cùng với n&ocirc;̃i lo sợ của c&acirc;́p dưới và sự thi&ecirc;́u tin tưởng của c&acirc;́p tr&ecirc;n. Mặc dù quá trình ki&ecirc;̉m tra được t&acirc;̣p trung cao đ&ocirc;̣ ở c&acirc;́p quản lý cao, các t&ocirc;̉ chức kh&ocirc;ng chính thức thường phát tri&ecirc;̉n ngược với những mục đích của t&ocirc;̉ chức chính thức.</p> <p> <strong>H&ecirc;̣ th&ocirc;́ng 2: </strong>Người lãnh đạo c&ocirc;́ gắng tin c&acirc;̣y và tín nhi&ecirc;̣m những người dưới quy&ecirc;̀n, gi&ocirc;́ng như m&ocirc;̣t &ocirc;ng chủ cư xử với những người phục vụ. T&acirc;̣p hợp các quy&ecirc;́t định và mục đích của t&ocirc;̉ chức được tạo ra ở c&acirc;́p tr&ecirc;n, nhưng nhi&ecirc;̀u quy&ecirc;́t định và mục đích của t&ocirc;̉ chức được tạo ra trong khu&ocirc;n kh&ocirc;̉ được quy định ở c&acirc;́p th&acirc;́p hơn. Những ph&acirc;̀n thưởng và hình phạt c&ocirc;ng khai hay ti&ecirc;̀m &acirc;̉n được sử dụng đ&ecirc;̉ khuy&ecirc;́n khích người dưới quy&ecirc;̀n. B&acirc;́t cứ m&ocirc;̣t tác đ&ocirc;̣ng qua lại, tr&ecirc;n dưới nào cũng đ&ecirc;̀u di&ecirc;̃n ra với chút ít thái đ&ocirc;̣ hạ c&ocirc;́ của c&acirc;́p tr&ecirc;n và n&ocirc;̃i lo sợ và th&acirc;̣n trọng của c&acirc;́p dưới. Mặc dù quá trình ki&ecirc;̉m tra còn t&acirc;̣p trung ở quản lý c&acirc;́p cao, nhưng m&ocirc;̣t ph&acirc;̀n cũng được ph&acirc;n c&acirc;́p xu&ocirc;́ng kh&acirc;u trung gian và th&acirc;́p hơn nữa. T&ocirc;̉ chức kh&ocirc;ng chính thức thường phát tri&ecirc;̉n, nhưng nó kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n ch&ocirc;́ng lại những mục đích t&ocirc;̉ chức chính thức.</p> <p> <strong>H&ecirc;̣ th&ocirc;́ng 3: </strong>Người lãnh đạo khá tin c&acirc;̣y và tín nhi&ecirc;̣m &ndash; nhưng chưa hoàn toàn &ndash; vào những người dưới quy&ecirc;̀n. Chính sách vĩ m&ocirc; và những quy&ecirc;́t định chung v&acirc;̃n được giữ lại ở c&acirc;́p tr&ecirc;n, nhưng người dưới quy&ecirc;̀n được phép đưa ra nhi&ecirc;̀u quy&ecirc;́t định cụ th&ecirc;̉ hơn ở các c&acirc;́p quản lý th&acirc;́p hơn. Giao ti&ecirc;́p được th&ocirc;ng su&ocirc;́t theo cả hai chi&ecirc;̀u giữa các c&acirc;́p. Khen thưởng, đ&ocirc;i khi khi&ecirc;̉n trách được dùng đ&ecirc;̉ kích thích đ&ocirc;̣ng cơ làm vi&ecirc;̣c của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Tr&ecirc;n dưới có tác đ&ocirc;̣ng vừa phải, đủ tin c&acirc;̣y và tín nhi&ecirc;̣m. Những khía cạnh quan trọng của quá trình ki&ecirc;̉m tra được đưa xu&ocirc;́ng dưới với m&ocirc;̣t thái đ&ocirc;̣ trách nhi&ecirc;̣m ở cả hai c&acirc;́p quản lý tr&ecirc;n và dưới. T&ocirc;̉ chức kh&ocirc;ng chính thức có th&ecirc;̉ phát tri&ecirc;̉n, nhưng nó có th&ecirc;̉ hoặc là h&ocirc;̃ trợ hoặc ph&acirc;̀n nào m&acirc;u thu&acirc;̃n với những mục đích của t&ocirc;̉ chức chính thức.</p> <p> <strong>H&ecirc;̣ th&ocirc;́ng 4: </strong>Người lãnh đạo hoàn toàn tin c&acirc;̣y và tín nhi&ecirc;̣m vào những người dưới quy&ecirc;̀n. Quá trình ra quy&ecirc;́t định được ph&ocirc;̉ bi&ecirc;́n r&ocirc;̣ng rãi trong toàn b&ocirc;̣ t&ocirc;̉ chức, mặc dù v&acirc;̃n được k&ecirc;́t hợp t&ocirc;́t. Giao ti&ecirc;́p kh&ocirc;ng chỉ được th&ocirc;ng su&ocirc;́t theo hai chi&ecirc;̀u giữa các c&acirc;́p theo chi&ecirc;̀u dọc, mà còn giữa các kh&acirc;u theo chi&ecirc;̀u ngang. Những người dưới quy&ecirc;̀n được thu hút, khuy&ecirc;́n khích tham gia vào vi&ecirc;̣c phát tri&ecirc;̉n những ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ khen thưởng kinh t&ecirc;́, xác định những mục đích, cải ti&ecirc;́n phương pháp và n&acirc;ng cao ti&ecirc;́n b&ocirc;̣ hướng đ&ecirc;́n mục ti&ecirc;u t&ocirc;̉ chức. Giữa c&acirc;́p tr&ecirc;n và c&acirc;́p dưới có sự tác đ&ocirc;̣ng qua lại, th&acirc;n tình cởi mở với mức đ&ocirc;̣ tin c&acirc;̣y và tín nhi&ecirc;̣m cao. Mọi người đ&ecirc;̀u có trách nhi&ecirc;̣m với quá trình ki&ecirc;̉m tra. T&ocirc;̉ chức kh&ocirc;ng chính thức và chính thức thường là m&ocirc;̣t và th&ocirc;́ng nh&acirc;́t.</p> <p> &nbsp;</p> <p> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>