0236.3650403 (128)

Những biểu hiện phi ngôn ngữ cần lưu ý khi xin việc


<p> Phỏng vấn l&agrave; một trong những giai đoạn quan trọng c&oacute; t&iacute;nh bước ngoặt quyết định việc ứng vi&ecirc;n c&oacute; đến được vị tr&iacute; c&ocirc;ng việc ấy hay kh&ocirc;ng. Ngay khi người phỏng vấn bắt tay bạn, &ldquo;cuộc đối thoại&rdquo; đầu ti&ecirc;n giữa bạn v&agrave; họ đ&atilde; được thiết lập. Trong buổi phỏng vấn, những quy tắc giao tiếp phi ng&ocirc;n ngữ đ&ocirc;i khi c&ograve;n quan trọng hơn những điều bạn n&oacute;i. C&aacute;c h&agrave;nh vi phi ng&ocirc;n ngữ sẽ tiết lộ c&aacute;c th&aacute;i độ, quan điểm, mối quan t&acirc;m v&agrave; phương ph&aacute;p l&agrave;m việc của ứng vi&ecirc;n. Ch&uacute;ng gi&uacute;p cho bạn c&oacute; thể đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c phẩm chất như:</p> <p> &nbsp;&nbsp; -C&aacute;c kỹ năng l&agrave;m việc</p> <p> &nbsp;&nbsp; -C&aacute;c t&iacute;nh c&aacute;ch cần thiết để th&agrave;nh c&ocirc;ng trong c&ocirc;ng việc</p> <p> &nbsp;&nbsp; -Sự ph&ugrave; hợp với văn ho&aacute; v&agrave; m&ocirc;i trường l&agrave;m việc của c&ocirc;ng ty</p> <p> <em>Sau đ&acirc;y l&agrave; một số minh hoạ về c&aacute;c h&agrave;nh vi phi ng&ocirc;n ngữ cần được ch&uacute; &yacute; khi phỏng vấn:</em></p> <p> Trong cuộc phỏng vấn, bạn kh&ocirc;ng n&ecirc;n đ&ugrave;a cợt với người tuyển dụng, nhưng những c&acirc;u bạn n&oacute;i phải c&oacute; sự s&ocirc;i nối v&agrave; t&iacute;nh tương t&aacute;c. V&iacute; dụ như bạn b&agrave;y tỏ mong ước được l&agrave;m việc ở c&ocirc;ng ty nhưng lại kh&ocirc;ng thể hiện bất kỳ sự nhiệt t&igrave;nh n&agrave;o trong c&acirc;u n&oacute;i đ&oacute;, chắc chắn những g&igrave; bạn n&oacute;i sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; t&iacute;nh thuyết phục.</p> <p> V&igrave; vậy, lời khuy&ecirc;n đầu ti&ecirc;n l&agrave; h&atilde;y giữ một chất giọng h&agrave;o hứng, s&ocirc;i nổi v&agrave; một nụ cười vừa phải suốt buổi phỏng vấn. Nhớ rằng đừng bao giờ đ&aacute;nh gi&aacute; thấp tầm quan trọng của nụ cười. Kh&ocirc;ng chỉ thể hiện sự nhiệt t&igrave;nh, vui tươi, nụ cười c&ograve;n gi&uacute;p bạn cảm thấy thoải m&aacute;i hơn rất nhiều.</p> <p> Ngo&agrave;i nụ cười, c&ograve;n c&oacute; những cử chỉ phi ng&ocirc;n ngữ n&agrave;o?</p> <p> <strong>*Trang phục</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp; - Một bộ trang phục ph&ugrave; hợp, dễ nh&igrave;n c&oacute; thể sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; t&iacute;nh quyết định cho việc th&agrave;nh c&ocirc;ng trong cuộc phỏng vấn xin việc.nhưng một bộ trang phục g&acirc;y phản cảm c&oacute; thể l&agrave;m bạn bị &ldquo;knock out&rdquo; v&ograve;ng đầu<br /> &nbsp;&nbsp; -D&ugrave; m&ocirc;i trường l&agrave;m việc c&oacute; thế n&agrave;o đi nữa, bạn cần phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự. Đ&acirc;y l&agrave; cơ sở để đ&aacute;nh gi&aacute; khả năng giao tiếp của ứng vi&ecirc;n. C&aacute;c phục trang như: t&uacute;i x&aacute;ch, b&igrave;a hồ sơ, b&uacute;t m&aacute;y, v&iacute; da, gi&agrave;y đều g&oacute;p phần n&acirc;ng cao vẻ bề ngo&agrave;i. Ch&uacute;ng sẽ n&oacute;i cho nh&agrave; tuyển dụng biết bạn c&oacute; ch&uacute; trọng đến việc tạo ấn tượng tốt ban đầu với nh&agrave; tuyển dụng kh&ocirc;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp; -C&aacute;ch trang điểm, sử dụng nước hoa, trang sức c&oacute; thể l&agrave;m cho nh&agrave; tuyển dụng biết th&ecirc;m về tr&igrave;nh độ nghiệp vụ của bạn. M&oacute;ng tay dơ hay&nbsp;đ&ocirc;i gi&agrave;y sờn r&aacute;ch cho thấy đ&acirc;y l&agrave; người cẩu thả, vội v&atilde; v&agrave; kh&ocirc;ng nhận thức được tầm quan trọng của việc g&acirc;y ấn tượng với người kh&aacute;c. Quần &aacute;o v&agrave; phục trang ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c h&agrave;nh vi phi ng&ocirc;n ngữ mạnh mẽ nhất. Hơn một nữa nh&agrave; tuyển dụng (51%) cho rằng, lỗi trang phục l&agrave; lỗi phổ biến nhất l&agrave;m huỷ hoại buổi phỏng vấn.</p> <p> <strong>*Bắt tay:</strong></p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; sự thể hiện đầu ti&ecirc;n của bạn đối với nh&agrave; tuyển dụng. Nếu khi người phỏng vấn bắt tay bạn v&agrave; họ chỉ nhận lại một c&aacute;i bắt tay lỏng lẻo v&agrave; thiếu sinh lực - đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; một khởi đầu tốt đối với bạn. Bạn phải nắm một c&aacute;ch vững chắc, b&agrave;n tay bạn phải kh&ocirc; v&agrave; ấm. Vậy n&ecirc;n, bạn h&atilde;y rửa tay với nước m&aacute;t trước khi đến chỗ phỏng vấn, v&agrave; d&ugrave;ng nước ấm nếu tay bạn bị lạnh</p> <p> <strong>*Cử chỉ, d&aacute;ng điệu :</strong></p> <p> Bạn c&oacute; ngồi thẳng một c&aacute;ch thoải m&aacute;i kh&ocirc;ng? D&aacute;ng đi của bạn c&oacute; vẻ tự tin v&agrave; thư gi&atilde;n kh&ocirc;ng? Nếu tư thế ngồi của bạn th&otilde;ng xuống, điều n&agrave;y cho biết đ&acirc;y bạn l&agrave; người l&agrave;m việc kh&ocirc;ng hăng h&aacute;i v&agrave; kh&ocirc;ng tự tin. Ngo&agrave;i ra, nếu bạn biết c&aacute;ch chọn lựa khoảng ngồi th&iacute;ch hợp trong ph&ograve;ng chứng tỏ bạn rất tin v&agrave;o khả năng của m&igrave;nh; c&ograve;n&nbsp;ngược lại, bạn l&agrave; người rất cẩu thả v&agrave; lười nh&aacute;c V&igrave; vậy h&atilde;y đứng v&agrave; ngồi một c&aacute;ch chắc chắn, dứt kho&aacute;t, nghi&ecirc;m trang. Ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng n&oacute;i về một d&aacute;ng đứng &ldquo;ch&agrave;o cờ&rdquo;, nhưng &iacute;t ra bạn cũng phải thể hiện được sự đứng đắn v&agrave; tr&agrave;n đầy năng lượng của m&igrave;nh. Một d&aacute;ng đi &ldquo;lừ đừ&rdquo; sẽ khiến người kh&aacute;c cảm thấy mệt mỏi. H&atilde;y kiểm tra d&aacute;ng vẻ của m&igrave;nh trong gương trước đi phỏng vấn nh&eacute;</p> <p> &nbsp; - Một số điều cần lưu &yacute; trong khi phỏng vấn</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi NPV đang n&oacute;i:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; +Ngồi hướng về ph&iacute;a trước 1 ch&uacute;t</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; +Đầu hơi nghi&ecirc;ng ko đ&aacute;ng kể, chăm ch&uacute; lắng nghe &rarr;bạn l&agrave; người biết quan t&acirc;m</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Khi giới thiệu, quảng c&aacute;o bản th&acirc;n: Ngồi thẳng, lưng dựa ra sau 1 ch&uacute;t, ngồi điềm tĩnh &rarr;sự tự tin v&agrave; lu&ocirc;n sẵn s&agrave;ng</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Giữ b&agrave;n tay tự nhi&ecirc;n, tr&aacute;nh d&ugrave;ng tay nghịch t&oacute;c, bấm b&uacute;t l&aacute;ch c&aacute;ch, m&acirc;n m&ecirc; vạt &aacute;o, g&otilde; ch&acirc;n, g&atilde;i đầu g&atilde;i tai &rarr;lộ vẻ sốt ruột, lo lắng, thiếu tự tin<br /> <em>&ldquo;Nếu kh&ocirc;ng đủ tự tin th&igrave; h&atilde;y tỏ ra tự tin v&igrave; người ta kh&ocirc;ng thể n&agrave;o ph&acirc;n biệt được người tự tin v&agrave; người tỏ ra tự tin&rdquo;</em></p> <p> <strong>*Sự ch&uacute; &yacute; v&agrave; &aacute;nh mắt</strong></p> <p> &nbsp; -Nếu bạn nghi&ecirc;ng người về ph&iacute;a trước để giảm bớt khoảng c&aacute;ch với người phỏng vấn, chứng tỏ bạn rất hứng th&uacute; với c&ocirc;ng việc.</p> <p> &nbsp; - Bạn n&ecirc;n thể hiện &aacute;nh mắt giao tiếp bằng c&aacute;ch nh&igrave;n thẳng v&agrave;o mắt người phỏng vấn khi tr&ograve; chuyện, một &aacute;nh nh&igrave;n tin cậy nhưng kh&ocirc;ng soi m&oacute;i.Điều n&aacute;y chứng tỏ bạn l&agrave; người đ&aacute;ng tin cậy.Bạn kh&ocirc;ng cần phải nh&igrave;n chằm chằm v&agrave;o nh&agrave; tuyển dụng nhưng h&atilde;y chắc rằng bạn phải thường xuy&ecirc;n để &yacute; tới &aacute;nh mắt người phỏng vấn. Tr&aacute;nh nh&igrave;n xung quanh khi tr&ograve; chuyện, bởi v&igrave; điều n&agrave;y sẽ &ldquo;l&agrave;m lộ&rdquo; sự bồn chồn hoặc thiếu sự tự tin ở bạn</p> <p> <strong>*B&agrave;n tay:</strong></p> <p> Điệu bộ v&agrave; c&aacute;ch n&oacute;i chuyện nơi b&agrave;n tay của bạn phải rất tự nhi&ecirc;n nhưng cũng giữ ở mức độ vừa phải. Nếu mải m&ecirc; với cử chỉ của tay, bạn sẽ bị sao nh&atilde;ng. Ngo&agrave;i ra, n&ecirc;n tr&aacute;nh chạm v&agrave;o m&ocirc;i khi tr&ograve; chuyện. Nhớ rằng việc sử dụng một v&agrave;i cử chỉ, điệu bộ hợp l&yacute; trong cuộc phỏng vấn sẽ gi&uacute;p bạn &ldquo;kiếm điểm&rdquo; với nh&agrave; tuyển dụng đ&oacute;.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp; Người viết: Nguyễn Thị Thảo</em></p>