0236.3650403 (128)

NHỮNG BƯỚC XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP


<p> Văn h&oacute;a doanh nghiệp l&agrave; c&aacute;ch thức tổ chức l&agrave;m việc, l&agrave; t&aacute;c động của cơ cấu, bộ m&aacute;y tổ chức đến chiến lược kinh doanh, v&agrave; cuối c&ugrave;ng, đ&oacute; l&agrave; c&aacute;ch m&agrave; một c&ocirc;ng ty thực hiện để thu h&uacute;t cũng như giữ ch&acirc;n c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n t&agrave;i năng của m&igrave;nh.</p> <p> Những nh&agrave; l&atilde;nh đạo vĩ đại lu&ocirc;n truyền tải được nhiệt huyết v&agrave;o c&ocirc;ng việc. Họ biết c&aacute;ch l&ocirc;i k&eacute;o c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n t&agrave;i năng v&agrave; tận t&acirc;m. Nhưng ẩn chứa đằng sau mỗi nh&agrave; l&atilde;nh đạo đầy quyền lực, bạn sẽ c&ograve;n thấy c&oacute; một quyền năng v&ocirc; h&igrave;nh kh&aacute;c, n&oacute; g&oacute;p phần tạo ra một bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh mẽ, động vi&ecirc;n mọi người l&agrave;m việc chăm chỉ v&agrave; gắn b&oacute; l&acirc;u d&agrave;i hơn, thậm ch&iacute; c&oacute; thể gắn b&oacute; cả cuộc đời, nối tiếp c&aacute;c thế hệ với c&ocirc;ng ty.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;C&ugrave;ng với thời gian v&agrave; những bước ph&aacute;t triển mạnh mẽ, sự kh&aacute;c biệt duy nhất c&ograve;n lại ng&agrave;y nay giữa c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; lẽ chỉ l&agrave; yếu tố văn ho&aacute;. Những yếu tố kh&aacute;c như c&ocirc;ng nghệ, quy tr&igrave;nh kinh doanh hầu như kh&ocirc;ng c&oacute; sự kh&aacute;c biệt l&agrave; mấy. Sở dĩ ch&uacute;ng ta ph&acirc;n biệt được giữa Mercedes v&agrave; Toyota kh&ocirc;ng phải ở chất lượng m&agrave; ch&iacute;nh l&agrave; ở nền văn ho&aacute; v&agrave; h&igrave;nh ảnh nh&atilde;n hiệu c&ocirc;ng ty.&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp; Văn ho&aacute; đ&atilde; v&agrave; đang trở th&agrave;nh một ID (chỉ số nhận dạng) của mỗi c&ocirc;ng ty, gi&uacute;p ch&uacute;ng ta ph&acirc;n biệt c&ocirc;ng ty n&agrave;y với c&ocirc;ng ty kh&aacute;c. Văn ho&aacute; thể hiện trong phong c&aacute;ch l&agrave;m việc, t&aacute;c phong của nh&acirc;n vi&ecirc;n cả trong c&ocirc;ng việc cũng như trong cuộc sống. Kh&ocirc;ng &iacute;t c&ocirc;ng ty c&ograve;n x&acirc;y dựng văn ho&aacute; của ri&ecirc;ng m&igrave;nh tr&ecirc;n cơ sở kế thừa văn ho&aacute; truyền thống d&acirc;n tộc. Nếu bạn đang tiến h&agrave;nh kinh doanh v&agrave; l&agrave; chủ doanh nghiệp, bạn phải x&acirc;y dựng được một nền văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty. V&agrave; thay v&igrave; để n&oacute; tự sinh s&ocirc;i nảy nở ngo&agrave;i tầm kiểm so&aacute;t, bạn c&oacute; thể nu&ocirc;i dưỡng n&oacute; trở th&agrave;nh một yếu tố kh&iacute;ch lệ l&ograve;ng trung th&agrave;nh v&agrave; tinh thần l&agrave;m việc tr&agrave;n đầy nhiệt huyết của c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n.&nbsp;</p> <p> Để x&acirc;y dựng được một bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh mẽ, c&oacute; sự tồn tại của nhiều niềm vui, sự chia sẻ, cộng t&aacute;c v&agrave; kết nối, bạn h&atilde;y thực hiện 5 bước đơn giản sau đ&acirc;y:&nbsp;</p> <p> Bước 1: Thấu hiểu&nbsp;Nền tảng của một văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh kh&ocirc;ng chỉ được x&acirc;y dựng từ một v&agrave;i bữa ăn trưa tập thể hay trong khu vực để xe c&aacute; nh&acirc;n. C&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo vĩ đại lu&ocirc;n hiểu được những g&igrave; l&agrave; quan trọng đối với c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n.&nbsp;</p> <p> Tr&ecirc;n cương vị một nh&agrave; quản l&yacute; kinh doanh, việc ph&aacute;t triển một bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh ngay từ khi tiến h&agrave;nh những bước đi đầu ti&ecirc;n l&agrave; thực sự cần thiết để t&igrave;m hiểu xem điều g&igrave; động viện mọi người xung quanh l&agrave;m việc cho m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p> Quy tr&igrave;nh thấu hiểu n&agrave;y sẽ bắt đầu với hoạt động giao tiếp. Ch&uacute;ng tra h&atilde;y n&oacute;i chuyện với c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty nhằm t&igrave;m hiểu về những g&igrave; m&agrave; cả bạn v&agrave; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n đều mong đợi từ c&ocirc;ng việc.&nbsp;</p> <p> Điều n&agrave;y sẽ gi&uacute;p bạn gạn lọc r&otilde; r&agrave;ng những mong đợi của c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n, đồng thời gi&uacute;p bạn nắm được những g&igrave; sẽ động vi&ecirc;n họ trong c&ocirc;ng việc. N&oacute; cũng gửi đi một th&ocirc;ng điệp tới c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n rằng sự cộng t&aacute;c v&agrave; giao tiếp l&agrave; hết sức quan trọng trong c&ocirc;ng ty.&nbsp;</p> <p> Khi n&oacute;i chuyện với c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n, ch&uacute;ng ta sẽ thấy được những g&igrave; quan trọng đối với họ. Sự thấu hiểu n&agrave;y ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; khả năng gi&uacute;p bạn x&acirc;y dựng v&agrave; chia sẻ một bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty vui tươi th&iacute;ch hợp nhất với c&ocirc;ng ty, thay v&igrave; đơn thuần chỉ dựa tr&ecirc;n c&aacute;c &yacute; tưởng về những g&igrave; mọi người c&oacute; thể th&iacute;ch th&uacute;.&nbsp;</p> <p> Bước 2: H&agrave;nh động&nbsp;- Khi đ&atilde; thấu hiểu c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty th&igrave; cũng đ&atilde; đến thời điểm h&agrave;nh động. Bước đi tiếp theo n&agrave;y l&agrave; rất quan trọng, bởi v&igrave; n&oacute; cho thấy ch&uacute;ng ta đang h&agrave;nh động v&igrave; những mong đợi của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; quan t&acirc;m tới tr&aacute;i tim của mọi người.&nbsp;</p> <p> Khi h&agrave;nh động, điều quan trọng l&agrave; c&aacute;c h&agrave;nh động phải được đưa ra thực hiện một c&aacute;ch th&iacute;ch hợp. Thay v&igrave; l&agrave;m tất cả mọi thứ trong một lần, h&atilde;y thử thực thi một nh&oacute;m c&aacute;c &yacute; tưởng chọn lọc m&agrave; ch&uacute;ng ta tin rằng ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thực hiện tốt.&nbsp;</p> <p> H&atilde;y n&ecirc;u bật một v&agrave;i đầu mục c&ocirc;ng việc từ danh s&aacute;ch c&aacute;c h&agrave;nh động m&agrave; c&oacute; thể thực hiện ngay. Những h&agrave;nh động c&ograve;n lại c&oacute; thể l&agrave;m từ từ theo thứ tự ưu ti&ecirc;n sau khi đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch kỹ lưỡng.&nbsp;&nbsp;</p> <p> Bước 3: Tham gia-Văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty đến từ tất cả c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n. Một bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh mẽ l&agrave; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; được bạn khởi xướng ra, rồi sau đ&oacute; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; những người tiếp tục x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển n&oacute;.&nbsp;</p> <p> H&atilde;y hỏi c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n xem họ nghĩ như thế n&agrave;o để c&oacute; thể g&oacute;p phần v&agrave;o th&agrave;nh c&ocirc;ng trong kinh doanh v&agrave; x&acirc;y dựng một bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh. Việc động vi&ecirc;n mọi người đ&oacute;ng g&oacute;p cổ phần c&aacute; nh&acirc;n v&agrave;o c&ocirc;ng ty cũng l&agrave; một chiến lược nu&ocirc;i dưỡng một văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh v&agrave; mọi nh&acirc;n vi&ecirc;n đều c&oacute; bầu nhiệt huyết lớn trong c&ocirc;ng việc.&nbsp;</p> <p> Khi điều n&agrave;y xảy ra, c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n sẽ nỗ lực l&agrave;m việc hơn rất nhiều chứ kh&ocirc;ng chỉ đơn thuần thực hiện c&aacute;c nhiệm vụ thường nhật như trước nữa. Giờ đ&acirc;y, họ cảm thấy m&igrave;nh c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm hơn với th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty.&nbsp;&nbsp;</p> <p> Bước 4: Cộng t&aacute;c&nbsp;-Tại giai đoạn n&agrave;y, c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n n&ecirc;n được tham gia v&agrave;o việc x&acirc;y dựng văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty. Giờ đ&atilde; đến l&uacute;c để ph&aacute;t triển, đ&agrave;o s&acirc;u v&agrave; th&uacute;c đẩy mạnh mẽ hơn nữa văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty. Đ&acirc;y l&agrave; nơi m&agrave; yếu tố cộng t&aacute;c thực sự đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng.&nbsp;</p> <p> H&atilde;y tạo ra những kh&ocirc;ng gian cần thiết để c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể triển khai &yacute; tưởng của m&igrave;nh. Điều n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa rằng bạn cho ph&eacute;p c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n đi lệch với định hướng chung của c&ocirc;ng ty.&nbsp;</p> <p> Tr&ecirc;n cương vị l&atilde;nh đạo, nhiệm vụ của bạn l&agrave; gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; định hướng mọi nỗ lực s&aacute;ng tạo trong c&ocirc;ng ty theo đ&uacute;ng c&aacute;c lộ tr&igrave;nh th&iacute;ch hợp. H&atilde;y động vi&ecirc;n họ, nhưng đồng thời h&atilde;y thảo luận về c&aacute;c phương thức cụ thể nhằm biến &yacute; tưởng th&agrave;nh h&agrave;nh động theo những kế hoạch hợp l&yacute;.&nbsp;</p> <p> C&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n cần hiểu rằng mọi đặc quyền v&agrave; bổng lộc của họ sẽ đến từ kết quả c&ocirc;ng việc cụ thể. Đ&acirc;y l&agrave; điều rất quan trọng. Những c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;o tự xem m&igrave;nh như l&agrave; một sự kỳ vọng của c&ocirc;ng ty sẽ c&oacute; thể c&oacute; những t&aacute;c động ẩn chứa ti&ecirc;u cực l&ecirc;n hoạt động của c&ocirc;ng ty. Việc giải tr&igrave;nh về kế hoạch để đạt được những mục ti&ecirc;u đề ra v&agrave; đảm bảo một sự gắn kết th&iacute;ch hợp liệu c&oacute; phải l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của tất cả mọi người trong c&ocirc;ng ty? C&acirc;u trả lời chắc chắn l&agrave; &ldquo;C&oacute;&rdquo;. Nếu nh&acirc;n vi&ecirc;n n&agrave;o kh&ocirc;ng thể giải tr&igrave;nh cụ thể, họ sẽ kh&oacute; c&oacute; thể đạt được mục ti&ecirc;u.&nbsp;</p> <p> Bước 5: Y&ecirc;u cầu tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh&nbsp;-Văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng phải l&agrave; điều g&igrave; đ&oacute; chỉ được bắt đầu v&agrave; sau đ&oacute; bị phớt lờ đi. Cũng như một khu vườn được chăm s&oacute;c tốt, một bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty mạnh l&agrave; kết quả của sự s&aacute;ng tạo v&agrave; &yacute; thức nu&ocirc;i dưỡng của tất cả mọi người. H&atilde;y coi tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh phải l&agrave; một phần trong bầu văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty của bạn, th&ocirc;ng qua c&aacute;c giao tiếp v&agrave; h&agrave;nh động bắt buộc.&nbsp;</p> <p> Th&ocirc;ng qua tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh,ch&uacute;ng ta sẽ biết được sự nỗ lực của c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng chỉ để thực thi c&aacute;c &yacute; tưởng mới m&agrave; c&ograve;n biết được h&agrave;nh động của họ c&oacute; đ&aacute;p ứng những mong đợi hay kh&ocirc;ng, qua đ&oacute; c&oacute; thể thấy r&otilde; văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty đang x&acirc;y dựng hiệu quả ở mức n&agrave;o.&nbsp;</p> <p> Mối quan t&acirc;m v&agrave; nhu cầu của c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n sẽ thay đổi c&ugrave;ng với sự tăng trưởng của c&ocirc;ng ty. H&atilde;y d&agrave;nh thời gian để đ&aacute;nh gi&aacute; lại c&aacute;c yếu tố đầy t&iacute;nh nh&acirc;n văn n&agrave;y v&agrave; h&atilde;y kh&iacute;ch lệ ch&uacute;ng nếu thấy cần c&oacute; sự thay đổi trong h&agrave;nh động.</p> <p> Văn ho&aacute; doanh nghiệp l&agrave; bộ mặt của C&ocirc;ng ty. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, đứng tr&ecirc;n g&oacute;c độ nh&agrave; quản trị hay nh&acirc;n vi&ecirc;n th&igrave; ch&uacute;ng ta đều phải thấu hiểu n&oacute; đ&uacute;ng như c&acirc;u n&oacute;i: &ldquo;Biết người biết ta, trăm trận kh&ocirc;ng thua&rdquo;.</p>