0236.3650403 (128)

NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VÀ CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG CỦA DỰ ÁN ĐẦU TƯ


<p> <strong><em>1. Nghi&ecirc;n cứu đ&ocirc;́i thủ cạnh cạnh</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu v&ecirc;̀ đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh là v&acirc;́n đ&ecirc;̀ quan trọng vì nó cho phép tiền li&ecirc;̣u được tương lai hoạt đ&ocirc;̣ng của dự án trong các đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường. Khi nghi&ecirc;n cứu các đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh, chúng ta c&acirc;̀n nghi&ecirc;n cứu đánh giá các đ&ocirc;́i thủ cạnh trạnh tr&ecirc;n các khía cạnh sau đ&acirc;y:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Li&ecirc;̣t k&ecirc; và xem xét đ&acirc;̀y đủ chi ti&ecirc;́t những nhà sản xu&acirc;́t sản ph&acirc;̉m cùng loại tr&ecirc;n thị trường trong nước bao g&ocirc;̀m: T&ecirc;n, địa chỉ, kinh nghi&ecirc;̣m hoạt đ&ocirc;̣ng của họ, họ hoạt đ&ocirc;̣ng tr&ecirc;n thị trường nào, thị trường mục ti&ecirc;u của họ ở đ&acirc;u, những lợi th&ecirc;́ hoạt đ&ocirc;̣ng của họ tr&ecirc;n thị trường là gì, những đi&ecirc;̉m mạnh và đi&ecirc;̉m y&ecirc;́u của họ,&hellip;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Li&ecirc;̣t k&ecirc; và xem xét đ&acirc;̀y đủ tình hình nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u tr&ecirc;n thị trường và dự ki&ecirc;́n tương lai tr&ecirc;n các mặt sau đ&acirc;y: Quy m&ocirc; nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u, uy tín và năng lực của nhà nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u, những ưu th&ecirc;́ và hạn ch&ecirc;́ của sản ph&acirc;̉m nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u, những tác đ&ocirc;̣ng từ phía chính sách thu&ecirc;́ quan và bảo h&ocirc;̣ sản ph&acirc;̉m trong nước của Chính phủ ảnh hưởng đ&ecirc;́n khả năng nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u trong tương lai.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Nghi&ecirc;n cứu các nhà sản xu&acirc;́t sản ph&acirc;̉m thay th&ecirc;́ cạnh tranh với sản ph&acirc;̉m mà dự án đang dự định sản xu&acirc;́t trong tương lai.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Nghi&ecirc;n cứu mức đ&ocirc;̣ tác đ&ocirc;̣ng của hàng hóa buồn l&acirc;̣u, tr&ocirc;́n thu&ecirc;́ đ&ecirc;́n khả năng cạnh tranh và ti&ecirc;u thụ sản ph&acirc;̉m của dự án.</p> <p> <strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; 2. Dự đoán v&ecirc;̀ vị trí cạnh tranh của dự án</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sau khi đã nghi&ecirc;n cứu tình hình cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường ở hi&ecirc;̣n tại và tương lai, các nhà soạn thảo dự án c&acirc;̀n đưa ra những k&ecirc;́t lu&acirc;̣n chính xác v&ecirc;̀ vị th&ecirc;́ cạnh tranh của sản ph&acirc;̉m mà dự án dự định sản xu&acirc;́t tr&ecirc;n thị trường bằng vi&ecirc;̣c n&ecirc;u rõ các v&acirc;́n đ&ecirc;̀ sau đ&acirc;y:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Xác định thị trường và đ&ocirc;́i tượng ti&ecirc;u thụ sản ph&acirc;̉m chủ y&ecirc;́u tr&ecirc;n thị trường mà sản ph&acirc;̉m của dự án có ưu th&ecirc;́ cạnh tranh mạnh, có khả năng thảm nh&acirc;̣p và hoạt đ&ocirc;̣ng hi&ecirc;̣u quả trong tương lai.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Xác định các y&ecirc;́u t&ocirc;́ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n ưu th&ecirc;́ cạnh tranh của sản ph&acirc;̉m mà dự án dự định sản xu&acirc;́t so với sản ph&acirc;̉m tương tự của các đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh trong nước thường được xác định bởi các y&ecirc;́u t&ocirc;́ sau: Ch&acirc;́t lượng sản ph&acirc;̉m, tính đa dạng của sản ph&acirc;̉m, m&acirc;̃u mã, hình thức bao bì đóng gói của sản ph&acirc;̉m, giá cả và phương thức thanh toán, chính sách ph&acirc;n ph&ocirc;́i và khuy&ecirc;́n mãi,&hellip;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Xác định lợi th&ecirc;́ cạnh tranh của sản ph&acirc;̉m dự án so với sản ph&acirc;̉m cùng loại nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u tr&ecirc;n khía cạnh sau đ&acirc;y: Thu&ecirc;́ quan, chi phí v&acirc;̣n chuy&ecirc;̉n bảo hi&ecirc;̉m, chi phí thủ tục nh&acirc;̣p kh&acirc;̉u, các hàng rào bảo h&ocirc;̣ m&acirc;̣u dịch khác,&hellip;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Những b&acirc;́t lợi của sản ph&acirc;̉m dự án sản xu&acirc;́t so với sản ph&acirc;̉m của đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh khác tr&ecirc;n thị trường và đ&ecirc;̀ xu&acirc;́t phương án khắc phục.</p> <p align="left"> <strong>ThS Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>