0236.3650403 (128)

Nhãn hiệu quốc tế


<p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Nh&atilde;n hiệu quốc tế</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Trong c&aacute;c quyết định về sản phẩm th&igrave; quyết định về nh&atilde;n hiệu l&agrave; một trong những quyết định quan trọng nhất. Nh&atilde;n hiệu sản phẩm gi&uacute;p cho việc nhận biết, ph&acirc;n biệt sản phẩm của người sở hữu nh&atilde;n hiệu với c&aacute;c nh&agrave; cung cấp kh&aacute;c. Nh&atilde;n hiệu gi&uacute;p c&ocirc;ng ty x&acirc;y dựng l&ograve;ng trung th&agrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng, xử l&yacute; c&aacute;c vấn đề li&ecirc;n quan tới sản phẩm, ngăn chặn c&aacute;c hoạt động l&agrave;m giả v&agrave; gi&uacute;p th&ocirc;ng tin, giới thiệu, b&aacute;n sản phẩm ra thị trường quốc tế.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Đối với người mua , nh&atilde;n hiệu kh&ocirc;ng những c&oacute; thể gi&uacute;p x&aacute;c định nguồn gốc , xuất xứ v&agrave; th&ocirc;ng tin về chất lượng sản phẩm - bảo đảm cho kh&aacute;ch h&agrave;ng khi mua sản phẩm sẽ thỏa m&atilde;n nhu cầu v&agrave; tr&aacute;nh những sản phẩm kh&aacute;c kh&ocirc;ng thỏa m&atilde;n được - m&agrave; c&ograve;n thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng về những sản phẩm c&oacute; lợi cho họ.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; nh&atilde;n hiệu , nh&agrave; xuất khẩu v&agrave; nh&agrave; sản xuất sẽ c&oacute; &iacute;t cơ hội hơn để kinh doanh đạt lợi nhuận . Nh&atilde;n hiệu c&oacute; ảnh hưởng rất quan trọng đến việc để ra chiến lược gi&aacute; trong việc tạo mối quan hệ giữa gi&aacute; cả với gi&aacute; trị.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Trong hoạt động kinh doanh quốc tế, việc bảo vệ nh&atilde;n hiệu l&agrave; rất cần thiết. Tất cả c&aacute;c quốc gia , từ c&aacute;c quốc gia đang ph&aacute;t triển nhất đến c&aacute;c quốc gia ph&aacute;t triển đều c&oacute; những quy định về việc đăng k&yacute; v&agrave; bảo vệ nh&atilde;n hiệu cho những nh&atilde;n hiệu trong nước v&agrave; nước ngo&agrave;i.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Việc bảo vệ nh&atilde;n hiệu của một nước phụ thuộc v&agrave;o hệ thống luật ph&aacute;p của mỗi nước. Hầu hết c&aacute;c nước đều theo chế độ đăng k&iacute; ưu ti&ecirc;n &ndash; ng&agrave;y đăng k&iacute; ưu ti&ecirc;n hơn được ng&agrave;y sử dụng lần đầu ti&ecirc;n ( ngoại trừ những trường hợp đặc biệt ) . Trong nước n&agrave;y, c&oacute; một s&ocirc; nước y&ecirc;u cầu việc sử dụng nh&atilde;n hiệu phải li&ecirc;n tục để duy tr&igrave; việc bảo vệ thương hiệu (như Việt Nam, Ph&aacute;p, Đức&hellip;)</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Ở một số nước c&aacute;c nh&atilde;n hiệu vẫn được bảo vệ d&ugrave; họ kh&ocirc;ng đăng k&iacute;. Ở những nước n&agrave;y, mặc d&ugrave; c&oacute; luật bảo vệ nh&atilde;n hiệu nhưng họ vẫn duy tr&igrave; việc ưu ti&ecirc;n sử dụng trước. V&igrave; vậy việc sở hữu nh&atilde;n hiệu sẽ phụ thuộc v&agrave;o việc sử dụng lần đầu ti&ecirc;n (ngoại trừ những trường hợp đặc biệt) V&iacute; dụ như Đ&agrave;i Loan, Canada&hellip;</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Hiện nay c&oacute; một số hiệp định, thỏa thuận giữa c&aacute;c nước mở rộng hệ thống luật ph&aacute;p để duy tr&igrave; việc bảo vệ nh&atilde;n hiệu cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i. C&aacute;c hiệp định quan trọng nhất l&agrave;:</span></span></p> <ul> <li> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&ocirc;ng ước Paris(Internationnal Convertion for the Protection of Industrial Property): c&aacute;c quốc gia th&agrave;nh vi&ecirc;n đều được y&ecirc;u cầu mở rộng c&aacute;ch đối xử trong nước đối với c&aacute;c nh&atilde;n hiệu của c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute;c.</span></span></li> <li> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Hiệp ước Madrid (Madrid Agreement for Internationa Registration of Trademarks): người sở hữu nh&atilde;n hiệu đ&atilde; đăng k&yacute; tại một nước th&agrave;nh vi&ecirc;n c&oacute; thể được đăng k&yacute; nh&atilde;n hiệu tại c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute;c.</span></span></li> </ul> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&aacute;c th&ocirc;ng tin về đăng k&yacute; nh&atilde;n hiệu c&oacute; thể được cung cấp từ c&aacute;c cơ quan ch&iacute;nh phủ. Tuy nhi&ecirc;n do mức độ phức tạp của n&oacute;, c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&ecirc;n tham khảo sự tư vấn của c&aacute;c tổ chức luật ph&aacute;p ngay từ l&uacute;c đầu ti&ecirc;n b&aacute;n sản phẩm ra nước ngo&agrave;i.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Sau khi đăng k&iacute;, c&aacute;c c&ocirc;ng ty cần li&ecirc;n tục kiểm tra việc sao ch&eacute;p, giả mạo nh&atilde;n hiệu. Phần lớn c&aacute;c trường hợp, c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải tự điều tra v&agrave; y&ecirc;u cầu ch&iacute;nh quyền nước sở tại can thiệp.</span></span></p> <p> TRẦN THANH HẢI - KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>