0236.3650403 (128)

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ làm gì với thương hiệu mạnh của Việt Nam?


Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng các thương hiệu mạnh có thể biến mất khi các nhà đầu tư nước ngoài mua vào các công ty Việt Nam.

Bộ Công thương vừa công bố bán 343.660.000 cổ phần Sabeco (Bia Sài Gòn Bia Rượu và Nước Giải khát) với giá khởi điểm là 320.000 đồng / cổ phiếu. Giá trị thị trường của 53,59% cổ phần của Nhà nước ước đạt 87,4 nghìn tỷ đồng (3,85 tỷ đô la Mỹ).Với giá cổ phiếu được mô tả là "cao điểm", hợp đồng thoái vốn trị giá 11 nghìn tỷ đồng chỉ dành cho các nhà đầu tư có khả năng tài chính mạnh.

Các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu Sabeco nhằm chinh phục thị trường bia Việt Nam. Sabeco có nền tảng vững chắc, thương hiệu mạnh và mạng lưới bán lẻ lớn. Sabeco có 24 nhà máy bia và mối quan hệ với 1.200 nhà phân phối. Một nhà phân tích nhận xét, các nhà đầu tư nước ngoài rất khôn ngoan để tận dụng tối đa các nhà máy và mạng lưới phân phối của người Việt Nam để đưa sản phẩm của họ đến thị trường Việt Nam.

Trước đây Unilever đã mua lại P / S (nhãn hiệu kem đánh răng Việt Nam) và đưa kem đánh răng Close-up của mình vào thị trường Việt Nam thông qua mạng lưới mua bán. Sau khi Carlsberg mua Huda và Halida, thương hiệu Việt Nam bắt đầu biến mất, mặc dù họ vẫn còn tồn tại.

Tuy nhiên, ông Trương Thanh Hoài từ Bộ Công thương cho biết không cần phải lo lắng rằng thương hiệu Sabeco sẽ biến mất. Bên cạnh Sabeco, nhà nước cũng đang có kế hoạch bán một nhà máy bia khác - Habeco. Tuy nhiên, theo Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, thỏa thuận ký kết với Carlsberg, vốn đã trở thành cổ đông của Habeco 10 năm trước, đã gây ra những khó khăn trong việc bán lại. Vấn đề là mức giá trung bình của một cổ phần Habeco gấp đôi so với giá mà Carlsberg dự định mua để mua.

Bộ Công thương, bên bán, phải chắc chắn rằng chiến dịch bán cổ phần mang lại giá trị tối ưu. Vì vậy, hai bên vẫn không thể tìm thấy một tiếng nói chung.Đối với Sabeco, giá cổ phiếu tiếp tục tăng sau khi thông báo của Bộ Công thương. Chỉ số P / E của Sabeco đạt 50x, cao hơn nhiều so với 16x của Asahi, 21x của Carlsberg và 20x của Heineken.Nhiều nhà đầu tư tự hỏi nếu Sabeco có thể bán 53% cổ phần với giá bán cao như vậy và thanh khoản thấp.Một số nhà quan sát tin rằng giá cổ phiếu của Sabeco đã bị đẩy lên một cách giả tạo bởi một nhóm các nhà đầu tư, những người muốn kiếm lợi từ việc bán cổ phần Sabeco.Trong khi đó, những người khác giữ cổ phiếu Sabeco và từ chối bán, với hy vọng giá sẽ leo thang.

Trần Nam Trang