0236.3650403 (128)

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại TP HCM, Hà Nội được xác định


<p> <strong>Kh&iacute; thải từ xe cộ, kh&iacute; thải từ c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y v&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; chất g&acirc;y &ocirc; nhiễm kh&ocirc;ng kh&iacute; từ c&aacute;c c&ocirc;ng trường x&acirc;y dựng được x&aacute;c định l&agrave; ba nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&iacute;nh dẫn đến chất lượng kh&ocirc;ng kh&iacute; xấu ở TP HCM v&agrave; H&agrave; Nội trong cuộc họp khẩn cấp về &ocirc; nhiễm kh&ocirc;ng kh&iacute;.</strong></p> <p> Bộ trưởng Bộ T&agrave;i nguy&ecirc;n v&agrave; M&ocirc;i trường Trần Hồng H&agrave; đ&atilde; chủ tr&igrave; cuộc họp khẩn ng&agrave;y 19/12 với l&atilde;nh đạo hai th&agrave;nh phố v&agrave; đại diện c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh để thảo luận về c&aacute;c vấn đề xung quanh &ocirc; nhiễm kh&ocirc;ng kh&iacute; hiện c&oacute;, bao gồm mức độ &ocirc; nhiễm, nguy&ecirc;n nh&acirc;n v&agrave; giải ph&aacute;p.</p> <p> Theo Bộ trưởng, c&oacute; qu&aacute; nhiều phương tiện vận tải ở cả hai th&agrave;nh phố, trong khi ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải phương tiện ở Việt Nam vẫn dưới mức ti&ecirc;u chuẩn to&agrave;n cầu.</p> <p> Xe m&aacute;y trong nước được y&ecirc;u cầu chỉ tu&acirc;n thủ ti&ecirc;u chuẩn kh&iacute; thải Euro 2 v&agrave; &ocirc; t&ocirc; phải tu&acirc;n theo ti&ecirc;u chuẩn Euro 4. Trong khi đ&oacute;, giới hạn ph&aacute;t thải to&agrave;n cầu l&agrave; ở Euro 6.</p> <p> H&agrave; Nội c&oacute; khoảng 5,8 triệu xe m&aacute;y v&agrave; &ocirc; t&ocirc;, trong khi TP HCM c&oacute; khoảng 7,5 triệu chiếc. Những con số n&agrave;y loại trừ h&agrave;ng triệu phương tiện kh&ocirc;ng c&oacute; động cơ đi lại v&agrave; ra khỏi th&agrave;nh phố, mang theo b&ugrave;n v&agrave; đất. Những hoạt động vận chuyển n&agrave;y đ&atilde; l&agrave;m tăng khối lượng c&aacute;c hạt bụi mịn trong kh&ocirc;ng kh&iacute;.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, hai th&agrave;nh phố n&agrave;y l&agrave; nơi c&oacute; nhiều c&ocirc;ng trường x&acirc;y dựng, đặc biệt l&agrave; H&agrave; Nội với hơn 1.000 điểm. Bụi v&agrave; c&aacute;c chất &ocirc; nhiễm kh&ocirc;ng kh&iacute; kh&aacute;c ph&aacute;t ra từ c&aacute;c địa điểm n&agrave;y đ&atilde; l&agrave;m suy giảm chất lượng kh&ocirc;ng kh&iacute;, Bộ trưởng giải th&iacute;ch.</p> <p> Hơn nữa, &ocirc; nhiễm kh&ocirc;ng kh&iacute; cũng bắt nguồn từ hoạt động của c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y v&agrave; cơ sở sản xuất trong th&agrave;nh phố. V&iacute; dụ, tại TP HCM, c&oacute; gần 900 nh&agrave; m&aacute;y hoạt động ở mọi quy m&ocirc;.</p> <p> Bộ trưởng n&oacute;i th&ecirc;m rằng chất lượng kh&ocirc;ng kh&iacute; k&eacute;m cũng l&agrave; do n&ocirc;ng d&acirc;n sống ở v&ugrave;ng ngoại &ocirc; đốt rơm v&agrave; c&aacute;c sản phẩm phụ từ n&ocirc;ng sản sau m&ugrave;a thu hoạch. Hơn nữa, khoảng 60.000 bếp l&ograve; đốt than vẫn được người d&acirc;n H&agrave; Nội sử dụng, để lại ảnh hưởng đến chất lượng kh&ocirc;ng kh&iacute;.</p> <p align="right"> Giảng vi&ecirc;n: Huỳnh Tịnh C&aacute;t</p>