0236.3650403 (128)

Nguyên tắc về Cấu trúc của Hệ thống Chất lượng


<p> Việc thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; trọng t&acirc;m của ba kh&iacute;a cạnh then chốt của hệ thống chất lượng . Việc thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng chỉ c&oacute; thể được đảm bảo khi c&oacute; sự h&ograve;a hợp v&agrave; tương t&aacute;c giữa tr&aacute;ch nhiệm l&atilde;nh đạo, c&aacute;c nguồn lực, vật lực, v&agrave; cơ cấu của tổ chức.</p> <p> Cấu tr&uacute;c của một hệ thống chất lượng cần bao gồm một số yếu tố cấu th&agrave;nh như sau :</p> <p> <em>- Quy định chung về tr&aacute;ch nhiệm v&agrave; vai tr&ograve; của l&atilde;nh đạo : </em>L&atilde;nh đạo l&agrave; người chịu tr&aacute;ch nhiệm về việc thiết lập ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng v&agrave; c&aacute;c quyết định c&oacute; li&ecirc;n quan đến việc khởi xướng, ph&aacute;t triển, &aacute;p dụng v&agrave; duy tr&igrave; hệ thống chất lượng. Việc thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng phụ thuộc v&agrave;o cam kết của l&atilde;nh đạo đối với việc triển khai v&agrave; điều h&agrave;nh c&oacute; kết quả hệ thống chất lượng.Để ph&aacute;t huy vai tr&ograve; của l&atilde;nh đạo trong hệ thống cần c&oacute; sự ph&acirc;n c&ocirc;ng v&agrave; được văn bản h&oacute;a tr&aacute;ch nhiệm &ndash; quyền hạn cũng như c&aacute;c quy định về đ&oacute;ng g&oacute;p của l&atilde;nh đạo cho chất lượng.</p> <p> <em>- Cơ cấu tổ chức :</em>Cần x&aacute;c định r&otilde; cơ cấu tổ chức v&agrave; mối li&ecirc;n hệ giữa c&aacute;c bộ phận trong to&agrave;n doanh nghiệp đối với hệ thống chất lượng. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, cần quy định thẩm quyền v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm về chất lượng của mỗi đơn vị, mỗi ph&ograve;ng ban v&agrave; của mỗi người trong doanh nghiệp c&oacute; li&ecirc;n quan đến chất lượng</p> <p> <em>- Nguồn lực v&agrave; nh&acirc;n lực : </em>L&atilde;nh đạo phải cung cấp c&aacute;c nguồn lực đầy đủ v&agrave; th&iacute;ch hợp cần thiết cho việc thực hiện c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng v&agrave; ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c mục ti&ecirc;u chất lượng. C&aacute;c nguồn lực c&oacute; thể bao gồm : Nguồn nh&acirc;n lực v&agrave; c&aacute;c kỹ năng chuy&ecirc;n m&ocirc;n, thiết bị thiết kế v&agrave; triển khai, thiết bị sản xuất; thiết bị kiểm tra, dụng cụ v&agrave; phần mềm m&aacute;y vi t&iacute;nh &hellip;L&atilde;nh đạo cần x&aacute;c định tr&igrave;nh độ, năng lực, kinh nghiệm v&agrave; c&aacute;c hoạt động đ&agrave;o tạo cần thiết để đảm bảo khả năng của nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> <em>- C&aacute;c quy tr&igrave;nh, thủ tục c&ocirc;ng t&aacute;c nhằm đảm bảo v&agrave; cải tiến chất lượng : </em>&nbsp;Hệ thống chất lượng cần phải được tổ chức sao cho c&oacute; thể thực hiện kiểm so&aacute;t đầy đủ v&agrave; li&ecirc;n tục to&agrave;n bộ hoạt động ảnh hưởng đến chất lượng . Hệ thống cũng cần phải ch&uacute; trọng đến c&aacute;c hoạt động ph&ograve;ng ngừa tr&aacute;nh c&aacute;c hiện tượng nảy sinh v&agrave; khả năng đ&aacute;p ứng v&agrave; khắc phục c&aacute;c sai s&oacute;t một khi ch&uacute;ng xuất hiện .</p> <p> Để thỏa m&atilde;n điều n&agrave;y, cần phải x&acirc;y dựng v&agrave; ban h&agrave;nh c&aacute;c thủ tục hoạt động v&agrave; c&aacute;c hoạt động phối hợp trong hệ thống để thực hiện ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; mục ti&ecirc;u chất lượng. C&aacute;c thủ tục n&agrave;y phải đề ra c&aacute;c mục ti&ecirc;u v&agrave; nội dung của c&aacute;c hoạt động kh&aacute;c nhau c&oacute; t&aacute;c động đến chất lượng.</p> <p> <em>- Ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng : </em>Ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng l&agrave; c&aacute;c &yacute; định v&agrave; phương hướng chất lượng tổng qu&aacute;t của một tổ chức, được n&ecirc;u l&ecirc;n bởi cấp quản trị cao nhất. Ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng được h&igrave;nh th&agrave;nh như một yếu tố của ch&iacute;nh s&aacute;ch doanh nghiệp v&agrave; l&agrave;m cho c&oacute; hiệu lực bởi l&atilde;nh đạo cao nhất.</p> <p> <em>- Kế hoạch chất lượng : </em>Kế hoạch chất lượng l&agrave; một t&agrave;i liệu nhằm cụ thể h&oacute;a hệ thống chất lượng cho một dự &aacute;n li&ecirc;n quan đến c&aacute;c sản phẩm., dịch vụ hoặc qu&aacute; tr&igrave;nh mới. Kế hoạch chất lượng viện dẫn ch&iacute;nh s&aacute;ch chất lượng cho từng sản phẩm hoặc hoạt động mới. Kế hoạch chất lượng l&agrave; bản khẳng định về hệ thống chất lượng sẽ được &aacute;p dụng v&agrave;o dự &aacute;n, sản phẩm, dịch vụ hoặc qu&aacute; tr&igrave;nh mới.</p> <p> <em>- C&ocirc;ng cụ v&agrave; kỹ thuật hỗ trợ quản trị chất lượng : </em>C&aacute;c quyết định dựa tr&ecirc;n việc ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh h&igrave;nh v&agrave; số liệu đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng h&agrave;ng đầu trong c&aacute;c dự &aacute;n v&agrave; c&aacute;c hoạt động cải tiến chất lượng. Th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&aacute;c dự &aacute;n v&agrave; hoạt động cải tiến chất lượng được n&acirc;ng cao nhờ &aacute;p dụng đ&uacute;ng đắn c&aacute;c c&ocirc;ng cụ v&agrave; kỹ thuật hỗ trợ quản trị chất lượng được x&acirc;y dựng cho c&aacute;c mục ti&ecirc;u n&agrave;y. Ti&ecirc;u chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9004, c&oacute; đề cập v&agrave; đặc biệt ch&uacute; trọng việc sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ thống k&ecirc; v&agrave;o việc thu thập dữ liệu, ph&acirc;n t&iacute;ch nhằm đưa ra c&aacute;c nhận định đ&uacute;ng về t&igrave;nh trạng chất lượng nhằm mục ti&ecirc;u cải tiến.</p> <p> Quản l&yacute; chất lượng tạo cho tổ chức điều kiện ph&aacute;t triển mạnh, cạnh tranh l&agrave;nh mạnh. Đạt được sự thoả m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan trong đ&oacute; c&oacute; yếu tố bảo vệ m&ocirc;i trường. Kh&ocirc;ng thể n&oacute;i một tổ chức quản l&yacute; chất lượng tốt lại vi phạm ph&aacute;p luật về m&ocirc;i trường, bởi quản l&yacute; chất lượng l&agrave; quản l&yacute; qu&aacute; tr&igrave;nh, c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất, chế biến, xử l&yacute; chất thải đều phải được quản l&yacute;, cải tiến li&ecirc;n tục nhằm đạt y&ecirc;u cầu bảo vệ m&ocirc;i trường. Sự thoả m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&iacute;nh l&agrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng v&agrave; niềm tin của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với những sản phẩm, dịch vụ m&agrave; tổ chức cung cấp. Tạo dựng v&agrave; ph&aacute;t triển được văn ho&aacute; chất lượng của tổ chức. Đảm bảo chất lượng trở th&agrave;nh &yacute; thức tự gi&aacute;c của mỗi người trong hoạt động v&igrave; mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển tổ chức.</p> <p align="right"> <strong><em>Hồng Nhung&nbsp;</em></strong></p>