0236.3650403 (128)

NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH HÀNG (PHẦN 2)


4 Thương hiệu và uy tín của Ngân hàng

 Thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh của các ngân hàng hiện nay. Đặc biệt khi Việt Nam gia nhập WTO bắt buộc các đơn vị kinh tế, các doanh nghiệp cũng như ngân hàng phải có sự chuyển mình để bắt kịp với xu thế, từ đó sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trở nên ngày càng gay gắt và khốc liệu hơn. Vì vậy khi nói đến vai trò của thương hiệu rất quan trọng. Khi nói đến doanh nghiệp nói chung và các ngân hàng nói riêng thì ấn tượng đầu tiên lôi cuốn khách hàng chính là thương hiệu. Đối với ngân hàng tuy không nhìn thấy được nhưng nó chính là công cụ cạnh tranh của ngân hàng. Và thực tế hiện nay thương hiệu trên thị trường thì thương hiệu được cho là quan trọng hơn cả cạnh tranh về mặt giá cả, chất lượng sản phẩm dịch vụ và đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng.

Thương hiệu không chỉ là một công cụ cạnh tranh mà nó còn có vai trò như một tài sản quan trong của ngân hàng. Thương hiệu như một tài sản vô hình mang lại lơi nhuận. Khi ngân hàng bỏ vốn ra đầu tư một cách có hiệu quả vào thương hiệu thì sẽ sinh ra được nhiều lợi nhuận hơn , lợi nhuận ở đây là lòng tin của khách hàng vào ngân hàng và lợi nhuận mà ngân hàng đạt được.

Hơn nữa nó không những là một cái tên của ngân hàng mà nó còn bao hàm những gì mà ngân hàng muốn đêm đến cho khách hàng cùng với những sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngân hàng muốn ổn định và phát triển thì phải có một thương hiệu tốt. Khi có một thương hiệu tốt thì ngân hàng sẽ yên tâm phát triển sản phẩm, tạo dựng hình ảnh của ngân hàng thông qua thương hiệu, khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Đồng nghĩa với việc kinh doanh của ngân hàng ngày càng phát triển và tạo được niềm tin với khách hàng.

Ngoài ra một thương hiệu tốt thì sẽ tồn tại mãi với thời gian và khách hàng chính là trọng tài hay quan tòa phán xét công bằng nhất cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cũng như thương hiệu của khách hàng. Chính những vai trò trên mà thương hiệu đã trở thành một phương tiện tạo dựng hình ảnh của mình trên thị trường. Thông qua thương hiệu  người ta có thể đánh giá trình độ phát triển, kinh doanh cũng như mức độ uy tín của các ngân hàng.

5 Năng lực phục vụ

            Nói lên trình độ chuyên môn để thực hiện dịch vụ. Khả năng phục vụ biểu hiện khi nhân viên tiếp xúc với khách hàng, nhân viên trực tiếp thực hiện dịch vụ, khả năng nghiên cứu để nắm bắt thông tin liên quan cần thiết cho việc phục vụ khách hàng. Năng lực phục vụ thể hiện qua chuyên môn và cung cách phục vụ lịch sự, niềm nở với khách hàng.

6 Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là sự chào đón nhiệt tình đối với khách hàng của các nhân viên bán hàng. Tuy nhiên tiếp xúc với khách hàng chỉ là một phần trong chiến lược chăm sóc khách hàng. Chăm sóc khách hàng là tất cả những gì cần thiết mà ngân hàng phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng, tức là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ và làm những việc cần thiết để giữ khách hàng mà mình đang có.

Chăm sóc khách hàng cũng xuất hiện trong những khâu như quá trình xây dựng kênh phân phối, bán hàng trực tuyến, xác định cơ chế khuyến mãi.

Lê Phúc Minh Chuyên