0236.3650403 (128)

Ngôn ngữ sắc màu trong quảng cáo (phần 1)


<p> Trong một mẫu quảng c&aacute;o, c&aacute;ch phối hợp m&agrave;u sắc thực sự quan trọng hơn ng&ocirc;n từ bởi v&igrave; m&agrave;u sắc l&agrave; yếu tố ti&ecirc;n khởi thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m của người đọc v&agrave; k&eacute;o họ v&agrave;o nội dung của b&agrave;i quảng c&aacute;o. Theo trang Web psychology.about.com, c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu t&acirc;m l&yacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng khẳng định c&aacute;c ấn tượng do m&agrave;u sắc sẽ quyết định 60% mẫu quảng c&aacute;o được đ&oacute;n nhận hay từ chối. Chẳng hạn, trong t&igrave;nh huống bạn nh&igrave;n thấy một mục quảng c&aacute;o chỉ thuần trắng đen ngay cạnh l&agrave; một b&agrave;i quảng c&aacute;o được trang tr&iacute; m&agrave;u xanh dương, v&agrave;ng v&agrave; đen. Bạn sẽ chọn b&agrave;i n&agrave;o đọc trước ? Thậm ch&iacute; c&oacute; thể bạn c&ograve;n kh&ocirc;ng th&egrave;m đọc qua b&agrave;i quảng c&aacute;o trắng đen nữa!</p> <p> Chiếu theo từng nền văn ho&aacute; th&igrave; c&aacute;c m&agrave;u sắc c&oacute; &yacute; nghĩa kh&aacute;c nhau. Trong quảng c&aacute;o, m&agrave;u sắc c&oacute; &yacute; nghĩa v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng v&igrave; bạn phải thiết kế mục quảng c&aacute;o để tạo sức thu h&uacute;t đối với thị trường mục ti&ecirc;u. H&atilde;y biết lựa chọn những m&agrave;u sắc c&oacute; thể gửi gắm th&ocirc;ng điệp của bạn đến kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>ĐỎ - RED</strong></p> <p> Đỏ l&agrave; m&agrave;u của h&agrave;ng động, ấm &aacute;p, quyền năng, sự hung h&atilde;n, nhiệt huyết, giận dữ, n&aacute;o nhiệt, lửa, m&aacute;u, t&igrave;nh y&ecirc;u, hiểm nguy v&agrave; sức n&oacute;ng.Đỏ l&agrave; m&agrave;u dễ thu h&uacute;t nhất v&agrave; c&oacute; thể k&iacute;ch th&iacute;ch nhiều cảm gi&aacute;c kh&aacute;c nhau.</p> <p> Biển b&aacute;o cấm, đ&egrave;n giao th&ocirc;ng dạy ch&uacute;ng ta h&atilde;y dừng lại khi thấy m&agrave;u đỏ. V&igrave; vậy, một biển th&ocirc;ng c&aacute;o m&agrave;u đỏ theo lẽ tự nhi&ecirc;n sẽ giữ ch&acirc;n mọi người dừng lại để quan s&aacute;t.</p> <p> Nhiều nghi&ecirc;n cứu cho thấy những người đ&aacute;nh bạc thường chơi trong c&aacute;c ph&ograve;ng sơn đỏ hơn l&agrave; c&aacute;c m&agrave;u kh&aacute;c. Đỏ cũng thường d&ugrave;ng cho c&aacute;c cuộc b&aacute;n hạ gi&aacute; xe cơ giới, cửa h&agrave;ng th&uacute; nu&ocirc;i, c&aacute;c qu&aacute;n m&igrave;, pizza v&agrave; nh&agrave; h&agrave;ng.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, đỏ cũng thường l&agrave; m&agrave;u trong y tế v&igrave; n&oacute; tượng trưng cho sức khoẻ k&eacute;m, cho m&aacute;u v&agrave; sự khẩn cấp. Đỏ c&ograve;n được c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n kế to&aacute;n sử dụng để b&aacute;o hiệu sự th&acirc;m hụt, thua lỗ.</p> <p> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>CAM &ndash; ORANGE</strong></p> <p> Cam l&agrave; m&agrave;u của sự rực rỡ v&agrave; vui nhộn. N&oacute; ph&aacute;t triển tr&iacute; tuệ, l&agrave;m tăng sự ấm &aacute;p v&agrave; hạnh ph&uacute;c. M&agrave;u cam cũng l&agrave;m tăng lượng oxy nu&ocirc;i n&atilde;o. Sự h&agrave;i l&ograve;ng, sự sung t&uacute;c v&agrave; tr&aacute;ng kiện l&agrave; những đặc trưng gắn với m&agrave;u cam.</p> <p> M&agrave;u cam c&oacute; thể tạo cho kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm gi&aacute;c gi&aacute; phải chăng với một m&oacute;n h&agrave;ng đắt tiền. Đ&acirc;y l&agrave; m&agrave;u ho&agrave;n hảo cho c&aacute;c mặt h&agrave;ng nhắm đến số đ&ocirc;ng người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Cam l&agrave; m&agrave;u k&iacute;ch th&iacute;ch sự ngon miệng v&agrave; do đ&oacute; l&agrave; sự lựa chọn cho c&aacute;c cửa h&agrave;ng vitamin, c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng Mexico v&agrave; c&aacute;c sản phẩm nhắm tới cộng đồng người Latinh v&agrave; Ph&aacute;p.zs</p> <p> S&aacute;i Thị Lệ Thủy</p>