0236.3650403 (128)

NHỮNG CHÚ Ý KHI LẬP KẾ HOẠCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


<p> N&ecirc;n sử dụng&nbsp;<u>&yacute; kiến tư vấn</u>&nbsp;khi soạn thảo kế hoạch kinh doanh - một số doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh TMĐT l&agrave; những khu vực ho&agrave;n to&agrave;n mới n&ecirc;n sẽ gặp kh&oacute; khăn nếu kh&ocirc;ng tham khảo &yacute; kiến tốt của c&aacute;c nh&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n.</p> <p> &bull;&nbsp;<u>L&atilde;nh đạo doanh nghiệp phải tham</u>&nbsp;gia thực sự v&agrave;o chuyển đổi sang kinh doanh TMĐT. Từ đ&oacute; y&ecirc;u cầu c&aacute;c bộ phận của doanh nghiệp phải tiếp cận kinh doanh TMĐT</p> <p> &bull;&nbsp;<u>C&oacute; kế hoạch Nghi&ecirc;n cứu thị trường</u>. Kế hoạch kinh doanh tốt bao giờ cũng gồm c&oacute; phần nghi&ecirc;n cứu thị trường đ&uacute;ng đắn, chi tiết, hợp l&yacute;. Nghi&ecirc;n cứu thị trường trực tuyến cho ph&eacute;p dễ t&igrave;m kiếm hơn c&aacute;c đầu mối kinh doanh, c&aacute;c cơ hội xuất nhập khẩu, c&aacute;c kỹ thuật marketing trực tuyến, c&aacute;c điều kiện địa l&yacute;, d&acirc;n cư, ch&iacute;nh trị của c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giớiv&agrave; nhiều loại th&ocirc;ng tin kh&aacute;c. Kỹ thuật nghi&ecirc;n cứu thị trường qua mạng về thực chất kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c biệt so với kỹ thuật nghi&ecirc;n cứu thị trường th&ocirc;ng thường. Nh&igrave;n chung, nghi&ecirc;n cứu thị trường tr&ecirc;n mạng cho kết quả nhanh hơn, v&igrave; th&ocirc;ng tin chung tr&ecirc;n mạng nhiều hơn, khả năng thu thập th&ocirc;ng tin đặc th&ugrave; cũng cao hơn.</p> <p> &bull;&nbsp;<u>Ph&acirc;n t&iacute;ch kết quả nghi&ecirc;n cứu thị trường</u>. Việc ph&acirc;n t&iacute;ch chi tiết v&agrave; kh&aacute;ch quan cho ph&eacute;p khẳng định loại sản phẩm, dịch vụ n&agrave;o c&oacute; khả năng th&agrave;nh c&ocirc;ng trong thị trường. Ph&acirc;n t&iacute;ch kết quả cần phải gắn với c&aacute;c qu&aacute; tr&iacute;nh ra quyết định.</p> <p> &bull;&nbsp;<u>X&aacute;c định luồng xuất - nhập khẩu</u>&nbsp;cho c&aacute;c nh&oacute;m h&agrave;ng v&agrave; thị trường. Cần x&aacute;c định nhu cầu xuất nhập khẩu của một số nước, đặc biệt l&agrave; nhu cầu v&agrave; khả năng xuất nhập khẩu về c&aacute;c loại sản phẩm n&agrave;o đ&oacute;. N&ecirc;n sử dụng một c&aacute;ch hợp l&yacute; c&aacute;c kỹ thuật trực tuyến để x&aacute;c định xem một sản phẩm của m&igrave;nh, nếu mang b&aacute;n tại một nơi n&agrave;o đ&oacute; th&igrave; c&oacute; thể cạnh tranh được kh&ocirc;ng, hoặc nếu nhập một loại h&agrave;ng n&agrave;o đ&oacute;, th&igrave; c&oacute; thể b&aacute;n nhanh tại thị trường trong nước hay kh&ocirc;ng.</p> <p> &bull;&nbsp;<u>X&aacute;c định gi&aacute; xuất, nhập khẩu hợp l&yacute;</u>: Định gi&aacute; sản phẩm l&agrave; bước quan trọng c&oacute; ảnh hưởng lớn tới c&aacute;c yếu tố t&agrave;i ch&iacute;nh trong chiến lược kinh doanh TMĐT. Một số nh&agrave; xuất khẩu lần đầu hoặc kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n thường bỏ qua c&aacute;c yếu tố gi&aacute; bất thường khi h&agrave;ng được b&aacute;n tại nước ngo&agrave;i. N&oacute;i chung, định gi&aacute; n&ecirc;n l&agrave;m cho tầm 3 - 5 năm đối với hầu hết mặt h&agrave;ng dự kiến.</p> <p> &bull;&nbsp;<em>Xem x&eacute;t chi ph&iacute;</em>, ch&uacute;ng ta cần xem x&eacute;t cho c&aacute;c chi ph&iacute; cho c&aacute;c kh&acirc;u sau:</p> <ul> <li> Thiết kế Web, Bổ sung, sửa đổi Web theo kỳ</li> <li> Xử l&yacute; thư t&iacute;n giao dịch , đơn đặt h&agrave;ng, Marketing tr&ecirc;n mạng, T&iacute;nh to&aacute;n chỉ ti&ecirc;u thống k&ecirc;, T&iacute;nh to&aacute;n hoa hồng b&aacute;n h&agrave;ng</li> <li> Chi ph&iacute; trung chuyển h&agrave;ng, Chi ph&iacute; t&agrave;i ch&iacute;nh, Tỷ lệ hoa hồng</li> <li> Chi ph&iacute; xử l&yacute; thư t&iacute;n dụng (L/C), C&aacute;c điều kiện t&iacute;n dụng, Lịch thanh to&aacute;n</li> <li> Ph&iacute; bao b&igrave; xuất khẩu, Ph&iacute; vận chuyển nội địa, Ph&iacute; bốc h&agrave;ng tại c&agrave;ng, Ph&iacute; bảo hiểm, Ph&iacute; dịch thuật t&agrave;i liệu</li> <li> Ph&iacute; lưu kho, Chi ph&iacute; dịch vụ sau b&aacute;n h&agrave;ng, Chi ph&iacute; đổi h&agrave;ng hư hỏng...</li> </ul> <p> &bull;&nbsp;<u>Biết c&aacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng quyết định mua, b&aacute;n.</u>&nbsp;Cần biết về h&agrave;nh vi ra quyết định của kh&aacute;ch h&agrave;ng khi tiến h&agrave;ng mua, b&aacute;n tr&ecirc;n mạng, để những người đọc kế hoạch kinh doanh nhậ biết được rằng người viết kế hoạch kinh doanh đ&atilde; đầu tư để c&oacute; thể hiểu biết về kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng nước ngo&agrave;i.</p> <p> &bull;&nbsp;<u>Ch&uacute; trọng marketing</u>. Nhiều c&ocirc;ng ty khi mới bước v&agrave;o kinh doanh TMĐT đều tỏ ra thụ động nhiều hơn l&agrave; t&iacute;ch cực - họ b&aacute;n được h&agrave;ng phần nhiều do c&aacute;c c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i li&ecirc;n hệ với họ, chứ họ chưa t&iacute;ch cực giao tiếp để t&igrave;m kh&aacute;ch h&agrave;ng. Điều lưu &yacute; quan trọng l&agrave; &ldquo;l&ecirc;n mạng&rdquo; kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; bỏ qu&ecirc;n c&aacute;c k&ecirc;nh th&ocirc;ng thường (catalog h&agrave;ng địa phương, c&aacute;c hội chợ, triển l&atilde;m, c&aacute;c hiệp hội thương mại).</p> <p> &bull;&nbsp;<u>Kiểm tra độ tin cậy của kh&aacute;ch h&agrave;ng</u>. Trước khi thỏa thuận mua, b&aacute;n cần kiểm tra chất lượng v&agrave; độ tin cậy của kh&aacute;ch h&agrave;ng. N&oacute;i chung, kh&ocirc;ng n&ecirc;n kiến tạo c&aacute;c quan hệ l&agrave;m ăn với c&aacute;c c&ocirc;ng ty t&ecirc;n tuổi chưa được biết đến, nhất l&agrave; trong những trường hợp m&agrave; ta kh&ocirc;ng kiểm tra được. Nếu cần, c&oacute; thể b&aacute;n h&agrave;ng nhận thanh to&aacute;n thẻ t&iacute;n dụng th&ocirc;ng qua trung gian chắc chắn.</p> <p> &bull;&nbsp;<u>Chọn c&aacute;c c&aacute;ch ph&acirc;n phối.</u>&nbsp;Nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; mắc sai lầm l&agrave; chỉ sử dụng c&aacute;c k&ecirc;nh điện tử để giao dịch quốc tế. Ngược lại, một trang Web tốt cho ph&eacute;p một doanh nghiệp nhỏ c&oacute; khả năng kiểm so&aacute;t tốt c&aacute;c c&ocirc;ng việc t&agrave;i ch&iacute;nh, marketing, tăng trưởng. .. do đ&oacute; tận dụng mọi khả năng của Web để đạt hiệu quả cao n&ecirc;n tạo c&aacute;c đại l&yacute; kinh doanh TMĐT, nhờ một c&ocirc;ng ty quản l&yacute; kinh doanh TMĐT tiến h&agrave;nh rao b&aacute;n sản phẩm, dựng c&aacute;c hợp đồng li&ecirc;n doanh, đại l&yacute;, đại diện&hellip; Nh&agrave; xuất khẩu c&oacute; thể tận dụng kinh nghiệm v&agrave; c&aacute;c mối li&ecirc;n hệ m&agrave; đối t&aacute;c mang đến cho họ.</p> <p> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>