0236.3650403 (128)

Nhật Bản là chiến trường tiếp theo để cạnh tranh hoán đổi VR


Tin tức: Meta đang gặp phải một số cạnh tranh từ Sony của Nhật Bản và ByteDance của Trung Quốc, mỗi công ty vừa công bố tai nghe VR thế hệ tiếp theo tại Tokyo Game Show, theo Nikkei Asia.
 
Nhiều sự hoán đổi: Chúng ta đang bắt đầu thấy sự xuất hiện của tai nghe VR mới đánh dấu những kẻ thách thức thực sự đầu tiên đối với chế độ hoán đổi tiêu dùng của Meta. Cạnh tranh sẽ làm tăng sự quan tâm chung đến VR nhưng dẫn đến sự phân mảnh hoặc phân khúc của các hệ sinh thái.
 
  • ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng video xã hội TikTok, đã mua lại nhà sản xuất tai nghe VR của Trung Quốc Pico Interactive vào năm ngoái và hiện đang bán Neo3 Link với giá 49.280 yên (344 USD) tại Nhật Bản.
  • Tương tự, Sony đã giới thiệu tai nghe PSVR2 của mình, gắn với PlayStation 5 và dự kiến ​​ra mắt vào năm 2023.
  • Thị trường tai nghe VR đã bị thống trị bởi Meta, công ty gần đây đã tăng giá trên mẫu Meta Quest 2 của mình và chuẩn bị ra mắt tai nghe prosumer vào tháng tới.
  • Mối quan tâm đến VR đã mở rộng ra ngoài trò chơi và sang lĩnh vực không gian làm việc ảo để làm việc từ xa.
Thông tin thêm về điều này: Vì phần cứng là chìa khóa để áp dụng VR, nên vẫn còn phải xem liệu hệ sinh thái phần mềm hỗ trợ có thể giúp ByteDance và Sony đạt được sức hút hay không. Đối với Meta, đây có thể là thời điểm tốt để xoay quanh sự cộng tác và năng suất VR.
 
  • Meta chiếm 90% thị phần trong thị trường tai nghe VR, theo sau là Pico với 4,5%, theo IDC.
  • ByteDance’s Neo3 Link rẻ hơn Meta Quest 2 và có 100 đầu sách có sẵn thông qua cửa hàng trực tuyến của nó. Ngoài trò chơi, ByteDance còn thêm nội dung video như phim vào dòng sản phẩm VR của mình.
  • Sony's PSVR2 sẽ tập trung vào chơi game và vẫn cần được kết nối với bảng điều khiển PlayStation 5, khiến nó trở thành lựa chọn đắt tiền hơn. Máy chơi game PS5 vẫn đang khan hàng và gần đây đã tăng giá.
Cái gì tiếp theo? Meta cần tìm cách cạnh tranh về mặt nội dung và sự đa dạng của trải nghiệm VR. Trong khi chiến trường hiện đang ở Nhật Bản, nó có thể sớm mở rộng sang Mỹ và Canada, nơi Meta hiện đang là người chơi thống trị.
 
  • Meta sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Sony về trò chơi VR và ByteDance về nội dung tập trung vào video. Do đó, nó cần bắt đầu xây dựng lợi thế cạnh tranh trong hệ sinh thái cộng tác và làm việc từ xa.
  • Các công cụ VR cho cuộc họp từ xa không yêu cầu nhà phát triển và người sáng tạo nội dung mua vào vì chúng hầu hết là các công cụ liên quan đến công việc. Nếu Meta có thể đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư mạnh mẽ, nó có thể tạo ra sự quan tâm từ người dùng doanh nghiệp.
Điểm mấu chốt: Thời gian Meta trở thành người chơi thống trị trong lĩnh vực VR của người tiêu dùng bị hạn chế. Các công ty như ByteDance và Sony có thể cạnh tranh về giá tai nghe cũng như thư viện nội dung khổng lồ trong trò chơi và giải trí mà có thể tiêu tốn hàng tỷ đô la Meta để bắt kịp.
Activities Conducted via VR According to US VR Headset Owners, Feb 2022 (% of respondents)
 
Bài viết này ban đầu xuất hiện trong Báo cáo tóm tắt công nghệ & kết nối của Insider Intelligence — một bản tóm tắt hàng ngày về những câu chuyện hàng đầu đang định hình lại ngành công nghệ. Đăng ký để nhận được nhiều bài học khó hơn được gửi đến hộp thư đến của bạn hàng ngày.
 
 
Nguyễn Thị Tuyên Ngôn - Khoa QTKD
Nguồn: https://www.insiderintelligence.com/content/japan-next-battleground-competing-vr-metaverses