0236.3650403 (128)

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ làm gì với thương hiệu mạnh của Việt Nam?


<p> C&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch đ&atilde; cảnh b&aacute;o rằng c&aacute;c thương hiệu mạnh c&oacute; thể biến mất khi c&aacute;c nh&agrave; đầu tư nước ngo&agrave;i mua v&agrave;o c&aacute;c c&ocirc;ng ty Việt Nam.</p> <p> Bộ C&ocirc;ng thương vừa c&ocirc;ng bố b&aacute;n 343.660.000 cổ phần Sabeco (Bia S&agrave;i G&ograve;n Bia Rượu v&agrave; Nước Giải kh&aacute;t) với gi&aacute; khởi điểm l&agrave; 320.000 đồng / cổ phiếu. Gi&aacute; trị thị trường của 53,59% cổ phần của Nh&agrave; nước ước đạt 87,4 ngh&igrave;n tỷ đồng (3,85 tỷ đ&ocirc; la Mỹ).Với gi&aacute; cổ phiếu được m&ocirc; tả l&agrave; &quot;cao điểm&quot;, hợp đồng tho&aacute;i vốn trị gi&aacute; 11 ngh&igrave;n tỷ đồng chỉ d&agrave;nh cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư c&oacute; khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh mạnh.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; đầu tư quan t&acirc;m đến cổ phiếu Sabeco nhằm chinh phục thị trường bia Việt Nam. Sabeco c&oacute; nền tảng vững chắc, thương hiệu mạnh v&agrave; mạng lưới b&aacute;n lẻ lớn. Sabeco c&oacute; 24 nh&agrave; m&aacute;y bia v&agrave; mối quan hệ với 1.200 nh&agrave; ph&acirc;n phối. Một nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch nhận x&eacute;t, c&aacute;c nh&agrave; đầu tư nước ngo&agrave;i rất kh&ocirc;n ngoan để tận dụng tối đa c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y v&agrave; mạng lưới ph&acirc;n phối của người Việt Nam để đưa sản phẩm của họ đến thị trường Việt Nam.</p> <p> Trước đ&acirc;y Unilever đ&atilde; mua lại P / S (nh&atilde;n hiệu kem đ&aacute;nh răng Việt Nam) v&agrave; đưa kem đ&aacute;nh răng Close-up của m&igrave;nh v&agrave;o thị trường Việt Nam th&ocirc;ng qua mạng lưới mua b&aacute;n. Sau khi Carlsberg mua Huda v&agrave; Halida, thương hiệu Việt Nam bắt đầu biến mất, mặc d&ugrave; họ vẫn c&ograve;n tồn tại.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Trương Thanh Ho&agrave;i từ Bộ C&ocirc;ng thương cho biết kh&ocirc;ng cần phải lo lắng rằng thương hiệu Sabeco sẽ biến mất. B&ecirc;n cạnh Sabeco, nh&agrave; nước cũng đang c&oacute; kế hoạch b&aacute;n một nh&agrave; m&aacute;y bia kh&aacute;c - Habeco. Tuy nhi&ecirc;n, theo C&ocirc;ng ty Chứng kho&aacute;n Th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh, thỏa thuận k&yacute; kết với Carlsberg, vốn đ&atilde; trở th&agrave;nh cổ đ&ocirc;ng của Habeco 10 năm trước, đ&atilde; g&acirc;y ra những kh&oacute; khăn trong việc b&aacute;n lại. Vấn đề l&agrave; mức gi&aacute; trung b&igrave;nh của một cổ phần Habeco gấp đ&ocirc;i so với gi&aacute; m&agrave; Carlsberg dự định mua để mua.</p> <p> Bộ C&ocirc;ng thương, b&ecirc;n b&aacute;n, phải chắc chắn rằng chiến dịch b&aacute;n cổ phần mang lại gi&aacute; trị tối ưu. V&igrave; vậy, hai b&ecirc;n vẫn kh&ocirc;ng thể t&igrave;m thấy một tiếng n&oacute;i chung.Đối với Sabeco, gi&aacute; cổ phiếu tiếp tục tăng sau khi th&ocirc;ng b&aacute;o của Bộ C&ocirc;ng thương. Chỉ số P / E của Sabeco đạt 50x, cao hơn nhiều so với 16x của Asahi, 21x của Carlsberg v&agrave; 20x của Heineken.Nhiều nh&agrave; đầu tư tự hỏi nếu Sabeco c&oacute; thể b&aacute;n 53% cổ phần với gi&aacute; b&aacute;n cao như vậy v&agrave; thanh khoản thấp.Một số nh&agrave; quan s&aacute;t tin rằng gi&aacute; cổ phiếu của Sabeco đ&atilde; bị đẩy l&ecirc;n một c&aacute;ch giả tạo bởi một nh&oacute;m c&aacute;c nh&agrave; đầu tư, những người muốn kiếm lợi từ việc b&aacute;n cổ phần Sabeco.Trong khi đ&oacute;, những người kh&aacute;c giữ cổ phiếu Sabeco v&agrave; từ chối b&aacute;n, với hy vọng gi&aacute; sẽ leo thang.</p> <p style="margin-left:288.0pt;"> <strong>Trần Nam Trang</strong></p>