0236.3650403 (128)

NGÔN TỪ QUẢNG CÁO (PHẦN 1)


<p> C&aacute;c nh&agrave; sản xuất thường rất th&iacute;ch n&oacute;i về c&aacute;c t&iacute;nh năng ưu việt, c&aacute;c đặc điểm nổi trội trong c&aacute;c sản phẩm mới của họ. Họ cũng muốn n&ecirc;u bật những &yacute; như vậy khi thực hiện quảng c&aacute;o. Thế nhưng, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chỉ căn cứ v&agrave;o nhu cầu của bản th&acirc;n, đi t&igrave;m lợi &iacute;ch cho ch&iacute;nh họ trong c&aacute;c sản phẩm dự định mua. Do vậy, ng&ocirc;n từ trong quảng c&aacute;o phải hướng đến lợi &iacute;ch của người mua.</p> <p> Song, trong lời quảng c&aacute;o kh&ocirc;ng n&ecirc;n đề cập đến nhiều ưu điểm m&agrave; phải tập trung v&agrave;o một ưu điểm nổi bật. Gi&aacute;m đốc s&aacute;ng tạo của Ted Bates &amp; Co, &ocirc;ng Rosser Reeves đ&atilde; nảy ra &yacute; tưởng d&ugrave;ng c&aacute;c chữ&nbsp; c&aacute;i đầu ti&ecirc;n của từ Unique Selling Proposition &ndash; USP để x&aacute;c định ưu điểm nổi trội nhất của sản phẩm. USP phải gắn liền với mọi quảng c&aacute;o của sản phẩm v&agrave; lặp đi lặp lại cho đến khi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thuộc l&ograve;ng th&igrave; coi như c&ocirc;ng việc quảng c&aacute;o sản phẩm đ&atilde; gần ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, để trau chuốt cho t&aacute;c phẩm c&aacute;c nh&agrave; viết lời quảng c&aacute;o cần d&ugrave;ng một số kỹ năng căn bản để ho&agrave;n thiện như sau:</p> <p> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Viết r&otilde; r&agrave;ng</strong></p> <p> Măc d&ugrave; trong quảng c&aacute;o, sự tinh tế v&agrave; kh&eacute;o l&eacute;o l&agrave; cần thiết, nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; quan trọng hơn sự r&otilde; r&agrave;ng. Điều quan trọng l&agrave; viết để người đọc hiểu quảng c&aacute;o chứ kh&ocirc;ng phải để g&acirc;y ấn tượng về văn phong. H&atilde;y d&ugrave;ng từ ngữ giản dị v&agrave; từ ngữ cụ thể. D&ugrave;ng c&acirc;u đơn giản, ngắn gọn, c&oacute; chủ ngữ, vị ngữ r&otilde; r&agrave;ng, thay cho c&acirc;u d&agrave;i d&ograve;ng phức tạp. Chỉ thỉnh thoảng mới n&ecirc;n d&ugrave;ng những c&acirc;u đơn đặc biệt (kh&ocirc;ng đủ chủ vị) để tạo sự hấp dẫn, nhưng mức độ sử dụng chỉ n&ecirc;n vừa phải.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cấu tr&uacute;c song h&agrave;nh l&agrave; một c&aacute;ch hay để diễn đạt &yacute; nghĩa r&otilde; r&agrave;ng. Khi ch&uacute;ng ta c&oacute; nhiều vấn đề quan trọng như nhau hoặc khi cần so s&aacute;nh th&igrave; n&ecirc;n d&ugrave;ng cấu tr&uacute;c cơ bản giống nhau cho từng cụm từ. Chẳng hạn c&aacute;ch viết &ldquo;Vị ngon hơn, t&aacute;c dụng nhanh hơn, m&ugrave;i thơm l&acirc;u hơn&rdquo; r&otilde; r&agrave;ng sẽ hay hơn c&aacute;ch viết &ldquo;Vị ngon hơn, t&aacute;c dụng nhanh hơn, sản phẩm c&oacute; m&ugrave;i thơm k&eacute;o d&agrave;i&rdquo;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng n&ecirc;n d&ugrave;ng những c&acirc;u v&ocirc; nghĩa c&oacute; thể g&acirc;y bất lợi cho ch&iacute;nh&nbsp; m&igrave;nh. C&acirc;u &ldquo;Ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng thể l&agrave;m hết cho bạn&rdquo; c&oacute; thể khiến cho một số người nghĩ rằng h&atilde;ng n&agrave;y kh&ocirc;ng đủ khả năng để đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cần đảm bảo lời quảng c&aacute;o phải rất r&otilde; r&agrave;ng để loại trừ hết mọi bất trắc, hiểu lầm. V&iacute; dụ, trong c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i cần phải ghi r&otilde; thể lệ như &ldquo;Mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng chỉ sử dụng một phiếu giảm gi&aacute; để mua một sản phẩm&rdquo;, tr&aacute;nh trường hợp một người c&oacute; thể thu thập nhiều phiếu giảm gi&aacute; v&agrave; đ&ograve;i t&iacute;nh đủ cho trị gi&aacute; của to&agrave;n bộ sản phẩm. Nếu kh&ocirc;ng ghi r&otilde;, người ti&ecirc;u dung c&oacute; quyền khiếu nại v&agrave; được quyền bảo vệ bởi ph&aacute;p luật.</p> <p> H&igrave;nh minh hoạ v&agrave; cụm từ &ldquo;Miễn ph&iacute;&rdquo; lu&ocirc;n g&acirc;y sự ch&uacute; &yacute; trong quảng c&aacute;o.</p> <p> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Lựa chọn từ ngữ cẩn thận</strong></p> <p> Trong quảng c&aacute;o cần c&acirc;n nhắc kỹ ngụ &yacute; từng chữ một c&aacute;ch cẩn thận. V&iacute; dụ: C&aacute;ch n&oacute;i &ldquo;kh&ocirc;ng đường&rdquo; x&eacute;t về mặt &yacute; nghĩa th&igrave; tốt hơn l&agrave; &ldquo;thiếu đường&rdquo; v&igrave; kh&aacute;i niệm &ldquo;kh&ocirc;ng&rdquo; c&oacute; &yacute; nghĩa t&iacute;ch cực, c&ograve;n &ldquo;thiếu&rdquo; c&oacute; nghĩa ti&ecirc;u cực. &ldquo;Buổi li&ecirc;n hoan miễn ph&iacute;&rdquo; l&agrave; c&aacute;ch n&oacute;i uyển ngữ thay cho &ldquo;v&agrave;o cửa tự do&rdquo; của những người l&agrave;m quảng c&aacute;o khi n&oacute;i về một buổi biểu diễn nhạc rock</p> <p> S&aacute;i Thị Lệ Thủy</p>